●   Bản rời    

Các Giám Mục Thiên Chúa Giáo La Mã Xin Lỗi về Vụ Thảm Sát Ở Rwanda Năm 1994

Các Giám Mục Thiên Chúa Giáo La Mã Xin Lỗi

về vụ thảm sát ở Rwanda năm 1994

Minh Tỏ

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhTo_01.php

ngày 20-Nov-2016

LTS: Chuyện Giáo Hội Thiên La giết người hàng loạt ở Rwanda đã xảy ra 22 năm trước đây, không hiểu sao mãi đến nay Giáo Hội "thánh thiện" mới rục rịch xin lỗi? Đã có nhiều tài liệu và truyền thông thế giới nói về cuộc diệt chủng ghê rợn này, nhưng truyền thông Việt Nam thì mù tịt. Tác giả Nguyễn Mạnh Quang cũng đã từng viết về đề tài này từ năm 2008 (như được trích lại ở phần đọc thêm). Về bản tin các giám mục xin lỗi, chúng tôi chỉ vắn tắt qua những thư gửi từ các diễn đàn. Tuy nhiên, phần tài liệu gốc vẫn được bổ túc đầy đủ. (SH)

From: "Minh To minhsangto@yahoo.com [Thoiluan]"
Sent: Sunday, November 20, 2016 6:29 PM
Subject: [Thoiluan] Catholic Bishops xin lỗi - về vụ thảm sát - 1994

Những xương sọ của nạn nhân Tutsis bị diệt chủng.

Những người Tutsis sống sót.

Linh mục Munyeshyaka là chủ mưu, nhân danh Chúa Yêu Thương, Chúa Cứu Thế.

Năm 1994 Catholic tại Rwanda gồm có linh mục, xơ, và con chiên, đã giết, diệt chủng, khoảng 800,000 người dân thiểu số Tutsis.

Tháng 7/1995, LM Munyeshyaka trốn qua Pháp và bị bắt tại France.

Tháng 8/1995, LM Munyeshyaka được Pháp thả ra.

Tháng Nov 16, 2006, Tòa Án Rwanda phạt LM Munyeshyaka tù chung thân (phạt khuyết tịch) vì tội giết người diệt chủng và hiếp dâm.

Tháng June 21, 2007: LM Munyeshyaka bị bắt tại Pháp.

Tháng August 1, 2007: LM Mynueshyaka được thả ra.

Tháng September 2007: LM Munyeshyaka bị bắt.

Tháng March 16, 2011: LM Munyeshyaka được trả tự do.

Hiện, LM Mynueshyaka vẫn là linh mục ở France.

Nhiều người Pháp địa phương không biết lý lịch, quá khứ của Munyeshyaka.

Rwanda - Catholic Bishops xin lỗi - về vụ thảm sát - 1994 genocide* - 2016
France - priest Munyeshyaka* - genocide - Rwanda - life term - 2006 - 2016

Pháp đã tiếp tục lập trường nghi ngờ đối với nghi phạm diệt chủng bằng cách xếp hồ sơ cáo buộc LM Munyeshyaka. (newtimes.co.rw October 08, 2015)

______________________

From: "Chinh Tran chinhirving@yahoo.com [ChinhNghiaViet]"
Sent: Sunday, November 20, 2016 5:34 PM
Subject: [ChinhNghiaViet] Giáo hội Công giáo Rwanda và cuộc thảm sát 1994

Mới mới đây, vào năm 1994 giáo hội công giáo tại Rwanda (các tu sĩ nam nữ và giáo dân) đã tham gia vào cuộc thảm sát khoảng 800,000 ngàn người dân thiểu số Tutsis . Hôm nay các giám mục và hàng giáo phẩm tại xứ Rwanda đã tuyên đọc lời xin lỗi với người dân Rwanda tại mọi giáo xứ trên toàn quốc Rwanda và hy vọng sẽ khởi đầu công cuộc hàn gắn những đau thương mà giáo hội đã tạo ra trong qu'a khứ !

ChinhIving

_______________________

Bản dịch từ FB Ngô Mạnh Hùng (22Nov 2016 Yesterday at 7:57am):

https://www.facebook.com/hung.ngomanh.3958/posts/568131536726669

GIÁO HỘI RWANDA XIN LỖI VỀ TỘI ÁC DIỆT CHỦNG

Chủ nhật, ngày 12/3/2000, Giáo hoàng John Paul II đại diện cho Vatican xưng thú “7 núi tội lỗi” và xin thế giới tha thứ cho những tội ác mà Kito giáo đã gây ra cho nhân loại – hơn 16 năm sau, vào Chủ nhật 20/11/2016 vừa qua giáo hội Rwanda đã chính thức xin lỗi về tội ác diệt chủng của họ ngay trên đất nước này vào năm 1994.

Nguyên văn tiếng Anh xem trên tờ Foxnews nổi tiếng của Mỹ (http://www.foxnews.com/…/rwanda-catholic-bishops-apologize-…). Nội dung như sau:

“Giáo Hội Kito Giáo tại Rwanda đã xin lỗi vào ngày Chủ nhật (20/11/2016) về vai trò của giáo hội trong cuộc diệt chủng năm 1994, nói rằng họ lấy làm tiếc về hành động của những người tham gia vào các vụ thảm sát.

"Chúng tôi xin lỗi vì tất cả những sai lầm các nhà thờ đã mắc phải. Chúng tôi xin lỗi thay mặt cho tất cả các Kitô hữu vì tất cả các hình thức của những sai lầmt. Chúng tôi rất tiếc rằng các thành viên nhà thờ đã vi phạm lời tuyên hứa của họ trung thành với điều răn của Thiên Chúa" - Tuyên bố của Hội nghị các Giám mục Kito giáo Rwanda, được đọc tại các giáo xứ trên cả nước.

Tuyên bố thừa nhận rằng các thành viên nhà thờ đã lên kế hoạch, hỗ trợ và thực hiện cuộc diệt chủng, trong đó có hơn 800.000 người Tutsi và người Hutu ôn hòa đã bị giết bởi những kẻ cực đoan Hutu.

Trong thời gian kể từ khi cuộc diệt chủng được châm ngòi - bởi một vụ tai nạn máy bay gây tranh cãi giết chết Tổng thống là người Hutu - nhà thờ địa phương và chính phủ đã gây ra các vụ thảm sát, các nhóm người sống sót đã khẳng định sự đồng lõa của nhà thờ trong các hành động giết người hàng loạt, cũng như các hành động tàn sát riêng rẽ giữa nhà thờ và các quan chức chính phủ.

Nhiều người trong số các nạn nhân đã chết dưới bàn tay của các linh mục, tu sĩ nam nữ, theo một số lời khai của những người sống sót, và chính phủ Rwanda cho biết nhiều người đã chết trong các nhà thờ, nơi họ đã tìm cách lánh nạn.

Tuyên bố của các giám mục được xem như là một động thái tích cực trong nỗ lực hòa giải của Rwanda.

"Hãy tha thứ cho chúng tôi, tha thứ cho sự hận thù đã dẫn đến nội chiến, dẫn đến mâu thuẫn giữa những người cùng đất nước chỉ vì sắc tộc của họ. Chúng ta đã không trở thành một gia đình, mà thay vào đó là giết chóc nhau" – nội dung của tuyên bố cho biết.

Đức Giám mục Phillipe Rukamba, phát ngôn viên của Giáo Hội Kito tại Rwanda, cho biết tuyên bố được được đưa ra vào thời gian trùng với ngày Chủ nhật kết thúc "Năm Thánh Của Lòng Thương Xót" theo tuyên bố của Giáo hoàng Francis nhằm khuyến khích tăng cường hòa giải và sự tha thứ trong nhà thờ và trên thế giới.

Tom Ndahiro, một nhà nghiên cứu tội ác diệt chủng ở Rwanda, cho biết ông hy vọng tuyên bố của giáo hội sẽ khuyến khích sự đoàn kết của Rwanda: "Tôi rất vui khi biết rằng trong tuyên bố của mình, các giám mục xin lỗi vì đã không thể ngăn chặn nạn diệt chủng".

 

Rwanda: Catholic Bishops Apologize for Role in Genocide

KIGALI, Rwanda — Nov 20, 2016, 2:57 PM ET

http://www.foxnews.com/world/2016/11/20/rwanda-catholic-bishops-apologize-for-role-in-genocide.html

The Catholic Church in Rwanda apologized on Sunday for the church's role in the 1994 genocide, saying it regretted the actions of those who participated in the massacres.

"We apologize for all the wrongs the church committed. We apologize on behalf of all Christians for all forms of wrongs we committed. We regret that church members violated (their) oath of allegiance to God's commandments," said the statement by the Conference of Catholic Bishops, which was read out in parishes across the country.

The statement acknowledged that church members planned, aided and executed the genocide, in which over 800,000 ethnic Tutsis and moderate Hutus were killed by Hutu extremists.

In the years since the genocide — which was sparked by a contentious plane crash that killed the then-president, a Hutu — the local church had resisted efforts by the government and groups of survivors to acknowledge the church's complicity in mass murder, saying those church officials who committed crimes acted individually.

Many of the victims died at the hands of priests, clergymen and nuns, according to some accounts by survivors, and the Rwandan government says many died in the churches where they had sought refuge.

The bishops' statement is seen as a positive development in Rwanda's efforts at reconciliation.

"Forgive us for the crime of hate in the country to the extent of also hating our colleagues because of their ethnicity. We didn't show that we are one family but instead killed each other," the statement said.

Bishop Phillipe Rukamba, spokesman for the Catholic Church in Rwanda, said the statement was timed to coincide with the formal end Sunday of the Holy Year of Mercy declared by Pope Francis to encourage greater reconciliation and forgiveness in his church and in the world.

Tom Ndahiro, a Rwandan genocide researcher, said he hoped the church's statement will encourage unity among Rwandans.

"I am also happy to learn that in their statement, bishops apologize for not having been able to avert the genocide," he said.

ChinhIrving

______________________

Bài đọc thêm:

[Bài sau đây trích từ tập sách GIÁO HỘI LA MÃ: LỊCH SỬ VÀ HỒ SƠ TỘI ÁC của GS Nguyễn Mạnh Quang, phần IV.- NHỮNG CON SỐ NẠN NHÂN BỊ SÁT HẠI TRONG NHỮNG TRƯỜNG HỢP RIÊNG BIỆT thuộc CHƯƠNG 8 - HỦY DIỆT NỀN VĂN MINH NHÂN LOẠI VÀ NHỮNG THÀNH TÍCH TÀN SÁT LƯƠNG DÂN.]

Cho đến nay (thời điểm 2005), các nhà viết sử đều đồng ý với nhau là con số nạn nhân bị tàn sát lên tới gần 300 triệu. Trong cuốn Deceptions and Myths được phát hành vào năm đầu tiên vào năm 1975, sử gia Lloyd M. Graham nói rõ con số nạn nhân bị Giáo Hội La Mã sát hại lên tới trên trên 250 triệu…”.

Con số nạn nhân bi  Giáo Hội La Mã sát hại ở Rwanda (Phi Châu) vào năm 1994.

Chỉ  trong vòng 100 ngày trong năm 1994, chính quyền đạo phiệt Gia-tô của Giám-mục Augustin Misago tại Rwanda đã sát hại tới hơn 800,000 (8000 ngàn) những người thuộc các tôn giáo khác. Dưới đây là một số tài liệu nói về thảm trạng này.Trước hết bản tin phổ biến vào ngày 5/ 11/ 2000 trên mạng http:/www.vietnamdaily.com  loan truyền như sau:

up to 800,000 Tutsis were killed by Hutu militia using clubs and machetes, with as many as 10,000 killed each day

"Tin Quốc Tế.- Giám Mục Thiên Chúa Giáo Có Thể Bị Tử Hình Tại  Rwanada:  Kigali, Rwanda (TH).-  Một công tố viên nói hôm Thứ Tư là ông đã yêu cầu lên án tử hình một giám mục Thiên Chúa Giáo La Mã về tội diệt chủng  trong năm 1994 liên hệ tới các vụ tàn sát ít nhất nửa triệu người, gồm cả nhiều người bị chém tại các nhà thờ nơi họ chạy vào lánh nạn.

Giám Mục Augustin Misago, 56 tuổi, là chức sắc đầu tiên của Giáo Hội bị truy tố về tội diệt chủng liên hệ tới các cuộc tàn sát sắc dân thiểu số Tutsis trong 90 ngày. Giám Mục kêu vô tội về tội cáo buộc diệt chủng và các tội chống nhân loại.

Trong vụ xử gây căng thẳng quan hệ giữa Rwanda và Tòa Thánh Vatican, Giám-mục Misago bị cáo buộc đã đẩy ba linh mục và trên 10 học sinh tới chỗ chết vì không cho họ tá túc trong giáo xứ của giám mục.

Kết từ phần buộc tội hôm Thứ Ba, công tố viên Edward Kayihura cũng yêu cầu Giám-mục Misago và chính phủ bồi thường 93,750 Mỹ kim cho các gia đình nạn nhân.

Các cuộc tàn sát bắt đầu hồi tháng 4/1994, khi ấy Giám-mục Misago là chức sắc cao cấp nhất của Giáo Hội ở giáo xứ Gikongoro nơi hàng chục ngàn người bị giết. Giám mục Misago là chức sắc cao cấp nhất của Giáo Hội Thiên Chúa Giáo trong số trên 20 linh mục và nữ tu bị truy tố về tội diệt chủng. Hai linh mục đã bị kết án tử hình.

Các cuộc tàn sát chấm dứt với chiến thắng của Mặt Trận Ái Quốc Rwanda do sắc dân Tutsi lãnh đạo lật đổ chính phủ của sắc dân Hutu.

Trên 125,000 can phạm diệt chủng bị tù tại Rwanda. Trên 1500 người đã được đưa ra tòa xét xử và 300 người bị án tử hình." [25]

[[25] Tin Tức "Giám Mục Thiên Chúa Giáo Có Thể Bị Tử Hình Tại  Rwanda." http://www.vietdaily.com. Ngày 5/11/2000.]

Rwanda là một quốc gia tí hon. Diện tích vỏn vẹn chỉ có 26,338 cây số vuông, và dân số là 8,196,000 (vào năm 1995) trong đó  65% theo đạo Kitô La Mã.  Vốn là hai vùng đất Rwanda và Burundi cùng bị Đức chiếm làm thuộc địa từ thập niên 1890. Đức là quốc gia bại trận trong trận Đệ Nhất Thế Chiến. Năm 1919, Hội Quốc Liên cho hợp nhất hai vùng đất này thành xứ Rwanda  và giao cho nước Bỉ (theo đạo Kitô La Mã) quản trị. Vì thế mà tín đồ Kitô La Mã lên tới 65%.

Về con số nạn nhân Tutsis bị chính quyền đạo phiệt Da-tô tàn sát trên đây, ký giả Joe Lauria của tờ The Boston Globe ghi nhận là 800 ngàn người. Bài báo của ký giả này với tựa đề là "U.N.'s inaction blamed for Rwanda killingsU.S. Belgium also criticized in report on 1994 genocide in African country" được tờ The News Tribune (Tacoma) số ra ngày Thứ Sáu 17/12/1999 đăng lại như sau::

"New York: Vì Liên Hiệp Quốc đã không  quan tâm đến  những lời cảnh cáo nhắc đi nhắc lại về nạn tàn sát người tập thể  diến ra ở Rwanda vào năm  1994, khiến cho 800 ngàn  người Tutsisi và  Hutus ôn hòa  bi sát hại trong vòng chưa đầy 100 ngày. Đây là bản báo cáo  của một ủy ban độc lập vào ngày Thứ Năm (vừa qua).

Bản báo cáo nói rằng, cộng đồng thế giới đã không ngăn chặn thảm trạng diệt chủng này và cũng không ngăn chặn cái nạn này ngay từ khi nó bắt đầu xẩy ra. Sự việc này bắt nguồn từ "sự thiếu tài nguyên và  thiếu ý chí chính trị" cả trước và sau khi  thiểu số người Hutus tiến hành việc tàn sát người Tutsus  khởi đầu từ ngày 6 tháng 4 năm 1994.

Các chuyên viên điều tra nói rằng, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, người cầm đầu lực lượng duy trì hòa bình, Hoa Kỳ và Bỉ, tất cả đều phải chịu trách nhiệm về việc không chặn đứng thảm trạng  giết người diệt chủng này. Bản báo cáo cho rằng Hoa Kỳ đã đặt vấn để tốn phí cho lực lượng duy trì hòa binh lên trên việc cứu sồng sinh mạng con người và tố cáo Bỉ đã triệt thoái quân đội quá mau, bỏ rơi hai ngàn người ở trường kỹ thuật và để mặc cho nhiều người bị sát hại.

Bản báo cáo ghi nhận lần thứ hai trong vòng hai tháng rằng Liên Hiệp Quốc nhìn nhận đã thất bại, không thể  chặn đứng được thảm trạng tàn sát  tập thể này mà đáng lý ra  có thể ngăn chặn được. Trong một bản báo cáo nội bộ vào tháng 10, Liên Hiệp Quốc đã  nhận  trách  nhiệm về thảm trạng tàn sát hầng ngàn tín đồ Hồi giáo người Bosnia trong năm 1995 ở Srebrebia, thuộc xứ Bosnia.

Trong lời tuyên bố hôm Thứ Năm (vừa qua),  ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Annan nói rằng, "cả hai bản báo cáo - một của riêng tôi và một của ủy ban độc lập điều tra ở  Rwanda  - phản ảnh sâu xa sự quyết tâm trình bầy sự thật về những thảm trạng này."  Ông đã yêu cầu cho điều tra vụ thảm sát ở Rwanda vào tháng 3. Ban điều tra bắt đầu làm việc vào tháng 6. Ủy ban này do Thủ Tướng Ingvar Carlson của nước Thụy Điển làm trưởng ban. Bản báo cáo dày 58 trang nói rằng lệnh của Hội Đồng An Ninh Liên Hiệp Quốc ban hành cho lực lượng duy trì hòa bình ở Rwanda không đầy đủ và những điều ghi trong đó không được rõ ràng. Bản báo cáo cũng nói rằng các viên chức Liên Hiệp Quốc kể cả ông Tổng Thư Ký Annan đã không hành động gì sau khi nhận được bằng chứng rõ ràng  về vụ  diệt chủng có kế họach rất là chu đáo, và ông cựu  trưởng đòan Liên Hiệp Quốc Boutros Boutros -Ghahi đã không thông báo cho Hội Đồng An Ninh biết về tín tức này.

Trong lời tuyên bố vào hôm Thứ Năm, ông Tổng Thư Ký Annan thú nhận rằng Liên Hiệp Quốc đã khoanh tay đứng nhìn trong khi thảm trạng diệt chủng dưới một hình thức thuần túy là tội ác ghê gớm nhất xẩy ra." Tất cả chúng tôi đềi cảm thấy hối hận sâu xa vì rằng chúng tôi đã không làm gì hơn để  ngăn chặn tội ác này. Khi xẩy ra tội ác này có Quân Đội Liên Hiệp Quốc ở đó. Nhưng đạo quân này lại không nhận được lệnh và cũng không được trang bị những thứ cần thiết để thì hành nhiệm vụ ngăn chặn những hành động tội ác diệt chủng này. Nhân danh  Liên Hiệp Quốc, tôi nhìn nhận sự thất bại này và xin bày tổ lòng hối tiếc và ân hận sâu  xa của tôi về thảm trạng này."

(Nguyên văn bản tin Anh ngữ: "New York.- The United Nations ignored repeated warnings of an impending massacre in Rwanda in 1994, paving the way for an orgy of ethnic killing that left 8000,000 Tutsis and moderate Hutus dead in less than 100 days, in an independent panel reported Thursday.

"The international community did not prevent the genocide, nor did it stop the killing once the genocide had begun," the report said. This stemmed from a "lack of resources and political will" before and after the massacre of Tutsis by the minority Hutus began Aptil 6, 1994. 

U.N. Secretary Geneal Kofi Annan, then head of U.N. peacekeeping forces, the United States and Belgium all bear some responsibility for failing to stop the genocide, the investigators said. The report suggested the United States put controlling the cost of peacekeeping operations above saving lives and accused Belgium of pulling its peacekeeping troops out too quickly - at one point abandoning 2,000 people in a technical school and leaving many of them to be murdered. 

The findings marked the second time in two months the U.N. has acknowledged failing to stop mass killings that could have been prevented. In an internal report in October, the U.N. accepted blame for the massacre of thousands of Bosnian Moslem men in 1995 in Srebrenia, Bosnia.

"Both reports - my own on Srebrenica and that of the independent inquiry on Rwanda - reflect a profound determination to present the truth about these calamities," Annan said Thursday in a statement. Annan requested the inquiry into the Rwanda massacre in March. The panel, which began work in June, was headed by former Swedish Prime Minister Ingvar Carlson. The 58 page report said the mandate the Security Council gave the U.N. peackeeping force in Rwanda was inadequate and its rules of engagement unclear. It said U.N.  officials, including Annan, failed to act after receiving direct evidence of a carefully planned genocide, and former U.N. chief Boutros Boutros-Ghahi did not inform the Security Coincil  of the information.

In a statement Thursday, Annan admitted the U.N. stood by during a genocide of the "purest and most evil form." 

"All of us must bitterly regret that we did not do more to prevent it. There was a United Nations force in the country at the time, but it was neither mandated nor equipped  for the kind of forceful action which would have been  needed to prevent or halt the genocide. On behalf of the "U.N.', I acknowledge this failure and express my  deep remorse." [26]

[[26] Joe Lauria (The Boston Globe) "U.N.'s inaction blamed for Rwanda killings"  The News Tribune [Tacoma] December 17, 1999.]

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>