●   Bản rời    

Hồng Y Burke: Giáo Hội Thiên Chúa Giáo Dưới Quyền Lãnh Đạo Của Giáo Hoàng Francis Là 'Một Con Tàu Không Bánh Lái'

Hồng Y Burke: Giáo Hội Thiên Chúa Giáo Dưới Quyền Lãnh Đạo Của Giáo Hoàng Francis

Là 'Một Con Tàu Không Bánh Lái'

Josephine McKenna / Nguyễn Ri dịch

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenRi_08.php

29-Oct-2014

By Josephine McKenna
Đăng: 2014/11/02 09:04 EST
http://www.huffingtonpost.com...

VATICAN CITY (RNS) Hồng Y Raymond Burke người Mỹ, cựu tổng giám mục quả quyết của St. Louis nổi bật là bộ mặt đối lập với chương trình cải cách của Giáo Hoàng Francis, so sánh Giáo Hội Thiên Chúa Giáo La Mã với "một con tàu không bánh lái" trong một cuộc tấn công mới vào sự lãnh đạo của Giáo Hoàng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Vida Nueva của Công Giáo Tây Ban Nha được công bố hôm thứ Năm (30 tháng 10), Burke khẳng định ông không lên tiếng chống lại cá nhân Giáo Hoàng, nhưng nêu mối quan tâm về sự lãnh đạo của Giáo Hoàng.

Burke tuyên bố, "Nhiều người đã bày tỏ mối quan tâm của họ với tôi. Tại thời điểm rất quan trọng này, có một cảm giác rất mạnh rằng Giáo Hội giống như một con tàu không bánh lái ."

"Bây giờ, để kiểm tra niềm tin của chúng ta, việc quan trọng hơn hết là có một nhà lãnh đạo tinh thần lành mạnh và làm chứng mạnh mẽ cho đức tin."

Burke là người đứng đầu hiện tại của tòa án tối cao của Vatican, được gọi là Apostolic Signatura, nhưng ông cho biết gần đây ông dường như sẽ bị giáng cấp. Có tin đồn ông sẽ trở thành người của Order of Malta, một chức vị chủ yếu là nghi lễ. (xem Giáo Hoàng Giáng Chức Vị Hồng Y Trực Ngôn Bảo Thủ Người Mỹ)

"Tôi có tất cả sự tôn trọng dành cho Thánh Bộ Phêrô và tôi không muốn tôi có vẻ đang lên tiếng chống lại Giáo Hoàng", ông nói trong cuộc phỏng vấn. "Tôi muốn trở thành một người am hiểu về  đức tin, với tất cả những yếu đuối của tôi, nói ra một sự thật mà nhiều người hiện nay nhận thức."

"Họ cảm thấy một chút say sóng vì họ cảm thấy con tàu giáo hội đã bị mất hướng," ông nói thêm.

Burke đã bày tỏ một lập trường kiên quyết vào việc giữ lệnh cấm rước lễ cho người Thiên Chúa Giáo ly dị và tái hôn mà không cần tuyên bố hủy bỏ hôn nhân, là một trong năm vị hồng y bảo thủ bầy tỏ quan điểm của họ trong cuốn sách mới, "trung thành trong sự thật của Chúa Kitô", phát hành vào buổi tối đại thượng hội đồng các giám mục vào đầu tháng Mười.

Khi Thượng Hội Đồng báo hiệu một thái độ cởi mở hơn đối với người Thiên Chúa Giáo đồng tính nam và đồng tính nữ, Burke công khai cáo buộc rằng cuộc tập hợp toàn cầu đã thiên vị và là một trong những người đã thúc đẩy một đường lối kém hòa giải trong báo cáo cuối cùng.

Burke trước đó đã nói rằng các gia đình Thiên Chúa Giáo không nên để trẻ con tiếp cận với cái “xấu" đồng tính luyến ái bằng cách mời cậu con trai đồng tính với bạn tình về nhà trong lễ Giáng Sinh.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất của mình, Burke cho biết Giáo Hội là "trụ cột của hôn nhân" và thách thức một quan niệm có tính cách mạng của Giáo Hoàng "Tôi là ai mà đánh giá?" khi nhận xét về người đồng tính.

"Các hành vi phải được đánh giá; Tôi không nghĩ rằng Giáo Hoàng lại nghĩ khác. Họ là người tội lỗi và trái tự nhiên. Giáo Hoàng không bao giờ nói rằng chúng ta có thể tìm thấy yếu tố tích cực trong đó. Không thể tìm thấy yếu tố tích cực trong một hành động xấu xa. "

Nguyễn Ri dịch

Nguồn http://www.huffingtonpost.com/2014/11/02/cardinal-burke-pope-francis_n_6083940.html?ncid=txtlnkusaolp00000592

__________________

Các bài của Nguyễn Ri: link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/ListRiNguyen.inc.php