●   Bản rời    

Thả Mồi Bắt Bóng, Câu Chuyện Khó Tin Về Người Phụ Nữ Lấy Chồng Hàn Qua Môi Giới

Thả Mồi Bắt Bóng

Câu Chuyện Khó Tin Về Người Phụ Nữ Lấy Chồng Hàn Qua Môi Giới

Việt Tiên

http://sachhiem.net/XAHOI/xhV/VietTien.php

30-Dec-2014

Trước đây, cũng như bao người khác, tôi cứ đinh ninh cho rằng một cô gái Việt lấy chồng Đài Loan hay Hàn Quốc thì thường chỉ có 2 trường hợp. Một, đa phần là do quá nghèo khổ nên chấp nhận lấy người nước ngoài xa lạ qua môi giới với mơ ước đổi đời hoặc giúp đỡ gia đình. Hai, ít hơn nhiều là do tình yêu vượt biên giới, vượt văn hóa, vượt ngôn ngữ. Tuy vậy, sau hơn chục năm du học và làm việc tại Hàn Quốc, tôi lại biết đến một trường hợp thứ ba, cũng phổ biến đến bất ngờ. Đó là những cô gái "mê trai Hàn" vì bị ảnh hưởng bởi làn sóng văn hóa phẩm Hàn Quốc tràn ngập Việt Nam.

Những bộ phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên đổ bộ lên màn ảnh nhỏ Việt Nam là vào những năm 1995-1996. Sau này, gần như truyền hình Việt Nam chỉ toàn chiếu phim Hàn Quốc với một mô tuýp rất giống nhau. Sự giống nhau này cứ lặp đi lặp lại. Và hiệu ứng của nó lên đám đông ngày đêm nghe - nhìn - mơ mộng - khóc thương ... theo nó càng lúc càng rõ nét.

Khác với phim Trung Quốc hay phim Mỹ rất đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức văn hóa, phim Hàn Quốc không hẳn chỉ là giải trí mà nó còn mang tính chất tuyên truyền. Thực vậy, ở Hàn Quốc người ta từ lâu dùng một từ tiếng Anh chơi chữ: Culturenomy ghép bởi Culture (văn hóa) và Economy (Kinh tế). Ý nói đến sức mạnh kinh tế được hậu thuẫn bởi văn hóa. Và tương tự, cảnh báo về "xâm lăng văn hóa" cũng được nhắc đến nhiều. Theo đó, ngày nay các thế lực trên thế giới muốn bành trướng thị trường và nhân công không còn dùng vũ lực xâm chiếm nữa mà dùng một hình thức mềm hơn, lại thấm sâu hơn, bắt rễ chặt hơn, đó là văn hóa.

Chúng ta đã nói quá nhiều về hiện tượng các cô bé, cậu bé Việt Nam "cuồng thần tượng" những cô cậu làm nghề giải trí Hàn Quốc. Họ hát không hay, nhảy cũng thường, tuyệt không chơi nhạc cụ và mù tịt sáng tác, bỗng một sớm một chiều khiến giới trẻ Việt Nam mê mẩn. Vì sao vậy ? Phải chăng vì các em thiếu niên Việt Nam này đã sinh và lớn lên trong một môi trường nghe nhìn ngập tràn sản phẩm có tính tuyên truyền của Hàn Quốc ? Nhiều thiếu niên Việt Nam hôm nay sẵn sàng bỏ học để đi thi hát hoặc làm bất kỳ điều gì với mong ước được sang Hàn Quốc mà trong tâm trí của các em là thiên đường. Xã hội ta ngày nay, vừa nghèo vừa lạc hậu, nhưng sao quá say mê và hãnh diện với các trào lưu hưởng thụ, giải trí ?

Trong số những người Việt Nam mê mẩn Hàn Quốc nói riêng, nước ngoài nói chung, có không ít những cô gái Việt Nam được nhật báo Chosun (Hàn Quốc) năm 2006 hả hê viết rằng "ngày đêm cầu mong được lấy đàn ông Hàn Quốc". Khi đó, dư luận Việt Nam giận sôi lên, và bản thân cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc chúng tôi khi đó (tiền thân của Hội SV VN tại HQ, VSAK) đã tổ chức một số cuộc biểu tình phản đối tờ báo này. Nhưng dần dần, tôi phát hiện ra rằng, dù lời lẽ của tờ Chosun có khó nghe đến mấy đi nữa, thì nó cũng ít nhiều phản ánh một góc nhìn của sự thật. Sự thật này bản thân chúng tôi đã trải nghiệm ngoài đời không ít lần. Nhưng trăm nghe sao bằng một thấy. Vì thế xin gửi đến quý độc giả câu chuyện thực tế sau.

-- o0o --

Phóng sự này phát trên truyền hình EBS trong trung tuần tháng 10 vừa rồi. Cô dâu Việt Nam trong phóng sự có chồng Hàn Quốc khỏang tuổi cha cô, lớn hơn cô 20 tuổi. Hiện hai vợ chồng có 2 con trai, sống tại một vùng quê hẻo lánh với mẹ chồng.

Gia đình chồng cô không giàu có gì, và cô phải đi làm công nhân ở một nhà máy gần đó để tăng thu nhập cho gia đình và nuôi con. Do sự khác biệt trong văn hóa và lối sống, cô và mẹ chồng thường xuyên có những bất đồng trong cuộc sống, mặc dù quan hệ của họ nhìn chung là cũng tương đối tốt.

Đài truyền hình EBS đã thực hiện một chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm hiểu về sự hòa hợp của mẹ chồng Hàn Quốc và những người con dâu nước ngoài. Trong chương trình kỳ này, hai người phụ nữ trên là nhân vật chính.

Để giúp người mẹ chồng lớn tuổi hiểu hơn về văn hóa và suy nghĩ của cô con dâu Việt Nam, đài EBS đã tổ chức cho bà đi thăm quê của người con dâu ở Việt Nam. Đó là một miền quê Việt Nam khá trù phú và sung túc.

Người mẹ chồng hết sức ngạc nhiên khi thấy gia đình con dâu rất giàu có. Trong nhà họ có máy giặt lồng ngang, có người giúp việc, và đó là một biệt thự rất to lớn với những bữa tiệc thịnh soạn đãi khách quý.

Từ đây, khán giả được biệt thêm rằng, cô dâu Việt Nam này vốn là con một của gia đình làm nghề bánh tráng gia truyền và trang trại cà phê.

Cô dâu sinh ra và lớn lên với những hình ảnh lãng mạn của phim truyền hình Hàn Quốc. Cô khao khát và mơ ước về một cuộc tình trong mơ với một chàng trai Hàn Quốc và được sinh sống tại xứ sở kim chi.

Phóng sự không cho biết làm cách nào mà cô đã biết ông chồng nông dân Hàn Quốc lớn hơn cô 20 tuổi. Chỉ biết là ngày họ ra mắt cha mẹ và xin kết hôn, người cha của cô đã phản đối quyết liệt. Nhưng không gì ngăn cản cô thực hiện ước mơ "thiên đường" của mình.

Câu chuyện này chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện tương tự mà bất cứ người Việt Nam nào từng sống và làm việc lâu năm ở Hàn Quốc đều biết. Lúc chưa lấy chồng là một chuỗi ngày mơ mộng, ước mơ lên tới thiên đường Hàn Quốc. Nhưng khi bước vào hiện thực thì chuyện đã rồi. Từ một cuộc sống khá giả ở quê nhà, các cô mê muội tranh đấu để được cuộc sống thần tiên ở một nơi chưa bao giờ mình được khảo sát thực tế.

Cuộc sống ở quê nhà

Cuộc sống bên nhà chồng

Như vậy có khác nào bỏ mồi bắt bóng?

Đó là thực tế có một bộ phận không nhỏ phu nữ Việt Nam khao khát lấy chồng Hàn Quốc vì say mê và mơ tưởng một thế giới "đẹp như phim" qua những bộ phim truyền hình Hàn Quốc đã và đang "thống trị" màn ảnh nhỏ Việt Nam gần 20 năm qua.

Câu chuyện này viết ra lúc này, chắc cũng đã muộn rồi, nhưng thà biết còn hơn không, về nạn "xâm lăng văn hóa", "thuộc địa mềm", "thực dân mềm" ... mà người Việt Nam có vẻ thiếu cảnh giác để tự phòng vệ cho mình. Tôi không chút hy vọng các cô gái thích xem phim Hàn sẽ đọc được những tiếng nói này, bởi sẽ không còn sót lại chút thời gian cho việc đọc các trang mạng có tính xây dựng. Nhưng tôi hy vọng sẽ có vài bậc tiền bối đọc được và truyền lại thông tin này đến các cô gái Việt của chúng ta. Mong lắm thay

Việt Tiên

Nguồn Tác giả gửi

Link hình ảnh: http://postimg.org/image/qmpj1ogcv/

___________________

Đọc thêm:

- Thêm cái kết bi thương của cô dâu lấy chồng Hàn Quốc

- Làm dâu xứ Hàn: kẻ tự tử, người ‘lên tiên’

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-05-08 - CDBHB3663. Không thể để cho những kẻ tự cho mình là “vùng cấm”! -

2024-05-08 - CDBHB3660. Đàm Vĩnh Hưng thiếu trách nhiệm tôn trọng lịch sử đất nước -

2024-05-08 - Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc Chiến thắng ĐBP - Nhận diện - VNews -

2024-05-08 - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thăm đồi A1, hầm Đờ Cát | Tiền Phong TV -

2024-05-05 - VTV Đặc biệt: Vòng vây lửa - Hồ sơ mật của Pháp về Điện Biên Phủ lần đầu được giải mã -

2024-05-05 - Em bé “được cưng nhất” lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-05 - Tập Cận Bình thử máy … alô … “đuổi cổ” Blinken về Mỹ nghen. Họp mật căng thẳng … Tiktok -

2024-05-03 - Dự án kênh đào Funan Techo đầy tham vọng của Campuchia làm dấy lên mối lo ngại gần xa - “Một số người có nhiều đất nên dù bị ảnh hưởng bởi dự án này vẫn có thể di chuyển. Nhưng tôi không có mảnh đất nào khác”, người dân huyện Koh Thom, tỉnh Kandal cho biết. “Người thân của tôi khi đến thăm đều bật điện thoại lên để nghe tin tức về con kênh này. Tôi đã bảo họ đừng nghe.”

2024-05-03 - Phó thủ tướng Campuchia bày tỏ về các quan ngại quanh dự án kênh đào Funan Techo - Sun Chanthol, Phó thủ tướng Campuchia, cho biết dự án sẽ không ảnh hưởng đến môi trường ở Campuchia hay Việt Nam.

2024-05-03 - Diễu Binh Kỷ Niệm 70 Năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>