●   Bản rời    

Suy Gẫm Về Bài Giảng Của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp

Suy Gẫm Về Bài Giảng Của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp

Trần Khách Quan

Link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgTR/TranKhachQuan.php

11-May-2017

Nếu như Giám Mục Nguyễn Thái Hợp vì tuổi già sức yếu _ đã quên không thể cảm tạ và tri ân chính quyền cùng cộng đồng dân chúng đã góp sức tạo nên những thành tựu rất kính phục của Dòng Đa Minh Việt Nam trong 50 năm qua và sẽ trong tương lai _ thì toàn thể tu sĩ của Dòng Đa Minh Việt Nam nói riêng, toàn thể Giáo Hội và giáo dân Công Giáo Việt Nam nói chung phải biết và nói lên lời tri ân và cảm tạ đó. Có như vậy mới là công bằng, công lý và hòa bình (peace) - (tác giả).

Vào ngày 18/3/2017 vừa qua, tại giáo xứ Thánh Đa Minh Ba Chuông TP Hồ Chí Minh đã có đại lễ mừng 50 năm thành lập Dòng Thánh Đa Minh Việt Nam (Dominican Province in Viet Nam)

Giám Mục Nguyễn Thái Hợp của giáo phận Vinh đã có một bài giảng tại buổi đại lễ. Giám Mục đã nói về lịch sử thăng trầm của Dòng Đa Minh Việt Nam, những thành quả và những dự phóng tương lai:

https://youtu.be/g46WWDsLpZY

Thật mới lạ khi biết rằng, Dòng Đa Minh hoạt động tại Việt Nam đã gần 500 năm nay, nhưng 400 năm trước 1954 thì Dòng chỉ hoạt động ở địa phận Đông Đàng Ngoài. Năm 1954, Dòng Đa Minh di cư vào Nam.

Dòng Đa Minh Việt Nam (Dominican Province in Viet Nam) thành lập năm 1967, đến nay (2017) là 50 năm. Đặc biệt thú vị khi biết rằng, hầu hết thời gian hoạt động của Dòng, 42/50 năm, là ở dưới chính quyền Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Từ vài chục thành viên vào năm 1954, lại bị tản mác sau biến cố 1975, đến nay Dòng Đa Minh đã xây dựng thành công với những thành quả thật đáng kính phục:

. Tu sĩ tăng gấp 3 (có lẽ là so với năm 1967) với 416 thành viên, đứng hàng thứ nhì của Dòng Đa Minh Thế Giới sau Ba Lan.

. Hoạt động của Dòng Đa Minh Việt Nam trải rộng trên 17 giáo phận Việt Nam so với ngày xưa chỉ có địa phận Đông Đàng Ngoài.

. Ngoài ra, hoạt động của Dòng Đa Minh Việt Nam còn vươn ra khắp nơi trên thế giới như ở Canada, Mỹ, Úc, Ý, Pháp, Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, v.v…

. Trung Tâm Học Vấn Đa Minh vẫn được duy trì và là nơi đầu tiên tại Việt Nam được quyền cấp văn bằng Cử Nhân Thần Học. Trung Tâm đã cùng với các chương trình đặc biệt của các tu viện Ba Chuông, Mai Khôi, Mân Côi,v.v… đào tạo tu sĩ và giáo dân.

. Dòng Đa Minh Việt Nam dự phóng sẽ nâng cấp tri thức cho linh mục, tu sĩ và giáo dân; sẽ tiến đến thành lập một Đại Học, vv…

. Tóm lại : Chưa bao giờ Dòng Đa Minh Việt Nam lại có đông thành viên như vậy và lãnh vực hoạt động lại trải rộng như thế. Quả thật là những thành tựu rất đáng kính phục của Dòng Đa Minh Việt Nam chỉ trong 50 năm (1967 -2017)

. Kết thúc bài giảng, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp cảm tạ và tri ân Thiên Chúa đã ban hồng ân giúp cho Dòng Đa Minh Việt Nam xây dựng thành công những công trình to lớn.

Giờ đây, suy gẫm về bài giảng của Giám Mục, chúng ta thấy :

1). Đề nghị, nên gọi tên là “Dòng Đa Minh Việt Nam” thay vì là “Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam” (Dominican Province in Viet Nam) bởi những lẽ sau đây:

- Khi nói “Dòng Đa Minh Việt Nam” là đã xác định chính xác (không thể nhầm lẫn) về vị trí của Dòng Đa Minh Việt Nam trong Dòng Đa Minh thế giới.

- Trong khi đó, nếu gọi là “Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam” thì sẽ dễ gây ra 2 sự hiểu lầm:

Thứ nhất: Sẽ có thể hiểu lầm là Dòng Đa Minh ở một tỉnh nào đó của Việt Nam.

Thứ hai: Sẽ có thể hiểu lầm Việt Nam là một tỉnh của một quốc gia nào đó. Điều này sẽ gây ra tranh cãi không nên có về chủ quyền của Việt Nam, nhất là đối với người dân ngoài Công Giáo chiếm đa số trong cấu trúc dân số Việt Nam.

2). Những thành quả to lớn, thậm chí có thế nói là thần kỳ vĩ đại, của Dòng Đa Minh Việt Nam được nói ra bởi Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, trong một buổi lễ vô cùng long trọng và với sự tham dự của rất nhiều chức sắc cao cấp của Giáo Hội, đã chứng minh được rằng: Ở Việt Nam ngày nay, không hề có sự bách hại hay ngăn cản tự do tôn giáo.

Nhưng mà thực tế hiện nay, vẫn tồn tại nhiều kẻ xoen xoét tranh đấu cho tự do tôn giáo ở VN ? Thậm chí, chúng còn không biết hổ thẹn khi thường xuyên thỉnh cầu xin xỏ ngoại bang can thiệp vào nội bộ và chủ quyền đất nước qua cái vấn đề gọi là tự do tôn giáo ! Bởi như thế, xin đồng bào và giáo dân Việt Nam hãy tỉnh thức trước những kẻ vẫn mang nặng một tinh thần nô lệ ngoại bang nhưng lại ra vẻ tranh đấu cho công lý.

3). Đối với những công trình thành công của Dòng Đa Minh Việt Nam, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp chỉ cảm tạ và tri ân Thiên Chúa thì thật là thiếu sót và đáng tiếc. Sự cảm tạ và tri ân Thiên Chúa là cần thiết, nhưng chưa đủ, bởi vì Giám Mục đã không tính đến sự cộng tác của con người đã làm cho chương trình của Chúa được thực hiện. Trong khi đó, Giám Mục lại nói đến sự cần thiết của nguyên nhân đệ nhị (hay con người) cộng tác với Chúa (là nguyên nhân đệ nhất) trong những chương trình dự phóng cho tương lai. Tuy nhiên, chúng ta có thể cảm thông được vì có thể là do tuổi già sức yếu mà Giám Mục Nguyễn Thái Hợp đã quên.

4). Một vấn đề kéo theo của sự suy gẫm trên đây là : Phải hiểu như thế nào cho đúng về những con người (hay đệ nhị nguyên nhân theo thần học) đã và sẽ cộng tác với Thiên Chúa trong những thành tựu của Dòng Đa Minh Việt Nam trước đây và trong tương lai?

Phải chăng, đó chỉ là những thành viên của Nhà Dòng ? – Điều này chỉ đúng một phần nhỏ, chưa đủ, nhưng phải tính đến toàn thể cái cộng đồng cùng chung sống với Nhà Dòng và đã bảo bọc cho Dòng Đa Minh Việt Nam hoạt động đi đến những thành công.

Ăn, ở, điện, nước, sức khỏe, v.v…của Nhà Dòng đều là do cộng đồng cung cấp. Đặc biệt, được an ninh để Nhà Dòng an tâm hoạt động thành công cũng là do cộng đồng.

Hãy thử suy gẫm: Nếu Dòng Đa Minh Việt Nam, cũng với cùng những nhân sự đó, nhưng nếu bị đặt trong bối cảnh của những đất nước mà Đạo Chúa bị bách hại, an ninh bị đe dọa như ở Somali, Nigeria, Ai Cập, Irak, Ấn Độ, v.v… thì chắc chắn rằng Dòng Đa Minh Việt Nam không thể nào đạt được những thành tựu to lớn như ở Việt Nam. Như vậy, là rõ ràng và không thể chối bỏ, cộng đồng dân chúng và chính quyền cũng phải là nguyên nhân thứ hai rất quan trọng và rất thiết yếu, sau nguyên nhân thứ nhất là thiên Chúa, đã cộng tác vào những thành công của Dòng Đa Minh Việt Nam trong quá khứ và sẽ trong tương lai.

Bởi những lý lẽ chính đáng trên đây: Nếu như Giám Mục Nguyễn Thái Hợp vì tuổi già sức yếu _ đã quên không thể cảm tạ và tri ân chính quyền cùng cộng đồng dân chúng đã góp sức tạo nên những thành tựu rất kính phục của Dòng Đa Minh Việt Nam trong 50 năm qua và sẽ trong tương lai _ thì toàn thể tu sĩ của Dòng Đa Minh Việt Nam nói riêng, toàn thể Giáo Hội và giáo dân Công Giáo Việt Nam nói chung phải biết và nói lên lời tri ân và cảm tạ đó. Có như vậy mới là công bằng, công lý và hòa bình (peace).

Mong thay, hãy trân trọng những nguyên nhân đệ nhất và đệ nhị (theo thần học Công Giáo) cho công trình “Công Lý và Hòa Bình”.

Trần Khách Quan

__________________

Tham khảo :

Bài giảng của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP. - Đại lễ mừng 50 năm thành lập Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam (Dominican Province in Viet Nam)

Published on Mar 18, 2017

https://www.youtube.com/watch?v=g46WWDsLpZY

Đại lễ mừng 50 năm thành lập Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam tại giáo xứ Thánh Đa Minh – Ba Chuông vào ngày 18.03.2017

Thánh lễ đồng tế do đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc (TGP Sài Gòn) chủ tế. Cùng đồng tế có cha bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh Bruno Cadoré OP, đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp (Vinh), đức cha Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu (Bùi Chu), đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản (Ban Mê Thuột), đức cha Phêrô Trần Đình Tứ (Phú Cường), cha tổng đại diện giáo phận Xuân Lộc, cùng quý Cha Bề trên trong và ngoài nước, quý cha trong Tỉnh Dòng.

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>