●   Bản rời    

Con rắn làm sao là Rồng? Nếu Chúa xem Rắn là Satan, thì Rồng là Tiên Thánh

FB Hoàng Hp Minh 26 Mar 2021

CON RỒNG LIÊN HỆ VỚI SATAN: XIN ĐỪNG QUÁ CUỒNG TÍN
***************

Có một bạn inbox cho admin với nội dung sau đây:

“Thưa ad, em là một tín đồ Tin Lành, trước đây em rất ngoan đạo và dường như không bao giờ thắc mắc gì về nền đạo lý mà bản thân và gia đình đã chọn lựa. Tuy nhiên, gần đây, khi đọc về series BÍ MẬT TỪ LÒNG ĐẤT của ad đăng, em có một thắc mắc gây hoang mang, và thực ra vấn đề này đã tồn tại ở em lâu rồi. Ad có nói rằng trong dòng máu Việt Nam có sự kết hợp với những người trong truyền thuyết nói là được tiến hóa lên từ loài Rồng. Nhưng theo em được học giáo lý, vị mục sư của em luôn rao giảng con người là hậu duệ của Adam và Eva, là dòng giống tội lỗi vì đã bị con rắn xúi giục. Con rắn cũng tức là con Rồng. Kinh Thánh đã xác nhận Rồng chính là hiện thân của Satan. Trong Tuyên ngôn Thuộc linh và những bài giảng của mục sư đều cảnh cáo với chúng em rằng: Hãy ăn năn và từ bỏ việc nhận Lạc Long Quân và dòng giống Tiên Rồng là tổ tiên của mình mà hãy quay về với vòng tay cứu độ của đức Jesus Ki-tô, vì đó là từ bỏ dòng giống ma quỷ để quay về hiệp thông với Đức Chúa Trời. Nếu lũ mày còn tự hào mình là dòng giống Lạc Hồng ấy là đi phò theo Quỷ Dữ và khiến Satan nó ám vào chúng mày đời đời. Vậy ad có thể giải tỏa thắc mắc cho em, liệu Rồng có phải là hiện thân của Quỷ Dữ và em nên từ chối mình là con cháu nó không?”

Trả lời:

Hình như từ lúc thành lập Page năm 2017 đến nay, ad đã trả lời những dạng tương tự câu hỏi này mấy lần rồi, nhưng quý tín đồ các hệ phái thờ Chúa có vẻ vẫn không cảm thấy hài lòng hay theo dõi thì phải? Đặc biệt, đây là một câu hỏi rất nhạy cảm về vấn đề tôn giáo, nếu giải đáp không thỏa đáng có thể gây nên những hàng rào tranh luận, thậm chí là gây sứt mẻ và xung đột về ý thức hệ tôn giáo. Đối với admin mà nói, nguyên nhân chính để xảy ra tình trạng đáng tiếc này, chủ yếu là do… nạn cuồng tín trong tôn giáo gây ra. Các hệ phái Tin Lành phần đa là bám sát vào Kinh Thánh, trong đó đặc biệt là phần Tân Ước, Sách Khải Huyền chương 20 đoạn 2 đã viết: “Người bắt con rồng, tức là con rắn đời xưa, là ma quỷ, và Satan, mà xiềng nó lại đến ngàn năm.” Tuy nhiên, ít người chịu hiểu rằng, câu nói này trong Kinh Thánh Tân Ước là ám chỉ cho các thế lực vương quyền thế tục, và đây chỉ là một cách nói ẩn dụ hay ngụ ngôn hơn là mô tả thực. Ki-tô giáo ảnh hưởng đậm ở phương Tây thì không có sự phân biệt lắm giữa con Rồng với con Rắn, đối với văn hóa của họ, con Rồng là đại diện cho sự tham lam và độc ác, còn con Rắn thì tượng trưng cho sự xảo quyệt.

Tuy nhiên, hình tượng văn hóa như vậy sẽ khá khập khiễng khi đưa “nguyên” vào bối cảnh văn hóa Phương Đông. Nếu đã biết cách nói của Tân Ước là ẩn dụ, mượn quan niệm văn hóa để ví von cho những thứ quyền lực đồi bại, thế thì cái cần phải hiểu đó là ẩn nghĩa của nó, chứ không phải là ý nghĩa cạn cợt nằm trên mặt chữ. Ad không hiểu thế nào, nhiều người mang tiếng là bậc giáo sĩ, bậc mục sư, bậc Thần học gia, lại có thể lý giải câu Kinh Thánh này một cách cục súc đến thế, và “ngu xuẩn” đến mức quy chụp mọi hình tượng văn hóa trên thế giới hễ liên quan đến con Rồng thì mặc nhiên chụp mũ nó là Ma quỷ, là Satan, và dùng nó để thóa mạ các nền văn hóa Phương Đông một cách công nhiên. Ad nên cảnh báo rõ, với cách truyền giáo không được tế nhị như vậy có thể gây nên sự phản cảm và trở lực văn hóa đối với sự lan tỏa của đức tin Ki-tô, nhất là từ những người ngoài cuộc không quen thuộc với ý thức hệ Ki-tô, từ đó càng khiến cho các hệ phái Thiên Chúa giáo khó lòng hòa hợp với tín ngưỡng văn hóa tâm linh của Đông Phương nói chung và Việt Nam nói riêng. Hầu như ở các quốc gia dân tộc Á châu, con Rồng lại được xem là biểu tượng linh thiêng, cách người ta mô tả về hình dạng và đặc tính của Rồng phương Đông khác rất nhiều so với Rồng phương Tây. Do đó, việc y văn giải nghĩa một cách máy móc theo Thánh Kinh và văn hóa Tây phương rồi áp đặt sai lầm vào hình tượng văn hóa Đông phương sẽ trở thành thảm họa.

Đối với hình ảnh này, theo ad thấy, những nhân sĩ thuộc về Công giáo thì có vẻ nhìn thoáng hơn. Giáo hội Công giáo thì luôn chủ trương hòa hợp với các nền văn hóa bên ngoài và đặc biệt, Công giáo Việt Nam không đến nỗi nhìn nhận biểu tượng con Rồng cực đoan đến thế. Trong lần trao đổi với Cha Minh ở Giáo xứ Cầu Rầm, Nghệ An, cha cũng bày tỏ quan điểm với chúng tôi:

- Có lẽ người ta dựa quá nhiều vào những cách dạy ẩn dụ về con Rồng trong Tân Ước và máy móc đến nỗi vơ đũa cả nắm rằng mọi biểu tượng con Rồng đều liên quan đến ma quỷ. Đối với Cha suốt nhiều năm nghiên cứu Thần học và văn hóa, Cha cũng không đồng tình với quan điểm này. Mỗi dân tộc có mỗi biểu tượng thiêng liêng khác nhau, và cách nhìn nhận về thần vật thì không thể đem hệ quy chiếu từ một nơi xa lạ áp đặt cho một nơi khác, làm như vậy sẽ gây phản cảm cho người ta và khó khăn hơn trong việc truyền giáo. Cha thấy rất lạ, có nhiều người Ki-tô hữu hiện nay lo sợ về hình ảnh con Rồng có liên quan đến ma quỷ mà không dám tự hào khi nhắc đến vấn đề con Rồng cháu Tiên của dân tộc Việt Nam. Họ quên mất một điều, Thần học chân chính không hề khẳng định quả quyết mọi biểu tượng con Rồng đều là ma quỷ. Cha có thể lấy dẫn chứng cụ thể trong Kinh Thánh Cựu Ước. Ngay trong phần Sáng Thế Ký chương 1, đoạn 20 và 21 đã nói như sau: “Thiên Chúa phán rằng nước phải có đầy các sinh vật, trên mặt đất phải có chim bay trên không trung trong bầu trời. Vậy, Thiên Chúa bèn tạo dựng các loài đại thủy long, các sinh vật di động và sinh sản trong nước tùy theo loại, và các loài chim có cánh tùy theo loại. Thiên Chúa cho điều đó là tốt đẹp.” Các bạn thấy đó, trong đoạn kinh này đã nói rõ, Thiên Chúa tạo ra những loài thủy long dưới nước khi Ngài sáng tạo thế giới, và Ngài cho rằng điều đó là tốt đẹp. Cha đã dày công tra cứu rất kỹ, trong các bản dịch Kinh Thánh cũ hồi trước đều dịch chỗ đó là “dựng nên các loài cá lớn,” thực ra là dịch sai. Kinh Thánh nguyên gốc sử dụng từ “tanniym,” dịch ra là đại thủy quái, hay đại thủy long. Chữ này chính xác là con rồng chứ không phải con cá. Nếu như quả thực tất cả mọi con Rồng đều là hiện thân của ma quỷ, vậy thì lúc sáng thế Chúa tạo ra con thủy long để làm gì? Hơn nữa Ngài còn khen điều đó là tốt đẹp kia mà? Rõ ràng những người mang tiếng là linh mục đã không kê cứu kinh sách cho rõ ràng và đầy đủ, họ thiên kiến tư lệch đến nỗi quy chụp rất sai lầm, và một thời những kiểu quy chụp và báng bổ hình tượng con Rồng như vậy đã làm ảnh hưởng đến thanh danh của Giáo hội và gây tổn hại không nhỏ trong việc truyền đạo… Cha rất lấy làm tiếc vì những hiểu lầm này suốt bấy lâu nay…

Đây chính là lời xác nhận của một vị cha xứ, linh mục chính thống của Công giáo. Tất nhiên, Cha Minh đứng từ trên quan điểm của một tín đồ Thiên Chúa giáo, Cha dựa theo chân lý của Kinh Thánh để giải thích về hình ảnh con Rồng, và ad thiết nghĩ, câu trả lời của Cha Minh đã đủ sức để làm câu trả lời cho bạn giáo dân Tin Lành kia rồi. Thiết nghĩ, dù là Công giáo hay Tin Lành thì các vị cũng là những tín đồ trung kiên của Thiên Chúa và Thánh Kinh, do đó với cách lý giải theo Thánh Kinh như vậy cũng đã đủ để các vị dẹp bỏ quan niệm cực đoan về biểu tượng con Rồng rồi.

Riêng về Tin Lành, mặc dù ad chủ trương phóng khoáng và tự do tôn giáo, nhưng cũng cần lưu ý với tất cả mọi người trong cộng đồng. Hiện nay trong pháp luật nhà nước Việt Nam vẫn thừa nhận Tin Lành là một trong những tôn giáo hợp pháp được truyền bá trong nước, nhưng về cơ bản, Tin Lành không phải là một tổ chức tôn giáo thống nhất. Tin Lành có cơ chế hoạt động tự do hơn so với Công giáo, họ không được quản lý bởi một giáo hội toàn thể mà được chia ra làm nhiều hệ phái khác nhau. Do đó, giáo lý của mỗi hệ phái Tin Lành cũng rất đa dạng và phức tạp, do đó, các hệ phái Tin Lành nào đã đăng ký với chính quyền và được Nhà nước Việt Nam thừa nhận thì mới là tôn giáo hợp quy chuẩn được phép truyền đạo, còn ngoài ra vẫn có những hệ phái mặc dù đội lốt là Tin Lành nhưng thực chất là “bất hợp pháp” tại Việt Nam, ngang nhiên vi phạm pháp luật lẫn đạo đức văn hóa xã hội. Tiêu biểu như trước đây từng có một hệ phái lan truyền tại Việt Nam đội lốt là Hội Chứng nhân Giê-hô-va, mặc dù mượn danh Tin Lành nhưng không đăng ký và khai báo với cơ quan chức năng để được hỗ trợ pháp lý trong việc hợp pháp truyền giáo, hơn nữa những hội viên của giáo phái này còn lan truyền những thông điệp phản khoa học như không cho tín đồ uống thuốc và khám bác sĩ khi bị bệnh, không cho phép truyền máu, nhận máu hay hiến máu v.v… Hoặc như Hội Thánh Đức Chúa Trời cũng danh nghĩa là Tin Lành nhưng kỳ thực là tuyên truyền tà giáo, các giáo phái này đều bị liệt vào danh sách cấm của Nhà nước Việt Nam ban hành. Do đó, ad khuyên bạn cũng nên cảnh giác và xem lại hệ phái Tin Lành mà mình đã theo bấy lâu nay có thuộc về hệ phái chính thống được pháp luật sở tại thừa nhận hay không?

Với tình trạng xã hội phức tạp như hiện nay, rất nhiều thành phần tà đạo mang mục đích trục lợi hoặc gây rối loạn trị an xã hội đều đội lốt tín ngưỡng tôn giáo để hoạt động và tuyên truyền những thông điệp phá hoại luân lý và văn hóa của bản xứ nhằm lôi kéo tín đồ và gây sức ảnh hưởng, đó là những thành phần sâu hại đang gây thêm vấn đề phức tạp và sự tồn tại của nó chỉ càng gây ra mâu thuẫn trong lòng người, khiến cho những người tín hữu dần dần đánh mất đi nhân bản của mình, cũng như sẽ gây hiểu lầm và phản cảm cho những người bên ngoài khi nhận xét về đạo lý Ki-tô. Do đó, ad cũng khuyên nhủ cộng đồng cần nên đề cao cảnh giác với những luận điệu tuyên truyền “gây hoang mang dư luận,” nhất là khi nó được ngụy trang bằng hình thức tôn giáo…

P/s: Series “BÍ MẬT TỪ LÒNG ĐẤT” vẫn đang tiếp tục được nhóm admin bàn bạc, nghiên cứu tư liệu và biên soạn để đăng lên Page… Nếu có chậm trễ và chờ lâu, mong quý cộng đồng thứ lỗi vì sự bất tiện này…
Chê bai con rồng, chê bai nòi giống Rồng tiên của người Vn nhưng lại học đòi nhà Phật làm kiệu khênh trúa ma, làm nhà thờ và các buổi sinh hoạt theo chùa theo Pg mới hài hước làm sao🤣🤣🤣
Hm st




Đó đây


2024-05-16 - Lộc Cát Xê ( Nam Lộc) chia sẻ bí quyết gây quỹ nhiều nhất với Nguyễn Thanh Tú - Chuyện cũ nhưng cũng cần biết.

2024-05-15 - Ổi Xanh: 275. HDH đi gặp Vũ Minh Giang. Vì sao? -

2024-05-10 - Linh mục ở Dallas bị bắt vì hai tội dâm dục với trẻ em ở Garland - Linh mục Ricardo Reyes Mata ở Dallas bị buộc tội "chạm" vào bộ phận riêng của hai đứa trẻ một cách không thích hợp, cảnh sát cho biết hôm thứ Ba.

2024-05-08 - CDBHB3663. Không thể để cho những kẻ tự cho mình là “vùng cấm”! -

2024-05-08 - CDBHB3660. Đàm Vĩnh Hưng thiếu trách nhiệm tôn trọng lịch sử đất nước -

2024-05-08 - Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc Chiến thắng ĐBP - Nhận diện - VNews -

2024-05-08 - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thăm đồi A1, hầm Đờ Cát | Tiền Phong TV -

2024-05-05 - VTV Đặc biệt: Vòng vây lửa - Hồ sơ mật của Pháp về Điện Biên Phủ lần đầu được giải mã -

2024-05-05 - Em bé “được cưng nhất” lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-05 - Tập Cận Bình thử máy … alô … “đuổi cổ” Blinken về Mỹ nghen. Họp mật căng thẳng … Tiktok -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-05-14 - Chỉ Có Lũ Việt Gian Thiên Chúa Giáo Và Lũ Lê Chiêu Thống Tân Thời Mới Nói Miền Nam Là Một Nước R - Ri n -

● 2024-05-13 - Tại vì chủ tịch nước CHXHCN VN VVT sang Vatican mời Giáo hoàng Francis đến viếng VN nên ... - PH Gò Vấp -

● 2024-05-13 - Giáo Hoàng Francis nói JESUS SỐNG LẠI DƯỚI DẠNG HỒN MA, BÓNG QUẾ - Ri Nguyễn -

● 2024-05-12 - Giáo Hoàng Francis nói JESUS SỐNG LẠI DƯỚI DẠNG HỒN MA, BÓNG QUẾ - Ri Nguyễn -

● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>