●   Bản rời    

Tính Đạo Đức Giả của Phong Trào Đòi Quyền Sống

Tính Đạo Đức Giả của Phong Trào Đòi Quyền Sống

Trần Tiên Long chuyển dịch

http://sachhiem.net/TTL/TranTL67.php

01-Aug-2015

Catholic Nun Explains Pro-Life In A Way That Will Stun Many (Especially Republican Lawmakers)

Nguồn: http://www.dailykos.com/story/...Stun-The-Masses

Một bà sơ Ca-tô-lic giải thích về phong trào đòi quyền sống (Pro-Life) theo cách sẽ làm choáng váng nhiều người (nhất là những nhà lập pháp thuộc đảng Cộng Hòa).

soeur Joan Chittister

Sơ Joan Chittister - nữ tu dòng Benedict (O.S.B., Order of Saint Benedict)

Chỉ bằng một câu nói đơn giản, sơ Joan Chittister, O.S.B. đã tóm tắt được tính đạo đức giả của phong trào đòi quyền sống như sau:

“Tôi không tin rằng chỉ vì bạn chống việc phá thai thì bạn trở thành người đòi quyền sống. Tôi nghĩ, trong nhiều trường hợp, bạn thiếu đạo đức nếu tất cả chỉ vì bạn muốn đứa trẻ được sinh ra chứ chẳng phải đứa trẻ được nuôi ăn, được giáo dục, và được có gia đình. Và tại sao tôi lại nghĩ bạn không có đạo đức? Bởi vì bạn không muốn bất cứ tiền thuế nào rơi rớt vào chỗ đó. Đó chẳng phải là đòi quyền sống. Đó là đòi quyền đẻ. Chúng ta cần có sự trao đổi rộng rãi hơn về thế nào là đạo đức luân lý của phong trào đòi quyền sống.”

Câu nói này áp dụng rất đúng cho những nhà lập pháp thuộc đảng Cộng Hòa và những kẻ cực đoan chống phá phong trào đòi sự tự do chọn lựa. Họ là những kẻ tiếp tục đòi đem luật của người ghét kết hôn (misogynist laws) để hạn chế quyền sinh sản của người đàn bà. Cùng lúc, đảng Cộng Hòa lại nổ lực đóng cửa những nhà thương đàn bà (shut down women's health clinics,) để đặc biệt nhắm vào việc trả thù nhóm ủng hộ cho việc làm cha mẹ có hoạch định trước (Planned Parenthood (#StandWithPP).) Bạn chẳng có nghe nói những kẻ cực đoan thuộc cánh hữu này nhận nuôi những đứa trẻ từ những cuộc thụ thai không có kế hoạch. Nhưng bạn lại nghe họ cắt giảm những chương trình của chính phủ, chẳng hạn chương trình trả tiền cơm nước cho các em học sinh (school lunches for children,), cắt giảm sự giúp đở của chính phủ về tài chánh và về chăm sóc sức khỏe cho những người vô gia cư hoặc cần sự giúp đở, và ngăn chận chương trình giáo dục miễn phí ở trường cao đẳng. Không, mục đích của những kẻ giả hình này có vẻ như để kiểm soát hơn về thân xác và tương lai của những người đàn bà. Thật là tốt khi nghe sơ Chittister, một bà sơ thuộc dòng Benêđictô, xác định rất hay về lối nói giả dối hai mặt của đảng Cộng Hòa.

Sơ Joan Chittister là người chuyên biện hộ bào chữa công khai cho nữ giớì. Bà là tác giả của 50 cuốn sách và là giảng viên có bằng tiến sĩ của đại học Penn State University. Bà còn làm nghiên cứu phụ tá cho một phân khoa thuộc đại học Cambridge University. Những lĩnh vực khác mà bà đã viết gồm đàn bà trong giáo hội và xã hội, nhân quyền, tự do và sự công bằng, đời sống tôn giáo và tâm linh. Bà đã xuất hiện nhiều lần trong các chương trình truyền thông, kể cả các chương trình Meet the Press, 60 Minutes, Bill Moyers, BBC, NPR, và  chương trình Oprah Winfrey. Bạn có thể thăm viếng trang nhà của bà ở nguồn: Joan Chittister.org.

 

Trần Tiên Long dịch

Nguồn http://www.dailykos.com/story/2015/07/30/1407166/-Catholic-Nun-Explains-Pro-Life-In-A-Way-That-May-Stun-The-Masses

Độc giả có thể tìm hiểu thêm về vấn đề phá thai ở bài:

Công Giáo Và Vấn Đề Phá Thai

Trần Tiên Long

http://sachhiem.net/TTL/TranTL32.php

 


Các bài của Trần Tiên Long »