●   Bản rời    

[VATICANOLOGY] Ky Tô Hữu Lại Giết Nhau: Triết Học Kant Và Việc Kéo Dài Chiến Sự Ukraina

[VATICANOLOGY] Ky Tô Hữu Lại Giết Nhau -

Triết Học Kant Và Việc Kéo Dài Chiến Sự Ukraina?

Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh26.php

25-Mar-2022

Nội dung:

1. Triết học KANT

2. Triết học KANT và việc bộc lộ tính cách con người

3. Tổng Thống Putin Muốn Từ Xung Đột Bộc Lộ Tính Cách, Bộc Lộ Tư Duy Chính Trị Và Tôn Giáo

4. Dùng Người Tỵ Nạn Theo Đạo Vatican Tấn Công Phương Tây

5. Lực Lượng Catholic Action Casarolism (CGHĐ_CAS) Tây Ukraina Bộc Lộ Trong Các Trận Chiến Ở Miền Đông

6. Phi Quân Sự Hóa Ukraina

Ảnh minh họa lấy tư liệu từ internet

1. Triết học KANT

Được đào tạo đại học thập niên 1980, tất yếu tôi không có được may mắn hấp thụ Triết học phương Tây?

Tuy nhiên, sau này khi tự học Triết học phương Tây, tôi thấy triết học Cổ điển Đức nói chung đã ảnh hưởng sâu sắc đối với Triết học Mác, chứ không riêng gì Triết học Hegel.

Trong thời gian học Khoa Lý luận Phê bình, ở trường nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM, khi học về lý luận biên kịch phương Tây, thì đối với kiến thức về chiều kích hoàn cảnh để tạo ra xung đột kịch trong tác phẩm kịch bản văn học sân khấu và điện ảnh, mặc nhiên sinh viên được chuyển tải kiến thức triết học Aristote về xung đột kịch, mỹ học phương Tây về xung đột trong tác phẩm kịch và đặc biệt Triết học Kant về xung đột, về hoàn cảnh nói chung: xung đột làm bộc lộ tính cách?

Trong kịch bản văn học sân khấu điện ảnh, xung đột thúc đẩy hành động kịch diễn tiến, cao trào thắt nút rồi giải quyết?

Do đó, mặc dù Triết học Kant là triết học cổ điển Đức duy tâm, khi học triết học Mác Lê nin thì bị phê phán, nhưng khi đi vào chuyên môn sân khấu điện ảnh, thì triết học Kant lại được truyền thụ một cách gián tiếp?

Triết học Kant về hoàn cảnh, về xung đột không chỉ áp dụng cho kịch bản sân khấu, điện ảnh, mà trước hết nó áp dụng cho cuộc sống.

Xung đột trong kịch bản văn học sân khấu, điện ảnh chỉ là một mảnh trong xung đột trong cuộc đời? Đỉnh cao trong xung đột cuộc đời là đấu tranh chém giết, là chiến tranh?

Dưới đây là một vài suy nghĩ tản mạn liên hệ từ mệnh đề nổi tiếng của triết học Kant về một cuộc chiến tranh đang diễn ra chiến tranh ở Ukraina?

Kant

2. Triết học KANT và việc bộc lộ tính cách con người

Khi học về Kant, đối với sinh viên Sân khấu Điện ảnh các nước xã hội chủ nghĩa, triết học Kant chỉ được giảng dạy gián tiếp? Sinh viên không thể tiếp cận tác phẩm của Kant, mà chỉ được nhấn mạnh diễn giải nội dung chính là xung đột bộc lộ tính cách con người? Sinh viên phải tự diễn giải, nhân vật chỉ bộc lộ tính cách khi nó rơi vào xung đột? Trong xung đột có yêu cầu đặc biệt về hoàn cảnh?

Từ đó, chúng ta hiểu khi xảy ra xung đột thì không chỉ nhìn vào xung đột, mà quan trọng hơn là tính cách được bộc lộ, và trước đó chúng ta xem xét đến hoàn cảnh mà từ đó xung đột phát sinh?

Có thể vận dụng triết học Kant để hiểu về cuộc chiến tranh Ukraina, khi một bí ẩn của cuộc chiến là Nga sau khi ồ ạt tiến công trong những ngày đầu, đưa một đoàn xe tăng, thiết giáp và quân xa dài 64 km tiến rồi dừng lại trước cửa ngõ Kiev, không bao vây, không tấn công, vẫn để cho đường sắt Kiev – Lvov – Ba Lan (theo tiếng Nga) thông suốt?

Nga không dứt điểm Kiev để kết thúc cuộc chiến mà tập trung chiến sự về thành phố Đông Nam ven biển Azov, nói tiếng Nga, theo Cơ đốc Chính thống giáo Nga, Mariupol?

Tại sao Nga lại hầu như để yên cho miền Tây Ukraina, hang ổ của lực lượng Catholic Action Casarolism Tây Ukraina chỉ bắn vào Lvov vài hỏa tiễn?

Cùng với đường tàu Kiev – Lvov – biên giới Ba Lan, đường bộ Kiev-Lvov-biên giới Ba Lan vẫn thông suốt?

Tôi đưa ra một giả thuyết giải thích việc cuộc chiến bị kéo dài theo mệnh đề kinh điển của Kant và từ quan điểm tôn giáo học?

3. Tổng Thống Putin Muốn Từ Xung Đột Bộc Lộ Tính Cách, Bộc Lộ Tư Duy Chính Trị Và Tôn Giáo

Lý giải cuộc chiến Nga – Ukraina là cuộc chiến tranh tôn giáo, thánh chiến, Ky tô hữu giết nhau, Thiên Chúa Vatican phía Tây ác chiến Thiên Chúa Matxcơva phía Đông, có thể cho rằng chính Putin muốn kéo dài cuộc chiến tranh, đỉnh cao xung đột, để thanh lọc xã hội Ukraina theo tiêu chí chính trị tôn giáo?

Trong thời gian Ukraina tiến tới độc lập, với một hoàn cảnh xung đột đầy kịch tính, người Ukraina miền Tây gốc Ba Lan đã bộc lộ tính cách của mình?

Cuộc biểu tình đòi độc lập lớn nhất chưa từng có ở Ukraina không phải được tổ chức ở Kiev mà được tổ chức ở Lvov, thủ phủ miền Tây, thủ phủ đạo Vatican ở Ukraina, dù chưa tới 700 ngàn dân? Đây là cuộc biểu tình của lực lượng Catholic Action Casarolism (Công Giáo Hành Động Theo Casaroli, CGHĐ_CAS) ở Tây Ukraina?

Trong cao điểm kịch tính của biểu tình dài ngày Euromaidan, tính cách lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina được bộc lộ triệt để khi súng bắt đầu nổ, lửa cháy, người chết, lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina xông lên chiếm chính quyền của Tổng thống Yanukovych?

Trong cuộc chiến Donbass, trên đỉnh điểm xung đột, nam giới Tây Ukraina lực lượng CGHĐ_CAS tình nguyện gia nhập quân đội Ukraina và ra trận chiến đấu chống dân quân Donbass?

Do đó, chiến cuộc Ukraina tháng 2/2022, là hoàn cảnh để lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina bộc lộ và bị loại trừ?

Casaroli

4. Dùng Người Tỵ Nạn Theo Đạo Vatican Tấn Công Phương Tây

Người Catholic ở Ukraina nghi lễ Latinh và nghi lễ phương Đông (tuân phục giáo hoàng) tổng cộng lên đến khoảng 4 triệu người trên tổng dân số Ukraina gần 45 triệu người?

Đến nay, 23/2/2022, số người tỵ nạn rời khỏi Ukraina được ước tính 3,2 triệu người? Chủ yếu, người tỵ nạn chạy qua Ba Lan?

Người theo đạo Vatican ở Tây Ukraina gốc Ba Lan có nhiều thống kê, con số lớn nhất là hơn 1 triệu người? Số này sẽ chạy về quê cha đất tổ của họ?

Nhiều người Ukraina theo Công giáo các phái vẫn mơ đến thiên đường ở phương Tây?

Đây là dịp để họ đến các nước phương Tây qua nước trung chuyển Ba Lan?

Đối với Cơ đốc Chính thống giáo Nga, Ukraina có tới bốn triệu giáo dân Công giáo các loại là quá nhiều? Cho nên chiến tranh là dịp để mời số giáo dân Vatican pha tạp này đi? Có thể khi số người tỵ nạn đến các nước phương Tây không tăng nữa thì quân đội Nga sẽ tấn công Kiev?

Các Ky tô hữu ở hai tôn giáo, Thiên Chúa Vatican phía Tây và Thiên Chúa Matxcơva phía Đông, không thể ra mặt thanh lọc tôn giáo, vì vậy, chiến tranh là hoàn cảnh người theo tôn giáo Ky tô nay loại trừ người theo tôn giáo Ky tô kia hết sức lý tưởng?

Như mệnh đề của Kant, xung đột làm bộc lộ tính cách, mà ở đây xung đột đến cao điểm: chiến tranh?

Giáo dân Vatican, gốc Ba Lan sẽ tự bộc lộ một cách điển hình nhất: chạy qua phương Tây?

Chúng ta có thể hình dung một chảo lửa thắng mỡ?

Khi nào mỡ chảy ra hết vì lửa nóng thì người ta mới nhắc chảo xuống?

Đối với phương Tây, người tỵ nạn là một cuộc tấn công? Một số lớn người tỵ nạn từ Ukraina sẽ tìm cách ở lại Anh, Pháp, Ý, Đức, Na Uy...? Người tỵ nạn sẽ không muốn ở lại các nước Đông Âu kinh tế khó khăn như Ba Lan, Romania, Moldova, Slovakia...? Đây là cơ hội vàng cho những người muốn di dân?

Cho nên tổng thống Putin kéo dài thời gian chiến tranh để tạo một mũi tấn công gián tiếp vào các nước NATO?

Trước đây, Belarus đã làm như vậy và đạt được kết quả là Ba Lan phải kiên cố hóa biên giới mà hai bên đều là người Ba Lan, tiềm ẩn nguy cơ như miền Tây Ukraina?

Tổng thống Putin đã nói đến việc thanh lọc “cặn bã” khi một số người Nga di chuyển sang Phần Lan, ra nước ngoài? Còn Tòa thượng phụ Matxcơva đối với giáo dân Vatican? Giáo dân Vatican có phải là một thứ Tòa thượng phụ Matxcơva coi là cặn bã để “Tây thì về Tây”?

Tổng thống Putin và Thượng phụ Kirill,

5. Lực Lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina Bộc Lộ Trong Các Trận Chiến Ở Miền Đông

Sau khi đảo chính năm 2014, lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina đã gia nhập vào quân đội Ukraina và họ tình nguyện đến miền Đông Ukraina để chiến đấu?

Lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina trong quân đội Ukraina chiến đấu chống quân đội Nga Cơ đốc Chính thống giáo? Chiến tranh tôn giáo? Cho nên cuộc chiến ở miền Đông Ukraina trở nên khốc liệt?

Thành phố Mariupol là thành phố trước đây dân quân Donbass bị đánh bật bởi lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina, nay lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina trong quân đội Ukraina quyết tử thủ, tử đạo ở đây?

Cư dân Mariupol hầu hết là người Nga, người nói tiếng Nga theo đạo Cơ đốc Chính thống giáo Nga, cho nên việc chiến đấu của lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina thuận lợi, vì số tín đồ Cơ đốc Chính thống giáo Nga nói tiếng Nga sẽ là những lá chắn sống, những tấm khiên thịt dị giáo để hứng đạn khiến quân đội Nga phải chùn bước?

Tuy nhiên, những sát thủ của lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina cũng bộc lộ nguyên hình trong xung đột? Họ trở thành đối tượng quân Nga tiêu diệt, nhận diện, phân biệt với những đơn vị quân đội Ukraina không phải là lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina?

Nga đánh tập trung vào Mariupol vì ở thành phố này tiểu đoàn Azov phát xít mới CGHĐ_CAS đang chiến đấu? Cho nên phải chăng, ở đây chúng ta cũng thấy việc vận dụng triết học Kant?

Nếu chính quyền Ukraina cần những tấm ảnh các khu chung cư, bệnh viện cháy dang dở, nhà hát bị sụp đổ... để tuyên truyền thì Mariupol là nơi lý tưởng vì khi tử thủ, tử đạo, thì lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina trong quân đội Ukraina sẵn sàng hoặc là dùng chung cư, bệnh viện của người nói tiếng Nga làm điểm đề kháng, hoặc là chính lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina cho nã đạn vào đó rồi đổ cho quân Nga?

Maruipol được coi là thuộc vùng Donbass, cho nên lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina không ngại làm cho nó đổ nát trước khi tử đạo?

Thành phố Kharkov, thủ đô cũ của Ukraina, thủ phủ miền Đông Ukraina (vùng nói tiếng Nga, theo Cơ đốc Chính thống giáo Nga) cũng rơi vào tình trạng như vậy?

Lực lượng CGHĐ_CAS Tây Ukraina chọn những thành phố cùng nói tiếng Nga theo Cơ đốc Chính thống giáo Nga làm điểm huyết chiến tôn giáo?

6. Phi Quân Sự Hóa Ukraina

Nếu Ukraina đầu hàng sớm, Nga không thể phi quân sự hóa Ukraina bằng việc phá hủy các cơ sở quân sự của Ukraina? Nhưng nếu cuộc chiến diễn tiến thành chiến tranh phá hoại dai dẳng, thì chính là Nga đang thực hiện mục tiêu quân sự hóa Ukraina của Nga?

Đây là khía cạnh ngoài vấn đề triết học và tôn giáo, nhưng khi tìm cách lý giải cuộc chiến dằng dai ở Ukraina cũng nên đề cập qua?

Còn những nghi vấn về sự chính xác của vũ khí hiện đại của Nga thì có thể xem video hỏa tiễn Nga bắn chính xác vào tháp truyền hình ở Kiev?

Trước khi phá hủy tháp truyền hình, trên đó có lắp thiết bị anten liên lạc quân sự tình báo, Nga đã phát cảnh báo để người ở chân tháp truyền hình di tản? Hỏa tiễn trúng đích ngay ở phát bắn đầu tiên?

Không chỉ vũ khí Nga là vũ khí chính xác, mà hiện nay, yêu cầu chính xác của vũ khí là yêu cầu hàng đầu của quân đội các nước trên thế giới, chứ không phải hỏa lực? Một hỏa tiễn hành trình giá nhiều triệu USD, vì khả năng chính xác của nó, không bao giờ có việc đem ra bắn vào bệnh viện, nhà hát, chung cư...?

Trở lại chiều kích triết học của cuộc chiến, thì cốt lõi của học thuyết casaroli là che dấu bản chất, nghi trang, diễn xuất, đánh lừa?

Còn vận dụng triết học Kant là dùng hoàn cảnh, tạo xung đột để các chủ thể trong xung đột bộc lộ bản chất?

 

Nga tấn công tháp truyền hình ở Kiev.

FACEBOOK MINH THẠNH THÔNG BÁO. THÔNG BÁO NÀY LÀ MỘT PHẦN NỘI DUNG BÀI VIẾT:

Facebook Minh Thạnh hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với nội dung các bình luận phản hồi, nội dung thể hiện ngoài bài viết dưới mọi hình thức: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video gồm cả do bạn đọc gởi đến, hay do Facebook hiển thị từ trích dẫn nguồn trong bài.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với mọi hình thức đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết, dù trong những trường hợp không hạn chế những việc trên.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những suy đoán, rút ra kết luận, liên hệ chủ quan, riêng tư, tùy tiện, không căn cứ chính xác vào nội dung ngôn từ bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng không được nói đến trong bài. Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các câu trả lời đối với những câu hỏi được nêu ra trong bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin, bình luận, số liệu, tư liệu, trích dẫn nêu trong bài có tựa đề đặt dấu hỏi, hoặc nêu trong câu hỏi, hoặc dưới dạng câu hỏi hoặc kèm những hình thức thể hiện nghi vấn khác.

Trong tinh thần chặt chẽ trong việc tự biên tập, tự kiểm duyệt theo hướng những quan điểm của các quy định mới về an ninh mạng, Facebook Minh Thạnh hạn chế tối đa việc nêu các danh từ riêng cơ quan, tổ chức, cá nhân; hạn chế tối đa việc đưa đường dẫn, hạn chế tối đa việc đăng hình, hạn chế tối đa việc đăng lại trực tiếp nội dung cần trích dẫn mà thay bằng tường thuật gián tiếp (không đòi hỏi tuyệt đối chính xác)...

Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng hình ảnh được công bố trên truyền thông đại chúng (internet), kết quả tìm kiếm của Google, Google thông báo hình ảnh có thể có bản quyền, không xác định rõ bản quyền có hay không, thì đối với hình ảnh đã đăng có bản quyền và có điều kiện đăng, xin vui lòng liên hệ riêng để chỉ đăng lại sau khi đã thỏa thuận. Tất cả hình ảnh được đăng trên Facebook Minh Thạnh đều chỉ có tính chất minh họa mà thôi. Nếu ảnh không có lời chú thích trong bài viết, ảnh không liên hệ nội dung bài viết. Hình ảnh luôn luôn được đăng bên ngoài bài viết.

Cảnh báo có Facebook Minh Thạnh giả, dùng chân dung của tác giả Minh Thạnh.

Cảnh báo về trường hợp tấn công tin học vào Facebook Minh Thạnh làm biến động nội dung và kỹ thuật trình bày như đã xảy ra. Mong bạn đọc hỗ trợ bằng cách thông tin khi phát hiện những vấn đề bất thường, nhất là ở những bài viết cũ. Trường hợp có tấn công tin học, tác giả Minh Thạnh không chịu trách nhiệm về những biến động nội dung (gồm bài viết, hình ảnh, video, âm thanh...). Cá nhân, đơn vị tổ chức tấn công tin học chịu hoàn toàn trước pháp luật.

Hoan nghênh ý kiến phê bình, đóng góp từ bạn đọc và tích cực điều chỉnh nếu xét thấy phù hợp. Thông báo này là một phần của nội dung bài viết, vì vậy tác giả bài viết không chịu trách nhiệm nếu phát sinh khiếu nại tố cáo đối với bài viết trong những trường hợp đã nêu ở trên.

Bài viết đến đây là hết.

Minh Thạnh

(vinasat1.132@gmail.com, 0915553610).

Nguồn @cusiminhthanh ngày 22 tháng 3, 2022