●   Bản rời    

Xây dựng tượng đài Petrus Trương Vĩnh Ký, kẻ kêu cứu Pháp vào đánh Việt Nam, phản bội quê hương

LTS: Đọc bức thư kêu gọi xây tượng đài cho Trương Vĩnh Ký dưới đây, ta ngán ngẫm cho sự thành công của giặc trong âm mưu vinh danh những tay sai của họ bằng tên trường. Họ không cần đánh mà vẫn thắng vì có những học sinh và những giáo sư hay hiệu trưởng của trường này quyết nhắm mắt tôn thờ cái tên trường mà họ đã vào ra hàng ngày trước đây đã thành một phần trong ký ức của họ. Do đó bất kể sự thật là từ mấy năm nay, những bức thư phản quốc của Trương Vĩnh Ký đã bị phát giác và phổ biến. Vẫn còn những người Việt cứ lờ đi như không hay biết gì cả để được trung thành với những hình tượng mà giặc ngoại xâm đã đào tạo. Xin đọc thêm bài đã đăng trước đây: Tìm mọi cách tôn sùng kẻ giúp giặc Pháp - Xây dựng Tượng Đài Petrus Truong Vinh Ky- là lòng dân nào ? (SH)
_____________________________
Subject: Trương Vĩnh Ký Phản Bội Quê Hương Tổ Quốc...!Re: Xây Dựng Tượng Đà i Nhà Bác Ngữ Học Petrus Trương Vĩnh Ký ... MÔT ĐAI TRI THUC YÊU NÜOC VN
From: Tran Quang Dieu
Date: Wed, August 16, 2017 8:56 am

- "Ngày 1.9.1858, đô đốc thực dân Pháp Rigault de Genouilly đánh Đà Nẵng. Quân dân Việt Nam nhất tề chống Pháp xâm lược. Với sự phản ứng kiên trì của Việt Nam cọng thêm khí hậu khắc nghiệt tại Đà Nẵng lúc bấy giờ, quân Pháp đã phải rút khỏi Đà Nẵng để vào Nam chiếm thành Gia Định ngày 17. 2. 1859. Sau một thời gian ngắn, trung tá hải quân Jean Bernard Jaureguiberry và 800 lính ở lại giữ thành Gia Định, còn de Genouilly thì trở ra Đà Nẵng đánh phá lần thứ nhì.

1. Trước cảnh nước mất nhà tan, Trương Vĩnh Ký đã không tham gia phong trào đánh đuổi thực dân như bao nhiêu người khác. Trái lại ông còn viết thư cho viên trung tá thực dân nói trên, yêu cầu giúp đỡ để tiêu diệt quân dân Việt Nam mà họ Trương gọi đó là kẻ thù. Thư nói trên viết tay vào cuối tháng 3.1859, lúc Trương 22 tuổi, trong đó có đoạn như sau:

"... Nhưng tôi nhân danh là người đại diện cho tín hữu Ki-tô kính dâng lên Ngài lời cầu xin của chúng tôi... nỗi thống khổ mà chúng tôi hằng gánh chịu dưới bạo quyền của các quan lại triều đình gây ra... Tất cả chúng tôi chắc sẽ chịu chết nếu Ngài không kịp đánh đuổi kẻ thù* của chúng ta..." (Văn khố Hải quân Pháp, Paris: SUM Vincennes. Vũ Ngự Chiêu sưu tập)."
- Đọc tiếp: http://sachhiem.net/BUIKHA/BuiKha32.php !
Trương Vĩnh Ký Phản Bội Tổ Quốc, Sao Gọi Là Nỗi Oan Thế Kỷ?
sachhiem.net

Sáng nay, Jan. 8.2017, tình cờ tôi đọc được trên Google bài [Sách “Trương Vĩnh Ký, nỗi oan thế kỷ” bị cấm ra mắt tại Đường ...

- Thư Paul Bert gửi Trương Vĩnh Ký:
https://hocthenao.vn/2015/11/15/thu-paul-bert-gui-truong-vinh-ky-trich-ka-dich/
[SH - Xin đọc thêm tài liệu tiếng Pháp dưới đây:]
- Tiếng Pháp: http://caimon.org/Suutam/TVK_CM/P.Ky%20Patriote%20et%20savant%20annamite/index.htm
_________________________
From: GoiDan@yahoogroups.com on behalf of Mai Thanh Truyet EnviroVN@gmail.com
Sent: Wednesday, August 16, 2017 8:43 PM
To: goidan@yahoogroups.com
Cc: Patrick Willay
Subject: Re: [GoiDan] Xây Dựng Tượng Đài Nhà Bác Ngữ Học Petrus Trương Vĩnh Ký ... MÔT ĐAI TRI THUC YÊU NÜOC VN

Xin đóng góp về việc xây dựng tượng đài Petrus Trương Vĩnh Ký

Mai Thanh Truyết
http://maithanhtruyet.blogspot.com/
Mai Thanh Truyet's Blog
maithanhtruyet.blogspot.com

[SH - mời đọc vài ý kiến về Mai Thanh Truyết ở đây <...>]
_________________________
2017-08-16 0:40 GMT-05:00 thao nguyen thoant47@yahoo.com [GoiDan]:

----- Forwarded Message -----
Patrick Willay pwillay@orange.fr

2017-03-27 17:02 GMT+11:00 "Patrick Willay" pwillay@orange.fr [ChinhNghiaViet] :

KINH CHUYÊN:
Cựu Giáo Sư và Học Sinh Trường Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký Sài Gòn
Thư kêu gọi xây dựng Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại

Hải Ngoại, ngày 21 tháng 2 năm 2017
Kính thưa Quý vị,

Nhà bác ngữ học Trương Vĩnh Ký (thường gọi là Petrus Ký) là một nhà văn hóa lớn, một học giả uyên bác trên nhiều lãnh vực từ ngôn ngữ, lịch sử, địa lý, từ điển, dịch thuật đến văn hóa, giáo dục, xã hội, khảo cứu… được thế giới biết đến. Petrus Ký đã để lại một di sản đồ sộ cho nền văn học quốc ngữ buổi phôi thai. Ông cũng là một trong những nhà văn hóa tiên phong, cống hiến cả cuộc đời cho việc hình thành và phổ cập nền văn học quốc ngữ Việt Nam hiện đại.

Để tỏ lòng kính trọng những đóng góp của Ông cho nền văn hóa và văn học nước nhà, cách đây gần một trăm năm người dân Nam Kỳ đã hưởng ứng lời kêu gọi của nhà yêu nước Trần Chánh Chiếu, vận động quyên góp dựng tượng vinh tôn Ông ở trung tâm Sài Gòn. Cũng nhân dịp khánh thành bức tượng đồng ông Petrus Ký mặc áo dài, đầu đội khăn đóng (trang phục gắn liền suốt cuộc đời ông Petrus Ký) vào cuối năm 1927, một ngôi trường cổ kính và nổi tiếng tại Sài gòn đã được đặt tên Petrus Trương Vĩnh Ký.

Là một nhà trí thức có tinh thần tự trọng và tư tưởng độc lập, sinh ra và lớn lên trong bối cảnh giao thời của lịch sử, Petrus Ký đã trải qua bao thăng trầm từ lúc còn sinh thời đến mãi hơn một trăm năm sau khi Ông đã tạ thế. Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, nhiều di tích tôn vinh Ông tiếc thay đã không tồn tại nữa.

Đã từ lâu các cựu giáo sư và học sinh trường Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký Sài Gòn, cùng thân hữu và những người kính trọng Ông, hằng mong ước dựng lại tượng đaì Petrus Ký ở Hải Ngoại nhằm vinh tôn Ông, góp phần phục hồi lại danh dự cho một nhà văn hóa tên tuổi, có nhiều đóng góp và công trình giá trị cho văn hóa và văn học Việt Nam. Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại cũng sẽ là một công trình có ý nghĩa về văn hóa, giáo dục, đặc biệt là cho thế hệ trẻ Việt Nam tại Hải Ngoại noi gương hiếu học của nhà bác ngữ học Petrus Ký, cũng như để cộng đồng người Việt Hải Ngoại nói chung nhận biết được di sản của mình mà ra sức bảo tồn ngôn ngữ và phát triển văn hoá cội nguồn. Đối với các thầy cô và học sinh cũ của trường Petrus Ký nói riêng, Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại còn là một nơi để dừng chân hoài niệm, nhớ về ngôi trường xưa với nhiều tình nghĩa Thầy trò sâu đậm.

Bức tượng toàn thân cao 7.5 feet (2,3 m) của nhà Bác Ngữ Học Petrus Trương Vĩnh Ký với dáng vóc và gương mặt của một nhà trí thức thông thái trong bộ quốc phục áo dài, khăn đóng, tay cầm quyển sách quốc ngữ tượng trưng cho việc quảng bá và phát triển về chữ quốc ngữ nói riêng và văn hoá Việt Nam cận đại nói chung, được điêu khắc gia Phạm Thế Trung (www.phamthetrung.com) tại Toronto,Canada, sáng tác bằng thạch cao đã lâu, nhưng chưa tìm được địa điểm phù hợp để xây dựng tượng đài với tượng đúc đồng đặt trên bục đá uy nghi.

Nay nhờ cơ duyên, được sự hỗ trợ của quý vị mạnh thường quân và được sự chấp thuận của quý Soeur Dòng La San (La Salle Sisters), Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại sẽ được đặt trong sân trường của Trung Tâm Giáo Dục La San (La Salle Community Center) số 248 Kirk Avenue, San Jose, CA 95127, USA. Trung Tâm Giáo Dục này do các Nữ Tu Dòng La San điều hành đã từng phục vụ Cộng Đồng người Việt Hải Ngoại trong hơn 20 năm qua và gần đây được xây mới lại. Việc đặt tượng đài trong một môi trường giáo dục rất đẹp, khang trang và uy nghiêm như Trung Tâm Giáo Dục La San, thật phù hợp cho mục đích vinh tôn nhà bác ngữ học Petrus Trương Vĩnh Ký, một nhà văn hóa lỗi lạc.

Chi phí dự trù cho việc thiết kế, đúc đồng tượng (hầu giữ được độ bền bỉ theo thời gian và phẩm chất của môt tác phẩm nghệ thuật), vận chuyển, xây dựng và lắp đặt tượng đài là 60,000.00 USD. Việc hình thành và hoàn tất Tượng Đài Petrus Ký Hải Ngoại được đúc từ bản chính bằng thạch cao của Điêu Khắc Gia Phạm Thế Trung ra bằng đồng, hoàn tất, chuyên chở và lắp đặt tại khuôn viên Trung Tâm Giáo Dục La San (San Jose), sẽ do hãng đúc đồng Artworks Foundry (www.artworksfoundry.com) tại Berkekey, USA đảm trách.

Từ phải sang trái : Cựu Hiệu Trưởng Petrus Ký Trần văn Nhơn (San Jose), Ông Piero Mussi ( President of Mussi Artworks Foundry& Gallery – Berkeley, California- USA) và ĐKG Phạm thế Trung đến từ Toronto, Canada
Để tiến hành vận động quyên góp và xây dựng tượng đài, một Nhóm Thiện Chí Xây Dựng Tượng Đài Nhà Bác Ngữ Học Petrus Trương Vĩnh Ký cũng đã được thành lập, với thành phần nòng cốt là các cựu học sinh Petrus Ký tại Hải Ngoại, dưới sự cố vấn của các Thầy Cô Cựu Giáo Sư trường Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký Sài Gòn.

Nhóm Thiện Chí thiết tha kêu gọi sự ủng hộ của quý Thầy Cô và anh chị em cựu học sinh trường Trung Học Petrus Trương Vĩnh Ký, quý thân hữu cùng quý vị hằng quan tâm và tôn kính nhà văn hóa, nhà bác ngữ học Petrus Trương Vĩnh Ký. Xin hãy tiếp tay cùng Nhóm Thiện Chí vận động và phổ biến các thông tin về tiến trình quyên góp và xây dựng tượng đài trên trang nhà https://petruskymonument.wordp ress.com đến các bạn bè, thân hữu gần xa. (Danh sách ủng hộ taì chính cũng sẽ được cập nhật tại đây).
Mọi ủng hộ tài chính check / money order / xin ghi rõ:
Petrus Ky Monument (memo: XDTĐPKHN)




Đó đây


2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -

2024-04-12 - 326-1: Người Việt Theo Đạo Ki-tô La-mã Nhớ Ơn Lê Văn Duyệt -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>