●   Bản rời    

Ba Cái Chết , Một Suy Nghĩ

Ba Cái Chết, Một Suy Nghĩ

Dương Như Tâm

http://sachhiem.net/VANHOC/DKTH/DgKinhThanh_xh03_3caichet.php

18-Apr-2012

Qua các nguồn thông tin, người con gái út của Bà Trần Lệ Xuân là Ngô Đình Lệ Quyên (1959 – 2012) vừa qua đời do tai nạn xe hơi ở Roma nước Italia. Xem video quay sau khi xảy ra tai nạn ở Ý:

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=DESeU3gH0To#!

Ngô Đình Lệ Quyên (1959 – 2012),
con gái Út của Bà Trần Lệ Xuân. Ảnh từ Video clip

Chuyện sống chết, đi về vốn là thường tình ở thế gian, không có gì phải ầm ỉ. Nhưng với riêng tôi, trong những tháng ngày chuẩn bị đón mừng Phật Đản, thì tin tức về cái chết của Bà Trần Lệ Xuân (1924 – 2011), Ngô Đình Lệ Thủy ( 1945 – 1967) và nay là Ngô Đình Lệ Quyên, khiến tôi không khỏi giật mình và suy tư rất nhiều.

Dĩ nhiên, người con Phật chúng ta không thích những màu sắc của huyễn hoặc, mơ hồ, nhưng mà cái Nhân và cái Quả, nếu kết nối vào một chuỗi hàng trạng đời người thì đúng là chuyện cần phải lưu tâm.

Chúng ta thấy gì về ba cái chết này ?

Trước tiên nên nhớ rằng cả ba đều chết trong tháng 4, trước thềm Phật Đản hằng năm. Và hai người con gái của Bà Trần Lệ Xuên đều chết nạn do tai nạn xe hơi ! Theo WIKIPEDIA thì Ngô Đình Lệ Thủy chết tháng 4/ 1967. Bà Trần Lệ Xuân chết ngày 24/4/2011, và nay Ngô Đình Lệ Quyên chết ngày 16/4/2012.

Trộm nghĩ rằng, Ngô Đình Lệ Thủy chết năm 1967 khi sau biến cố 1963 chưa lâu. Việc tạo thêm nghiệp dĩ hầu chưa có và đã ra đi trong con đường lưu lạc, âu cũng là một chuyện tốt lành.

Bà Trần Lệ Xuân có lẽ mang nhiều tâm cảnh nhất trong suốt thời gian ấy, phần lớn tự giam mình trong một dòng tu kín ở Roma, và năm vừa rồi Bà cũng đã ra đi mà trong gói hành trang nợ đời dường như Bà chưa thể trút hết.

Tháng tư năm nay, khi chúng ta lại cũng đang hân hoan chuẩn bị đón mừng Phật Đản thì như năm rồi, lại đón nhận tin Ngô Đình Lệ Quyên qua đời . Ngô Đình Lệ Quyên thì suốt trong quảng thời gian dài đếu phục vụ trong các cơ quan viện trợ (Như Caritas. Ở Miền Nam chúng ta ai cũng đều rõ về tính “viện trợ “ của tổ chức này), tất cả đều lệ thuộc vào Vatican. Như vậy, khác với mẹ và chị mình, bà Ngô Đình Lệ Quyên vẫn còn năng nổ hoạt động cho tôn gíao của gia đình mình cho đến tận hơi thở sau cùng. Rồi nghiệp duyên cũng phải đến và trả sòng phẵng.

Bà Trần Lệ Xuân và các con gái ra đi, để lại trong nhân thế những suy tư bên cạnh những dòng chữ sử liệu đanh thép . Có lẽ phải mất một thời gian không nhỏ những suy tư này mới có thể phai nhòa ?

Người Phật tử Việt Nam chúng ta thì tuy không oán hờn bất cứ ai, nhưng Nhân - Quả thì luôn sòng phẵng, mọi người không phân biệt hèn sang, tôn giáo, chính kiến vẫn không thể chối bỏ định luật “Như Thị” này.

Vẫn biết rằng cửa “Thiên Đàng” có kén chọn và chỉ dành cho các tín hữu của tôn giáo mình, nhưng cánh cổng của Thế Giới Cực Lạc thì luôn rộng mở, không phân biệt bất cứ ai nếu nghiệp duyên bao đời luôn hướng thiện. Cho nên xin thành tâm cầu nguyện Vong Linh Bà Trần Lệ Xuân và hai người con gái của mình sớm được Siêu Sanh Lạc Quốc .

Năm sau, 2013, tròn 50 năm ngày Pháp Nạn của PGVN. Ở mốc những năm cuối này chúng ta đón nhận thông tin hai cái chết, giữa mùa Phật Đản đang về, Một chút chạnh lòng dàng riêng cho nghiệp dĩ và còn lại là một bài học ngàn vàng, luôn có giá trị nhắc nhở với thế nhân. Xin mượn câu giáo đầu truyện Lục Vân Tiuên của nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiều để kết thúc những dòng suy tư trước thềm Phật Đản này:

Ai ơi lẵng lặng mà nghe

Dữ răn việc trước, lành dè thân sau .

DƯƠNG NHƯ TÂM

http://quangduc.com/tacgia/duongkinhthanh.html

 

Bản tin http://vietcatholic.com/News/Html/97263.htm

Bà Ngô Đình Lệ Quyên tử nạn lưu thông tại Roma

Bà Lệ Quyên năm nay 53 tuổi, là con gái út của ông ông Ngô Đình Nhu, cố vấn của chính quyền ở miền nam Việt Nam những năm 1960. Sau khi Ngô Đình Nhu bị giết năm 1963, vợ con ông ra nước ngoài sinh sống.

Ngô Đình Lệ Quyên (1959 – 2012)

Được biết vào 8 rưỡi sáng ngày thứ hai vừa qua khi đang trên đường đi vào Roma để làm việc, bà đã bị ngã xe gắn máy rồi sau đó bị xe buýt chở học sinh từ sau chạy tới cán phải.

Bà Ngô Đình Lệ Quyên sinh tại Sài Gòn ngày 26/7/1959 và xin tị nạn vào Italia vào năm 1990 và sống tại đây cùng mẹ và các anh chị em. Tại đây bà đã có bằng tiến sỹ luật ở Đại học Rome, lấy chồng người Italia và có một con trai.

Từ tháng 12/1992, đến tháng 11/1996, bà phụ trách Trung tâm lắng nghe người ngoại quốc thuộc Caritas Roma. Tháng 12 cùng năm đó bà đặc trách phân bộ di dân của Caritas, với nhiệm vụ phối hợp và giám sát các dịch vụ cũng như các dự án nhằm giúp những người di dân nước ngoài, người tị nạn và nạn nhân những vụ buôn người. Trong những năm sau đó, bà cũng đặc trách điều phối toàn quốc về tị nạn thuộc Caritas Italia.

Bà cũng là thành viên của Ủy ban di dân thuộc Caritas Âu Châu, và sau đó bà làm chủ tịch Ủy ban này. Từ tháng 6/2009 bà Lệ Quyên là chủ tịch phân bộ Italia của Hiệp hội nghiên cứu vấn đề người tị nạn trên thế giới, một tổ chức quốc tế phi chính phủ.

Năm 2008 bà được cấp quốc tịch Italia theo sắc lệnh của Tổng thống, do những đóng góp nổi bật cho Italia.

Phan Anh

Theo Caritas, Wikipedia

Tác giả bài viết: H.K Vietnam Ltd.

Nguồn tin: Từ nhiều nguồn tin