●   Bản rời    

Những Bài Báo Bị Che Giấu - Trong Khi GH. Phanxicô thăm Philippines, Căng Thẳng Giữa Giáo Hội và Chính Phủ Lộ Ra

Những Bài Báo Bị Che Giấu

Trong Khi GH. Phanxicô thăm Philippines, Căng Thẳng Giữa Giáo Hội và Chính Phủ Lộ Ra.

Floyd Whaley/ NY Times

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/H/HaiAu02.php

20-Jan-2015

Ngày nào Philippines còn nằm trong móng vuốt của Vatican thì còn lâu mới thoát khỏi nghèo đói lạc hậu, vì nhà thờ đã cấu kết với một vài gia tộc tiếng tăm địa phương đã làm tay sai từ thời thuộc địa lãnh đạo quốc gia để nhà thờ thêm quyền lực và giàu có. Có khác gì NĐD và NVT ở VN hay các nước Mỹ châu La-tinh. Chỉ là một bọn đạo đức giả. Nhà Nước VN nên quan sát các động thái của Vatican, đang chuyển trục sang Á châu hợp tác và theo chính sách của Anh-Mỹ để có đối sách hiệu quả.(LND)

Tổng Thống Philippines Chỉ Trích Giáo Hội

Tổng thống Benigno S. Aquino III của Philippines đã khuyến cáo các giáo sĩ Công giáo trước sự hiện diện của Giáo Hoàng, rằng một số giáo phẩm đã hay phê phán, và thậm chí còn chỉ trích đầu tóc của ông.

MANILA - Ngày đầu tiên ở Philippines của Giáo hoàng Francis đã tràn ngập với những hào nhoáng thích đáng với một quốc gia trong đó có hơn 80 phần trăm người tự nhận mình là người Công giáo La Mã. Nhưng căng thẳng đã làm vẩn đục mối quan hệ giữa giáo hội và giới lãnh đạo của đất nước trong những năm gần đây cũng đã được bày ra.

Tại một cuộc họp với các giới chức hôm thứ Sáu, Tổng thống Benigno S. Aquino III, người đã thường xuyên va chạm với các nhà lãnh đạo giáo hội địa phương về chính sách của chính phủ của ông, phàn nàn rằng họ đã chỉ trích ông quá đáng và lại im lặng về những tội tham nhũng của người tiền nhiệm của ông. Và trong bài phát biểu của mình, Giáo hoàng đã gián tiếp đứng về phía các giáo sĩ về một vấn đề đã gây căng thẳng với chính phủ: việc ban hành một đạo luật để cung cấp biện pháp tránh thai miễn phí cho phụ nữ.

Trong một số phát biểu mạnh mẽ nhất của ông về giáo lý nhà thờ chống ngừa thai nhân tạo, Francis đã hô hào giáo dân đến xem ông phải "sùng kính tôn trọng sự sống, rao giảng tính thiêng liêng của sự sống con người từ khi thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên." Ông nói thêm, "Sẽ là một món quà cho xã hội, nếu mỗi gia đình Kitô hữu sống trọn vẹn ơn gọi cao quý của nó!"

[LND: Hình như Giáo Hoàng chuyên lập lại giáo điều đầu môi chót lưỡi của nhà thờ mà bỏ qua lịch sử đẫm máu của Giáo Hội từ ngày thành hình đến nay – nghĩa là giáo dân phải triệt để bảo vệ bào thai bất kể từ đâu và đẻ cho nhiều để Giáo Hội đông tín đồ (như dùng vào việc đón tiếp Giáo Hoàng); và để việc giết chóc kẻ khác, kẻ ngoại đạo cho Giáo Hội lo.]

Các nhà phân tích Vatican giải thích các phát biểu khác về của Giáo Hoàng - "Hãy coi chừng loại thực dân tư tưởng mới đang cố gắng tiêu diệt gia đình" – như là một trong những lý lẽ mạnh mẽ nhất của ông hỗ trợ lập trường truyền thống của giáo hội chống lại hôn nhân đồng tính. Ông cũng cảnh báo về những nỗ lực để "định nghĩa lại ý nghĩa đích thực của hôn nhân." Mặc dù Francis đã đưa ra nhiều nhận xét tương tự chống lại hôn nhân đồng tính, ý kiến của ông hôm thứ sáu, trên một diễn đàn quốc tế như vậy, có lẽ sẽ trấn an những nhà truyền thống Công giáo đã bị nhiễu loạn bởi lời bình luận của ông về các linh mục đồng tính thường được trích dẫn, trong đó ông nói, "Tôi là ai mà phán đoán?"

Ý kiến của ông Aquino tập trung một phần vào mối quan hệ gần gũi của giáo hội với người tiền nhiệm của ông, Gloria Macapagal Arroyo, người ủng hộ những nỗ lực của hàng giáo sĩ để ngăn chặn dự luật tránh thai. Chính phủ của ông Aquino đã tích cực điều tra bà Arroyo, người đã bị bắt vào năm 2011 và bị buộc tội gian lận bầu cử; sau đó bà đã bị truy tố vì nghi ngờ lạm dụng hơn 8 triệu USD tiền xổ số chính phủ. Nhiều viên chức trong chính quyền của bà cũng bị liên quan đến nhiều vụ bê bối tham nhũng.

"Có một thử nghiệm thực sự về đức tin khi nhiều thành viên của nhà thờ, có lần lên tiếng ủng hộ người nghèo, người thiệt thòi, và khiếm khuyết, đột nhiên trở nên im lặng khi đối mặt với sự lạm dụng của chính quyền trước đây, mà chúng tôi cho đến nay vẫn đang cố gắng khắc phục điều này", ông Aquino nói tại dinh tổng thống trong khi Giáo Hoàng Francis ngồi nhìn một cách ủ rủ. "Trong những nỗ lực sửa chữa những sai lầm của quá khứ, người ta cứ nghĩ rằng giáo hội đáng lẽ là đồng minh tự nhiên của chúng tôi."

Ông tiếp tục: "Ngược lại với sự im lặng trước đây của họ, một số thành viên của các giáo sĩ dường như bây giờ nghĩ rằng con phương cách đúng với đức tin là tìm một cái gì đó để chỉ trích, thậm chí đến mức mà một vị giám mục đã khuyên nhủ tôi phải làm một cái gì đó về mái tóc của tôi, làm như thể nó là một tội trọng."

Ông Aquino đã đề cập đến một nhận xét vào năm 2012 bởi một tổng giám mục, Ramon Arguelles, người đã nói rằng tổng thống hói "nên mang một bộ tóc giả."

Trong phát biểu của mình, ông Aquino cũng ca ngợi các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo ở Philippines trước đây, những người đã đi đầu trong việc lật đổ nhà cựu độc tài Ferdinand Marcos, và ông kêu gọi Francis có một "tiếng nói thống nhất và hồi sinh" trong nhà thờ.

Các nhà phê bình của ông Aquino đã phản ứng nhanh chóng đối với các ý kiến tiêu cực của ông. Một số nói rằng chúng không thích hợp cho một chuyến thăm nhằm mục đích chào mừng Giáo Hoàng.

Ông Renato Reyes Jr., tổng thư ký của đảng Bayan, một đảng chính trị thiên tả nói "Aquino sử dụng sự kiện này để thảo luận về các vấn đề của mình với giáo hội." "Không thể tự mình vượt qua những mối quan ngại riêng, ông ta biến sự kiện này thành một phiên họp ngay cả khi ông đã thuận tiện bỏ sót sự độc đoán và sự bất bình đẳng đang bao trùm đất nước trước mắt mình."

Trong một tuyên bố trước khi ông Aquino đưa ra nhận xét, Francis đã lên tiếng chống lại sự tham nhũng vốn đã bám sát Philippines trong nhiều thập kỷ, kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị cao cấp "từ bỏ tất cả các hình thức tham nhũng, đã tướt đi các nguồn lực từ người nghèo, và phải thực hiện các nỗ lực phối hợp để đảm bảo sự bao gồm tất cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em."

"Bây giờ, hơn bao giờ hết, các nhà lãnh đạo chính trị cần làm nổi bật tính trung thực, tính toàn vẹn và sự cam kết cho lợi ích chung," ông nói thêm.

[LND: Thương thay thân phận lãnh đạo của các nước thuộc địa của cả thực dân và nhà thờ phải đực mặt chịu sự dạy bảo của hàng giáo phẩm từ xa đến gần thay cho chủ nhân ông tây phương. Francis nào có dám ngạo mạn như thế với bọn da trắng! Ngày nào Philippines còn nằm trong móng vuốt của Vatican thì còn lâu mới thoát khỏi nghèo đói lạc hậu, vì nhà thờ đã cấu kết với một vài gia tộc tiếng tăm địa phương đã làm tay sai từ thời thuộc địa lãnh đạo quốc gia để nhà thờ thêm quyền lực và giàu có. Có khác gì NĐD và NVT ở VN hay các nước Mỹ châu La-tinh. Chỉ là một bọn đạo đức giả. Nhà Nước VN nên quan sát các động thái của Vatican, đang chuyển trục sang Á châu hợp tác và theo chính sách của Anh-Mỹ để có đối sách hiệu quả.] Đọc thêm http://sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=6236

Ông Aquino đã có những nỗ lực chống tham nhũng, một thành tích của nhiệm kỳ tổng thống của ông, nhưng chính quyền của ông đã bị ảnh hưởng bởi nhiều cáo buộc hối lộ trong năm qua.

Giáo Hoàng đang có một chuyến thăm năm ngày tới Philippines, quốc gia có dân số Công giáo lớn nhất châu Á. Ông đã được chào đón với sự nhiệt tình, với hàng ngàn người xếp dọc đường phố để nhìn thoáng qua khi ông đi qua (LND. trong chiếc popemobile chống đạn bắn tĩa).

Hôm thứ Bảy, Giáo Hoàng đã đến Leyte, hòn đảo ở miền trung Philippines bị tàn phá bởi cơn bão Haiyan vào tháng 11, 2013. Vào ngày chủ nhật, ông sẽ cử hành một Thánh lễ công cộng ở Manila mà các quan chức chính phủ nói rằng có thể thu hút hơn năm triệu người.

Laurie Goodstein đóng góp báo cáo từ New York.

H.A.

http://www.nytimes.com/2015/01.... JAN. 16, 2015

Trang Sách Ngoại




Đó đây


2024-03-28 - 25: Khắc Phục Hậu Quả Sau Khi Ông VVT Rời Ghế CTN - Ông Võ Văn Thưởng ra đi có chấm dứt mọi chuyện chưa?

2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>