●   Bản rời    

Vụ Án Biển Thủ Ngân Quỹ Của Một Linh Mục Gốc Việt Ở Cali

Vụ Án Biển Thủ Ngân Quỹ Của Một Linh Mục Gốc Việt Ở Cali

SH tổng hợp

Link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH73.php

03-Jan-2017

LTS: Vụ việc chỉ bắt đầu lúc báo Mỹ phổ biến tin Cảnh Sát Hoa Kỳ đã bắt giữ Đức Ông NGUYỄN MINH HIỀN của Giáo phận San Jose vào Thứ Bảy 18-4-2015 tại Fort Lauderdale, bang Florida. Năm sau, 21 tháng Ba, 2016, ông Hiển nhận 4 trong nhiều tội danh trốn thuế. Cập nhật mới đây, 23 tháng 3, 2017, ông bị kết vào 14 tội danh gian lận, chuyển vào trương mục ngân hàng của ông số tiền của giáo dân tặng cho Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại San Jose, tổng cộng lên tới 19,000 Mỹ kim trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2007, và đã trốn thuế trong 4 năm tổng cộng là US $1,142,484.00 (hơn 1 tỷ và 142 nghìn đô la). Ông có thể lãnh mức án tối đa 35 năm tù giam. Chúng tôi ghi lại các nguồn tin từ 1 đến 3 như sau.

Điều đáng nói là Giám Mục McGrath trực tiếp cai quản giáo xứ không hề hay biết việc thu chi của linh mục Hiển trong mấy năm liền. Ông tỏ ra ngạc nhiên: "chẳng biết tại sao vấn đề nầy lại trở thành đề tài cho Sở Thuế Vụ Liên Bang điều tra" nhưng ông lại dám "đảm bảo rằng các khoản tiền quyên góp cho Giáo xứ là hoàn toàn được sử dụng đúng cách tại Giáo xứ"!!!

Nhân đây, trang nhà cũng xin đăng kèm trong phần Phụ Lục bản tin "LM Joseph Nguyễn của đài VBS bị kiện tội sách nhiễu tình dục" do điện báo Viễn Đông đăng ngày Thursday, 25/05/2017 (SH)

3.

Linh mục gốc Việt bị kết tội biển thủ ngân quỹ giáo xứ

http://www.viendongdaily.com/linh-muc-goc-viet-bi-ket-toi-bien-thu-ngan-quy-giao-xu-v2ws9eDm.html

Thursday, 23/03/2017

SAN JOSE – Linh mục Công Giáo Nguyễn Minh Hiền ở San Jose đã bị kết tội trong 14 tội danh gian lận ngân hàng, theo các công tố viên liên bang cho biết.

Ông đã biển thủ hàng ngàn Mỹ kim từ các giáo dân mà họ nghĩ rằng đó là tiền hiến tặng cho nhà thờ. Hôm thứ Ba, 21 tháng Ba, 2016, ông Hiền bị kết tội gian lận ngân hàng hơn một chục lần.

Linh mục Hiền nguyên là chánh xứ Giáo Xứ St. Patrick. Trước đó trong tháng Tám năm 2016, ông đã nhận tội trốn thuế $19,000 Mỹ kim, theo hồ sơ tòa án cho thấy.

Theo Văn Phòng Biện Lý Liên Bang đặc trách Địa Hạt Bắc California cho biết, hôm thứ Ba một thẩm phán ở San Jose kết luận rằng linh mục Hiền, 57 tuổi, có tội, với 14 tội danh gian lận ngân hàng. Ông có thể lãnh mức án tối đa 35 năm tù giam.

Nhà thờ ấy hiện nay được gọi là Đức Mẹ La Vang, chính yếu là phục vụ cho những người Công Giáo gốc Việt Nam trong khu vực.

Bà Liz Sullivan, phát ngôn viên của Giáo Phận San Jose, nói rằng cha xứ ấy đã xin nghỉ phép trong tháng 12 năm 2013, và từ đó vẫn nghỉ phép có lương.

Bà Sullivan từ chối nói thêm. Bà cho biết rằng Tổng Giáo Phận San Jose đang chờ đợi việc tuyên án linh mục Hiền vào ngày 30 tháng Sáu. Ông không bị Tổng Giáo Phận phạt kỷ luật vì những hành động của ông.

Linh mục Hiền từng là giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam. Từ năm 2005 tới năm 2011, ông thường xuyên sử dụng những tấm ngân phiếu được rút ra từ trương mục của trung tâm ấy, để thanh toán các khoản chi phí sinh hoạt của chính ông, theo các công tố viên liên bang cho biết.

Ít nhất 14 lần, ông đã lấy những tấm ngân phiếu được hiến tặng cho trung tâm, và gửi số ngân phiếu ấy vào trương mục cá nhân của ông.

Tại Nhà Thờ St Patrick, linh mục Hiền cũng nhận những khoản đóng góp từ các giáo dân của ông dành cho nhà thờ. Những khoản tiền cúng như thế tại các nhà thờ Công Giáo thường hỗ trợ cho việc bảo trì các cơ sở, các chương trình của giáo xứ, hoặc cho công tác bác ái từ thiện. Linh mục Hiền đã gửi số tiền ấy vào trong trương mục ngân hàng của ông.

Căn cứ theo các tiêu chuẩn tuyên án của liên bang, linh mục Hiền có thể lãnh mức án tối đa 35 năm tù giam, và bị phạt tiền $1.25 triệu.

Vien Dong

2.

Đức Ông Nguyễn Minh Hiền nhận 4 tội danh trốn thuế

http://www.baocalitoday.com/breaking-news/duc-ong-nguyen-minh-hien-nhan-4-toi-danh-tron-thue.html

August 10, 2016 18:15

Cali Today News – Tại tòa liên bang địa phương vào sáng hôm nay, Đức ông Nguyễn Minh Hiền thuộc giáo phân San Jose đã nhận 4 tội danh trốn thuế, nhưng phủ nhận những cáo buộc gian lận ngân hàng, chuyển tiền giáo dân đóng góp vào trương mục cá nhân.

Hiện chưa rõ khi nào phiên xử những cáo buộc gian lận ngân hàng sẽ diễn ra.

Theo cáo trạng, Đức Ông Hiền yêu cầu giáo dân viết ngân phiếu những khoản tiền hiến tặng cho Trung tâm Công giáo Việt Nam nhưng lại đem gởi vào trương mục cá nhân ở ngân hàng Wells Fargo. Tổng cộng có 14 ngân phiếu bị cáo buộc gian lận như vậy trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2008, với số tiền trong mỗi ngân phiếu từ $300 đến $3000 Mỹ kim.

Ông ấy giữ tiền đóng góp và chi dùng cho mục đích cá nhân,” Gregory Bernstein, luật sư từ Ban Thuế thuộc Bộ Tư pháp phát biểu trước tòa.

Sau phiên tòa, luật sư Jay Weill đại diện Đức Ông không cho phép thân chủ trả lời truyền thông. “Không có gì đáng nói ở đây cả,” luật sư Weill nói.

Cũng theo bảng cáo trạng, Đức Ông Nguyễn Minh Hiền chịu chức linh mục từ năm 1994, từng giữ nhiều chức vụ tại Giáo phận San Jose, nguyên Chánh xứ Giáo xứ Việt Nam San Jose, nguyên Giám đốc Trung tâm Công giáo Việt Nam, và nguyên Tổng Quản đặc trách Mục vụ cho người Công giáo Việt Nam tại San Jose. Đức Ông Nguyễn Minh Hiền được cho nghỉ dài hạn khỏi công việc tại Giáo phận San Jose từ ngày 6 tháng 12 năm 2013.

Mỗi một tội danh trốn thuế có mức án cao nhất có thể lên đến 5 năm tù. Chánh án Beth Labson Freeman hoãn phiên tuyên án những tội danh này cho đến khi những cáo buộc gian lận ngân hàng được giải quyết.

Đức Ông Nguyễn Minh Hiền bị cảnh sát bắt giữ tại Fort Lauderdale, tiểu bang Florida, sau đó được dẫn độ về miền Bắc California. Lần đầu tiên ông xuất hiện trước tòa liên bang vào ngày 20 tháng 4 năm 2015.

Hương Giang (Theo Mercury News)

1.

Chuyện Đang Xôn Xao: Đức Ông Công Giáo Nguyễn Minh Hiền Ở San Jose Bị Bắt Đưa Ra Tòa Liên Bang 18 Tội Chiếm Tiền Giáo Dân Đóng Góp Nhà Thờ Và Trốn Thuế 1.1 Triệu Đôla

http://www.vietpressusa.us/2015/04/chuyen-ang-xon-xao-uc-ong-cong-giao.html

Wednesday, April 22, 2015

Đức Ông NGUYỄN MINH HIỀN đang giảng lễ trước giáo dân trong một dịp lễ ngoài trời

Trụ sở Trung Tâm Công Giáo Việt Nam trên đường South White, San Jose.

VietPress USA (22-5-2015): Hôm nay 22-4, một tin được báo chí Hoa Kỳ phổ biến làm xôn xao dư luận của người công giáo Mỹ gốc Việt định cư tại vùng bắc California nói riêng và khắp Hoa Kỳ nói chung; đó là việc Cảnh Sát Hoa Kỳ đã bắt giữ Đức Ông NGUYỄN MINH HIỂN của Giáo phận San Jose vào ngày Thứ Bảy 18-4-2015 tại Fort Lauderdale, Tiểu bang Florida và cáo buộc vi phạm 14 tội danh về gian lận Ngân Hàng và 4 tội danh trốn thuế, biển thủ một khoản tiền của giáo dân đóng góp lên tới trên 1.1 triệu đô-la Mỹ.

Báo Mỹ San Jose Mercury News và các tin tức Internet loan tin rằng, một đại Bồi thẩm đoàn Liên bang Hoa Kỳ ở San Jose buộc tội gian lận ngân hàng và trốn thuế đối với Linh mục Công giáo Nguyễn Minh Hiền, 55 tuổi, từng làm Chánh xứ họ đạo Saint Patrick ở trung tâm thành phố San Jose kiêm Giám đốc Trung Tâm Công giáo Việt Nam (Vietnamese Catholic Center) của Giáo phận San Jose.

Cáo trạng nói rằng từ năm 2005 đến 2008, Linh Mục Nguyễn Minh Hiền yêu cầu giáo dân viết chi phiếu đóng góp cho Trung Tâm Công Giáo Việt Nam nhưng lại chuyển các đóng góp này vào trương mục cá nhân của ông ở Ngân hàng và chi phí cho nhiều sinh hoạt cá nhân.

Linh mục Nguyễn Minh Hiền nay mang phẩm hàm là "Đức Ông" (môt chức vụ trong Giáo triều Vatican là nhỏ hơn sát dưới chức Giám Mục) đã bị đưa ra hầu Tòa án Liên Bang lần đầu tiên vào sáng Thứ Hai 20-4-2015 theo thông báo của Abraham Simmons là phát ngôn viên của Biện lý Liên bang Melinda Haag cho báo chí biết.

Tại phiên tòa hôm Thứ Hai, Đại bồi thẩm đoàn đã đưa ra bản cáo trạng được niêm phong vào hôm 07-4-2015 buộc tội Lm Nguyễn Minh Hiền vi phạm 14 tội trạng gian lận Ngân Hàng và 4 tội danh trốn thuế. Các tội danh gian lận thuế cáo buộc rằng Lm Hiền đã không khai thuế về lợi tức của ông, tổng cộng là US$1.1 triệu Mỹ kim, cho các năm thuế từ năm 2008 đến hết năm 2011.

Trong các tội danh gian lận ngân hàng, ông bị cáo buộc đã gởi vào trương mục ngân hàng cá nhân của ông 14 ngân phiếu tổng cộng US$19,000. Số tiền này được các giáo dân trao cho ông trong khoảng thời gian giữa năm 2005 và năm 2008, như là những khoản hiến tặng cho Trung Tâm Công Giáo Việt Nam.

Bản cáo trạng ghi rằng Đức Ông Nguyễn Minh Hiền đã trốn thuế lợi tức cá nhân vào các năm gồm: năm 2008 là US$337,516; năm 2009 là US$376,500; năm 2010 là US$335,456;và năm 2011 là US$93,012 với tổng cộng là US$1,142,484.00.

Phát ngôn viên Sở Thuế Liên Bang cho hay Đức Ông Hiền sẽ được áp tải về Tòa Án Liên Bang ở San Jose, Bắc California để được xét xử.

Theo tin trên trang Việt Catholic, tính đến nay, Đức Ông Hiền đã phục vụ tại Giáo Phận San Jose được 20 năm. Từ năm 2001 đến 2011, Linh Mục Hiền giữ chức vụ Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo San Jose. Từ tháng Hai 2011, Linh mục được Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI vinh thăng Đức Ông cùng với bốn linh mục khác trong Giáo Phận San Jose.

Đến tháng Bảy, 2012, Đức Ông đột ngột bị Địa Phận San Jose thuyên chuyển khỏi hai chức vụ Chánh Xứ Giáo Xứ Việt Nam và Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo, và ông mất luôn chức Đại Diện Giám Mục đặc trách người Công Giáo Việt Nam tại San Jose. Từ đó giáo dân Việt Nam tại San Jose không biết Đức Ông Hiền ở đâu, làm việc gì ?

Tòa Giám Mục San Jose cho biết thêm Đức Ông Hiền đã được nghỉ nhiệm vụ dài hạn từ ngày 6 tháng 12, 2013. Đức Giám Mục Patrick McGrath đã công bố một Văn bản Tuyên bố ghi ngày 20-4-2015 về việc Đức Ông Nguyễn Minh Hiền bị bắt giữ. Văn bản nầy được phổ biến trên trang mạng của Giáo phận San Jose với nguyên văn được tạm dịch như sau:

(Link: http://www.dsj.org/blog/bishop-mcgrath-addresses-monsignor-hien-nguyen-arrest/).

Giám Mục McGrath Giáo phận San Jose

"Đức Giám Mục McGrath tuyên bố về việc bắt giữ Đức ông Nguyễn Minh Hiền.

Giáo Phận San Jose, ngày 20-4-2015

Giám mục Patrick J. McGrath của Giáo phận San Jose vừa họp với “The Catholic Valley” (Công Giáo vùng Thung Lũng) để thảo luận về vụ Đức ông Nguyễn Minh Hiền vừa bị bắt giữ với cáo buộc phạm 14 tội danh gian lận ngân hàng tổng cộng $ 19,000 và trốn thuế.

Đức Giám Mục rất buồn vì vụ việc nầy, nói rằng “Đức ông Hiền đã làm Linh mục tại Giáo phận San Jose gần 30 năm nay. Trong suốt thời gian nhiều năm làm linh mục tại Giáo xứ Thánh Patrick, linh mục đã trả hết các khoản nợ tích lũy của giáo xứ và của trường học và đã tạo ra được một căn bản vững chắc để phục vụ cộng đồng”

Được thụ phong linh mục từ năm 1985, Lm Nguyễn Minh Hiền đã phục vụ với tư cách Đại Diện Tư Pháp cho Giáo Hội tại Giáo phận San Jose từ năm 2001 đến 2008 trước khi được cử làm Linh mục Chánh xứ tại giáo xứ Thánh Patrick vào năm 2008. Linh mục Hiền phục vụ trong chức vụ nầy cho đến năm 2011. Sau khi nhà thờ Thánh Patrick bị cháy rụi vào tháng 9-2012, giáo xứ được đổi tên là Đức Mẹ La-Vang. Linh mục Hiền được bổ nhiệm Chức vụ “Đức Ông” và làm Đại diện Tư pháp Giáo hội cho cộng đồng giáo dân Việt Nam và làm Giám đốc Trung tâm Công giáo Việt Nam từ năm 2001 đến năm 2011.

Đức ông Nguyễn Minh Hiền đã yêu cầu và được cấp giấy nghỉ phép vào ngày 01-7-2011. Sau khi hết phép trở về, Linh mục Hiền được bổ nhiệm làm Linh mục phó của giáo xứ Thánh Nicholas từ ngày 01-7-2012. Sau đó vào tháng 10-2012 Sở Thuế Vụ Liên Bang Hoa Kỳ IRS đã liên lạc với Giáo phận. IRS yêu cầu tuyệt đối bảo mật đối với Giáo phận về cuộc điều tra nầy. Đức ông Nguyễn Minh Hiền rời bỏ nhiệm vụ ở giáo hội theo cách cá nhân kể từ ngày 06-12-2013.

“Trong khi chúng tôi hợp tác trong việc điều tra, đã hoàn toàn giữ cẩn mật. Nay chúng tôi vừa được biết những gì họ vừa tìm thấy. Khi chúng tôi biết về vụ điều tra nầy thì Giáo phận đã khẩn cấp hành động để xem xét các vấn đề tài chánh trong suốt thời gian trước và sau nhiệm kỳ của Đức ông Hiền”, Đức Giám Mục McGrath nói như vậy và tiếp rằng “Chúng tôi không tìm thấy có bất kỳ sự bất thường nào so sánh giữa hai khoảng thời gian đó”.

Đức Giám Mục McGrath nói rằng đây là lần đầu tiên, theo ngài biết, có một một sự cáo buộc như thế chống lại một linh mục thuộc Giáo phận San Jose được thành lập kể từ năm 1981, và Giám Mục nói thêm rằng ngài chẳng biết tại sao vấn đề nầy lại trở thành đề tài cho Sở Thuế Vụ Liên Bang điều tra.

Thêm vào đó, Đức Giám Mục muốn khẳng định với mọi người biết rằng tình hình về tài chánh của các Giáo xứ, các Trường học và của Trung tâm Công Giáo Việt Nam là rất tốt đẹp. Giám Mục nói thêm rằng các sự đóng góp cho Giáo xứ và Giáo phận luôn được an toàn và sẽ được sử dụng theo cách thức được dự định. Giám Mục McGrath nói rằng Giáo phận đã luôn tích cực thường xuyên rà xét tài chánh của Giáo xứ Đức Mẹ La-Vang và từng Giáo xứ khác.

“Chúng tôi vững tin rằng những vụ kiểm soát theo yêu cầu của các kiểm toán viên của chúng ta luôn đảm bảo rằng các khoản tiền quyên góp cho Giáo xứ là hoàn toàn được sử dụng đúng cách tại Giáo xứ”, Đức Giám Mục nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát riêng của chúng tôi về tài chính của các giáo xứ, và chắc chắn tìm hiểu thêm với kết quả của cuộc điều tra của Sở Thuế vụ Liên Bang IRS."

Để đọc giả và dư luận biết rõ về Giáo xứ và thánh đượng Saint Patrick tại San Jose, VietPress USA cần nói thêm rằng, Nhà thờ Giáo xứ Thánh Patrick (Saint Patrick) được thành lập đầu tiên từ năm 1872 như là Nhà thờ Chánh Tòa (Basilica - SH) của vùng thánh Giuse thuộc giáo triều la-Mã. Basilica là nhà thờ lớn được Vatican phong chức và công nhận là của cộng đồng giáo dân đông người (http://www.stspeterandpaulbasilica.com/what-makes-a-basilica).

Nhà thờ Saint Patrick đầu tiên tại San Jose năm 1872

Nhà thờ Saint Patrick đầu tiên được xây dựng theo kiến trúc Gothic Trung cổ tại góc đường Santa Clara và đường số 9 (Ninth Street) ở Downtown San Jose và hoàn tất và năm 1888. Nhà thờ rất đẹp nầy đã bị phá hủy do trận động đất lớn tại San Francisco vào lúc 5:12am sáng ngày 18-4-1906 gây cho trên 3,000 người chết, hỏa hoạn và phá hủy gần 80% San Francisco và các thành phố bắc California kể cả San Jose khiến nhà thờ Saint Patrick bị sụp đổ hoàn toàn.

Saint Patrick 1906

Nhà thờ Saint Patrick đầu tiên bị động đất tại San Francisco ngày 18-4-1906 làm sụp đổ hoàn toàn

Earthquake San Jose 1906

Vụ động đất tàn phá 80% thành phố San Francisco và bắc California, trên 3,000 người chết

Nhà thờ Saint Patrick thứ nhì được xây dựng ở giao lộ đường Santa Clara và đướng Số 8 (Eighth Street) như hiện nay và đã được hoàn tất vào năm 1967. Từ năm 1981 đến 1990, nhà thờ Saint Patrick được công nhận là Nhà thờ chính của Giáo phận San Jose và giáo xứ Saint Patrick được xem là Giáo xứ trung tâm của Giáo phận San Jose.

Nhà thờ Saint Patrick thứ nhì được xây lại năm 1967 đã bị cháy ngày 30-8-2012 gần như toàn bộ

San Jose là thành phố có dân số đông thứ 10 trên toàn Hoa Kỳ. Vào năm trước khi chưa bị khủng hoảng kinh tế tài chánh và vụ khủng bố 911 thì tổng dân số San Jose khoảng 1.1 triệu người mà trong đó người Mỹ gốc Việt định cư tỵ nạn csVN riêng tại San Jose theo thống kê năm 2010 là 100,486 người theo tin của (Wikipedia.)

Nay theo kiểm tra dân số tháng 1-2013 thì dân số San Jose chỉ còn 998,537 người; và dân số người Mỹ gốc Việt tại San Jose chưa có thông báo chính thức; nhưng chắc còn khoảng 87,000 người theo các điều tra sơ bộ phục vụ bầu cử nam 2015.

Vì số người Mỹ gốc Việt rất đông nên Giáo xứ Saint Patrick được chuyển cho cộng đồng người Công giáo Mỹ gốc Việt quản lý và Linh mục Nguyễn Minh Hiền được Giáo Phận San Jose cử làm Linh mục Chánh xứ Saint Patrick vào năm 2008 cho đến năm 2011.

Cùng thời gian, khối giáo dân vùng bắc California tổ chức vận động gây quỹ để xây dựng Ngôi Đại Thánh đường và làm Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại San Jose cho người Công Giáo khắp Hoa Kỳ. Quỹ nầy đã được người Công giáo hưởng ứng mạnh mẽ; nhưng sau đó Lm Nguyễn Minh Hiên lập tờ trình lên Tòa Giám Mục địa phận để cấm không cho tổ chức giáo dân tiếp tục chương trình nầy và chuyển giao hết tiền về cho Lm Hiền làm Giám Đốc nắm giữ. Lm Hiền cho xây khu nhà lẹp xẹp trên thửa đất rộng do tổ chức giáo dân mua để xây dựng khu Đại giáo đường và Lm Hiền làm nơi ở và văn phòng.

Lm Nguyễn Minh Hiền được Giáo phận San Jose cử làm Đại diện Tư Pháp cho Tòa án Vatican để phân xử các vụ án rắc rối theo luật Đạo chẳng hạn như vợ chồng người Công giáo ly dị nếu không được vị Đại diện Pháp Lý Giáo Hội cho hủy hôn thú Công giáo thì sẽ không có quyền cưới vợ hay chồng khác; ngoại trừ một trong hai người đã qua đời.

Từ tháng 2-2011, Lm Nguyễn Minh Hiền được Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI vinh thăng "Đức Ông" cùng với 4 linh mục khác trong Giáo phận San Jose.

Vào sáng Thứ Năm 30-8-2012, thánh đường Saint Patrick tại số 389 East Santa Clara Street, trung tâm San Jose bị cháy nặng. Một Cảnh sát Cứu Hỏa tên Francis "Frank" Ryan, 44 tuổi, lúc đang chữa lửa thì bị đứng tim nhưng sau đó may mắn được cứu sống.

Cháy nhà thờ Saint Patrick khói bốc cao trên San Jose

Sau vụ hỏa hoạn nầy, nhà thờ Saint Patrick được xây dựng lại và Giáo xứ Saint Patrick được Giáo Phận San Jose cho phép đổi tên thành Giáo xứ Đức Mẹ La Vang. Tuy nhiên nhà thờ vẫn là Saint Patrick đăt tên theo tên của Tổng Giám mục Patrick là vị thánh bổn mạng của nước Ái Nhĩ Lan (Ireland).

Nhà thờ Saint Patrick sửa lại hiện nay sau hỏa hoạn

Bên trong nhà thờ Saint Patrick hiện nay sau hỏa hoạn

Chiếc chuông đồng ngày xưa của nhà thờ Saint Patrick nay được đúc lại

Chẳng hiểu lý do nào, từ ngày 06-12-2013. Đức Ông Nguyễn Minh Hiền đột ngột rời bỏ các nhiệm sở nên đã bị cất hết chức vụ kể cả chức Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam trên đường South White, San Jose.

Vụ Cảnh Sát bắt giữ và Đại Bồi Thẩm Đoàn Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ truy tố sẽ còn nhiều hứu hẹn gay cấn. VietPress USA sẽ theo dõi và tường trình tiếp theo.

Hạnh Dương, dịch và tổng hợp.

www.vietpressusa.com

 


Phụ Bản

LM Joseph Nguyễn của đài VBS bị kiện tội sách nhiễu tình dục

http://www.viendongdaily.com/

WESTMINSTER - Một vị linh mục làm chủ đài truyền hình từng bị những người chống cộng chỉ trích, nay bị một tờ báo Mỹ loan tin về việc ông bị tố cáo tội sách nhiễu tình dục. Người tố cáo là một phụ nữ từng giữ vai trò xướng ngôn viên trong một chương trình trên đài của ông.

Tờ báo loan tin này là Variety, một tạp chí tại Hollywood và chuyên về các tin tức liên quan đến ngành giải trí.

Trong bản tin đăng trên mạng vào chiều thứ Năm, 25 tháng 5, 2017, Variety cho biết người bị kiện là Linh Mục Joseph C. Nguyễn, tức là Linh Mục Nguyễn Ngọc Chuẩn, chủ nhân của đài Vietnamese Broadcasting Service, tức là đài VBS 57.6 chuyên chiếu các chương trình quảng cáo cùng các chương trình tôn giáo. Bản tin cho biết vào tháng Ba vừa qua, LM Joseph Nguyễn đã bị kiện bởi cô Trâm Hồ, người từng làm xướng ngôn viên cho chương trình “Fight Price on Television” tức là show “Đấu Giá Nữ Trang.”

Cô Trâm Hồ, hay Hồ Bích Trâm, từng thắng giải hoa hậu. Đơn kiện cho biết, theo tin của Variety, ông Joseph C. Nguyễn đã từng tìm cách ôm, hôn, và muốn “đi xa hơn nữa” với cô trong văn phòng tại đài VBS. Đài nằm ở đường Gothard thuộc thành phố Huntington Beach.

Đơn kiện tố cáo viết bằng tiếng Anh với nội dung tạm dịch như sau, “Cha Joseph giải thích hành động tình ái của ông với Nguyên Đơn rằng mặc dù ông là một linh mục Công Giáo, ông vẫn có sự khao khát tình dục và nhu cầu như bất cứ người đàn ông nào khác.

Đơn kiện viết thêm, “Cha Joseph so sánh sự thèm khát tình dục của ông cũng tương tự như nhu cầu của Giáo Hồi cần tạo lợi tức, bởi cả hai đều là thực tế cho sự sống còn. Thêm vào đó, Cha Joseph còn giảng dạy cho Nguyên Đơn rằng ai cũng phạm tội, nhưng khi xưng tội thì tội của ông và tội của cô đều được xóa tan.”

Ký giả Gene Maddaus của tạp chí Variety đã tìm cách liên lạc với luật sư của LM Joseph C. Nguyễn là ông William Levin. Luật sư này nói với ký giả rằng những tố cáo nói trên đều “giả tạo.”

Luật sư Levin nói với Variety, “Chúng tôi mong đợi ngày đến trước tòa. Hoàn toàn không có chút gì đáng tin trong đơn kiện.”

LM Joseph C. Nguyễn phục vụ tại nhà thờ St. Anne Catholic Church ở thành phố Santa Ana. Đơn kiện cũng liệt kê Giáo Phận Orange County là thành phần bị cáo, vì Giáo Phận bị cho là không kiểm soát đầy đủ đối với một linh mục của Giáo Phận.

Đơn kiện cũng tố cáo LM Joseph C. Nguyễn đã lợi dụng lòng tốt trong cộng đồng người Việt, để lấy lòng tin của các phụ nữ và phục vụ quyền lợi kinh doanh của ông.

Đơn kiện viết, “Ông ấy mô tả việc làm của ông như là một việc thiện của Giáo Hội Công Giáo, nhưng thật sự được thúc đẩy bởi tiền, quyền lực, và tình dục.”

Luật sư Levin cho biết Giáo Phận đã tạm thời cho Linh Mục LM Joseph C. Nguyễn ngưng công tác trong lúc đang có điều tra.

Vụ kiện này có thể xuất phát từ cuộc tranh chấp giữa VBS và Nutrivita. Cả hai đều quảng cáo bán thuốc dược thảo nhắm vào cộng đồng Việt Nam, và cả hai đều có đài truyền hình để bán thuốc.

Vào năm 2013, Nutrivita kiện VBS và Linh Mục Joseph C. Nguyễn tại tòa liên bang, vì VBS bán thuốc thoa kem JN-7 Best, bị xem là giống thuốc Arthro-7. Vụ kiện đó được bỏ vào tháng 12, 2015.

Theo đơn kiện, Trâm Hồ cho biết cô bị VBS cho nghỉ việc vào mùa xuân 2016, sau nhiều lần từ chối hành động sách nhiễu của ông Joseph C. Nguyễn. Sau đó cô làm việc cho Nutrivita của đài KVLA.

Phía đài VBS cho biết Trâm Hồ đã mở một chương trình tương tự như “Đấu Giá Nữ Trang” trên KVLA, cũng chiếu cùng giờ với cùng kỹ thuật viên. Vì vậy vào tháng Tám VBS nạp đơn kiện Nutrivita và KVLA vì bắt chước chương trình. Đài VBS cũng cho rằng Trâm Hồ đã lấy khách hàng của đài cùng một số bí mật trong kinh doanh của đài.

http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2017/5/26-May-2017/lmjosephnguyen2online.jpg

Trâm Hồ (giữa) trong một lần trình diễn trên sân khấu. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Luật sư Levin nói với báo Variety rằng chương trình quá giống nhau nên một số khách hàng đã bị lẫn lộn khi gọi đài VBS để đấu giá món hàng bán trên KVLA. Báo Variety cho biết dường như công ty Nutrivita được làm chủ bởi hai vợ chồng Jenny Đỗ và Tường Nguyễn. 

Luật sư Levin nói rằng đơn kiện sách nhiễu tình dục chỉ được nộp sau khi VBS kiện KVLA, chứ trước đó Trâm Hồ không nói với ai biết về hành động sách nhiễu mà cô nói là xảy ra ở đài.

Cô Trâm Hồ nộp đơn kiện lần đầu vào tháng Giêng, để chống lại đơn kiện của VBS về thuơng hiệu. Thẩm Phán Tòa Liên Bang Cormac Carney đã bác bỏ đơn kiện của Trâm Hồ vào ngày 1 tháng Ba, với lý do là đơn kiện này nên được nạp ở tòa tiểu bang. Vì vậy đến ngày 24 tháng Ba, đơn được nạp tại tòa tiểu bang.

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>