●   Bản rời    

[VATICANOLOGY] Chiến Tranh Uỷ Nhiệm Của Chính Quyền Vatican (Bài 4)

[VATICANOLOGY] Cờ Trắng Cho Ukraina: Chiến Tranh Uỷ Nhiệm Của Chính Quyền Vatican (Bài 4)

Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh34_06.php

10-Apr-2024

Quốc hội Anh công khai thông qua các khoản viện trợ quân sự như chúng ta đang thấy? Còn Chính quyền Vatican thì sẽ dùng bộ máy ngoại giao, tình báo, truyền thông…? Vatican có một kênh truyền thông lợi hại là thánh lễ, nơi linh mục truyền đạt trực tiếp mệnh lệnh

 

Chính Quyền Vatican Tổ Chức, Hậu Thuẫn Những Cuộc Chiến Tranh Trên Thế Giới?

Một bạn đọc phản hồi dưới bài “Cờ trắng cho Ukraina” (bài 2) cho rằng tôi “bôi xấu Đức Giáo hoàng và người Công giáo” (?)? Bạn đọc này chứng minh bằng việc cho rằng Vatican và Giáo hoàng hành động cũng như nước Anh và Thủ tướng Anh?

Vatican là một quốc gia được coi thuộc về phương Tây, châu Âu? Truyền thống lịch sử Vatican nằm ở trung tâm phương Tây, châu Âu La Tinh? Lãnh thổ Vatican nằm ở trung tâm Tây Âu? Bộ máy quan chức lãnh đạo của Vatican đa số là người phương Tây, nổi bật là các quan chức người Ý?

Vậy thì, ghi nhận Chính quyền Vatican hành động như chính quyền các nước phương Tây khác, như Mỹ, Anh, Pháp, Đức…, là đã CÔNG NHẬN NHỮNG QUAN ĐIỂM CỦA TÔI NÊU RA LÀ ĐÚNG?

Nhiều quan chức cấp thấp của Chính quyền Vatican, giáo dân Vaticanese không biết điều này? Họ nhìn về Vatican như nhìn về triều đình thiêng liêng mà Thiên Chúa đặt để ở trần gian? Thực ra, Vatican trước hết là một thực thể chính trị quốc tế, cũng thủ đoạn, tàn nhẫn, mưu mô, không thể tránh khỏi hiểm ác như các nhà chính trị khác? Giáo hoàng, Thủ tướng Vatican thì cũng như Putin (tổng thống Nga), Sunak (thủ tướng Anh), Macron (tổng thống Pháp), Biden (tổng thống Mỹ)…? Gây chiến trực tiếp, tiến hành chiến tranh uỷ nhiệm thì lãnh đạo các quốc gia, trong đó có Vatican, cũng vì quyền lợi quốc gia mình? Quốc gia Vatican khác với các quốc gia khác ở chỗ Vatican không có quân đội, không có công nghiệp sản xuất vũ khí, thì khi Vatican tiến hành chiến tranh, họ sẽ dựa vào ưu thế 1,3 tỷ giáo dân Vaticanese trên khắp thế giới và ưu thế một bộ máy ngoại giao, quan hệ quốc tế mạnh? Họ bắt buộc phải dùng chiến tranh uỷ nhiệm? Đó là một thực tế khách quan, ắt phải, tất yếu?

Làm chiến tranh dựa vào những ưu thế như trên thì đương nhiên sẽ những cuộc chiến tranh uỷ nhiệm, chiến tranh mượn tay người khác, chiến tranh dùng các lực lượng Catholic action với những vỏ bọc khác nhau?

Do đó, quốc gia Vatican hành động giống như nước Anh, nhưng cũng khác nước Anh? Nước Anh chẳng hạn, có quân đội, thì gởi tàu hải quân, gởi máy bay hay cả lục quân tham chiến? Quốc hội Anh công khai thông qua các khoản viện trợ quân sự như chúng ta đang thấy? Còn Chính quyền Vatican thì sẽ dùng bộ máy ngoại giao, tình báo, truyền thông…? Vatican có một kênh truyền thông lợi hại là thánh lễ, nơi linh mục truyền đạt trực tiếp mệnh lệnh, chủ trương, chính sách của Chính quyền Vatican Trung ương (người Việt chúng ta cũng rất hiểu cách truyền thông này?)? Chính quyền Vatican có những khoản ủng hộ tài chính mật (rất kín đáo vì Vatican là một quốc gia quân chủ chuyên chế, Giáo hoàng có quyền hạn rộng rãi?)? Chính quyền Vatican có mạng lưới Toà sứ thần (sứ quán) chằng chịt khắp thế giới, trong đó, cũng như các quốc gia khác, các nhà ngoại giao thường không tách rời hoạt động tình báo?

Chính quyền Vatican có nhiều thần dân tử đạo, thì tương ứng Vatican cũng là chính quyền vấy máu Thánh chiến?

Vatican Roma chống người Hồi giáo, Vatican Roma chống người Cơ đốc Chính thống giáo phương Đông, Vatican Roma chống người Tin Lành…?

Bạn đọc nêu so sánh Chính quyền Vatican với Chính quyền nước Anh là đã hiểu đúng ý tôi? Anh được Iran coi là một cường quốc thực dân chuyển từ kiểu cũ sang kiểu mới (1), thì như cách nghĩ của bạn đọc, Vatican cũng là một đế chế thực dân tôn giáo kiểu mới? Nước Anh liên kết với Mỹ, các nước NATO khác can thiệp ở chỗ này, tham chiến ở chỗ kia, kích hoạt chiến tranh ở chỗ nọ?

Có thể kể như, dưới chiến tranh uỷ nhiệm là chiến tranh do Vatican hậu thuẫn?

Hai cuộc chiến tranh Pháp đánh Việt Nam (1859 và 1945) đều có Chính quyền Vatican tham gia? Trong cuộc chiến thứ nhất (1859) thì Chính quyền Vatican chiến đấu song song với Pháp? Thành quả họ giành được là một giám mục tham gia thương lượng Hoà ước 1874 và nội dung liên hệ đến Công giáo Roma trong Hoà ước này? Cuộc chiến Pháp xâm lược vào năm 1945, Vatican đồng minh với Pháp, tiêu biểu là lực lượng vũ trang Phát Diệm chống cộng kiểu tàn bạo nhất?

Năm 1954, Vatican phát động di cư nhằm chuẩn bị lực lượng con người để Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh chống cộng?

Hiện nay, Vatican tìm cách lái Mỹ, Anh, Pháp về cuộc chiến Trung Đông, xoá sổ đế chế Hồi giáo Iran có vũ khí hạt nhân, thì đó là hoạt động bình thường của Chính quyền Vatican? Tôi không cho đó là xấu hay tốt, vì đó là căn tính của một quốc gia phong kiến đế chế tôn giáo? Đó là chuyện, như câu tục ngữ “Con mèo con chuột có lông/Khúc tre có mắt, nồi đồng có quai”? Bạn đọc bình luận tôi bôi xấu Vatican và Giáo hoàng, nhưng lại đem nước Anh ra so sánh tương tự, là tự mâu thuẫn?

Tiếp Tục Câu Chuyện Tử Đạo?

Quốc hội Mỹ mới vừa thông qua một gói viện trợ lớn để Ukraina tiếp tục chiến tranh? Anh, Pháp, Đức và một số nước châu Âu gửi thêm vũ khí đến Ukraina? Những nước này không nhất trí với tư duy cờ trắng của Vatican?

Bởi lẽ đơn giản, Mỹ và những nước châu Âu đó không có được sự thấu hiểu, đồng cảm với phức cảm tử đạo của Cộng hoà Hồi giáo Iran và các lực lượng dân quân Hồi giáo vệ tinh?

Chỉ những quan chức tôn giáo ở Vatican và Tehran với nhau MỚI HIỂU NHAU Ở ĐIỀU GHÊ GỚM NÀY: TỬ ĐẠO? Quan chức Chính quyền Vatican hiểu thế nào là tử đạo, cho nên họ coi mối nguy từ Cộng hoà Hồi giáo Iran ở vị trí hàng đầu, trên hết, nên mới muốn đóng cuộc chiến Ukraina lại, trả một cái giá phải chăng cho Nga?

Biden, Macron, Sunak… không thể nào có được tư duy cũng như những cảm nhận như Phanxicô, Parolin…?

Hiện nay, trên thế giới hai tôn giáo tôn thờ chủ nghĩa tử đạo tiêu biểu là Catholic Vatican và Hồi giáo?

Phức cảm tử đạo đè nặng nên quan chức Chính quyền Vatican và giáo dân Vaticanese trước ánh hào quang của các thánh tử đạo, mà họ coi như trạng thái tôn giáo đặc biệt, ra sức gìn giữ, trao truyền?

Tử đạo, đối với Catholic Action hay Hồi giáo là NIỀM KHAO KHÁT CHẾT, CÁI CHẾT MÀ HỌ CHO LÀ SẼ ĐƯA NGAY HỌ LÊN THIÊN ĐÀNG, về ngay dưới chân thượng đế?

Giáo chủ Ali-Khamenei của Iran

Hồi giáo không có cơ chế phong thánh tử đạo như Chính quyền Vatican? Họ tôn thánh và tự ý thức tự nên thánh? Tức là nếu chết vì đạo, chỉ một mình mình biết thôi, thì cũng đủ là thánh, không cần phong thánh, cũng không cần ai tôn thánh?

Trong cuộc chiến tranh với Israel hiện nay, những tín đồ Hồi giáo đưa lên mạng các video clip xác lính Hamas chết ngổn ngang đủ kiểu, trên nền tiếng hát có lẽ là đọc kinh, ghi chú bằng tiếng Anh là tử đạo, để đồng đạo cùng nhau cảm thụ xúc cảm tử đạo?

Mỗi bên tư duy và xúc cảm tử đạo theo một kiểu nhưng đều kích thích NIỀM KHÁT KHAO CHẾT TRẬN THÁNH CHIẾN HAY THẬP TỰ CHINH?

Chia sẻ với nhau phức cảm thiêng liêng đó, cho nên quan chức lãnh đạo chóp bu Chính quyền Vatican hiểu các giáo sĩ Iran, những vệ binh Hồi giáo, các lực lượng Thánh chiến của Iran có thể sẽ tử đạo như thế nào một khi Iran có vũ khí hạt nhân?

Iran đối với Chính quyền Mỹ, Anh, Pháp, Đức… là quan hệ quốc gia – quốc gia? Còn Iran với Vatican còn là quan hệ tôn giáo – tôn giáo, mà người bên tôn giáo nào cũng có phức cảm tử đạo mãnh liệt vô cùng đáng sợ?

Hamas, một lực lượng dân quân thân Iran, cũng đã tấn công Israel với tinh thần tử đạo?

Họ giết được khoảng 1000 người Israel đổi lấy hơn 30.000 sinh mạng người Palestin, Gaza tàn phá nặng nề, hai triệu người dân Palestin đối diện nạn đói…? Tất cả do từ phức cảm tử đạo? Hàng trăm ngàn người Palestin có chết thì cũng là tử đạo, không có gì phải ngần ngại, băn khoăn?

Trong hoàn cảnh hiện nay, người Hồi giáo, đặc biệt là người Hồi giáo Shi a dưới sự lãnh đạo của Đại giáo chủ Iran, có tinh thần tử đạo cao hơn so với phía Catholic Vatican? Số người Hồi giáo tự coi là tử đạo, được tôn là tử đạo, chết đạo khủng khiếp hơn giáo dân Vaitcanese tử đạo (phần lớn ở châu Phi, Trung Đông, Nam Á) rất nhiều? TỬ ĐẠO HIỂU TỬ ĐẠO NÊN TỬ ĐẠO SỢ TỬ ĐẠO?

Ở Cộng hoà Nhân dân Triều Tiên, người dân theo quốc gia Chủ thể? Người tôn thờ tôn giáo chủ thể cũng có phức cảm tử đạo khi sẵn sàng chết cho các lãnh tụ thiêng liêng (mà họ coi là sống đời đời, bất tử ở thế giới siêu nhiên của dân tộc?)? Tuy nhiên, phức cảm tử đạo này chưa dẫn đến Thánh chiến quy mô các cỡ như ở Hồi giáo? Vì vậy, nếu Cộng hoà Hồi giáo Iran có vũ khí hạt nhân, thì nguy hiểm hơn Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên bội phần?

Nước Mỹ thời Obama không hiểu nổi phức cảm tử đạo của Iran, nên mới tìm cách thuyết phục, kiểu năn nỉ, mong Iran chậm lại chương trình hạt nhân của mình? Nước Mỹ đời Tổng thống Trump không hiểu phức cảm tử đạo của Iran, cho nên từ bỏ thoả thuận hạt nhân với Iran, nói sẽ giải quyết bằng biện pháp khác, nhưng không tấn công quân sự? Nay nước Mỹ đời Biden cũng không hiểu phức cảm tử đạo Iran, không tập trung lo giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân của Iran như ý muốn của Chính quyền Vatican, mà vẫn coi vấn đề chiến tranh Ukraina là hàng đầu?

Không nước nào hiểu tử đạo là gì như các quan chức cao cấp của Chính quyền Vatican đâu? Cho nên, hiện nay Chính quyền Vatican có lẽ đơn độc khi kêu gọi Ukraina cầm cờ trắng?

Giáo chủ Iran, Ruhollah-Khomeinii, 1979-1989

Từ Cách mạng Hồi giáo 1979, Iran đối kháng với Mỹ, hy sinh các mục tiêu kinh tế để đưa mục tiêu vũ trang lên hàng đầu, về bản chất, đó cũng là một hình thái tử đạo? Khi Iran nã hoả tiễn, drone vào Israel, cả nước Iran bừng lên như ngày hội, bản chất đó cũng là một hình thái tử đạo? Iran hy sinh dốc tài lực quốc gia gầy dựng các lực lượng dân quân xuyên quốc gia, đó cũng là hình thái tử đạo?

Các nhà bình luận chính trị phương Tây nhận định về cuộc tấn công hoả tiễn của Iran vào lãnh thổ Israel ngày 14/4/2024 là sai lầm cũng không hiểu gì về phức cảm tử đạo của Iran? PHỨC CẢM TỬ ĐẠO LÀ KHOÁI CẢM TẤN CÔNG DỊ GIÁO, GIẾT NGƯỜI DỊ GIÁO VÀ SẴN SÀNG THƯỞNG THỨC CÁI CHẾT, do đó, nói chuyện tính toán chính trị là vô nghĩa khi đã có yếu tố tử đạo?

Chỉ những người tôn thờ chủ nghĩa tử đạo như quan chức Chính quyền Vatican hiểu là nếu Iran có vũ khí hạt nhân, họ sẵn sàng cho một cuộc cùng chết, để mà tử đạo?

Hồng y Pietro Parolin, Thứ trưởng ngoại giao của Vatican

Hoạt động ngoại giao của Chính quyền Vatican rất mạnh mẽ, nhưng phần lớn đều diễn ra trong bóng tối? Điều chắc chắn là Giáo hoàng không chỉ kêu gọi suông Ukraina cầm cờ trắng, tác động Vaticanese ở Ukraina bỏ ngũ, trốn lính, vượt biên để cuộc chiến Ukraina sớm kết thúc, mà Chính quyền Vatican đang nhằm vào nỗ lực ngoại giao lớn, với mục tiêu hàng đầu phải là giải giáp hạt nhân chính quyền Cộng hoà Hồi giáo Iran?

Bình luận cuộc tấn công hoả tiễn của Iran vào lãnh thổ Israel ngày 14/4/2024 dưới góc nhìn tử đạo, thì chúng ta có thể thấy đặc điểm của tử đạo là không tính toán? Tấn công Israel, Iran có thể TỬ ĐẠO “NON”, tức là cuộc chiến giải giáp hạt nhân Iran có thể xảy bất kể hậu quả khi Iran chưa kịp có vũ khí nguyên tử? Chính quyền Vatican muốn thấy việc tử đạo non khi chưa có vũ khí hạt nhân này? Để xem họ kích hoạt cuộc chiến tranh Trung Đông như thế nào?

Chúng ta vẫn thường nói đến Vatican như là một sứ giả hoà bình? Đối với Chính quyền Vatican, kiến tạo hoà bình hay kích hoạt, uỷ nhiệm hậu thuẫn chiến tranh là hoạt động bình thường tự nhiên, khách quan, ắt phải của một đế chế, như chúng ta đã đề cập ở trên? Khoa Vaticanology sẽ giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về hoạt động chiến tranh của Chính quyền Vatican? Chúa Giêsu nói đại ý khi một cánh cửa bị đóng thì sẽ có một cánh cửa sổ được mở? Liên hệ đến Chính quyền Vatican, khi CHÍNH QUYỀN VATICAN MUỐN ĐÓNG MỘT CUỘC CHIẾN NÀO ĐÓ THÌ CŨNG LÀ LÚC HỌ MUỐN MỞ RA MỘT CUỘC CHIẾN KHÁC?

Giáo hoàng Francis I

Sắp tới, sẽ có dịp giới thiệu với bạn đọc bài viết về vai trò kích hoạt chiến tranh của Chính quyền Vatican trong cuộc chiến Nam Tư? Chúng ta đã có những bài viết về vai trò của Vatican trong chiến cuộc ly khai của Đông Timor, Nam Sudan thành những quốc gia Vaticanese riêng biệt? Nhưng trường hợp chiến tranh Croatia ly khai Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Liên Bang Nam Tư còn ít người biết đến? Cùng với diễn tiến chiến tranh ly khai của Croatia là trường hợp Slovenia, từng thuộc Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Liên Bang Nam Tư và tương tự Croatia ở đặc điểm đông đảo giáo dân Vaticanese?

Trong bài sau, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những nguyên do mà Chính quyền Vatican trở cờ, kêu gọi Ukraina cầm cờ trắng?

Nghiên cứu Vaticanology không phải là nói xấu Chính quyền Vatican, mà là để nói thật, hiểu đúng về Chính quyền Vatican, gồm cả việc soi thấu những góc khuất của đế chế quân chủ chuyên chế này?

(1) Anh thể hiện tính chất cường quốc thực dân mới kiểu cũ trong cuộc chiến giành Đảo Malvinas với Argentina?

 

Thuyết Minh Thạnh: đề ra mục tiêu tìm hiểu sâu về cục diện tôn giáo thế giới, trong đó khoa Vaticanology giữ vị trí hàng đầu, để từ đó có thể hiểu sâu hơn về cục diện tôn giáo ở Việt Nam?

FACEBOOK MINH THẠNH THÔNG BÁO. THÔNG BÁO NÀY LÀ MỘT PHẦN NỘI DUNG BÀI VIẾT:

 

Facebook Minh Thạnh hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với nội dung các bình luận phản hồi, nội dung thể hiện ngoài bài viết dưới mọi hình thức: văn bản, âm thanh, ký tự, ký hiệu, hình ảnh, video và những hình thức tương tự khác gồm cả do bạn đọc gởi đến, hay do Facebook hiển thị từ trích dẫn nguồn trong bài.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với mọi hình thức đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết và những hình thức tương tự khác, dù trong những trường hợp không hạn chế những việc trên. Bạn đọc chịu trách nhiệm nếu sửa chữa, thay đổi nội dung, hình thức diễn đạt của bài viết khi đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những suy đoán, rút ra kết luận, liên hệ chủ quan, riêng tư, tùy tiện, cá biệt và những hình thức tương tự khác không căn cứ chính xác vào nội dung ngôn từ bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng không được nói đến trong bài. Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các câu trả lời đối với những câu hỏi được nêu ra trong bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin, bình luận, dữ liệu, số liệu, tư liệu, trích dẫn nêu trong bài có tựa đề đặt dấu hỏi, hoặc nêu trong câu hỏi, hoặc kèm từ dùng để hỏi hoặc dưới dạng câu hỏi hoặc kèm những hình thức thể hiện nghi vấn khác. Những thông tin có dấu hỏi sau từ, sau cụm từ, cuối câu có thể là thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin tồn nghi, thông tin chưa được xác nhận, thông tin còn cần phải tìm hiểu thêm, nên không phải tin giả, cũng không phải là thông tin thật chắc chắn đúng.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những nội dung giả định, dùng từ “nếu” hoặc các từ, cụm từ khác thể hiện việc giả định.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về nội dung sách, tư liệu được Facebook Minh Thạnh đề cập tới trong các bài giới thiệu sách, tư liệu. Nội dung sách và tư liệu gồm văn bản, file âm thanh, file hình ảnh, file video..., nhiều trường hợp là sách và tư liệu được giới thiệu với nội dung phê phán, do tác giả sách, tác giả tư liệu chịu trách nhiệm.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với việc bạn đọc sử dụng kiến thức, kỹ năng... được hướng dẫn trên Facebook Minh Thạnh vào các việc riêng, cụ thể của bạn đọc.

Facebook Minh Thạnh sử dụng phương pháp câu hỏi Socrate, nên nội dung câu hỏi giả định, giả thiết có thể được đặt với nội dung sai, nhằm kích thích tư duy phản biện ở bạn đọc. Do sử dụng phương pháp câu hỏi Socrate, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm đối với chính nội dung câu hỏi (có thể là câu hỏi nêu sai một cách cố ý theo phương pháp câu hỏi Socrate). Như vậy, các bài viết đăng trên Facebook Minh Thạnh không hề đưa ra quan điểm riêng của người viết, mà chỉ nêu những câu hỏi để người đọc tự hình thành quan điểm riêng cá nhân qua việc tự tìm câu trả lời cho bạn đọc.

Bài đăng trên Facebook Minh Thạnh là các bài nghiên cứu khoa học xã hội, do đó, có thể đưa ra những nhận định, quan điểm, kết luận mới, giả thuyết, dưới dạng câu hỏi nghi vấn, không chịu trách nhiệm khẳng định. Facebook Minh Thạnh sẵn sàng đăng các ý kiến phản biện của bạn đọc viết thành bài trong phần bài viết để khẳng định bản chất giả thuyết, tồn nghi, ngoài trách nhiệm khẳng định.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với cách hiểu, cách lý giải từ, câu, đoạn văn có sử dụng các hình thức chuyển việc nhận thức nghĩa cho bạn đọc, không phải có nghĩa theo từ điển (thí dụ dùng dấu ngoặc kép (“), dùng dấu chấm hỏi trong ngoặc đơn (?) hoặc dùng gạch nối giữa các từ, các cụm từ (-), dùng các từ “sáng tạo”, “tự làm phát sinh nghĩa cá biệt”... (như “phó hòa thượng”, “đỏ mắt”...), việc hiểu nghĩa là do riêng từng mỗi bạn đọc.

Trong tinh thần chặt chẽ trong việc tự biên tập, tự kiểm duyệt theo hướng tuân thủ những quan điểm của các quy định mới về an ninh mạng, Facebook Minh Thạnh hạn chế tối đa việc nêu các danh từ riêng cơ quan, tổ chức, cá nhân; hạn chế tối đa việc đưa đường dẫn, hạn chế tối đa việc đăng hình cá thể người, hạn chế tối đa việc đăng lại trực tiếp nội dung cần trích dẫn mà thay bằng tường thuật gián tiếp (không đòi hỏi tuyệt đối chính xác, hạn chế tối đa việc nêu chính xác tài liệu trích dẫn mà để bạn đọc tự tra cứu…).

Tác giả Minh Thạnh tự xác định là người không tôn giáo. Cho nên, bài đăng trên Facebook Minh Thạnh không phải là bài của người theo tôn giáo này viết về tôn giáo khác, mà là bài nghiên cứu tôn giáo của một người không tôn giáo cố gắng giữ sự khách quan, không phải viết từ điểm nhìn của một tôn giáo nào. Facebook Minh Thạnh không phục vụ cho lợi ích của tôn giáo nào, mà chỉ phục vụ lợi ích của dân tộc và cộng đồng xã hội.

Trường hợp Facebook Minh Thạnh thể hiện các danh từ riêng nhưng không xác định danh từ riêng cụ thể bằng cách viết tắt bằng chữ cái đầu tiên, hoặc chữ cái bất kỳ là phù hợp với tập quán được các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam sử dụng (qua việc viết tắt danh từ riêng khi công bố các bản án).

Không chịu trách nhiệm liên hệ đến danh từ riêng mà bài viết dùng các ký tự mà luật pháp quy định không thể hiện tên người, tên đất như # (dấu thăng), * (dấu hoa thị), ... (dấu ba chấm), x (dấu nhân) ...

Không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng mà sự kiện trong bài là việc thật, nhưng các danh từ riêng đã được thay đổi.

Trong các bài đăng trên Facebook Minh Thạnh, nếu nhân vật không được thể hiện tên đầy đủ, chính xác, thì đề nghị bạn đọc trước hết hiểu là nhân vật hư cấu. Nhân vật hư cấu không có thực, mà chỉ là nhân vật giả tưởng được tác giả Minh Thạnh xây dựng, chế tác, tưởng tượng để thể hiện, phản ánh các nội dung chung của cục diện tôn giáo, của xã hội toàn cầu. Nhân vật hư cấu được gọi bằng các cụm từ như: “ai đó”, “người này”, “người đó”, hoặc viết tắt ông X, bà Y, anh 4.0, chị@, hoặc ngài #... (theo pháp luật, các ký hiệu không thể hiện tên người). Nhân vật hư cấu trên Facebook Minh Thạnh phản ánh hiện thực xã hội nhưng không phải lấy y nguyên nguyên mẫu từ đời sống xã hội. Tính cách nhân vật hư cấu trên Facebook Minh Thạnh được sáng tạo, tưởng tượng, hoặc chỉ có một nét tính cách riêng rẽ tách rời từ hiện thực, hoặc nhân vật hư cấu có tính cách cắt ghép hoặc tổng hợp từ các nguyên mẫu khác nhau từ hiện thực xã hội. Cũng như các nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết, kịch nghệ, thơ ca tự sự, truyện ngắn… những nhân vật hư cấu trên Facebook Minh Thạnh cũng có tính cách nhân vật, ngôn ngữ nhân vật, hành động nhân vật… Nhân vật hư cấu được xây dựng trong bối cảnh nhất định. Nhưng những điều đó không làm mất đi tính chất hư cấu của các nhân vật hư cấu trên Facebook Minh Thạnh.

Các cụm từ như “giáo hội”, “giáo chủ”, “quan chức tôn giáo”, “tôn giáo trị sự”, “tôn giáo chủ tịch”... đề cập đến tôn giáo nói chung, không nói riêng một tôn giáo nào. Cụm từ “các hệ phái Phật giáo” không chỉ khái niệm gộp chung là Phật giáo, đạo Phật, không liên hệ đến tổ chức Phật giáo nào. Cách hiểu riêng liên hệ một tôn giáo, một tổ chức tôn giáo nào đó là do nơi bạn đọc, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm.

Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng hình ảnh được công bố trên truyền thông đại chúng (internet), kết quả tìm kiếm của Google, Google thông báo hình ảnh có thể có bản quyền, không xác định rõ bản quyền có hay không, thì đối với hình ảnh đã đăng có bản quyền và có điều kiện đăng, xin vui lòng liên hệ riêng để chỉ đăng lại sau khi đã thỏa thuận. Tất cả hình ảnh được đăng trên Facebook Minh Thạnh đều chỉ có tính chất minh họa, trang trí mà thôi. Nếu ảnh không có lời chú thích trong bài viết, ảnh không liên hệ nội dung bài viết. Hình ảnh luôn luôn được đăng bên ngoài bài viết.

Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng lại ảnh chụp các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, mà trên các trang được chụp toàn phần có nhiều hình ảnh, dẫn đến việc hiển thị các hình ảnh ngoài ý muốn, bất khả kháng thì đương nhiên Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm.

Cảnh báo có Facebook Minh Thạnh giả, dùng chân dung của tác giả Minh Thạnh.

Cảnh báo về trường hợp tấn công tin học vào Facebook Minh Thạnh làm biến động nội dung và kỹ thuật trình bày như đã xảy ra. Mong bạn đọc hỗ trợ bằng cách thông tin khi phát hiện những vấn đề bất thường, nhất là ở những bài viết cũ. Trường hợp có tấn công tin học, tác giả Minh Thạnh không chịu trách nhiệm về những biến động nội dung (gồm bài viết, hình ảnh, video, âm thanh...). Cá nhân, đơn vị tổ chức tấn công tin học chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Bài viết có thể có những lỗi chính tả khi đánh máy. Một số lỗi chính tả do đánh máy có thể làm lệch lạc ý nghĩa từ vựng, câu, đoạn văn ngoài ý muốn của tác giả. Sẽ rất cảm ơn nếu được bạn đọc giúp phát hiện, thông tin để kịp thời chỉnh sửa.

Trường hợp bạn đọc tự liên hệ, kết nối nội dung những bài viết riêng rẽ, tách rời trên Facebook Minh Thạnh thì đó là do nơi bạn đọc, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm. Trên Facebook Minh Thạnh, các bài viết nếu không được đánh số thuộc về một loạt bài, thể hiện là những bài tiếp theo, thì dù có tựa đề như nhau, gần như nhau, giống nhau, tương tự, thì vẫn là những bài viết độc lập, cách riêng.

Đối với những bài Vatican học – Vaticanology, vì Vatican là một nhà nước độc lập, có chủ quyền, có tư cách quốc gia quan sát viên tại Liên hiệp quốc, có quan hệ ngoại giao với 183 quốc gia, nên Vatican được đề cập trước hết và chủ yếu trong tư cách một nhà nước (Vatican state), có từ “chính quyền” trước danh từ riêng Vatican, nếu không có là do thiếu sót, đề nghị bạn đọc luôn luôn hiểu theo nghĩa chính quyền Vatican, tức là theo nghĩa một nhà nước. Nguyên thủ, các quan chức của Chính quyền Vatican đương nhiên được Facebook Minh Thạnh đề cập ở khía cạnh lãnh đạo, quan chức một bộ máy nhà nước xác định, khía cạnh các chính khách, công chức của một quốc gia, không phải trong tư cách những nhà tu hành tôn giáo.

Trong tiến trình nghiên cứu học thuật, trên Facebook Minh Thạnh, một số thuật ngữ được đề xuất. Các thuật ngữ không mang tính chất biểu cảm. Người đề xuất thuật ngữ không chịu trách nhiệm về những cảm nhận chủ quan về thuật ngữ nơi người đọc.

Hoan nghênh ý kiến phê bình, đóng góp, xây dựng từ bạn đọc, từ các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc sử dụng mạng internet và sẽ tích cực tự điều chỉnh, tự biên tập hoặc điều chỉnh biên tập lại theo đề xuất. Do Facebook Minh Thạnh có thể chỉ được người đăng bài kiểm tra theo chu kỳ tuần, mỗi tuần cập nhật một lần, nên nếu quý bạn đọc hoặc cơ quan chức năng về an ninh mạng phát hiện thấy đột xuất có những phản hồi mang nội dung không thích hợp trong phần bình luận, cần phải loại trừ, xóa bỏ lập tức, xin vui lòng điện thoại báo ngay theo số ghi ở cuối bài viết. Xin chân thành cảm ơn (Đã có trường hợp phát hiện chậm việc kẻ gian dùng Facebook Minh Thạnh giả, lấy ảnh chân dung tác giả Minh Thạnh đăng những lời phản hồi có nội dung tiêu cực, gian dối...)

Facebook Minh Thạnh có thể tạm ngưng hoạt động phần bình luận của bạn đọc trong những trường hợp cần thiết.

Thông báo này là một phần của nội dung bài viết, vì vậy TÁC GIẢ BÀI VIẾT KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM NẾU PHÁT SINH VIỆC KHỞI KIỆN, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, TỐ GIÁC... đối với bài viết trong những trường hợp đã nêu ở trên

Bài viết đến đây là hết.

 

Minh Thạnh

(vinasat1.132@gmail.com, 0915553610).

____________ COMMENTS ____________

Nguồn @cusiminhthanh ngày 29 tháng 4, 2024