●   Bản rời    

Chùa Bồ Đề là một công án thiền

LTS: Xưa nay, ở chùa thường xảy ra những vụ oan ức. Câu chuyện Chùa Bồ Đề bị báo chí làm rùm beng vụ "bán con nít", rồi sau đó lại tẽng tò vì chẳng có "mất đứa bé nào" làm chúng ta nhớ chuyện Thị Mầu và Thị Kính. Ngày nay có lẽ hai nhân vật điển cố này chẳng những còn sống, mà còn đẻ ra nhiều Thị Kính và Thị Mầu khác nữa. (SH)

Subject: Chùa Bồ Đề là một công án thiền
From: NHẬT ANH LÊ
Date: Tue, August 19, 2014 6:05 am

Hôm nay, ngồi buồn buồn mình tự vấn lương tâm hỏi xem mình là ai và mình đã, đang, và sẽ làm được gì rồi cho chính bản thân mình và những người khác xung quanh mình mà mình vội vàng chê trách vạch lỗi người ta ?

Mình làm một nhà báo bổn phận của mình là viết bài, viết bài phản ánh chân thực cuộc sống ôi thế mà bài viết của mình đã thật sự chân thật chưa hay chỉ là nghe qua loa bổ mốt, bổ hai liền nhào lặn để cho ra đời một bài viết có tính hẹp hòi không dựa trên những dữ liệu đáng tin cậy nhưng nói như thể nó là sự thật khách quan vậy ?

Ôi thôi ! Mình từ trước đến nay làm việc chưa bao giờ dựa lên trên tình thương yêu chân thật, chưa bao giờ đặt mình vào địa vị người khác thế mà mình liên tục nói như thánh, như tướng để rồi hạ thấp danh dự, uy tín người ta xuống để mà cố tình đề cao cái ta hư hỏng của mình, cái chủ kiến không đầu, không đuôi của mình lên trên tất cả tâm tự, nguyện vọng của người khác thật đáng buồn làm sao.

Kìa xa xa có đứa bé vì bố mẹ nó còn quá nhỏ tuổi không thể tự chăm lo cho bản thân mình thế mà vì không làm chủ được ham muốn dục vọng tầm thường của bản thân bố mẹ nó đã đến với nhau vì sự sung sướng nhất thời mà hạ sinh ra nó.
Bố mẹ nó đâu đã có thể tự lo lắng cho bản thân nên khi sinh nó ra vứt nó đi như một thứ rác rưởi ở trong đống rác, gốc cây hay tình người hơn là đưa nó vào chùa để nhờ nhà chùa nuôi dưỡng giúp...

Nhiều đứa bé được sinh ra trong hoàn cảnh ngặt nghèo như vậy.

- Có đứa không may mắn mà bị ruồi bu, kiến đậu bị chết

- Có đứa may mắn hơn được một người lang thang nghèo khổ đem về nuôi dưỡng để rồi từ đó nó sống trong kiếp không nhà, không cửa lang thang khắp nơi theo bố mẹ nuôi đi xin ăn, kiếm sống ngoài đường

- Có đứa được vào trại trẻ mồ côi nhưng mà liên tục liên tục được các trại trẻ đó mang đi khắp nơi biểu diễn nghệ thuật hòng tìm kiếm sự thương cảm của các nhà hảo tâm mà làm giàu cho những trung tâm bảo trợ đó

- Có đứa bị bán đi nhưng những món hàng để rồi may mắn lắm nó được người tốt đủ điều kiện chăm sóc nhận về nuôi dưỡng nhưng số này ít lắm

Ôi ! Thế giới muôn màu sinh ra mỗi người một hoàn cảnh nào ai có thể chọn cho mình nơi chốn mình sẽ sinh. Từ những mỗi tình vụng dại nhiều sinh linh bé nhỏ được nạo phá một cách không thương tiếc, nhiều sinh linh bé nhỏ được vứt bỏ khi vừa mới chào đời giữa trời đông rét buốt có đứa đã không may mắn để được sống để rồi chúng mất đi mang theo sự uất hận dành cho cha mẹ nó và những người vô cảm đã bỏ mặc nó.

Ôi ! cuộc sống nghiệt ngã đã nhào nặn ra những hình hài đau khổ, những sinh linh bé nhỏ bị chối bỏ, bị bỏ rơi tội nghiệp. Kìa có một ngôi chùa ngày trước chùa đó nghèo lắm nhưng cũng sẵn sàng đứng ra cưu mang chăm sóc những mảnh đời bất hạnh bị bỏ rơi để rồi chăm sóc nó thành người. Ngôi chùa nhỏ ngày trước nghèo khổ làm những việc lớn lao chẳng ai thèm để ý nhưng rồi chùa đó nhờ uy đức của thầy Trụ Trì, nhờ những việc làm cao cả cảm động đến trời xanh chùa đó được xây dựng lên to đẹp thế là nhiều con mắt đã đổ về để suy tư, để ghen ghét, để chống phá mà ngặt quá mình cũng lại nằm trong số đó.

- Cơ sở chăm sóc các bé không được tiện nghi ? nhưng nó vẫn là nhà hai tầng bê tông cốt thép kiên cố còn đẹp hơn rất nhiều những căn nhà cấp bốn ọt ẹp mà rất nhiều những người dân nghèo khổ đang phải sinh sống phải chăng nó chỉ không được tiện nghi với mình khi mà mình quen được sống trong nhung lụa giàu sang còn nhiều lắm những nơi đâu được như vậy cho nên đối với nhiều người, nhiều mảnh đời bất hạnh đó lại là niềm mơ ước của họ.

Sao ? tại sao mình lại lấy chuẩn mực của đời sống vương giả của mình để cân đong, đo đếm rồi áp đặt lên những mơ ước bé nhỏ của người khác về một chốn đi về, về một nơi nương tựa ?

Mình giàu có, mình lắm tiền sao mình không đón những đứa bé đó về nuôi để cho chúng có cuộc sống vương giả giống mình mà chỉ đứng đó để mà xét đoán? Hay bố thí cho vài đồng bạc gọi là tài trợ người nhiều vài chục triệu để cho chùa đó nuôi hơn 100 đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa và hàng chục cụ già neo đơn bị con cái bất hiếu chối bỏ chăm sóc.

Vài chục triệu đó đáng gì so với công sức của chùa đó đã bỏ ra để nuôi dưỡng những mảnh đời bất hạnh đó mà mình cho như là lớn lắm để mà rêu rao cho người này người kia biết rằng ta vừa đi từ thiện để rồi cậy có chút xíu đó thôi mà nói xấu chùa đó thế này thế kia? Ta nhiều lúc ta tiêu pha một ngày thôi cùng bạn bè còn nhiều hơn rất nhiều số tiền ta bỏ ra làm phước thế mà ta lại mải mê chê trách chùa đó ca ngợi chính mình ?

- Ta làm một nhà quản lý hộ tịch hộ khẩu, phụ trách tổ dân phố, cụm dân cư, Mặt Trận Tổ Quốc, hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ ... khu vực đó vậy mà suốt mười năm qua chùa đó nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa chẳng lẽ ta không biết để bây giờ khi chùa đó bị những phần tử xấu không mấy thiện cảm nói ra nói vào ta liền nói rằng ta không biết, ta không hay và rằng chùa đó thế này thế khác ?
Ôi hóa ra mười mấy năm qua ta đã không hoàn thành tốt trách nhiệm của mình sao ? Chùa đó làm việc xuất phát từ tình thương thấy ai khổ thì cứu thôi chứ có phải chùa đó vì mục đích gì đâu mà cần nhiều thủ tục rườm rà đến thế ? nếu đợi thủ tục thì ôi thôi đêm đó, ngày đó, tháng đó...cho đến khi làm xong thủ tục những đứa bé đó, những mảnh đời bất hạnh đó phải ngủ ngoài đường sao ? Có lý nào là như vậy không ? Có tình nào là như vậy không ? Tình thương xuất phát từ đâu để mà bỏ mặc để mà thấy chết cứ bình tĩnh xong thủ tục đã rồi tôi sẽ cứu ?

- Mình làm việc ở trung tâm bảo trợ xã hội cơ sở của mình có phải từ trước đến nay không bao giờ cho trẻ mồ côi được nhận bố mẹ nuôi, được sống cuộc sống tốt đẹp hơn mà bây giờ chùa đó làm bị người ta gán ghép là mua bán trẻ mồ côi mà mình không lên tiếng bênh vực ?

Thế đó, thế đó, cuộc đời là thế đó, chúng ta đã bao giờ đặt ta vào điều kiện, hoàn cảnh của người khác chưa mà đã vội vàng nói xấu họ, phủ nhận công lao to lớn của họ dành cho những mảnh đời bất hạnh. Ta có bao giờ ta làm đâu, ta có bao giờ nhìn thấy đâu nhưng động cái ta nổ thật tung trời, ta nói như là ta tốt đẹp lắm, thế mới hay nói thì cứ nói làm thì cứ từ từ, ầm ừ cho xong.

Hãy bình tĩnh lại một công án thiền đang ở trước mắt ta để rồi ta xin hãy nhìn lại chính a trước khi ta phán xét người khác ra sao và thế nào

Nguyện cho tình thương trong ta ngày một lớn để ta không còn có ý làm cho ai đau khổ

NAM MÔ BỒ TÁT HIỂU VÀ THƯƠNG QUÁN THẾ ÂM

Phật tử Nhật Anh kính viết




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>