●   Bản rời    

Sau đêm 20.8.1963, một phái đoàn Phật giáo Việt Nam vượt biên giới qua Cambogde

From: Tran Quang Dieu
Sent: Saturday, November 12, 2011 1:22 AM
Subject: Sau đêm 20.8.1963, một phái đoàn Phật giáo Việt Nam vượt biên giới qua Cambogde

Sau đêm 20.8.1963, một phái đoàn Phật giáo Việt Nam vượt biên giới qua Cambogde

(Nhằm phản bác những ai nói rằng thời ông Ngô Đình Diệm "không có đàn áp Phật giáo")

"Đêm 20-8, phần lớn các vị Tăng, Ni đều bị bắt. Còn một số quý vị khác, vì nhận thấy trọng trách của mình trước sự tồn vong của Phật giáo, nên không ngần ngại, tìm đủ mọi cách thoát khỏi nanh vuốt của gia đình họ Ngô, rồi hòa mình vào quần chúng, tiếp tục công cuộc tranh đấu. Bởi vậy, trong giai đoạn khốn cùng nhất của Phật giáo; vẫn kết hợp được phái đoàn, tương đối ưu tú, bí mật vượt biên giới qua Miên.

Phái đoàn này do ngài Pháp Tri lãnh đạo, cùng với quý thầy: Thiện Bình, Thiện Tuệ, Pháp Siêu, sư Bổn, sư Đìu, sư Mỹ... Đoàn xuất phát từ Sài gòn vào khoảng 25, 26 tháng 9; trong lúc đi, đoàn chia ra nhiều nhóm, và vượt biên giới nhiều ngả khác nhau để tránh khỏi sự theo dõi của công an mật vụ biên phòng. Sau nhiều ngày gian nan, các vị tới Nam vang.

(...)

Phái đoàn được hai vị vua Sãi Cao miên là Phammayut và Mahanica mời đến tiếp kiến, hai vị tỏ lòng ủng hộ cuộc tranh đấu của Phật giáo Việt Nam.

Tại Cambogde, "trong lúc phái đoàn đang hoạch định một chương trình hoạt động, thầy Thiện Bình gởi thư cho trưởng phái đoàn Liên hiệp Quốc ở Cao miên, phát nguyện móc mắt để cúng dường chư Phật thì ở Việt Nam tiếng súng cách mạng bùng nổ."

Đây là bức thư của thầy Thiện Bình:


Phnom-penh, ngày 29 tháng 10 năm 1963

KÍNH GỞI:

ÔNG TRƯỞNG PHÁI ĐOÀN LIÊN HIỆP QUỐC Ở CAMPUCHEA

Chúng tôi là Thích Thiện Bình, tăng sĩ ở chùa Ấn Quang số 243 đường Sư Vạn Hạnh Sàigon, vừa thoát nạn Ngô đình Diệm đàn-diệt (đàn áp và tiêu diệt) tại miền Nam nước Việt Nam. Hiện ngụ tại chùa Sùng Phước Orussey 5 èm quartier. Kính nhờ ông chuyển đôi tròng mắt của tôi kèm theo văn thư này đến Đại hội Đồng Liên hiệp Quốc và phái đoàn điều tra Liên hiệp Quốc tại miền Nam nước Việt Nam, mỗi nơi một vật kỷ yếu này (mỗi nơi một tròng mắt của ông - tqd).

Kính thưa đại Hội đồng,

Kính thưa phái đoàn,

Để góp phần vào sự bảo hiểm đối với vần đề xâm phạm nhân quyền, tín ngưỡng, có chương trình quy mô ngoan ác của chính quyền Ngô đình Diệm, luôn che giấu sự thật hầu làm sai lạc sự nhận xét trên thế giới và quốc nội của chúng tôi. Họ đã tận dụng mọi thủ đoạn gian hùng xảo quyệt, khi thì đàn diệt chìm, lúc thì đàn diệt nổi đối với Phật giáo chúng tôi. Và đó cũng là sự manh nha cho sự tiêu diệt Phật giáo trên thế giới, và nền hòa bình của nhân loại.

Vì thế, nên tôi tự nguyện hy sinh đôi mắt của tôi trước cúng dường cho Phật giáo, sau kính dâng lên Đại hội đồng, và Phái đoàn điều tra Liên hiệp quốc để làm lưu niệm trong chuyến đi làm việc công ích của quý ngài, có những tia sáng ánh mắt của người tu sĩ. Và đồng thời, với nếp sống mù lòa của tôi để biểu hiệu cho thực trạng của Phật giáo đồ hiện nay và cũng là để tỏ tình chia sớt đôi phần sự thống khổ lầm than giữa tôi với toàn thể Phật giáo đồ miền Nam nước Việt, do ác hành (hành động ác), độc đoán của chính quyền Ngô đình Diệm gây nên. Nên, giờ phút này chúng tôi phải tha hương tỵ nạn và cầu cứu với các dân tộc, các quốc gia yêu chuộng công bằng và hòa bình trên thế giới.

Quý ngài ái ngại trước sự kiện này chăng?

Không thể ... (tôi tự nghĩ).

Vì ánh mắt này đại diện cho tu sĩ chân chánh chưa từng bị một cảm dỗ nào làm mờ đi, mà gây ra tội ác, nghĩa là ánh sáng này không vì tài, sắc, danh lợi v.v... lôi cuốn mình vi phạm với trọng trách của mình là hiện thân của sự thật. Như thế ánh mắt người tu sĩ hẳn sẽ giúp quý ngài phần nào trên đường phục vụ sứ mạng, nhất là sự điều tra về vụ Phật giáo tại miền Nam nước Việt Nam.

Và hơn nữa, cũng để cảnh tỉnh những con người ác bạo gian manh như các ông: Ngô đình Diệm, Bửu Hội, và ông bà Ngô đình Nhu v.v...

Cảnh tỉnh để:

Các ông bà ấy nhìn nhận tội ác của mình đối với Phật tử trước quốc dân và thế giới. Vì lẽ các ông bà ấy vi phạm nhân quyền, kỳ thị tín ngưỡng, khiến cho sự hòa bình trên thế giới phải đảo lộn, nghĩa là các ông bà ấy, đã gây mầm chiến tranh tôn giáo.

- Các ông bà ấy, tiến sâu vào con đường tàn bạo mà từ lâu các ông bà ấy hằng âm mưu vu khống Phật tử với thái độ phi quân tử.

Các ông bà ấy thành thật nhận:

- Chúng tôi không tranh ghế ngồi, không giành đô la, không làm chính trị gì cả đối với các ông bà ấy, mà chúng tôi chỉ muốn các ông bà ấy hãy trả lại sự tự do tín ngưỡng và thực hiện bình đẳng tôn giáo đối với Phật giáo đồ của chúng tôi mà thôi.

Thế mà tăng ni đồng bào Phật tử, sinh viên, học sinh Phật tử chúng tôi, đã bị giết chóc, bị giam cầm tra tấn thảm khốc vô biên. Máu lệ đau thương của chúng tôi đã đổ nhiều, nhưng Ngô gia vẫn tận dụng bạo quyền tiếp diễn mãi cảnh máu rơi, thịt đổ đối với các hàng Phật tử trong tay không một tấc sắt, tấc cây, họ chỉ có cà sa và tràng hạt. Tuy nhiên, chúng tôi, hàng đối địch ác nhân (con người ác) bằng cách tự hủy hoại thân mình để cầu nguyện cho họ thay tâm thú của họ bằng "thánh tâm" mà ai cũng sẵn có, khiến thánh tâm ấy ra tiếp xúc vời mình, với người trong nhân đạo tự do và bình đẳng thực sự.

Chúng tôi không thù oán ai cả! nhưng luôn kiên quyết tranh thủ trong tình thương hại với ác nhân, với sức mạnh nhiệm mầu, trong tinh thần (bất bạo động) đến khi nào đạt được mục đích.

Chỉ có thế thôi!

Vậy chúng tôi yêu cầu phái đoàn giúp đỡ chúng tôi bằng cách điều tra xác thực và công tâm khắp trong mọi tầng lớp dân chúng Việt Nam thuộc Nam Việt. Phái đoàn can thiệp với nhà cầm quyền Ngô đình Diệm bãi, triệt các màng lưới công an, mật vụ và cảnh binh luôn theo dõi trong quần chúng để ám hại họ khi họ nói lên sự thật với phái đoàn, cần còn phải bảo vệ an ninh vĩnh viễn đối với họ.

Phái đoàn hãy tiếp xúc với quý thầy trong Ủy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo như: thầy Thích tâm Châu, Thích thiện Minh, Thích trí Quang, Thích đức Nghiệp, Thích huyền Quang, Thích quảng Độ, Thích quảng Liên và Cư sĩ Mai thọ Truyền. Họ phải có mặt có lời tường trình và khiếu nại trước Đại hội đồng (phái đoàn) Liên hiệp quốc. Vì bên cạnh Đại hội đồng đã có lời bàn giải của nhân viên chính quyền.

Nếu không được như thế thì sự điều tra của phái đoàn chỉ trong sự sắp đặt của chính quyền Ngô đình Diệm, dĩ nhiên là không bao giờ nhìn được sự thực, và sự giải quyết của Đại hội đồng chỉ trong đơn phương khó đạt được chính lý. Vì theo nguyên cáo để biện lý cùng nhau trước Đại hội đồng.

Chúng tôi rất lưu ý đến Phái đoàn Đại hội đồng hiện có biện pháp, phương tiện nào hữu hiệu toàn vẹn đem cứu Phật giáo đồ chúng tôi thoát khỏi độc kế của chính quyền Ngô đình Diệm gian giảo mưu dụng danh từ Việt cộng cố gán lên mình con người Phật tử chúng tôi để họ tận diệt chúng tôi. Họ dùng chiêu đề Việt cộng để phao vu chúng tôi giữa lúc Nam Bắc tương tranh là dễ quá mà! Để thực hiện chương trình trên, hầu củng cố hậu thuẫn nên các ông bà, không từ chối một sự lừa dối, bất công, độc đoán và vô nhân đạo nào đối với các tôn giáo, giáo phái, dù cho Phật giáo là một tôn giáo cổ truyền, và của đa số dân tộc Việt Nam. Một tôn giáo có hàng ngàn năm lịch sử mà không một tỳ vết hoen ố gì trong lịch sử văn minh loài người, nhưng cũng phải bị nằm trong chương trình đàn diệt của Ngô gia. Phương chi trước đây, Cao đài giáo, Hòa hảo giáo làm gì khỏi phải điêu tàn, tang tóc trong nanh vuốt độc tài của nhà Ngô. Hiện trạng số phận tuy đồng nhau, nhưng oan ức hơn là Phật giáo không quân đội, và không bao giờ làm chính trị, vì họ trung thành với giáo lý thuần túy của Đức Phật.

Vậy một lần nữa tôi yêu cầu Đại hội đồng và Phái đoàn ý thức cho lời thành khẩn và tri ân của tôi đang kêu gào cầu cứu trong lúc Đại nạn Phật giáo tại miền Nam nước Việt.

Kính chúc Đại hội đồng sớm thành công.
Kính chào,
Tăng sĩ tỵ nạn và cầu cứu
THÍCH THIỆN BÌNH
ký tên"




● (PHẬT GIÁO VIỆT NAM 1963 - Công cuộc tranh đấu của PHẬT GIÁO VIỆT NAM by Quốc Tuệ - Vũ Ngự Chiêu. In lần thứ nhất tại Sài gòn năm 1964; In lần thứ hai tại Pháp quốc năm 1987, từ trang 485 đến 490)

Trích nguyên văn!

TQD




Đó đây


2024-03-28 - 25: Khắc Phục Hậu Quả Sau Khi Ông VVT Rời Ghế CTN - Ông Võ Văn Thưởng ra đi có chấm dứt mọi chuyện chưa?

2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>