●   Bản rời    

Phật giáo lên tiếng: Các trường học vẫn coi thường Luật Giáo -Dục điều thứ 19 - BẪY CA TÔ LA MÃ

I.

Sau loạt bài viết về việc của ông Lê Thanh Hải Trưởng phòng Giáo Dục Huyện Nhà Bè, ra văn bản cấm tổ chức Lễ trang trí nô en trong nhà trường, thì bị phương tiện truyền thông phản bác te tua đã rút lại văn bản trên.

Bắt Đầu từ đây các Trường đã được tự do đem chúa làm hang đá vào trường và hết sức công khai, đây là hình ảnh chụp được tại trường Đại Học Bà Rịa- Vũng Tàu trong mùa giáng sinh năm 2018.

Điều đó cho thấy như thế Công Giáo đã quá xem thường pháp luật và ngồi trên luật vi phạm nghiêm trọng điều 19 Luật Giáo Dục và Luật tín ngưỡng tôn giáo.

Vậy nếu người con Phật chúng ta không lên tiếng phản kháng mạnh mẽ, mà cứ im hơi lặng tiếng thì sớm muộn Đạo Phật sẽ bị suy tàn và thiên chúa giáo, sẽ mạnh hơn chiếm lĩnh bành trướng trở thành Quốc Giáo tại Việt Nam

Ảnh chụp Tại Tiền Sảnh Đại Học Bà Rịa- Vũng Tàu năm 2018
https://www.facebook.com/864267070273566/posts/2356408417726083/




__________________________________
II.

LỄ THIÊN CHÚA GIÁNG SINH TRONG TRƯỜNG HỌC:
MỘT SỐ CƠ QUAN CHÍNH QUYỀN BỊ SỤP BẪY CA TÔ LA MÃ ?
Minh Thạnh

Trước việc tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học năm nay 2018, đã có một sự kiện làm ầm ĩ, không chỉ trên truyền thông mạng xã hội, mà còn trên truyền thông nhà nước. Đó là việc Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè, TPHCM ban hành một công văn liên hệ đến lễ Noel, rồi phải thu hồi, sau đó là phát biểu của Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè, rồi cả Sở Giáo dục.
Một số bạn đọc Phật tử thì ủng hộ người ký công văn, ủng hộ Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè, nhìn nhận sự việc ở bề mặt như nó diễn ra, phê phán các quan điểm bác bỏ công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè, của các cấp quản lý nhà nước cao hơn.
Tuy nhiên, bên trong sự việc này vẫn có thể có những khả năng khác, mà mọi việc diễn ra được Giáo hội Ca tô La Mã ngầm đạo diễn trong một kịch bản, nhằm mục tiêu gài bẫy chính quyền, gây một sự kiện truyền thông có lợi cho đạo Ca tô La Mã, tạo nên một hình thức cho phép, khuyến khích việc tổ chức lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học, nhất là trường công lập nâng tầm mức tổ chức lễ này trong trường học lên một bước mới, tạo ra cấp độ hợp thức hóa mới.
Điều này chỉ là giả định, nhưng nhìn vấn đề một cách toàn diện, nhiều chiều, thấy được mọi khả năng là điều cần thiết đối với người theo đạo Phật. Điều đó có nghĩa là không có sự đề quyết, mà chỉ là câu hỏi trong suy nghĩ xung quanh một vấn đề, không có sự bác bỏ hoàn toàn với việc nhìn nhận bề mặt, trong đó, có công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè.
Khả năng được giả định dưới đây là những người đạo Ca tô La Mã trong bóng tối đã dàn dựng hết mọi sự kiện, khởi đầu là công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè liên hệ với việc tổ chức lễ Noel trong trường học.
Trong mưu kế đó, việc phụ huynh phản ứng cũng được sắp đặt sẵn, như là một mắt xích tiếp theo của kịch bản.

Người theo đạo Phật vốn hồn nhiên, đơn giản, suy nghĩ cạn cợt chắc chắn là khó mà nhất trí với những phân tích giả định dưới đây, có thể có người cho đó là “nghi”.

Nhưng ngược lại, nhìn vào những gì diễn ra ở bề mặt thì tin ngay cũng không phải phù hợp với việc nhận thức sự thật, nhận thức chân chính mà đạo Phật đề cao. Do vậy, chúng ta sẽ giả định từng bước với sự thận trọng.

Bước 1 của cái bẫy là Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè ban hành công văn “Về việc không tổ chức các hoạt động Noel trong trường học”.

Công văn này có vẻ như là rất bất lợi cho đạo Ca tô La Mã, nhưng thực ra là rất có lợi, vì nó châm ngòi cho hoạt động phản ứng của một số phụ huynh học sinh, dĩ nhiên theo đạo Ca tô La Mã, đã được chuẩn bị sẵn.

Cơ quan quản lý giáo dục tất nhiên không thể ban hành công văn khuyến khích tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học vốn là vi phạm Điều 19 Luật Giáo dục hiện hành. Họ chỉ có thể ban hành một văn bản “không”.
Cái cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề như chúng ta đang thấy có thể là một phản đề.

Không mưu tìm được “giấy phép”, “hợp thức hóa bằng văn bản” việc tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học (tức chính đề), đạo Ca tô La Mã tìm cách giải quyết bằng một phản đề, nghĩa là mưu tìm việc bác bỏ hướng không tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học. Việc bác bỏ này có ý nghĩa khi đã không “không tổ chức” (hai chữ không), thì nó sẽ tác động như là việc cho phép tổ chức, chỉ khác là ở cách trình bày, hình thức thể hiện.

Sau rốt, nó đều hướng đến một mục tiêu, đó là cho phép tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học, cho phép vi phạm Luật Giáo dục hiện hành theo hướng có lợi chỉ riêng cho đạo Ca tô La Mã (vì chỉ tổ chức một cuộc lễ tôn giáo trong trường học là Lễ Thiên Chúa Giáng sinh mà thôi).
Việc phản ứng thông báo đã được chuẩn bị sẵn, nhưng không thấy là mạnh mẽ trên mạng và chỉ cần có thế, là một cái cớ Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè chỉ đạo thu hồi công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè.

Ở đây, có 3 trường hợp:
1. Phòng Giáo dục và Ủy ban Nhân dân huyện Nhà Bè đều là người bị mắc bẫy, bị làm diễn viên của một vở diễn mà mình không hay biết.
2. Phòng Giáo dục và Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè bắt tay nhau đóng kịch, theo đạo diễn nào đó trong bóng tối của đạo Ca tô La Mã, sao cho có việc kẻ tung, người hứng, đồng thời tạo sự kiện truyền thông có lợi cho đạo Ca tô La Mã.
Sự việc 3 khâu:
- Ban hành công văn
- Có phụ huynh học sinh phản đối
- Rút văn bản
Đây là 3 cảnh của một hồi, gắn bó với nhau, cái này tạo cớ để có cái kia tiếp theo.
3. Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè bị Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bà gài thế, cấp trên trở thành nạn nhân mắc bẫy trong cái bẫy do cấp dưới giăng ra.
Chúng ta có thể lưu ý một điểm:

Tại sao công văn của Phòng Giáo dục Huyện Nhà Bè không căn cứ vào Luật Giáo dục hiện hành, mà chỉ nêu căn cứ “thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên?”

Xét về mặt vận dụng pháp luật, nêu như thế là vô nguyên tắc, vì mọi nội dung chỉ đạo đều phải có căn cứ pháp lý và thực tiễn. Nếu như thế rốt cuộc ai chịu trách nhiệm, cơ sở pháp lý ở chỗ nào? Nếu cấp có thẩm quyền chỉ đạo và cấp dưới lấy đó làm căn cứ, thì phải có văn bản hoặc biên bản hợp pháp ghi chỉ đạo miệng, không thể một công văn mà nêu căn cứ không rõ ràng, căn cứ mập mờ, không rõ người, cơ quan chỉ đạo. Chúng ta có thể đặt câu hỏi ở chỗ đó.

Không lẽ, những viên chức, những cán bộ quản lý giáo dục được đào tạo kỹ càng, quen thuộc với việc lập văn bản, hình thức và nội dung đúng pháp luật, lại có công văn kiểu “căn cứ” chỉ đạo không xuất xứ rõ ràng như vậy.

Một số cơ quan báo chí có nêu ý kiến (không thấy lập thành văn bản) của Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM. Nếu vậy, là thêm một cơ quan chính quyền nữa sập bẫy, bị dẫn dắt vào việc phải nói những nội dung có lợi cho Ky tô giáo, vi phạm Luật Giáo dục hiện hành một cách công khai.

Việc tìm kiếm lợi ích của Ky tô giáo rất rõ ràng:
- Một số cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục có ý kiến bác việc không cho phép tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh.
- Những ý kiến đó được đăng tải rộng rãi trên truyền thông trong một sự kiện truyền thông thu hút được sự quan tâm của công chúng.
Sự thật ra sao, có thể chưa kiểm chứng được. Nhưng điều rất có lợi cho Ky tô giáo trong mục tiêu tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học với quy mô lớn hơn, vi phạm pháp luật nhưng được cấp phép kiểu khác, thể hiện bằng hình thức chỉ đạo miệng (tránh trách nhiệm khi phải ký văn bản) và việc vi phạm pháp luật được công khai cổ vũ trên truyền thông nhà nước.

Có thể “dự báo” điều gì sau việc cơ quan quản lý nhà nước và truyền thông nhà nước cho phép và khuyến khích vi phạm pháp luật này?

Sau cây thông, dây đèn, ngôi sao Ba vua, ông già Noel… sẽ là hang đá có Chúa Giê su, Đức Mẹ, Thánh Giu-se, các thiên thần, rồi thánh ca, thánh giá… Đầy đủ lễ bộ cho việc cải đạo trong trường học, mà con đường vi phạm pháp luật đã được biến hóa thành một tấm thảm đỏ.

Thế mạnh truyền bá tôn giáo, cử hành nghi thức tôn giáo trong trường học là thế mạnh của đạo Ki tô. Cho nên, đối với Ki tô giáo (Ca tô La Mã và Tin Lành), Điều 19 Luật Giáo dục hiện hành là một trở ngại lớn đối với đạo của họ, là điều làm họ rất khó chịu và phải vượt qua. Đạo Ky tô xem Điều 19 Luật Giáo dục hiện hành là một thành trì mà họ phải công phá, trong khi nhiều cơ quan nhà nước từ quản lý giáo dục đến truyền thông đều không ý thức được điều đó.

Trong chiều cạnh nhìn nhận này, một cái bẫy đã được giăng ra, một số quan chức giáo dục và quan chức báo chí lọt hết vào cái bẫy đó, bị túm hết vào cái túi để Ky tô giáo khai thác. Các “đức cha”, “quý cha”, con chiên cứ thế mà xoa tay, ha hả cười vui, hí hửng, đưa Chúa, Đức Mẹ, Thánh ca… vào trường học, bất kể luật pháp thế nào đi nữa.

Sự việc có vẻ chỉ mang tính chất hành chính, với cơ quan quản lý giáo dục cấp dưới, cấp trên, nhưng đó là sự kiện luật pháp, cụ thể là việc thi hành một quy định trong Luật Giáo dục hiện hành.

Đó còn là một sự kiện tôn giáo, nên cộng hết các yếu tố, đó là một sự kiện chính trị. Trong đó, đã diễn ra “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” ở ngành giáo dục, ở cơ quan quản lý nhà nước. Từ chỗ, dùng ngày lễ Kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam tạo một điểm nhấn lễ hội trong tháng 12 thay vì Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học, đến quay ra tự vi phạm Luật Giáo dục, gián tiếp cho phép tổ chức Lễ Thiên Chúa Giáng sinh trong trường học và quảng bá ý kiến chỉ đạo đó trên truyền thông.

Những người như vậy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hay bị người khác đánh bẫy, mắc mưu, dẫn dắt?

MT
______________________________________________
Phản hồi riêng đối với các bài tranh luận đặc biệt:
vinasat132@yahoo.com,
vi-vn.facebook.com/cusiminhthanh,
ĐT: 0915553610.




Đó đây


2024-06-11 - Ông Thích Minh Tuệ về thăm nhà sau 6 năm, trò chuyện với gia đình 3 tiếng - Mấy ngày trước, mọi người nói chở ông đi gặp ông Thích Minh Tuệ khi ông về làm căn cước công dân trên tỉnh nhưng ông Xuân không đi vì không muốn ảnh hưởng đến đường tu của thầy Ông TMT khẳng định, chỉ khi không còn tình trạng người dân tụ tập đông người, ông sẽ tiếp tục bộ hành đường dài. Còn không, ông sẽ an trú ở khu vực như ngọn núi hoặc hang đá

2024-06-07 - Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị thẩm tra các phát ngôn, thuyết giảng của TT Thích Chân Quang - Cụ thể là những phát ngôn trong một số clip lan truyền trên mạng xã hội không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa của Phật giáo và lịch sử của dân tộc Việt Nam; sửa đổi giới cấm trong chứng điệp quy y Tam bảo của Phật giáo…

2024-06-04 - Thấy gì từ chuyện ông Thích Minh Tuệ tự "giải thoát"- Bản tin 18h00 ngay 3/6 - Đài TH Hà Nội -

2024-06-03 - Trưa 3/6. Thu giữ hàng trăm sách truyền đạo trái phép từ nhóm người đi theo ông Thích Minh Tuệ -

2024-06-02 - Lãnh đạo các nước gửi điện và thư chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các nước Indonesia, Canada, Kuwait, Thụy Điển đã gửi điện và thư chúc mừng. Trong thư, các nhà lãnh đạo Ấn Độ nhấn mạnh quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ được phát triển dựa trên tình hữu nghị bền chặt từ lịch sử,..

2024-06-01 - "Không nói nên lời" Cử tri các tiểu bang nghiên ngả phản ứng với phán quyết - có tội của Donald Trump! Các cử tri đang hoang mang: Liệu Đảng CH có thực sự kiên trì tham gia chiến dịch tổng tuyển cử vào tháng 11 với một kẻ phạm tội bị kết án làm ứng cử viên Tổng Thống?

2024-06-01 - Nhận diện âm mưu lợi dụng "hiện tượng Thích Minh Tuệ" - Hình ảnh một người bộ hành tự xưng mình là “con” với tất cả mọi người, từ bỏ mọi điều kiện vật chất thế gian để “tập học” lời Phật dạy đã gây được thiện cảm trong một bộ phận cộng đồng mạng và người dân, trong khi cũng có những luồng ý kiến bày tỏ sự hoài nghi hoặc chê trách, phản đối pháp tu của ông. Nhưng điều đáng nói ở đây là khi hình ảnh của “sư Minh Tuệ” xôn xao trên mạng

2024-05-31 - UBND Quảng Nam yêu cầu không để xảy ra tình trạng tập trung đông, khi "sư" Thích Minh Tuệ đi qua -

2024-05-30 - Bất Ngờ 1 Giáo Sư Ở Mỹ Lên Tiếng Về Vụ Việc Thầy Thích Minh Tuệ Mới Nhất - Xin Cầu Nguyện -

2024-05-30 - 276. Hợp nguyên của HDH. Niềm tin hay ảo vọng? - Kênh Ổi Xanh đã đâm trúng ngay vào trung tâm não bộ cỏa HdH. Nhiều cụm từ khác nhau của HdH đặt ra cũng chỉ là có một mục đích là thiết lập đa đảng để có cơ hội lật đổ chính quyền CS.



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-06-02 - Thêm một tâm sự của chú cựu chiên bỏ đạo! - THỐNG KÊ DÂN BỎ ĐẠO CHÚA - An Thanh Dang - Du Nguyen -

● 2024-06-01 - Hiện tượng Anh Tú ngày nay giống như 1 hiện tượng Phật giáo ở Hàn Quốc năm 1990 - Đuc Tam Tran -

● 2024-05-30 - Chiêu Trò của Linh mục Ki-tô La Mã Khi Khen Ngợi Du Khất Sĩ Thích Minh Tuệ - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-05-18 - Thông tin sai lạc về ông Rhodes trên báo PLO - Lý Thái -

● 2024-05-14 - Chỉ Có Lũ Việt Gian Thiên Chúa Giáo Và Lũ Lê Chiêu Thống Tân Thời Mới Nói Miền Nam Là Một Nước R - Ri n -

● 2024-05-13 - Tại vì chủ tịch nước CHXHCN VN VVT sang Vatican mời Giáo hoàng Francis đến viếng VN nên ... - PH Gò Vấp -

● 2024-05-13 - Giáo Hoàng Francis nói JESUS SỐNG LẠI DƯỚI DẠNG HỒN MA, BÓNG QUẾ - Ri Nguyễn -

● 2024-05-12 - Giáo Hoàng Francis nói JESUS SỐNG LẠI DƯỚI DẠNG HỒN MA, BÓNG QUẾ - Ri Nguyễn -

● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>