●   Bản rời    

[VATICANOLOGY] Chính Quyền Vatican Muốn Cuộc Chiến Nào Chấm Dứt Và Muốn Cuộc Chiến Nào Diễn Ra? (Bài 2)

[VATICANOLOGY] Cờ Trắng Cho Ukraina: Chính Quyền Vatican Muốn Cuộc Chiến Nào Chấm Dứt Và Muốn Cuộc Chiến Nào Diễn Ra (Bài 2)

Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh33af.php

11-Mar-2024

Với Chính quyền Vatican, hoà bình theo kiểu gì thì cứ việc, miễn là miền Tây Ukraina, Vaticanese đa số, gốc đất Ba Lan không bị lọt vào tay Nga, thậm chí độc lập riêng rẽ, gia nhập NATO

 

Vatican Can Thiệp Thành Công Bước Đầu Vào Việc Buộc Ukraina Cầm Cờ Trắng Đàm Phán

Trong bài trước, chúng ta đã làm rõ mục tiêu của Chính quyền Vatican can thiệp vào công việc nội bộ của Chính quyền Ukraina, tạo áp lực để Ukraina phải đàm phán, chấp nhận việc hy sinh lãnh thổ để đổi lấy hoà bình, thoả thuận cái giá chấm dứt chiến tranh của Nga?

Với Chính quyền Vatican, hoà bình theo kiểu gì thì cứ việc, miễn là miền Tây Ukraina, Vaticanese đa số, gốc đất Ba Lan không bị lọt vào tay Nga, thậm chí độc lập riêng rẽ, gia nhập NATO?

Quan điểm có tính chất nền tảng của Chính quyền Vatican là COI TRỌNG VIỆC GIỮ ĐẠO HƠN LÀ CẢI ĐẠO, coi trọng việc cắt các vùng đất đa số Vaticanese thành các nước ly khai hơn là hướng đến mục tiêu cải đạo ở một đất nước thống nhất nhưng lại không khả thi?

Tín đồ Cơ đốc Chính thống giáo Nga ở miền Đông Ukraina, những người nói tiếng Nga, theo văn hoá Nga (thực ra họ là người Nga) khó mà cải đạo theo ý muốn của Chính quyền Vatican? Do vậy, tất nhiên Chính quyền Vatican dễ chấp nhận cái giá trả cho Nga? Một nước Ukraina suy yếu là cơ hội để hoàn lại miền Tây Ukraina, Vaticanese đa số, gốc Ba Lan trả cho Ba Lan, một quốc gia con chiên ngoan đạo, hoặc độc lập, thành một quốc gia con chiên ngoan đạo khác?

Lời vận động cờ trắng của Giáo hoàng có kết quả ra sao? Chính quyền Vatican không thể nào thay đổi cục diện chiến tranh bằng một vài lời tuyên bố? Nhưng giáo hoàng đã lên tiếng kiểu như vậy thì phải có kết quả nhất định nào đó? Giáo hoàng không lay chuyển được các nhà lãnh đạo đương nhiệm Ukraina, nhưng Giáo hoàng có thể điều khiển được các Vaticanese ở Ukraina, nhất là ở miền Tây?

Tuy nhiên, sau lời phát biểu “Chúa ơi” của Giáo hoàng, thì lãnh đạo Ukraina có phần dịu giọng? Tổng thống Ukraina Zelensky trước đây trước sau ra điều kiện Nga phải rút quân khỏi Ukraina rồi mới đàm phán thì gần đây phát biểu mềm mỏng hơn, đại ý có thể lấy lại lãnh thổ bằng những cách khác (tức hàm ý chấp nhận có thể đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết là thu hồi lãnh thổ theo đường biên giới 1991 – năm Liên Xô giải thể?)?

Còn dân gốc Ba Lan, Vaticanese ở miền Tây Ukraina thì sao? Họ chưa biểu tình để yêu sách Ukraina cầm cờ trắng như gợi ý của Giáo hoàng, nhưng việc trốn nghĩa vụ quân sự ở vùng đất này tăng cao? Giáo hoàng muốn Ukraina tử thủ thì dân Tây Ukraina xung phong ra trận? Nhưng nay Giáo hoàng muốn Ukraina cầm cờ trắng thì dân Tây Ukraina vâng thánh ý: kẻ đào ngũ, người trốn lính?

Đài RFI đưa nhiều thông tin về việc này? Nam giới Ukraina trốn lính vượt biên qua không phải chỉ Ba Lan mà Moldavia, Romania, miễn thoát đi lính là ngoan đạo?

Giá vượt biên trốn khỏi Ukraina trung bình là 6000 USD/người, bớt 2000 USD khi tự bơi qua những con sông biên giới?

Trên mặt trận, binh sĩ Ukraina nghe lời kêu gọi của Giáo hoàng thì mất tinh thần chiến đấu?

Ý Giáo hoàng là ý Chúa? Giáo hoàng muốn Ukraina cầm cờ trắng thì sao họ phải cầm súng và bỏ mạng?

Giáo hoàng chưa thấy quân Nga tràn tới Tây Ukraina, nhưng chiến thuật mới của Nga, tàn phá cơ sở hạ tầng của Ukraina, đặc biệt là huỷ diệt các cơ sở điện năng Ukraina, đã đưa cuộc tàn phá đến Tây Ukraina, thậm chí hoả tiễn Nga đã bay vào miền Đông Ba Lan?

Chính quyền Vatican không muốn cột chặt vận mệnh Vaticanese của mình vào Kiev? Vaticanese ở Ukraina có Lvov (tiếng Ukraina là Lviv) của họ, thủ phủ Tây Ukraian? Vaticanese Ukraina thì nghe lời ai, tuân lệnh ai, Zelensky hay Phanxicô?

Tầm Nhìn “Chiến Lược” Của Chính Quyền Vatican?

Vatican là một đế chế tôn giáo? Cho nên muốn hiểu các quan chức Vatican muốn gì, tính gì, thì phải nhìn từ góc nhìn tôn giáo? Giáo hoàng muốn Ukraina cầm cờ trắng vì ông không muốn phương Tây đổ hết tài lực, vật lực vào cuộc chiến với Nga, phải đóng cuộc chiến này lại để dồn sức cho cuộc chiến ở một nơi khác?

Đối với Chính quyền Vatican, Hồi giáo chắc chắn là đáng bận tâm hơn so với Cơ đốc Chính thống giáo Nga? Khi thời cơ đến, Chính quyền Vatican lệnh cho lực lượng Catholic Action Tây Ukraina làm đảo chính Euromaidan, giành lấy chính quyền ở Ukraina? Khi cục diện chiến trường xấu đi đối với Ukraina, thì Chính quyền Vatican hiểu là thời cơ đã chia tay với họ?

Giáo hoàng kêu gọi Ukraina cầm cờ trắng vì ông muốn cuộc chiến diễn ra ở một nơi khácp, mà theo Chính quyền Vatican là đáng đổ tiền của xương máu vào đó hơn?

Nơi đó là Trung Đông?

Trước cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran, Hồi giáo chưa có một thủ lĩnh quốc tế? Nay, với chế độ giáo sĩ trị ở Iran, và chính sách hiện nay của Cộng hoà Hồi giáo Iran, thì Hồi giáo đã có một thủ lĩnh quốc tế? Chế độ Hồi giáo Iran ngày càng có ảnh hưởng quốc tế ngày càng mở rộng?

Người Hồi giáo Shi a ở Trung Đông, thậm chí trên thế giới, coi lãnh đạo Hồi giáo Iran có phần tương tự như Vaticanese thần phục Giáo hoàng?

Nhưng chế độ Hồi giáo ở Tehran không chỉ muốn trở thành một dạng Vatican đối với dân Hồi giáo Shi a, mà họ đi xa hơn, họ muốn tín đồ Shi a tổ chức thành những lực lượng vũ trang, coi Tehran là đầu não, là đại bản doanh? Những lực lượng như vậy đang trên đà phát triển? Dĩ nhiên các tín đồ Hồi giáo Shi a muốn vũ trang thì phải có tiền, có nguồn cung cấp vũ khí?

Cần tiền, vũ khí thì Iran sẵn sàng cung cấp, chu tất để tạo mối quan hệ thống thuộc? Các lực lượng vũ trang Hồi giáo dạng dân quân thân Iran trải dài qua nhiều nước Trung Đông như Iraq, Syria, Liban, Yemen, Palestin…?

Nói là dân quân nhưng những lực lượng này có quy mô khác nhau? Những lực lượng lớn được Iran trang bị hoả tiễn đất đối không, đất đối đất, đất đối hạm, drone các kiểu…?

Điều mà Chính quyền Vatican sợ ở Trung Đông trước hết là những lực lượng dân quân Hồi giáo này? Tại sao? Bởi những lực lượng dân quân Hồi giáo không phải là những quân đội chính quy, tuân thủ pháp luật quốc gia và quốc tế? Người Hồi giáo cầm súng trong quân đội các nước Hồi giáo không nguy hiểm như những lực lượng dân quân Hồi giáo này, vì lính trong quân đội chấp hành luật pháp quốc gia và quốc tế?

Trong quá khứ, khi người Hồi giáo được trang bị vũ khí thành dân quân thì lúc đó, họ trở nên cực kỳ nguy hiểm cho giáo dân Vaticanese nước sở tại? Dân quân Hồi giáo hoạt động ngoài vòng pháp luật? Đối với lực lượng Vaticanese, lực lượng dân quân Hồi giáo có thể manh động? Đã từng xảy ra những vụ giết chóc Vaticanese ở Trung Đông, châu Phi như vậy?

Trong các quốc gia Hồi giáo, có quốc gia đối kháng với Chính quyền Vatican, như Ả Rập Saudi? Nước này đến nay hoàn toàn chưa có quan hệ với Vatican? Chính quyền một số nước Hồi giáo cấm người dân cải đạo từ Hồi giáo sang Catholic Vatican? Tuy nhiên, họ có luật pháp, không để xảy ra giết chóc ngoài vòng pháp luật?

Nhưng các lực lượng vũ trang Hồi giáo dân quân thì khác? Họ là dân quân? Điều đó, khiến họ dễ nổ súng vào những gì họ cho là đáng căm ghét? Pháp luật nhà nước sở tại không ràng buộc được những nhóm dân quân này? Còn Iran thì không quản lý, chỉ huy trực tiếp? Cũng không loại trừ đầu não lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran chỉ đạo những cuộc thanh toán tôn giáo giấu mặt?

Về mặt ngoại giao, Iran được coi là vẫn có quan hệ với Vatican, cho dù là lạnh nhạt? Nếu Cộng hoà Hồi giáo Iran xốn mắt với Vaticanese, thì họ không cần ra tay, mà giao cho đàn em?

Hiện nay, vùng ảnh hưởng của Hồi giáo Shi a Iran làm thành hình một vầng trăng lưỡi liềm vắt qua các nước ở Trung Đông? Đại giáo chủ Iran là lãnh tụ tinh thần của một dạng đế chế hình vầng trăng lưỡi liềm đó? Người Hồi giáo Shi a đoàn kết dưới ảnh hưởng Cộng hoà Hồi giáo Iran không chấp nhận những Cộng đoàn Vaticanese phát triển, cải đạo?

Hình thái dân quân các lực lượng vũ trang Hồi giáo (và cả Ấn Độ giáo) giết chóc, xâm hại Vaticanese như thế không phải chỉ có ở vùng hoạt động của lực lượng dân quân thân Iran mà ở khắp nơi trên thế giới? Ở Philippines, Abu Sayyaf, một lực lượng Hồi giáo vũ trang quảng bá hình ảnh họ đập phá tượng thánh của Chính quyền Vatican? Ở Ấn Độ chẳng hạn, giết Vaticanese đốt nhà thờ, có thể là một nhóm người Ấn Độ giáo vũ trang thô sơ tập họp nhất thời? Ở Pakistan, những nhóm như vậy là người Hồi giáo?

Quân đội, cảnh sát ở những nước này bị cáo buộc là cố tình làm ngơ, hoặc xử lý không tới nơi tới chốn do ảnh hưởng của các nhóm tôn giáo bán vũ trang này (có lẽ là chỉ hơn lực lượng Catholic Action tập trung Vaticanese một chút về tính hung bạo? Vaticanese trong đảo chính Euromaidan cũng là dạng lực lượng vũ trang dân quân thành lập nhất thời?)?

Vì những lý do như đã nêu trên, nơi mà Chính quyền Vatican muốn xảy ra chiến tranh, phương Tây dốc toàn lực vào đó, đổ tiền của, xương máu, là Trung Đông?

Chính quyền Vatican chưa bao giờ tuyên bố chính thức điều này? Giáo hoàng chỉ khuyên Vaticanese các nước Trung Đông loạn lạc ở lại giữ đạo, đừng đi tỵ nạn qua châu Âu, đứng làm thành những vùng trắng Chính quyền Vatican ở Trung Đông nữa?

Điều đó bất kể ở Iraq, Syria… các lực lượng dân quân Hồi giáo thân Iran ngày càng mạnh?

Cho nên, ngầm bên dưới các mối quan hệ tôn giáo quốc tế, đối kháng với đế chế Vatican là “đế chế” Hồi giáo Iran? Cả hai đều do giáo chủ của mình lãnh đạo tối cao?

Cuộc chiến Hamas – Israel nổ ra, Iran và Israel từ trạng thái chiến tranh ngầm trở thành những bên của cuộc chiến?

Phải chăng, Chính quyền Vatican coi đây là một cơ hội để loại trừ các lực lượng dân quân thân Iran rất đáng sợ đối với Chính quyền Vatican?

Nếu Iran bị khống chế, bị tàn phá, bị suy sụp trong lãnh vực vũ trang, thì nguồn máu nuôi các lực lượng dân quân thân Iran cũng cạn kiệt, các lực lượng dân quân thân Iran không còn chỗ dựa tài chính, vũ khí sẽ tự tan rã?

Từ đó, không khó để đi đến kết luận về lý do sâu xa để Giáo hoàng kêu gọi Ukraina cầm cờ trắng? Vì khi cuộc chiến Nga – Ukraina còn tiếp diễn, thì phương Tây, trong đó gồm Mỹ, không muốn chiến tranh lan rộng ở Trung Đông, cuốn họ vào cuộc chiến Iran – Israel? Một số nước coi Nga là nguy hiểm với họ, nhưng Vatican không cùng quan điểm đó? Người Nga hiện được cho là cấm Chính quyền Vatican hoạt động ở những vùng họ mới sáp nhập từ Ukraina? Nhưng sự nguy hiểm cũng chỉ tới đó thôi, hiện nay không còn tình trạng Đức Mẹ Fatima không chiến với hoả tiễn Nga? Còn ở Trung Đông thì một số nước loạn vị hoạ dân quân, mà cái gốc trước hết là từ Cộng hoà Hồi giáo Iran?

Chính quyền Ukraina chắc chắn không thể không biết đến mối bận tâm chiến lược của Chính quyền Vatican, dẫn đến vụ cờ trắng điếng người cho Kiev?

Khi Chính quyền Ukraina triệu Sứ thần Vatican đến để phản đối vụ cờ trắng thì chắc chắn Sứ thần Vatican cũng bảo cho phía Chính quyền Ukraina biết mối quan tâm của họ?

Có lẽ vì thế Chính quyền Ukraina đã để cho vụ cờ trắng trôi qua, thay vì tiếp tục làm ầm ĩ, mà kết quả sẽ là quân đội và người dân Ukraina hoang mang hơn?

Chính quyền ở Kiev biết rõ Vaticanese ở Ukraina tuân lệnh tổng thống hay tuân lệnh Giáo hoàng? Gây gổ với Chính quyền Vatican thì chỉ mang hoạ vào thân, thậm chí bị đảo chính?

Với lợi thế là các nhà tu hành, nguyên thủ và các quan chức Chính quyền Vatican dễ dàng can thiệp vào hoạt động chính trị thế giới dưới chiêu bài hoà bình? Nhưng cần lý giải các hoạt động chính trị của chính quyền gắn liền với Học thuyết xã hội Công giáo và Học thuyết Casaroli? Trước đây, khi Chính quyền Vatican ủng hộ Ukraina tiến hành chiến tranh, họ dựa vào Học thuyết Xã hội Công giáo, tuyên bố chiến tranh Ukraina là chiến tranh chính nghĩa, rước Đức Mẹ Fatima yểm trợ cho Ukraina? Nay, thì Chính quyền Vatican xét lợi ích của họ là tối thượng, cũng theo Học thuyết xã hội Công giáo, kêu gọi Ukraina cầm cờ trắng?

Sự thật, Chính quyền Vatican không có mục tiêu hoà bình? Hoà bình và chiến tranh đối với Chính quyền Vatican thì đều cần tuỳ theo hoàn cảnh, tuỳ theo sự biến chuyển của thời thế? Đó là học thuyết Casaroli?

Trong bài này, chúng ta chỉ mới tìm hiểu Chính quyền Vatican mâu thuẫn với Chính quyền Iran từ các lực lượng dân quân thân Iran (lực lượng Hamas của người Palestin cũng là một trong những lực lượng dân quân thân Iran) và là bên đã gây ra chiến tranh vào tháng 10/2023?

Nay lửa của cuộc chiến đã bén vào Iran? Tại Trung Đông, từ tàu chiến, máy bay Mỹ, Anh, Pháp cũng đã có tiếng nổ khai hoả hoả tiễn và tiếng bom oanh tạc?

Bề ngoài, Chính quyền Vatican có vẻ vô can, “toạ sơn quan hổ đấu”? Nhưng thực ra, CHÍNH QUYỀN VATICAN CẦN CUỘC CHIẾN GIỮA ISRAEL VÀ ĐỒNG MINH VỚI IRAN? Dĩ nhiên, trong cuộc chiến đó, Iran phải đại bại, đất nước bị tàn phá, tiềm lực quốc phòng bị huỷ diệt?

Trong bài sau, chúng ta sẽ tìm hiểu đến một lý do khác để Chính quyền Vatican muốn kết thúc chiến tranh ở Ukraina và muốn chiến tranh xảy ra Iran? Đó là vấn đề vũ khí hạt nhân trong tay các nước Hồi giáo? VŨ KHÍ HẠT NHÂN CỦA CÁC NƯỚC HỒI GIÁO, không phải chỉ riêng Iran?

(còn tiếp)

Thuyết Minh Thạnh: Bài viết này nghiên cứu về một sự kiện tôn giáo quan trọng, đi sâu tìm hiểu mục tiêu toan tính, thủ pháp chính trị của Chính quyền Vatican?

FACEBOOK MINH THẠNH THÔNG BÁO. THÔNG BÁO NÀY LÀ MỘT PHẦN NỘI DUNG BÀI VIẾT:

Facebook Minh Thạnh hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với nội dung các bình luận phản hồi, nội dung thể hiện ngoài bài viết dưới mọi hình thức: văn bản, âm thanh, ký tự, ký hiệu, hình ảnh, video và những hình thức tương tự khác gồm cả do bạn đọc gởi đến, hay do Facebook hiển thị từ trích dẫn nguồn trong bài.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với mọi hình thức đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết và những hình thức tương tự khác, dù trong những trường hợp không hạn chế những việc trên. Bạn đọc chịu trách nhiệm nếu sửa chữa, thay đổi nội dung, hình thức diễn đạt của bài viết khi đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những suy đoán, rút ra kết luận, liên hệ chủ quan, riêng tư, tùy tiện, cá biệt và những hình thức tương tự khác không căn cứ chính xác vào nội dung ngôn từ bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng không được nói đến trong bài. Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các câu trả lời đối với những câu hỏi được nêu ra trong bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin, bình luận, dữ liệu, số liệu, tư liệu, trích dẫn nêu trong bài có tựa đề đặt dấu hỏi, hoặc nêu trong câu hỏi, hoặc kèm từ dùng để hỏi hoặc dưới dạng câu hỏi hoặc kèm những hình thức thể hiện nghi vấn khác. Những thông tin có dấu hỏi sau từ, sau cụm từ, cuối câu có thể là thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin tồn nghi, thông tin chưa được xác nhận, thông tin còn cần phải tìm hiểu thêm, nên không phải tin giả, cũng không phải là thông tin thật chắc chắn đúng.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những nội dung giả định, dùng từ “nếu” hoặc các từ, cụm từ khác thể hiện việc giả định.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về nội dung sách, tư liệu được Facebook Minh Thạnh đề cập tới trong các bài giới thiệu sách, tư liệu. Nội dung sách và tư liệu gồm văn bản, file âm thanh, file hình ảnh, file video..., nhiều trường hợp là sách và tư liệu được giới thiệu với nội dung phê phán, do tác giả sách, tác giả tư liệu chịu trách nhiệm.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với việc bạn đọc sử dụng kiến thức, kỹ năng... được hướng dẫn trên Facebook Minh Thạnh vào các việc riêng, cụ thể của bạn đọc.

Facebook Minh Thạnh sử dụng phương pháp câu hỏi Socrate, nên nội dung câu hỏi giả định, giả thiết có thể được đặt với nội dung sai, nhằm kích thích tư duy phản biện ở bạn đọc. Do sử dụng phương pháp câu hỏi Socrate, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm đối với chính nội dung câu hỏi (có thể là câu hỏi nêu sai một cách cố ý theo phương pháp câu hỏi Socrate). Như vậy, các bài viết đăng trên Facebook Minh Thạnh không hề đưa ra quan điểm riêng của người viết, mà chỉ nêu những câu hỏi để người đọc tự hình thành quan điểm riêng cá nhân qua việc tự tìm câu trả lời cho bạn đọc.

Bài đăng trên Facebook Minh Thạnh là các bài nghiên cứu khoa học xã hội, do đó, có thể đưa ra những nhận định, quan điểm, kết luận mới, giả thuyết, dưới dạng câu hỏi nghi vấn, không chịu trách nhiệm khẳng định. Facebook Minh Thạnh sẵn sàng đăng các ý kiến phản biện của bạn đọc viết thành bài trong phần bài viết để khẳng định bản chất giả thuyết, tồn nghi, ngoài trách nhiệm khẳng định.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với cách hiểu, cách lý giải từ, câu, đoạn văn có sử dụng các hình thức chuyển việc nhận thức nghĩa cho bạn đọc, không phải có nghĩa theo từ điển (thí dụ dùng dấu ngoặc kép (“), dùng dấu chấm hỏi trong ngoặc đơn (?) hoặc dùng gạch nối giữa các từ, các cụm từ (-), dùng các từ “sáng tạo”, “tự làm phát sinh nghĩa cá biệt”... (như “phó hòa thượng”, “đỏ mắt”...), việc hiểu nghĩa là do riêng từng mỗi bạn đọc.

Trong tinh thần chặt chẽ trong việc tự biên tập, tự kiểm duyệt theo hướng tuân thủ những quan điểm của các quy định mới về an ninh mạng, Facebook Minh Thạnh hạn chế tối đa việc nêu các danh từ riêng cơ quan, tổ chức, cá nhân; hạn chế tối đa việc đưa đường dẫn, hạn chế tối đa việc đăng hình cá thể người, hạn chế tối đa việc đăng lại trực tiếp nội dung cần trích dẫn mà thay bằng tường thuật gián tiếp (không đòi hỏi tuyệt đối chính xác, hạn chế tối đa việc nêu chính xác tài liệu trích dẫn mà để bạn đọc tự tra cứu…).

Tác giả Minh Thạnh tự xác định là người không tôn giáo. Cho nên, bài đăng trên Facebook Minh Thạnh không phải là bài của người theo tôn giáo này viết về tôn giáo khác, mà là bài nghiên cứu tôn giáo của một người không tôn giáo cố gắng giữ sự khách quan, không phải viết từ điểm nhìn của một tôn giáo nào. Facebook Minh Thạnh không phục vụ cho lợi ích của tôn giáo nào, mà chỉ phục vụ lợi ích của dân tộc và cộng đồng xã hội.

Trường hợp Facebook Minh Thạnh thể hiện các danh từ riêng nhưng không xác định danh từ riêng cụ thể bằng cách viết tắt bằng chữ cái đầu tiên, hoặc chữ cái bất kỳ là phù hợp với tập quán được các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam sử dụng (qua việc viết tắt danh từ riêng khi công bố các bản án).

Không chịu trách nhiệm liên hệ đến danh từ riêng mà bài viết dùng các ký tự mà luật pháp quy định không thể hiện tên người, tên đất như # (dấu thăng), * (dấu hoa thị), ... (dấu ba chấm), x (dấu nhân) ...

Không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng mà sự kiện trong bài là việc thật, nhưng các danh từ riêng đã được thay đổi.

Trong các bài đăng trên Facebook Minh Thạnh, nếu nhân vật không được thể hiện tên đầy đủ, chính xác, thì đề nghị bạn đọc trước hết hiểu là nhân vật hư cấu. Nhân vật hư cấu không có thực, mà chỉ là nhân vật giả tưởng được tác giả Minh Thạnh xây dựng, chế tác, tưởng tượng để thể hiện, phản ánh các nội dung chung của cục diện tôn giáo, của xã hội toàn cầu. Nhân vật hư cấu được gọi bằng các cụm từ như: “ai đó”, “người này”, “người đó”, hoặc viết tắt ông X, bà Y, anh 4.0, chị@, hoặc ngài #... (theo pháp luật, các ký hiệu không thể hiện tên người). Nhân vật hư cấu trên Facebook Minh Thạnh phản ánh hiện thực xã hội nhưng không phải lấy y nguyên nguyên mẫu từ đời sống xã hội. Tính cách nhân vật hư cấu trên Facebook Minh Thạnh được sáng tạo, tưởng tượng, hoặc chỉ có một nét tính cách riêng rẽ tách rời từ hiện thực, hoặc nhân vật hư cấu có tính cách cắt ghép hoặc tổng hợp từ các nguyên mẫu khác nhau từ hiện thực xã hội. Cũng như các nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết, kịch nghệ, thơ ca tự sự, truyện ngắn… những nhân vật hư cấu trên Facebook Minh Thạnh cũng có tính cách nhân vật, ngôn ngữ nhân vật, hành động nhân vật… Nhân vật hư cấu được xây dựng trong bối cảnh nhất định. Nhưng những điều đó không làm mất đi tính chất hư cấu của các nhân vật hư cấu trên Facebook Minh Thạnh.

Các cụm từ như “giáo hội”, “giáo chủ”, “quan chức tôn giáo”, “tôn giáo trị sự”, “tôn giáo chủ tịch”... đề cập đến tôn giáo nói chung, không nói riêng một tôn giáo nào. Cụm từ “các hệ phái Phật giáo” không chỉ khái niệm gộp chung là Phật giáo, đạo Phật, không liên hệ đến tổ chức Phật giáo nào. Cách hiểu riêng liên hệ một tôn giáo, một tổ chức tôn giáo nào đó là do nơi bạn đọc, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm.

Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng hình ảnh được công bố trên truyền thông đại chúng (internet), kết quả tìm kiếm của Google, Google thông báo hình ảnh có thể có bản quyền, không xác định rõ bản quyền có hay không, thì đối với hình ảnh đã đăng có bản quyền và có điều kiện đăng, xin vui lòng liên hệ riêng để chỉ đăng lại sau khi đã thỏa thuận. Tất cả hình ảnh được đăng trên Facebook Minh Thạnh đều chỉ có tính chất minh họa, trang trí mà thôi. Nếu ảnh không có lời chú thích trong bài viết, ảnh không liên hệ nội dung bài viết. Hình ảnh luôn luôn được đăng bên ngoài bài viết.

Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng lại ảnh chụp các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, mà trên các trang được chụp toàn phần có nhiều hình ảnh, dẫn đến việc hiển thị các hình ảnh ngoài ý muốn, bất khả kháng thì đương nhiên Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm.

Cảnh báo có Facebook Minh Thạnh giả, dùng chân dung của tác giả Minh Thạnh.

Cảnh báo về trường hợp tấn công tin học vào Facebook Minh Thạnh làm biến động nội dung và kỹ thuật trình bày như đã xảy ra. Mong bạn đọc hỗ trợ bằng cách thông tin khi phát hiện những vấn đề bất thường, nhất là ở những bài viết cũ. Trường hợp có tấn công tin học, tác giả Minh Thạnh không chịu trách nhiệm về những biến động nội dung (gồm bài viết, hình ảnh, video, âm thanh...). Cá nhân, đơn vị tổ chức tấn công tin học chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Bài viết có thể có những lỗi chính tả khi đánh máy. Một số lỗi chính tả do đánh máy có thể làm lệch lạc ý nghĩa từ vựng, câu, đoạn văn ngoài ý muốn của tác giả. Sẽ rất cảm ơn nếu được bạn đọc giúp phát hiện, thông tin để kịp thời chỉnh sửa.

Trường hợp bạn đọc tự liên hệ, kết nối nội dung những bài viết riêng rẽ, tách rời trên Facebook Minh Thạnh thì đó là do nơi bạn đọc, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm. Trên Facebook Minh Thạnh, các bài viết nếu không được đánh số thuộc về một loạt bài, thể hiện là những bài tiếp theo, thì dù có tựa đề như nhau, gần như nhau, giống nhau, tương tự, thì vẫn là những bài viết độc lập, cách riêng.

Đối với những bài Vatican học – Vaticanology, vì Vatican là một nhà nước độc lập, có chủ quyền, có tư cách quốc gia quan sát viên tại Liên hiệp quốc, có quan hệ ngoại giao với 183 quốc gia, nên Vatican được đề cập trước hết và chủ yếu trong tư cách một nhà nước (Vatican state), có từ “chính quyền” trước danh từ riêng Vatican, nếu không có là do thiếu sót, đề nghị bạn đọc luôn luôn hiểu theo nghĩa chính quyền Vatican, tức là theo nghĩa một nhà nước. Nguyên thủ, các quan chức của Chính quyền Vatican đương nhiên được Facebook Minh Thạnh đề cập ở khía cạnh lãnh đạo, quan chức một bộ máy nhà nước xác định, khía cạnh các chính khách, công chức của một quốc gia, không phải trong tư cách những nhà tu hành tôn giáo.

Trong tiến trình nghiên cứu học thuật, trên Facebook Minh Thạnh, một số thuật ngữ được đề xuất. Các thuật ngữ không mang tính chất biểu cảm. Người đề xuất thuật ngữ không chịu trách nhiệm về những cảm nhận chủ quan về thuật ngữ nơi người đọc.

Hoan nghênh ý kiến phê bình, đóng góp, xây dựng từ bạn đọc, từ các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc sử dụng mạng internet và sẽ tích cực tự điều chỉnh, tự biên tập hoặc điều chỉnh biên tập lại theo đề xuất. Do Facebook Minh Thạnh có thể chỉ được người đăng bài kiểm tra theo chu kỳ tuần, mỗi tuần cập nhật một lần, nên nếu quý bạn đọc hoặc cơ quan chức năng về an ninh mạng phát hiện thấy đột xuất có những phản hồi mang nội dung không thích hợp trong phần bình luận, cần phải loại trừ, xóa bỏ lập tức, xin vui lòng điện thoại báo ngay theo số ghi ở cuối bài viết. Xin chân thành cảm ơn (Đã có trường hợp phát hiện chậm việc kẻ gian dùng Facebook Minh Thạnh giả, lấy ảnh chân dung tác giả Minh Thạnh đăng những lời phản hồi có nội dung tiêu cực, gian dối...)

Facebook Minh Thạnh có thể tạm ngưng hoạt động phần bình luận của bạn đọc trong những trường hợp cần thiết.

Thông báo này là một phần của nội dung bài viết, vì vậy TÁC GIẢ BÀI VIẾT KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM NẾU PHÁT SINH VIỆC KHỞI KIỆN, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, TỐ GIÁC... đối với bài viết trong những trường hợp đã nêu ở trên.

Bài viết đến đây là hết.

Minh Thạnh

(vinasat1.132@gmail.com, 0915553610).

____________ COMMENTS ____________

Nguồn @cusiminhthanh ngày 23 thang 4, 2024