●   Bản rời    

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc

Lý Thái

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiXH18.php

07-Mar-2015

Nhân có dư luận báo chí xôn xao về hủ tục "chém lợn" ở Bắc Ninh, có người đã đề nghị đem lợn về chùa nuôi làm phước. Có điều, ông bạn không đưa ra dự án sẽ làm gì với những con heo nuôi ở chùa. Thức ăn, sinh nở, chăm sóc, chôn cất, cầu siêu, nghĩa trang,... Xem ra không đơn giản chút nào. Tuy nhiên, đó cũng là một ý kiến hay. Có điều, vấn đề thay đổi hủ tục chém lợn không nằm trong chủ đề của bài viết này.

Có một bài báo liên hệ đến việc nuôi heo ở chùa: "Kỳ lạ ngôi chùa nuôi heo thành tinh báo oán ở VN." xin gửi link kèm để tặng bạn đọc vài giây phút thư giãn. (1)

Trong đề nghị đem heo đến chùa nuôi, người đề nghị có nhắc đến tục lệ "thả một con gà tây" ở Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ trong ngày lễ Tạ Ơn. Điều này gây cảm hứng cho bài viết sau đây về tục "ân xá gà tây".

Người ta thường nói nguồn gốc của lễ Ân Xá cho gà tây ở Tòa Bạch Ốc bắt đầu khi Tổng thống Abraham Lincoln khoan hồng cho một con gà tây khỏi bị giết trong lễ Tạ Ơn. Việc này được ghi lại trong công văn 1865 của phóng viên tòa Bạch Ốc Noah Brooks.

Và từ đó, việc "ân xá cho một con gà tây" đã dần dần biến thành tục lệ. Không rõ những Tổng Thống kế nhiệm Abraham Lincoln có liên tục ân xá cho một con gà tây hay không, nhưng các vị Tổng Thống ở tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ trong lịch sử gần đây đã tha mạng cho một hoặc hai con gà tây khi Hội Nuôi Gà Tây đem đến Tòa Bạch Ốc để biếu. Có rất nhiều hình ảnh được ghi lại trên mạng toàn cầu như sau.

Harry Truman as pardoning the first turkey in 1947

Rất nhiều người nói Harry Truman là Tổng Thống đầu tiên ân xá cho gà tây vào năm 1947. Nhưng những người giữ kỷ lục tại Thư viện Truman không thể tìm thấy bất kỳ "các tài liệu, bài phát biểu, những bài báo, hình ảnh, hoặc hồ sơ hiện đại khác" xác định việc làm này liên quan với tục lệ này.

 

JFK was given a turkey with a sign "Good Eating, Mr President"

Tổng Thống tha chết cho một con gà tây sau TT Harry Truman là John F. Kennedy (JFK). Một con gà được tặng cho Tổng Thống tuần trước lễ Tạ Ơn năm 1963, trên cổ có treo bảng chữ "Good Eating, Mr. Kennedy" (chúc Tổng Thống ngon miệng). JFK không làm buổi lễ chính thức để ân xá nó, ông chỉ đề nghị "để lại nuôi đi" và tuyên bố ông sẽ không ăn con gà đó. Vì bi kịch đến với Tổng Thống ngày 22 tháng 11, Kennedy không còn sống để dự Lễ Tạ Ơn.

Tổng thống Ford hủy bỏ "bản án tử hình" cho một con gà tây do
Hiệp Hội Gà Tây của Liên Bang biếu tặng, 20 tháng 11 năm 1975
.

President Ronald Reagan hams it up as he is presented a turkey before his final Thanksgiving in the White House in 1988. (Mike Spague - AFP/GETTY IMAGES)

Tổng thống Ronald Reagan diễn xuất khi ông được tặng cho
một con gà tây trước lễ Tạ Ơn cuối cùng của ông tại Tòa Bạch Ốc vào năm 1988

President George W. Bush introduces his new feathered friend Flyer to a group of children in the Rose Garden in 2006. The pardoned turkeys came from a flock near Monett, Ill. (Mark Wilson - GETTY IMAGES)

Tổng thống George W. Bush giới thiệu người bạn lông vũ mới của mình cho một nhóm trẻ em ở Rose Garden năm 2006. Gà tây được ân xá đến từ đàn gà tây gần MONETT, Ill (Mark Wilson - GETTY IMAGES)

 

Obama pardons "Cobbler" the Thanksgiving turkey 21Nov2012

Obama ân xá con gà tây mang tên "Cobbler" trong dịp lễ Tạ Ơn, ngày 21 tháng 11, 2012

Ngày nay, tục lệ đó được tô vẽ thêm bằng cách đặt tên cho con gà được tha bổng. Thí dụ Tổng Thống Obama đặt tên có tính hài hước cho 2 con gà được chọn ân xá trong Lễ Tạ Ơn "Cobbler and Gobbler" (2012) và "Mac anh Cheese" (2014). (Presidential Turkey Pardon: It's Time for This Thanksgiving Tradition to Go)

Có giống như tục lệ "phóng sinh" của Phật giáo hay không?

Xin mượn bài "Công Đức Phóng Sinh" của trang nhà www.phattu.com, để tìm hiểu lệ "phóng sinh". Thành viên có nick PGNT_Thiền đăng ngày 03-06-2013, 04:32 PM- như sau:

Phóng sanh là gì? Có phải là thả 1 con vật nào đó, hoặc cứu 1 con vật nào đó bị nạn thậm chí đó là con người. Vậy giờ muốn phóng sanh phải làm sao? Hiện nay vào những ngày cúng lể lớn thì trước các cổng chùa xuất hiện tràn lan người bán chim, bán cá để Phật tử mua phóng sanh. Vậy theo TV nghỉ đi, tại sao những con cá con chim đó bị bắt ? Có phải vì nhu cầu phóng sanh của Phật tử hay đi chùa mà người bán phải đi đánh bắt rồi đem bán cho các vị Phật tử ấy phóng sanh kiếm phước hay không?  Vậy TV nghỉ xem việc làm phóng sanh đó của Phật tử có phải vô hình chung là sai khiến người khác bắt để mình thả rồi nghỉ rằng mình sẽ được phước hay không ? Có phải vô cùng sai lầm lạc lối theo lời Phật dạy và về luật nhân quả hay không?

Phóng sanh đúng nghĩa là phải có 1 chúng sanh nào đó nói chung hoặc các loài vậy nói riêng đang mắc nạn và sự mắc nạn của chúng sanh đó không nằm trong ý nghĩa là sẽ có người đến phóng sanh thì việc phóng sanh này công đức vô lượng. Có ví dụ như sau:

Khi đang đi trên đường, từ xa chúng ta thấy có 1 dòng nước đang chảy xuống , sắp chảy thẳng vào ổ kiến. Chúng ta dùng cây, đất chặn dòng nước qua hướng khác thì đó là phóng sanh nguyên cả tổ kiến. 

Việc phóng sanh tăng phước đức là phải cứu, giúp những chúng sanh không vì việc làm phóng sanh của ai mà bị nạn thì mới được xem là phóng sanh. 

Đó là một lệ đầy nhân tính, nhưng vẫn bị phê phán nhiều góc độ. Nhưng dù sao nghi thức phóng sanh cũng không liên quan hay kết nối với bất cứ một sự sát sinh tập thể để ăn mừng ngày lễ nào có tính cách thường niên như Lễ Tạ Ơn (Thanksgivings) ở Mỹ.

Bất cứ một việc thiện nào, lúc đầu, nó đều khởi từ lòng nhân ái của một người nào đó, và được "bắt chước" làm theo nhiều lần. Nhưng khi nó trở thành tục lệ, thì việc làm trở nên mang tính "hình thức", không còn khởi động từ tâm thiện nữa, nên trở thành giả tạo, làm đề tài cho người ta phê phán.

Thí dụ trong hình có Tổng Thống Ford, chú gà được ân xá lại đặt trước mặt một con gà đã bị giết và bọc trong bao nylon. Không hiểu con gà được tha mạng nghĩ gì về "cái bọc" đó? Thử xem một ý kiến trên mạng về tục lệ Ân Xá một Con Turkey ở Tòa Bạch Ốc trong dịp Lễ Tạ Ơn vừa qua như sau:

- Artemius Xi Longelinus: Pardon (Ân xá) có định nghĩa: sự tha thứ, các hành động tha thứ hay được tha thứ cho một lỗi hoặc hành vi phạm tội. Chỉ nói riêng việc Tổng thống ân xá, mấy con gà đã làm tội gì để đòi một sự tha thứ?
Hình phạt là xử tử, chia cắt và tiêu thụ. Khi bạn nghĩ về ý nghĩa thực sự của màn biểu diển này, chỉ thấy nó vô nghĩa
." [Defined thus: par·donˈpärdn/noun: pardon 1. the action of forgiving or being forgiven for an error or offense. - What crime did the turkey commit to require a pardon, let alone a presidential pardon? The punishment: execution then dismemberment and consumed. When you really think of what this publicity stunt implies, its senseless.] (2)

- Trong lúc đó, trang mạng https://secure.peta.org vận động chống lại việc giết Gà Tây trong dịp lễ Tạ Ơn. Bài "Xin cho Gà tây một lý do để nói 'Tạ Ơn!'". Trang này viết:

Sự kiện: Hơn 45 triệu con gà tây bị giết mỗi năm cho Lễ Tạ Ơn. [Chú thích của LTX: Trên một tấm hình con gà tây máu me có hàng chữ: Chúng bị nhét vào một cái lều tối tăm, bơm đầy chất kháng sinh, và bị mổ dọc theo cuống họng trước khi biến thành thức ăn cho bữa lễ Tạ Ơn.(3)]

Hội PETA (People For The Ethical Treatment Of Animals), những người bảo vệ thú quyền, vừa kịp thời chuẩn bị cho ngày Lễ Tạ Ơn, làm một Video Clip tựa là "Thanks" dẫn đưa người xem vào một cuộc hành trình đau khổ với một cậu bé và một nhóm gà tây, tất cả đều mang chung số phận bị đưa vào quá trình để chuẩn bị bữa ăn cho ngày lễ Thanksgivings. Xin xem dưới đây!

Nhiều con gà sợ hãi né tránh thùng sát thú, và, do đó, chúng hoàn toàn có ý thức khi cổ họng của chúng bị cắt. Nếu lưỡi dao không cắt đúng cổ họng của những con gà đáng thương, chúng sẽ bị chết bỏng lúc còn sống trong hồ nước nóng được sử dụng để lột lông!!!

Gà tây là những sinh vật thông minh, có cuộc sống xã hội, thích nghe nhạc, các con gà tây còn nhỏ theo dính cha mẹ của chúng. Tự nhiên, gà tây con sẽ ở với mẹ của mình trong năm tháng đầu tiên của cuộc sống. Biết được những gì giống nhau giữa chúng ta và gà tây, thật khó mà không nghĩ ngợi khi xem video này: "Nếu ai đó đã làm như vậy với tôi thì sao?"

Bạn có thể giúp!

Bây giờ là cơ hội của bạn cho gà tây điều gì đó để tạ ơn mùa lễ này!

Cam kết không ăn gà tây vào Lễ Tạ Ơn hay bất cứ ngày nào khác!

Cảnh tượng này không phải chỉ có mỗi năm, mà là mỗi ngày ở các trại giết các súc vật, cung phụng cho người. Nếu thả phóng sinh một con vật để cho thỏa lòng thương cảm một sinh linh là điều tốt. Nhưng thả một con trước công chúng để rồi sau đó đồng lõa cùng ngồi xuống bàn tiệc của cả nước, thưởng thức linh đình rượu thịt với một trong 45 triệu mạng con gà tây như thế để mừng lễ Tạ Ơn, thì liệu còn ý nghĩa gì không?

Còn bạn, nghĩ thế nào?

___________________

Tham khảo:

(1)- Kỳ lạ ngôi chùa nuôi heo thành tinh báo oán ở VN

(2)- Why presidents pardon turkeys — a history

(3)- Give Turkeys a Reason to Say "Thanks!"