●   Bản rời    

Đừng chối bỏ tổ quốc của mình, và đừng nhận vơ “tổ quốc” của những người khác.

Đừng chối bỏ tổ quốc của mình, và đừng nhận vơ “tổ quốc” của những người khác.

Hoàng Ngọc-Tuấn

Nguồn: FB Hoàng Ngọc-Tuấn

Link http://sachhiem.net/XAHOI/FB/HoangNgocTuan.php

21-Nov-2016

Cách đây vài ngày, có một nhà báo người Việt Nam (chỉ mới định cư một thời gian ngắn ở Mỹ và nói tiếng Anh chưa rành) đã tuyên bố nhiều lần trên Facebook một cách tự hào rằng “Mỹ là tổ quốc của tôi”, và rằng “tôi đã chọn nước Mỹ là tổ quốc của mình”.

Nghe chướng tai quá sức! Anh ta chỉ mới định cư một thời gian ngắn ở Mỹ, mà sao nước Mỹ là “tổ quốc” của anh ta nhỉ? Anh ta lại tuyên bố rằng anh ta“đã chọn nước Mỹ là tổ quốc” nữa chứ!

TỔ QUỐC là gì? TỔ QUỐC là ĐẤT NƯỚC mà TỔ TIÊN đã xây dựng, tô bồi, gìn giữ từ bao đời trước và để lại cho con cháu. Chúng ta là người Việt Nam. TỔ QUỐC của chúng ta là đất nước Việt Nam. TỔ QUỐC của chúng ta là một đất nước đã tồn tại nhiều ngàn năm trước khi chúng ta được sinh ra trên chính đất nước ấy. KHÔNG AI CÓ THỂ CHỌN TỔ TIÊN CỦA MÌNH, vì thế KHÔNG AI CÓ THỂ CHỌN TỔ QUỐC. Chúng ta được sinh ra và thừa hưởng ĐẤT NƯỚC mà TỔ TIÊN của chúng ta để lại.

Rất nhiều người tỵ nạn hay di dân, vì nhiều lý do khác nhau, đã phải rời xa tổ quốc của họ để đi đến một đất nước khác và định cư ở đó. Đó là “quốc gia định cư” của họ, chứ đó không phải là TỔ QUỐC của họ. Sau nhiều năm sống trên “quốc gia định cư”, họ hội nhập vào cộng đồng xã hội của “quốc gia định cư”; họ trở thành công dân của “quốc gia định cư”; họ có công ăn việc làm ổn định, lập nghiệp, xây nhà, sinh con đẻ cái trên “quốc gia định cư”; thì tất nhiên họ có tình cảm gắn bó với “quốc gia định cư”, và họ có thể gọi đó là “quê hương thứ hai”, chứ họ vẫn không thể nào gọi đó là TỔ QUỐC, vì đất nước đó không phải là đất nước do TỔ TIÊN của chính họ để lại cho họ.

Nên nhớ rằng chỉ những dân tộc có đất nước với lịch sử rất dài lâu thì mới có ý niệm TỔ QUỐC (quê cha đất tổ, ancestral country, pays ancestral, país ancestral, paese ancestrale, 祖國 …). Ở những quốc gia trẻ (có lịch sử chỉ vài trăm năm) như Australia, New Zealand, USA, Canada … thì ý niệm “ancestral country” dành riêng cho thổ dân (Australian Aborigines, New Zealand Maori, American Indians, Aboriginal Canadians), vì thổ dân là những dân tộc đã hiện hữu và làm chủ đất nước của họ đã vài chục ngàn năm trước khi người da trắng đến định cư.

http://baotreonline.com/wp-content/uploads/2016/11/IMG_2379.jpg

Một người Việt Nam sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, rồi tạm cư nhiều năm ở Đông Âu, đến khi đã quá tuổi trung niên thì mới sang Mỹ, định cư được chỉ một thời gian ngắn, nói tiếng Anh chưa rành, mà đã tuyên bố rằng “Mỹ là tổ quốc của tôi”, và “tôi đã chọn nước Mỹ là tổ quốc của mình”, thì còn gì lố bịch hơn?

Nực cười hơn nữa, anh ta tuyên bố: “Tôi quan tâm đến nước Mỹ nhiều hơn VN. Tôi mong muốn nước Mỹ giàu có và hùng mạnh, vì tôi là công dân của đất nước này. Còn VN chỉ là sự trăn trở thôi vì đã lỡ sinh ra ở đó. Kể cả VN có dân chủ, thì tôi cũng chẳng về. Tôi đã chọn nước Mỹ là tổ quốc của mình.”

Hỡi ôi, sao anh ta lại nhận vơ “tổ quốc” của những người khác, và chối bỏ TỔ QUỐC đích thực của chính mình một cách dễ dàng như thế nhỉ?

Hoàng Ngọc-Tuấn

Sydney, 17/11/2016

____________

Bài đọc thêm:

- Xin Được Mãi Mãi Là Người Việt Nam (Trần Tiên Long)

____________

Nhận xét:

• Thầy Đồ Gàn :Tình cờ được đọc bài viết này của bạn, thấy những vấn đề và quan điểm bạn đặt ra, tôi cũng muốn mạo muội chia sẻ vài ý kiến cá nhân của mình.

Trước hết, tôi đồng ý về việc "đừng chối bỏ tổ quốc của mình, và đừng nhận vơ tổ quốc của những người khác"

Lúc gần đây có một số ý kiến cá nhân khác nhau về vấn đề này, như bạn đã dẫn một trường hợp. Cũng có những trường hợp khác có ý kiến trái ngược, như một ca sĩ gì gì đó cũng mới qua Mỹ được một thời gian ngắn, đã tuyên bố là sẽ không muốn nuôi con lớn lên ở Mỹ, v.v....tôi cho đó là những ý kiến cá nhân, không nhất thiết đã phản ánh được ý kiến của đại đa số người Việt đang sống ở nước ngoài.

Cái Biết, và sự Hiểu biết không nhất thiết phải giống nhau, thật ra từ cái Biết đến sự Hiểu biết là cả một khoảng cách. Có người chỉ nói dựa trên cái biết mà hoàn toàn không thực sự hiểu điều mình nói là gì.

Cũng có một vài điểm khác trong bài viết của bạn mà tôi không hoàn toàn đồng ý, cũng có thể nói là tôi không hiểu ý bạn khi bạn định nghĩa hai chữ "tổ quốc" và đã nói là " chỉ có những dân tộc có đất nước với lịch sử rất dài lâu thì mới có ý niệm tổ quốc...v.v....và v.v...." bạn cũng đã so sánh những người di cư vào Úc và Mỹ, so sánh với những thổ dân mà tổ tiên của họ đã sinh sống những nơi này từ nhiều ngàn năm trước....

Theo định nghĩa trên của bạn, bạn nghĩ sao nếu người Champa (dân tộc Chàm) nói với bạn rằng: "đây là đất nước của tổ tiên chúng tôi từ nhiều ngàn năm, các người đừng nhận vơ đây là tổ quốc của mình! cha ông của bạn chỉ là một số người mới đến định cư ở đây chỉ vài trăm năm mà thôi! bạn nói tiếng Chăm chưa rành mà đã nói là đây là tổ quốc của bạn à?"

Thật ra hai chữ tổ quốc đối với tôi cũng không phải phức tạp như bạn đã diễn giải như vậy!

Định nghĩa tổ quốc đối với tôi rất đơn giản: Đất Mẹ.

Tổ quốc là nơi đã sinh ra và nuôi dưỡng tôi khôn lớn, vì vậy nên tôi gọi là Đất Mẹ. Trong tất cả các ngôn ngữ mà tôi biết, chữ tổ quốc thuộc nữ (feminine), có lẽ cũng vì vậy ? Mẹ là người mà mình không được chọn, mình chỉ được chọn để yêu mẹ hoặc không yêu mẹ mà thôi. 

Tôi yêu đất nước Việt Nam của tôi dẫu cho khi tôi đang ở trong nước, hay đã ra sinh sống ở nước ngoài.

Bạn nói đúng! mình không thể chọn cha mẹ của mình, cũng không thể chọn nơi sinh của mình, suy ra mình cũng không thể chọn tổ quốc của mình, chỉ chấp nhận mà không có sự chọn lựa.. Những tiên đề này nghe qua có vẻ logic, nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ.

Thử xét một trường hợp một người mất cha, mẹ tái giá, cha kế (bố dượng) đối xử tàn nhẫn với người này mà mẹ ruột cũng không làm gì được để giúp con mình. Người này chịu không nổi nên bỏ nhà ra đi, may gặp được một gia đình nhận làm con nuôi. Do gia đình mới này rất thương yêu nên người này cũng rất thương yêu lại, nên một hôm có nói rằng y thương gia đình mới của mình hơn! Bạn nghĩ sao về câu chuyện này? mình có nên phê phán việc y thương mẹ nuôi hơn mẹ ruột?

Tình thương là việc không thể gò ép được, cũng không thể mua bán được. Mỗi người có sự chọn lựa cá nhân dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh của họ! người mình đã chẳng có câu " đèn nhà ai nấy sáng" là gì?

Nếu nhà văn nào đó (mà bạn đã chỉ trích) phát biểu cảm nghĩ cá nhân của họ, dựa trên những hoàn cảnh riêng của họ thì tôi thiển nghĩ tôi có thể không đồng ý với họ, nhưng tôi sẽ không chỉ trích họ chỉ vì họ không suy nghĩ giống với tôi!

November 17 at 8:05pm

• Lý Thái Đọc bài này nghĩ đến một giai đoạn lịch sử không xa lắm của người Nhật trên xứ Mỹ.

Trong thế chiến thứ nhì, từ năm 1942 đến 1946, Hoa Kỳ đã giam giữ hơn 110 ngàn người Mỹ gốc Nhật sống trong các tiểu bang dọc bờ biển Thái Bình Dương như California, Oregon, Washington, Arizona,... Lệnh giam giữ người Nhật được ban ra ngay sau khi cuộc tấn công của Nhật vào Trân Châu Cảng. Sáu mươi hai phần trăm (62%) người Nhật bị giam là công dân Mỹ.

Lúc đầu, ​​công chúng Mỹ đứng về phía đa sô dân Mỹ gốc Nhật, như tờ Los Angeles Times mô tả đặc trưng cho họ là "những người Mỹ tốt, sinh ra và được giáo dục như vậy." Tuy nhiên , sáu tuần sau khi Trân Châu cảng Pearl Harbor bị tấn công, dư luận quay lưng lại với người Mỹ gốc Nhật, người Mỹ lo lắng về khả năng người Nhật trở thành đạo quân thứ năm (hoạt động gián điệp).

DeWitt, người quản lý chương trình giam giữ người Nhật, nhiều lần nói với báo chí rằng "A Jap is a Jap" (một người Nhật vẫn là người Nhật) và điều trần trước Quốc hội: "Tôi không muốn bất kỳ người nào của họ [người có gốc Nhật] ở đây. Họ là một thành phần nguy hiểm. Không có cách nào để xác định lòng trung thành của họ ... Không có gì khác biệt cho dù người đó là một công dân Mỹ, họ vẫn là một người Nhật Bản. Quốc tịch Mỹ không thể xác định lòng trung thành ... Nhưng chúng ta phải lo lắng về việc người Nhật trong mọi lúc cho đến khi họ bị xóa sổ khỏi bản đồ." Bạn có thể tham khảo thêm ở http://en.wikipedia.org/wiki/Japanese_American_internment.

• Ngoc Diep Hoang  Vâng, ở điểm "gốc rễ tổ tiên" thì giống. Nhưng một bên là tình tự cá nhân đối với "gốc rễ tổ tiên" và nó hoàn toàn tuỳ thuộc vào sự nhận thức của mỗi cá nhân mà có thái độ như thế nào đối với trường hợp có chiến tranh giữa nước "gốc rễ tổ tiên" và "quê hương thứ hai" của họ. Và một bên là guồng máy cầm quyền giam cầm công dân chí vì chính sách dựa trên sự nghi ngờ rằng [có thể] "A Jap is a Jap"! Và thật ra, với tinh thần dân chủ của dân Mỹ, thì guồng máy cầm quyền Mỹ đã chính thức xin lỗi công dân Mỹ gốc Nhật bị cách ly và giam cầm trong thế chiến thứ 2. https://en.wikipedia.org/wiki/Civil_Liberties_Act_of_1988

• Lý Thái  Tôi thì hơi cay đắng khi nghĩ đến tình cảnh như thế nếu xảy ra cho người Mỹ gốc Việt. "Xin lỗi" chỉ là hành động của hậu bối muốn tỏ ra mình trưởng thành và muốn người ta quên đi tội lỗi của tiền nhân mình. Điều đó không có nghĩa là họ sẽ cư xử khác đi nếu một trường hợp mâu thuẫn mới sẽ xảy ra cho các dân tộc khác đến định cư ở Mỹ, đã đóng góp công khó vào nước Mỹ, và thành công dân Mỹ. Rồi nếu việc xảy đến, thì "A gook is a gook!" Ông Trump vừa mới đắc cử là có một trẻ da đen bị đuổi ra ngồi ghế sau trên xe bus đến trường.

Em bé này có vì câu chuyện xin lỗi người Nhật đó, mà chờ mấy chục năm sau hy vọng có ông tổng thống nào xin lỗi nó?

From: "wissai wissai@yahoo.com [VIDANVIET]"
Sent: Tuesday, 22 November 2016, 13:23
Subject: Re: [VIDANVIET] Đừng chối bỏ tổ quốc của mình, và đừng nhận vơ tổ quốc của những người khác.

Những kẻ như thế không hiểu rõ Tiếng Việt và có bản chất của một con thú vật, ai cho ăn thì mang ơn và không biết cội nguồn và tự hào dân tộc.

Tôi rời VIệt Nam từ 1971, biết vài ngoại ngữ, nhưng luôn hãnh diện là người Việt Nam. Khi đi du lịch, nếu ai hỏi tôi từ đâu đến, tôi nói như phản xạ, không do dự: "Tôi là người Việt, đang sống ở Mỹ."

Tổ quốc của tôi là Nước Việt Nam hình chữ S. Quốc gia tôi đang sống là Mỹ. Tôi yêu cả hai Việt Nam và Mỹ. Tôi sẵn sàng hy sinh tánh mạng bảo vệ cả hai. Nhưng nếu Mỹ đánh Việt Nam, tôi sẽ từ chối không bao giờ cầm súng bắn đồng bào Việt của tôi, những người chia sẻ Tiếng Nói, Văn Hoá, và Lịch Sử với tôi. Tôi cũng không bao giờ cầm súng bắn Người Mỹ, những người cùng quốc tịch với tôi.

Việt Cộng chỉ là một chế độ tạm thời. Nó không đồng nghĩa với Việt Nam. Những người Việt định cư ở Mỹ, nhận vơ Mỹ là Tổ Quốc là phường thú vật, ngu ngốc, cặn bã xã hội, thiếu sự thông minh và hiểu biết.

Ainsi Parlait/Thus Spoke/Así Dijo Wissai
canngon.blogspot.com

From: Tran Quang Dieu
Date: Tue, November 22, 2016 5:30 am
Subject: Đừng chối bỏ tổ quốc của mình, và đừng nhận vơ “tổ quốc” c ủa những người khác.

Đọc vào các bài viết và phát biểu chia sẻ của quý vị ở đây. Tôi, Trần Quang Diệu, có suy nghĩ thế này:

Ông Trần Tiên Long cũng là một trong những người đã từng vừa hàm ơn vừa phục vụ cho nước Mỹ với quyền lợi và bổn phận của một công dân Mỹ gốc Việt. Tuy nhiên, chắc chắn là tâm cảnh của ông Trần Tiên Long vẫn không bao giờ quên nguồn cội đối với quê cha đất tổ xứ mẹ Việt Nam cho nên ông đã thẳng thắn khẳng định bằng tâm thức, tôi cho là kẻ sĩ mang ý thức rất đáng trân trọng, khi ông ấy viết: "Xin Được Mãi Mãi Là Người Việt Nam (Trần Tiên Long) .

Còn nếu với "một nhà báo" "chỉ mới định cư một thời gian ngắn ở Mỹ và nói tiếng Anh chưa rành" nhưng "đã tuyên bố nhiều lần trên Facebook một cách tự hào rằng “Mỹ là tổ quốc của tôi”, và rằng “tôi đã chọn nước Mỹ là tổ quốc của mình” ?

- Đã phủi tay xứ mẹ (VN) thì mặc kệ "nhà báo" đó, chứ thấm béo gì đến giá trị "Tổ Quốc Trên Hết"? Với Hồn Thiêng Sông Núi Dân Tộc Việt Nam?

- Thứ hai, sắp tới đây, nếu "nhà báo" đó léng phéng viết lách với chuyện này chuyện nọ, làm như thể "yêu Việt Nam" dữ lắm thì cái đó sẽ là gì?

- Là hành vi điếm thúi!

Trần Quang Diệu

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>