●   Bản rời    

Phản hồi về chương trình Khủng Bố tại Little Saigon của Frontline

Subject: Re: [DiendanDanToc] FW: Phản hồi về chương trình Khủng Bố tại Little Saigon của Frontline
From: "Nguyen Phan"
Date: 11/11/15 8:20 pm
To: "DiendanDanToc@yahoogroups.com", "Tran Quang Dieu"
Cc: "sachhiem@sachhiem.net"

Nếu Việt Tân cho rằng mình không can dự vào tội ác, mà là nạn nhân của chương trình này thì tại sao không tích cực tham gia làm làm rõ sự việc mà lại cứ chối cày. Hy vọng sẽ không họ can dự để rồi bị lòi ra những tội pham khác như trốn thuế, buôn lậu thuốc, giết người tại Thái,v.v...Dầu sao, rất cần pháp lý làm rõ. Nhân dịp này, mong Việt Tân nên hối cải trở về với lương tâm, quay về với dân tộc, sống đời lương thiện, dù quá muộn.

______________________
On Wednesday, November 11, 2015 9:04 PM, "Tran Quang Dieu tranquangdieu@hotmail.com [DiendanDanToc]" wrote:

Ở trong nước, nhất là tội giết người rồi trốn tránh, thì công an, trinh sát người ta quyết tìm cho ra thủ phạm để đưa những kẻ thủ ác ra trước công lý (dưới bất kỳ thể chế nào thì toàn thể đồng bào cũng rất cần như vậy). Ở đấy, hình như không có chuyện xếp hồ sơ - bao lâu khi người ta chưa tìm ra thủ phạm. Tại Hoa Kỳ, xứ sở tự do, văn minh, dân chủ, nhân quyền, có nhiều những phương thức hay, vô số những trang thiết bị về kỹ thuật hiện đại nhằm phát hiện và câu lưu những ai phạm tội rồi đào tẩu. Thế, nếu là hàng loạt (nhiều) những nhà báo gốc Việt sinh sống, cư trú tại Mỹ khi bị giết là do VT, do VC, do kỳ thị chủng tộc, do v.v... (?) mà sao lại không có cách nào tìm ra thủ phạm thì cái đó quả là điều ngao ngán. Phải chăng, mạng sống người Mỹ gốc Việt là rẻ lắm?

Ngạn ngữ Việt Nam thường hay có câu "im lặng là vàng". Tuy nhiên, đôi khi có những trường hợp "im lặng là (đồng lõa - SH) tội ác".

Trần Quang Diệu

_________________
From: DienDanCongLuan@yahoogroups.com
Date: Thu, 12 Nov 2015 03:16:05 +0000
Subject: [DDCL] Phản hồi về chương trình Khủng Bố tại Little Saigon của Frontline

Phản hồi về chương trình Khủng Bố tại Little Saigon của Frontline


Đức Nguyễn

Tôi nghe về dự án này cách đây một năm khi một người bạn kể tôi nghe anh ta được nhờ giúp cho AC Thompson. Và tôi đã xem tài liệu Enforcing the Silence (Ép Buộc Im Lặng) của Tony Nguyen cách đây một vài năm. Nhưng sau khi xem phim Khủng Bố tại Little Saigon của Frontline phát hình tối qua, đọng lại trong tôi muôn vàn suy nghĩ. Và trong số đó không có nhiều cảm nhận tốt. Quả thật vậy, vai chính AC Thompson lên đường đi tìm sự thật về cái chết của một số ký giả người Mỹ gốc Việt mà hồ sơ án mạng nguội lạnh trong nhiều thập niên. Anh ấy có rất nhiều câu hỏi và cũng rất nhiều giả định. Nhưng không có lời đáp rõ ràng. Và để hiểu rõ tài liệu này, tôi cũng có nhiều câu hỏi.

1) Khủng bố? Ở đâu? Little Saigon? Ôi chao! Chỉ với cái tên Khủng Bố tại Little Saigon phim tài liệu đã lập ra một đối thủ trông như một quái vật gieo rắc nỗi sợ hải vào nạn nhân của nó. Ở đầu phim tài liệu AC Thompson cho rằng quái vật đó là Mặt Trận (The Front), một nhóm người vũ trang có tổ chức mà mục tiêu là khởi động cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Và bất cứ ai ngăn cản bước đường của họ sẽ bị tiêu diệt. AC Thompson đi tới đi lui tìm ai đó từ Mặt Trận để kể cho anh ấy những điều anh ta muốn nghe. Anh ấy chẳng xác định ra được ai đứng đằng sau và điều khiến Mặt Trận, làm cho chúng ta thắc mắc: Mặt Trận là ai vậy?
Trong khi đó, hình ảnh những người đàn ông lớn tuổi mặc quân phục mang súng trường cùng với nhạc đệm đầy ấn tượng mang âm hưởng Philip Glass chắc chắn là có chủ đích tạo liên đới. Tôi có thể hình dung ra, lần tới có cuộc diễn hành ở Little Saigon với những người đàn ông mặc quân phục đi diễu hành sẽ có tiếng xì xào với lời thì thầm “Mặặătttt Trậậậnn…”
Hmmm, tôi tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu AC Thompson đứng ở giữa một chuyến bay và la lớn: “Khủng bố.” Có người sẽ hỏi: “Ở đâu?” Anh ấy trả lời: “Trong phòng lái.” Chắc bạn có thể đoán được chuyện gì sẽ xảy ra.

Giả thuyết âm mưu về chính quyền Hoa Kỳ? Thiệt vậy sao? Lại có nữa. Dường như mỗi lần ai đó không thể chứng minh một giả thuyết thì lại chỉ trỏ về chính quyền. Lần này là CIA và FBI. AC Thompson vẽ lên một giả thuyết đây là sự che đậy của chính quyền về các vụ sát hại cũng như các hoạt động bất hợp pháp của Mặt Trận. Tôi tình cờ biết có một vụ tương tự cáo buộc các lãnh đạo cộng đồng người Hmong về tội âm mưu lật đổ chính quyền Lào.

Năm 2007, the Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms and Explosives, FBI, và Joint Terrorism Task Force (Cơ quan về Rượu, Thuốc Lá, Vũ Khí và Chất Nổ, FBI và Lực Lượng Đặc Nhiệm Kết Hợp Chống Khủng Bố) bắt giữ cựu tướng Vang Pao vì có liên hệ đến sự việc được cho là âm mưu lật đổ chính quyền cộng sản Pathet Lào, vi phạm Luật Trung Lập của liên bang. Tại sao chính quyền Hoa Kỳ không che đậy vụ này? Đồng nghiệp của tôi là David Grabias có làm một phim tài liệu mang tên Operation Popcorn (Kế Hoạch Ngô Rang) tường thuật vụ xử tướng Vang Pao và việc bắt giữ các nhân viên của ông và các vụ xử sau đó. Phim tài liệu này được tài trợ một phần bởi Corporate for Public Broadcasting để phát hình trên đài PBS. Phim của anh không được lưu ý nhiều lắm. Trong khi đó, Khủng Bố Tại Little Saigon lại được truyền thông hồ hởi đón nhận. Này, cái đó mới là âm mưu.

Hình như tôi đã thấy cái cốt chuyện này ở đâu rồi? Đài WGBH thực hiện hai phim tài liệu về Việt Nam trong năm nay: Last Days in Vietnam (Những Ngày Cuối Cùng tại Việt Nam) và Terror in Little Saigon (Khủng Bố tại Little Saigon).
Cả hai có vai chính là người da trắng tìm cách giúp những người Việt Nam bất lực. Cả hai quy kết cho người quá cố làm thủ phạm; Cựu Đại sứ tại Việt Nam Martin trong phim Những Ngày Cuối Cùng và ông Hoàng Cơ Minh trong phim Khủng Bố. Vào cuối phim một không khí biện bạch xin lỗi bao trùm trong lúc vai chính cảm thấy buồn rầu cho sự việc xảy ra.
Hình như đây là thời buổi mang mặc cảm tội lỗi của người da trắng? Như người Đức cảm nhận về vụ Holocaust, người Mỹ bắt đầu giải quyết mặc cảm tội lỗi về Việt Nam. Hừ, hơi trễ và chẳng ích lợi gì đối với tôi.

Chúng ta là nạn nhân hay là thủ phạm? Sự im lặng dường như là chủ đề quay đi quay lại trong phim tài liệu này. Ký giả bị bịt miệng, chứng nhân giữ im lặng, không ai chịu lên tiếng. Thành ra một mình AC nói. Anh nói qua phần thuyết minh. Anh nói với một máy trả lời không có ai bên đầu kia. Anh nói vô điện thoại. Anh nói với những người dấu mặt. Tôi bắt đầu nghĩ đến đây là một màn độc diễn sau khi xem được một lúc. Sau khi suy xét một hồi lâu, tôi kết luận rằng cái tội duy nhất ở đây là sự im lặng. Khi giữ im lặng, nạn nhân để cho hung thủ giết người trốn thoát. Khi truyền thông Việt Nam giữ im lặng, đòn phép hăm dọa nảy nở. Và khi cộng đồng chúng ta lặng yên không lên tiếng, thì những văn hóa trội hơn sẽ tiếp tục mô tả về chúng ta một cách tiêu cực. Nếu chúng ta tiếp tục lờ đi tầm quan trọng của việc tạo dựng hình ảnh đại diện của chính mình qua truyền thông, tường thuật, nghệ thuật và âm nhạc, thì chúng ta không thể hình thành trọn vẹn bản sắc của chúng ta tại quốc gia này.

Duc Nguyen
Nguồn: https://www.facebook.com/notes/duc-nguyen/response-to-frontlines-terror-in-little-saigon/10153433877247326
(Ông Đức Nguyễn, nhà làm phim tài liệu, đã từng nhận giải Emmy, một giải nhiều uy tín trong ngành TV Mỹ, tương đương với giải Oscar bên phim ảnh. Trong những phim của ông có phim "Bolinao 52," một bộ phim tài liệu về thuyền nhân Việt Nam và "STATELESS", về những người tỵ nạn "vô tổ quốc", được trình chiếu trên TV.)

__._,_.___




Đó đây


2024-03-28 - Chấn động người Việt ở #Thailand: Thiếu tướng GĐ CA tỉnh Gia Lai … xuất hiện … chuyện gì xảy ra …? -

2024-03-24 - Thiếu tướng Hoàng Kiền _BUỒN, VUI, "GIẢI OAN" VẤN ĐỀ CHỐNG LẬT SỬ - Đôi lời với ông Võ Văn Thưởng

2024-03-22 - Thật là buồn khi một người mình đặt nhiều kỳ vọng lại làm mình thất vọng -

2024-03-22 - Tá hoả tịch thu! Tòa án NY bắt đầu kê biên tài sản sân golf, dinh thự Seven Springs -

2024-03-21 - VKSND TP HCM: Bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn - VKSND TP HCM nêu quan điểm bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, phạm tội có tổ chức, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho nhà nước

2024-03-21 - NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM -

2024-03-20 - Toàn cảnh đề nghị mức án với vợ chồng Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân và đồng phạm -

2024-03-20 - Lý do đồng chí Võ Văn Thưởng có đơn xin thôi các chức vụ -

2024-03-20 - Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước - Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân

2024-03-18 - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử - Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, kết quả kiểm đếm sơ bộ tính đến sáng 18/3 cho thấy Tổng thống Vladimir Putin giành được 87,32% số phiếu, tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm và sẽ lãnh đạo



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -

● 2024-01-29 - Vatican Cho Phép Linh Mục Hiếp Dâm Trẻ Con - Đó là chính sách! - Ri Nguyen -

● 2024-01-28 - Quận Utah cấm Kinh Thánh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở - Ri Nguyen -

● 2024-01-26 - Chiên Hô Hào Các Bạn Chiên Đừng Đọc Sachhiem.net: "Nhận Diện!" - SH vs Nguyễn Trọng Nghĩa -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 >>>