●   Bản rời    

Cuồng Trump, Có Gì Đáng Phàn Nàn?

Cuồng Trump, Có Gì Đáng Phàn Nàn?

Định Nguyên

Link http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuD/DinhNguyen02.php

08-Jul-2017

...Ủng hộ TT. Trump là chuyện bình thường, không phải là vấn đề. Vấn đề là, để sự ủng hộ đó của quý vị có trọng lượng, quý vị đã phỉ báng, vu tội, và chụp mũ người khác một cách tự nhiên và vô tội vạ. Ủng hộ ông Trump như thế không phải là một sự ủng hộ bình thường mà là cuồng, “cuồng Trump”! “Cuồng” là một sự kích động tâm lý quá mức bình thường mà lý trí hoàn toàn không thể lên tiếng được.... (ĐN)

Tôi ở Mỹ đã gần 28 năm, đã qua 5 đời tổng thống (kể cả TT. Trump hiện nay) nhưng chưa thấy một tổng thống nào làm cho người Việt Nam tại hải ngoại chia rẽ và hiềm khích nhau như Tổng thống Donald Trump hiện nay (nhất là trên sinh hoạt làng “net”). TT. Trump có vấn đề hay something wrong to some Vietnamese people?

Tổng Thống Donald Trump - 2016

Bài nầy không có mục đích phê bình Tổng thống Trump, cũng không phải để đả kích những người Việt Nam ủng hộ ông Trump, đó là quyền TỰ DO lựa chọn hợp hiến của họ. Tôi chỉ nêu lên những lý do kỳ cục mà nhóm ủng hộ TT. Trump đưa ra để lên án thành phần chống ông Trump. Bỏ qua những lý do tuế toái và những điều tục tằn khó nghe thì họ có ba lý do đáng suy nghĩ.

Thứ nhất: chống TT. Trump là phản bội nước Mỹ!

Thứ hai: chống TT. Trump là phản bội VNCH!

Thứ ba: chống Trump là cuồng đảng, cuồng cộng!

Chống tổng thống, kể cả TT. Donald Trump có phải là phản bội nước Mỹ không? Theo tôi, không thể như thế. Tổng thống là người lãnh đạo nước Mỹ, đại diện nước Mỹ/dân tộc Mỹ trên trường quốc tế. Nhưng Tổng thống Mỹ không phải là nước Mỹ. Tổng thống thì hết vị nầy đến vị khác, hết Cộng Hoà (CH) đến Dân Chủ (DC) trong khi nước Mỹ/dân tộc Mỹ trường tồn và chỉ có một. Tôi nhớ đã đọc đâu đó tin một người Thái bị lãnh án tù vì tội xúc phạm Quốc Vương Thái Lan. Tổng thống Mỹ không phải là Quốc Vương Mỹ, không có quyền uy tuyệt đối như vua tại các nước quân chủ, nhất là quân chủ phong kiến ngày xưa. Tổng thống chỉ là người dân cử với quyền hành giới hạn trong một thời gian nhất định. Trên phương diện nhân văn, tổng thống cũng chỉ là một con người nên không thể tránh sai lầm. Ai cũng có quyền phê bình chỉ trích những sai lầm đó của tổng thống dựa trên sự cho phép của luật pháp. Cho nên, cho rằng chống Tổng thống Trump là “phản quốc” (đối với người Mỹ), là “phản bội nước Mỹ” (đối với người Việt Nam) là điều hết sức ngây ngô và vô lý.

Theodore Roosevelt

TT. Theodore Roosevelt (DC) là một vị tổng thống nổi tiếng của nước Mỹ, người duy nhất làm tổng thống ba nhiệm kỳ 12 năm (1933-1945) đã không “xúi” người dân tôn sùng mình, ngược lại ông đã phát biểu: “To announce that there must be no criticism of the President, or that we are to stand by the President, right or wrong, is not only unpatriotic and servile, but is morally treasonable to the American public”. (Tạm dịch: Bảo rằng không ai được chỉ trích tổng thống, hoặc chúng ta phải ủng hộ tổng thống, dù ông ta đúng hay sai, thì không những chỉ là người nặng tinh thần nô bộc, không yêu nước, mà còn là kẻ phản bội đạo đức của quần chúng Hoa Kỳ).

Theo tinh thần phát biểu của TT. Roosevelt, những người Việt Nam cho rằng “chống TT. Trump là chống lại nước Mỹ, phản bội nước Mỹ” chính là những kẻ nặng tính nô bộc, không yêu nước Mỹ, đã phản bội lại tinh thần sinh hoạt dân chủ của dân tộc Mỹ.

1. Lý do thứ nhất “chống TT. Trump là chống lại nước Mỹ, phản bội nước Mỹ” có hai lý do phụ.

a. TT. Trump đắc cử hợp pháp do dân bầu. Chống ông Trump là chống lại luật pháp Mỹ, chống lại dân tộc Mỹ!

Tổng thống Mỹ nào cũng do dân bầu, kể cả ông Trump (ngoại trừ TT. Gerald Ford. Thời TT. Nixon ông Ford làm Thượng Nghị sỹ. Bất ngờ PTT. Của ông Nixon Spiro Agnew từ chức vì bê bối thuế má sao đó, ông Ford được TT. Nixon mời làm PTT. Được 8 tháng, khi TT. Nixon từ chức vì vụ Watergate, ông Ford lên làm tổng thống mà không cần lá phiếu của người dân), nhưng không phải vì thế mà TT. Trump bất khả phê phán, kể cả khi ông ta chủ trương kỳ thị nam/nữ, chủng tộc, vi phạm hiến pháp hoặc phản quốc chẳng hạn? (thí dụ thôi).

Kết quả bầu cử chính thức đưa ông ta vào Toà Bạch Ốc, trở thành Tổng thống hợp pháp của nước Mỹ. Điều đó không sai. Nhưng “tổng thống hợp pháp” không có nghĩa là mọi chuyện ông làm đều hợp pháp, đều đúng và hợp lòng mọi tầng lớp dân chúng. Mỹ là nước đa chủng, đa văn hóa và có nhiều tôn giáo. Tổng thống có tài giỏi cách mấy cũng không thể thoả mãn quyền lợi của toàn thể các nhóm dị biệt ấy. Ông Trump bỏ Obamacare, những người hưởng Obamacare chống đối. Ông Trump thay đổi Medicaid có lợi cho người giàu nhưng thiệt hại cho người nghèo thì bị người nghèo chống đối… Sự chống đối TT. Trump hiện nay của các thành phần quần chúng Mỹ là để tranh đấu cho quyền lợi của họ, không thể gán cho họ tội “phản quốc” được. Kết án Thượng Nghị Sỹ John McCain “phản quốc” là đi quá đà (vì thỉnh thoảng ông ta có vài nhận xét tiêu cực đối với TT. Trump). Nên nhớ rằng, ngoài đảng đối lập DC và trên một nửa dân số không bầu cho ông Trump, còn có những người đã bỏ phiếu cho ông Trump, những người cùng đảng CH với ông Trump… cũng đang chống ông Trump đó thôi. Phê bình những phát ngôn bất xứng, những việc làm sai trái, không hợp lòng dân của tổng thống không phải là “phản quốc, phản bội nước Mỹ” như nhóm phù Trump tố cáo mà chỉ là một sinh hoạt xã hội/chính trị bình thường tại Mỹ.

Nếu bảo rằng, sau khi được dân bầu, ai chống tổng thống là người “phản quốc” thì dân Mỹ, người trước kẻ sau, ai không là người “phản quốc”! Có tổng thống nào mà không bị chỉ trích? Ông CH lên thì phía DC chỉ trích, ông DC lên thì phía CH đả phá. Gần đây nhất là suốt tám năm của ông DC Obama, phía quốc hội CH chống hành pháp Obama liên tu bất tận, chống đến nỗi mang tiếng là đảng “doing nothing, just say NO”. Họ có phải là những kẻ “phản quốc” không, ông Obama cũng được dân bầu, cũng là tổng thống hợp hiến hợp pháp mà!

b. “Ăn cây nào rào cây ấy”, đó là một lập luận của những người phù Trump tôi đọc được trên “net”. Ông Trump mới làm tổng thống được chừng nửa năm, không biết ông Trump cho họ “ăn” thứ gì mà họ hô hào “ăn cây nào rào cây ấy”? Nếu tất cả những phúc lợi xã hội đều là “ơn mưa móc” của cá nhân tổng thống thì người phát biểu như thế chắc mới chân ướt chân ráo đến Mỹ? Nếu họ ở Mỹ lâu hơn thời gian ông Trump làm tổng thống thì họ đã từng “ăn lộc” của những tổng thống khác, gần nhất là Tổng thống Obama. Khi họ “ăn cây Obama” họ có rào “cây Obama” không?! Hay ăn rồi chùi mép? Lập luận “ăn cây nào rào cây ấy” để ủng hộ Trump quá sức hẹp hòi và nông cạn, không mấy am tường xã hội Mỹ. Mọi phúc lợi của xã hội Mỹ đã có từ lâu, đã trở thành luật. Tổng thống nào lên cũng phải thi hành, chỉ có thể thay đôi đôi chút để phù hợp với tình hình kinh tế/tài chánh của quốc gia và chủ trương của đảng cầm quyền, nếu được quốc hội thông qua. Cá nhân tổng thống không có quyền ban phát những phúc lợi xã hội cho bất cứ ai. Cho nên, nghĩ rằng “ăn” của ông nầy hoặc bà kia thật kỳ cục và quá lạc hậu.

2. Bây giờ, mời tìm hiểu lý do nhóm phù Trump lên án những người chống Trump là phản bội VNCH!

Tuần trước tôi đọc được bài Ăn gian người nghèo, Trời ơi là Hoa Kỳ của tác giả Nguyễn Đạt Thịnh viết dựa theo bài báo “The Republican health-care bill is about shortchanging the poor” (Đạo luật bảo hiểm y tế của đảng Cộng Hoà chỉ là âm mưu gian lận người nghèo) của Timothy Jost, Giáo sư luật tại Washington University và Lee University School of Law. Bài viết bình thường, viết nghiêm chỉnh, chỉ là một cách nhìn về Đạo Luật Bảo Hiểm Y Tế Của Đảng Cộng Hoà thôi, không chống báng ai quá lời cả. Thế mà ông Nguyễn Đạt Thịnh bị nhóm phù Trump phẫn nộ, họ đã phản ứng như sau:

-“Thật không ngờ ngành CTCT.VNCH lại có một tên cựu Trung tá TLC hành nghề viết báo lại ngu xuẩn, thú tâm, chỉ biết một nửa, mà đã lớn họng ngậm máu phun nọc TT. hợp pháp, hợp hiến”…

-“Bài viết của tên cựu Trung tá TLC.VNCH đầy kích động láo phét, thật tởm lợm đáng nguyền rủa”…

- “…Đồ ngu và phản trắc mới viết bài đả kích Trump và đảng Cộng Hoà như nó. VNCH có thứ sĩ quan như nó, bảo sao nước không mất, đồng minh không bỏ rơi”!

Ngoài Nguyễn Đạt Thịnh, các tác giả chống Trump khác cũng bị lên án: “Không ngờ các viên chức, sĩ quan VNCH trong đó có thẩm phán, luật sư, nhà văn, nhà báo, Trung tá, Thiếu tá, Đại uý…mà lại “phản bội” VNCH, chống Trump và đảng CH quyết liệt”!

Tôi thật sự không hiểu tại sao chống Trump mà lại trở thành “kẻ phản bội VNCH”? Có sự liên quan nào giữa lập trường chính trị của mỗi cá nhân hiện nay tại Hoa Kỳ và chuyện ngày xưa ở miền Nam Việt Nam chăng? Nhóm phù Trump nghĩ rằng, tất cả các cựu viên chức, nhà văn, nhà báo, sĩ quan VNCH và toàn thể người Việt tỵ nạn phải đồng một lòng ủng hộ ông Trump và đảng CH mới được”?! Đúng là những đầu óc có vấn đề. Làm gì có tình trạng đó, hởi những kẻ phù Trump đầy ảo tưởng. Nếu có thì chẳng khác gì chủ trương “đồng phục tư tưởng” của cộng sản rồi! “Giống cộng” như thế thì lấy lý do gì để chống cộng?

3. Chống Trump là “cuồng đảng, cuồng cộng”?

Không biết người viết như thế muốn nói đảng nào, đảng Dân Chủ Mỹ hay đảng CSVN? Cứ nghĩ đến đảng DC Mỹ đi. Có thể những đảng viên DC “cuồng đảng” của họ thật, nhưng những người không phải DC thì sao, họ “cuồng” cái gì? Đâu phải ai chống ông Trump đều là người DC? Bây giờ xin hỏi những người phù Trump, tại sao quý vị dám nghĩ những người chống ông Trump lại “cuồng cộng”, tức là cộng sản chính cống, chống ông Trump theo lệnh của VC? Rất mong quý vị giải thích giùm. Tôi không đặt điều. Những gì quý vị viết, tôi còn giữ, nếu cần tôi sẽ trình ra.

Xin nhắc lại, ủng hộ TT. Trump là chuyện bình thường, không phải là vấn đề. Vấn đề là, để sự ủng hộ đó của quý vị có trọng lượng, quý vị đã phỉ báng, vu tội, và chụp mũ người khác một cách tự nhiên và vô tội vạ. Ủng hộ ông Trump như thế không phải là một sự ủng hộ bình thường mà là cuồng, “cuồng Trump”! “Cuồng” là một sự kích động tâm lý quá mức bình thường mà lý trí hoàn toàn không thể lên tiếng được.

Đó là điều đáng phàn nàn!

Ngày 8 tháng Bảy, năm 2017

Định Nguyên

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-03-28 - 25: Khắc Phục Hậu Quả Sau Khi Ông VVT Rời Ghế CTN - Ông Võ Văn Thưởng ra đi có chấm dứt mọi chuyện chưa?

2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>