●   Bản rời    

Tìm hiểu đạo tôi: G.H. Phanxicô I Thú Nhận Và Xin Tha Thứ

Tìm hiểu đạo tôi:

G.H. Phanxicô I Thú Nhận Và Xin Tha Thứ

Cao Hữu Tâm

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgC/Caohtam12.php

25-Apr-2014

Subject: Thú nhận của Phanxicô I
From: Tam Cao<caohuutam1939@gmail.com>
Date: Fri, April 11, 2014 2:26 pm

Truyền thông ngày 10 tháng 4, 2014 mới loan tin giáo hòang Phanxicô I đã xác nhận việc bọn linh mục dâm ô phạm tội ấu dâm và xin được tha thứ cho bọn lưu manh mất dậy này! Đây là lần đầu tiên một giáo chủ Công giáo La Mã công khai xác nhận tội của bọn linh mục dâm tặc.


Giáo Hoàng Francis I bị các nhóm ủng hộ các nạn nhân chỉ trích là không đáp ứng với những người sống sót vì nạn lạm dụng tình dục. Ảnh: http://www.theguardian.com/: ZUMA / REX

Đó là một điều rất đáng tán thưởng, vì lâu nay, qua nhiều đời giáo chủ, hồng y và lãnh đạo giáo xứ đã gian manh điếm đàng che dấu bảo vệ, chạy tiền chuộc tội cho bọn linh mục dâm dục, vì múôn bảo vệ thanh danh uy tín của đạo.

Nhưng câu hỏi là đạo có còn thanh danh uy tín thánh thiện nữa không, khi chính bọn linh mục lưu manh dâm tặc đã "đạp vào mặt Chúa" thản nhiên liên tục dâm dục vì biết giáo hội sợ. Sợ uy tín thanh danh của giáo hội bị soi mòn, sợ không dám nhìn thẳng vào bản chất dâm dục của bọn linh mục khốn kíêp. Ai cũng bíêt bẩm tính con người thường là dâm dục (SH: nhưng lễ giáo trong xã hội ngoài đời thường hướng dẫn và cho phép "bẩm tính" đó vào nền nếp, chứ không thể bạ đâu cũng có thể dâm dục được). Tội của bọn linh mục dâm dục là chúng "khấn hứa" không dâm dục, nhưng chúng không giữ được, chứ không phải vì bản chất chúng dâm dục. Vì vậy qua bao đời phải bao che bênh vực bọn chúng, thậm chí làm ngơ, vùi dập nạn nhân, nhất là các trẻ em không đủ sức tự vệ. Bọn linh mục đã lợi dụng thả giàn, nhưng bọn giáo hội mới thật là ma quỷ tội ác hơn vì chúng im lặng đồng lõa, im lặng bao che và im lặng khuyến khích cho bọn linh mục dâm tặc.

Nay giáo hòang Phanxicô I đã làm cách mạng, can đảm nhận có bọn linh mục phạm tội ... với các em giúp lễ, và xin tha thứ cho bọn chúng. Dĩ nhiên khi kẻ có tội sám hối ăn năn, con người độ lượng cũng chẳng cố chấp ngoan cố. Song xã hội phải có công lý công bằng, mà ngay giáo hội cũng có Ủy Ban Công Lý Hòa Bình. Vậy khi thấy hay bíêt có bọn linh mục phạm tội lạm dụng tình dục đối với trẻ em, thì phải nhân tội và xưng tôi, cũng như phải đền tội nữa. Đó cũng là giáo điều Công giáo dậy giáo dân phải xưng tội, sám hối và làm việc đền tội. Công lý Mỹ đã bắt hàng giáo phẩm phải đền tội.

Xin đọc tin News York Times này:

Đức Ông của Pensylvania được ra tù. Một cựu viên chức Công giáo La Mã đã thắng một vụ án quan trọng sau khi bị buộc tội tai tíêng lạm dụng tình dục đã rời khỏi nhà tù vào ngày thứ năm sau 18 tháng ở tù. Ở đó ông được gắn một máy theo dõi điện tử. Sau đó ông được giao cho ngừơi thân. Thật ra không rõ lắm vào cúôi ngày thứ năm có sự việc gì đã xẩy ra. Đức ông Lynn 62 tuổi, là viên chức thâm niên cao cấp thứ nhất của giáo hội Công giáo bị buộc tội đã che giấu những khíêu nại về nhiều bọn linh mục đã lạm dụng tình dục trẻ em.  (Mid-Atlantic - Pennsylvania : Monsignor Leaves Prison. A former Roman Catholic church official who won an appeal of his landmark conviction in the priest-abuse scandal left state prison on Thursday after 18 months. The former official, Msgr William J. Lynn, was taken to a Philadelphia jail, where he was to be fitted with an electronic monitering device. He will then be released, probably to the custody of a family member, one of his lawyer said. It was not clear late Thursday when that would happen. Monsignor Lynn 62, was the first senior church official comvicted of hiding complaints that priest were molesting children.) AP. The News York Times

Trước đó không lâu giáo hòang Phanxicô I đã truyền dậy phải nên đối xử nhân đạo với giới đồng tính, thông cảm với phá thai và người ly dị. Nhưng ông đã ngừng ở ba việc nói trên và tránh né nói đến tai tiêng tình dục của bọn linh mục lạm dụng tình dục. Với đồng tính, phá thai và ly dị đã là những vấn đề xã hội, mà ngày nay ở Âu Mỹ người ta đã nói đến, đã biết đến từ lâu. Chẳng những thế còn hôn nhân đồng tính được nhiều nơi cho phép và công nhận nữa. Cho nên dù Phanxicô I không chịu nói đến, xã hội vẫn nói đến và những việc đó sẽ đi đến kết cuộc ngay khi giáo hội không múôn dù ông ta nói hay không chịu nói ra.

Còn về bọn linh mục dâm dục, từ lâu các giáo hòang, hàng giáo phẩm cao cấp khắp nơi đều dấu kín bao che, vì sợ ô úê cho uy tín thanh danh của đạo. Song uy tín thanh danh và sự thánh thiện đã bị vấy bẩn, nhận tội hay che dấu, uy tín thanh danh và sự thánh thiện của giáo hội vẫn xúông bùn đen, mà có lẽ đã xuống từ lâu rồi khi Charlie Nguyễn Bùi Văn Chấn nói đến hiện tượng:"Công Giáo dứơi đáy vực sâu!"

Vì thế sau khi thú tội và xin tha thứ giáo hội vẫn phải thành khẩn ăn năn sám hối và làm vịêc đền tội. Nếu không chỉ là giả dối, nghĩa là "đĩ miệng!"Giáo dân phải chịu sau khi phạm tội là phải xưng tội, ăn năn sám hối làm việc đền tội thì sao giáo hội và bọn linh mục dâm tặc phạm tội chỉ xưng nhận mà không chịu làm việc đền tội, nghĩa là phải bồi thường thiệt hại cho trẻ em nạn nhân. Chẳng những phải làm việc đền tội, bồi thường và còn phải phòng ngừa tái phạm nữa.

[...]

Xin giáo hòang Phanxicô I nên có sự thận trọng, đừng làm việc vô trách nhiệm, như thế thà đừng làm thì hơn.

Xin thay mặt các em nạn nhân cám ơn giáo hòang.

caohuutam1939@gmail.com

_______________

Bài đọc thêm:

- Pope Francis asks victims of clerical sex abuse for forgiveness , http://www.latimes.com/

- Why Pope Francis’s Apology Isn’t Good Enough for Sex Abuse Victims http://www.thedailybeast.com/