Tổng Giám mục Stanislaw Wielgus

 làm mật vụ Cộng Sản
[Vậy thì sao (So what) ??] p>

Trần Chung Ngọc

Gửi bài này cho bạn bè đăng ngày 20  tháng 5, 2007

Gần đây, các cơ quan truyền thông thế giới đã loan tin vụ  Stanislaw Wielgus được Giáo hoàng Benedict XVI bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục ở Warsaw, nhưng rồi lại bị giáo hoàng bắt phải từ nhiệm vì Giáo hội Công Giáo Ba Lan đã phanh phui ra là Wielgus đã từng cộng tác, làm mật vụ cho Cộng Sản trong 25 năm ở Ba Lan trước đây .  Giáo hoàng cũng tạm thời lưu nhiệm Hồng Y Josef  Glemp ở chức vụ Tổng Giám Mục Warsaw, hoãn việc về hưu.

   Về vụ này, trước hết chúng ta cần nhận rõ một điều:  đây chỉ là một việc xử lý nội bộ của Công giáo, thu hẹp trong Giáo hội Công Giáo cùng với Giáo hội Công giáo Ba Lan, tuyệt đối không có liên quan gì đến bất cứ tổ chức ngoại đạo nào, hay quốc gia phi Công Giáo nào khác.. Cho nên, diễn giải bằng bất cứ cách nào để suy diễn áp dụng cho bất cứ tổ chức hay tôn giáo nào khác chẳng qua chỉ là những suy diễn ngu ngơ vô giá trị.  Chẳng hạn như Lữ Giang đã viết bậy như sau trong bài “Vụ giáo sĩ làm mật vụ” trên Vietcatholic: Kinh nghiệm của Ba Lan cũng sẽ trở thành kinh nghiệm của Việt Nam và một số quốc gia khác, nên cần được nghiên cứu và trình bày để các giáo hội và các giáo sĩ thuộc các tôn giáo lớn ở Việt Nam rút kinh nghiệm.” Viết bậy vì Lữ Giang cho rằng các tôn giáo khác trong các quốc gia khác, như Việt Nam chẳng hạn, phải theo đuôi chính sách trả thù, lá mặt lá trái của Công Giáo hay sao?  Tôn giáo chính của Việt Nam là Phật Giáo, mà tín đồ chiếm khoảng 80% dân số, có cần học kinh nghiệm của một tôn giáo chỉ chiếm khoảng 7% dân số không, và kinh nghiệm của Ba Lan là kinh nghiệm gì, kinh nghiệm của ai và đối với ai?  Lữ Giang, alias Tú Gàn, không những viết bậy mà còn viết ngu, cái ngu cố hữu của một tín đồ Công Giáo Việt Nam, huênh hoang vô lối..

 

   Thật vậy, vụ này chẳng đáng gì để mà loan tin như một biến cố trọng đại trên thế giới.  Tại sao?  Vì đâu chỉ có mình Stanislaw Wielgus là cộng tác với Cộng Sản Ba Lan.  Hồ sơ của chính Giáo hội Công Giáo Ba Lan đã khẳng định có ít nhất là 15% giới linh mục ở Ba Lan gồm cả Giám mục Mieczyslaw Malinski, một người thân cận với Giáo hoàng John Paul II (about 15% of Polish priests cooperated with communist agents, including the Rev. Mieczyslaw Malinski, who had close ties to John Paul II.) và không dưới 2 triệu giáo dân Ba Lan đã cộng tác với mật vụ Cộng Sản.  Bởi vậy có người đặt một câu hỏi trên Internet: “Cộng Sản thì sao, có gì là sai?  Tại sao Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgul phải từ nhiệm?  Ông ta đâu có âm mưu với Đức Quốc Xã?“ (What’s wrong with Communism?  Why did Archbishop Stanislaw have to resign?  He didn’t conspire with Nazis.) [như là Giáo hội Công Giáo trước đây: Xin đọc “The Catholic Church And Nazi Germany” của Guenter Lewy, hoặc “Hitler’s Pope” của John Cornwell, “Papal Sin” của Garry Wills, “The Vatican’s Holocaust” của Avro Manhattan v…v…].  

    Một người khác viết: “Theo lý thuyết, Cộng Sản là tuyệt hảo, nhưng lý thuyết đó không thực thi đúng khi áp dụng vào đời sống thật.  Ngay cả Trung Quốc cũng đang mở ra.  Đúng vậy, ông ta (Wielgus) là niềm kiêu hãnh của giáo hội, và đồng chí Nazi của ông ta (Benedict XVI: người  đã từng ở trong đoàn thể “Nazi Youth” của Hitler) đã bổ nhiệm ông ta.” [In theory Communism is perfect, but the theory does not work well when applied in real life.  Even China is opening up.  Yes, he is the church proud, and his Nazi buddy promoted him.]  Nhưng sự thật đằng sau vụ Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgus ra sao?  Trong bài “Bài học qua việc Tổng Giám Mục Vacsava từ chức”, Linh mục Nguyễn Hữu Lễ đã viết:  “Trước lễ Giáng sinh 2006 vừa rồi, Giáo Hoàng [Benedict XVI] còn tuyên bố là ngài đã biết rõ về quá khứ của người mà ngài đã chọn lựa vào chức vụ Tổng Giám Mục Warsaw.”  Lẽ dĩ nhiên, Giáo hoàng Benedict XVI phải biết rõ về quá khứ của Stanislaw Wielgus vì Ngài có vô số con chiên thuộc hạ mật vụ trên khắp thế giới. Tài liệu Anh ngữ cũng viết: “Một tuyên cáo của Vatican ngày 21 tháng 12 khẳng định Giáo hoàng hoàn toàn tin tưởng ở Tổng Giám Mục Wielgus và biết rõ hoàn toàn về quá khứ của ông ta.”“Quyết định bổ nhiệm một tổng giám mục mới cho Warsaw, Tòa Thánh đã xét đến tất cả các hoàn cảnh trong cuộc đời của Wielgus, kể cả những hoàn cảnh trong quá khứ” (“A Vatican statement Dec. 21 expressed the pope's "full trust" in Archbishop Wielgus and "full awareness" of his past.” and "In deciding to nominate the new metropolitan archbishop of Warsaw, the Holy See took into consideration all the circumstances of his life, including those regarding his past," said a statement issued Dec. 21 by the Vatican press office.)   Cho nên việc giáo hoàng chọn lựa Stanislaw Wielgus vào chức vụ Tổng Giám Mục Warsaw không phải là chuyện lầm lẫn.  Nhưng vì dư luận tiêu cực về Tổng Giám Mục Wielgus ở Ba-Lan lên cao độ, cho nên, cực chẳng đã, Giáo Hoàng phải bắt ông ta từ chức.  Điều đáng nói là các cơ quan truyền thông của Giáo hội Công giáo đều lên tiếng biện hộ cho Giáo hoàng của họ với lời bào chữa cho “Đức Thánh Cha” là “Giáo hoàng không biết gì về quá khứ hợp tác với Cộng sản của Stanislaw Wielgus.”, một chuyện thuộc loại lá mặt lá trái của Giáo hội, rất khó tin.   

   Qua sự vụ này, có vẻ như Giáo hội Công giáo cùng với đám tín đồ cuồng tín cho rằng một cá nhân trong Giáo hội cộng tác làm mật vụ cho Cộng Sản là có tội, còn chính Giáo hội cộng tác với Đức Quốc Xã, hay những Giám mục, linh mục Công Giáo làm chủ trại giam và cắt cổ những người Chính Thống Giáo trước đây ở Croatia là thánh thiện, vì đó là để vinh danh thiên chúa trên trời.  Lịch sử còn ghi rõ, sau Đệ Nhị Thế Chiến, Vatican đã dùng những cơ quan từ thiện như Caritas International, Red Cross và một số tu viện Công giáo để tổ chức Những Đường Giây Chuột (Rat Lines) với những dịch vụ như cấp căn cước giả, thông hành giả cho nhiều tội phạm chiến tranh Đức Quốc Xã, trong đó ngoài những tên đao phủ Công Giáo như Adolf Eichmann, Franz D. Paul Stangl, Gustav Wagner, Aloi Brunner v..v.. còn có những giới chức Công giáo như Giám mục Alois Hudal, Linh mục Krunoslav Draganovic v..v.. đi vào ẩn náu trong các tu viện Công giáo chờ cơ hội thuận tiện để chuồn sang Nam Mỹ, phần lớn là Argentina [Xin đọc cuốn Unholy Trinity, St. Martin’s Press, New York, 1991, của Mark Aarons và John Loftus].  Và chính Giáo hoàng đương nhiệm, Benedict XVI, đã từng ra chỉ thị dấu diếm bao che cho các linh mục loạn dâm, coi đó thuộc quyền “xử lý nội bộ” của giáo hội, cấm ngoại thủy không ai được biết.

 

   Riêng tôi, tôi có một câu hỏi:  Làm mật vụ cho chính quyền Cộng Sản Ba Lan trước đây là có tội, vậy giới linh mục trên các quốc gia thường làm mật vụ cho Vatican, phản bội quốc gia của họ, thì có tội hay không. Giới linh mục Việt Nam dùng bí tích “Xưng Tội” mê hoặc tín đồ không có đầu óc để moi móc ra những tin tức về cá nhân, gia đình, cộng đồng của người xưng tội v..v.. một hình thức làm mật vụ cho Vatican [một ngoại bang] , cho thực dân Pháp như ở Việt Nam trước đây, vậy thì, có tội hay không, và tội đó nặng hay nhẹ so với “tội” cộng tác với Cộng sản quốc gia??  Bản chất hai loại “tội mật vụ” này có khác nhau không, và tội nào nghiêm trọng hơn. 

 

   Chúng ta nên nhớ, Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgus làm mật vụ cho chính quyền Cộng Sản Ba Lan là phục vụ cho một chính quyền của nước ông ta, theo nhận định của ông ta vào thời đại đó.  Rất có thể là ông ta cho rằng làm như vậy là phục vụ cho quốc gia của ông ta, với tư cách là một công dân Ba Lan, cũng như cả triệu người Ba Lan khác.. Tài liệu của Giáo hội Công giáo Ba Lan phanh phui ra cho thấy Stanislaw Wielgus đã tình nguyện và ý thức rõ ràng việc cộng tác với cơ quan mật vụ Cộng sản Ba Lan của ông ta chứ không phải là vì bị ép buộc hay bị Cộng sản mua chuộc bằng cách cho phép xuất ngoại như nhiều người đã biện hộ để đổ tội cho Cộng sản. [A review of communist-era files by Poland's Catholic Church Historical Commission concluded: "There are numerous, substantial documents confirming Stanislaw Wielgus' willingness for a conscious and secret cooperation with the Communist Security forces.”]    Bởi vậy cho nên ở Ba Lan vẫn còn rất nhiều tín đồ Công giáo ủng hộ ông Stanislaw Wielgus.  Họ đã hô to khẩu hiệu trong nhà thờ: “Đừng từ chức, Đừng từ chức, Hãy ở lại với chúng tôi”  (No, no, Stay with us). Họ cũng còn đi diễn hành ngoài đường phố của thủ đô Ba Lan,  trương ảnh của Tổng Giám Mục Wielgus và biểu ngữ viết “Đây là tinh thần của Warsaw” (This is Warsaw’s Spirit).  Các quan sát viên quốc tế đã nhận ra sự chia rẽ sâu đậm trong Giáo hội Công giáo ở Ba-lan về hai lập trường: đức tin tôn giáo (religious faith) và căn cước quốc gia (nation identity).  Điều này có nghĩa là những kẻ cuồng tín tôn giáo thì cho hành động hợp tác với Cộng sản của Stanislaw Wielgus là phản bội giáo hội, còn những người yêu nước thì cho hành động của Stanislaw Wielgus là vì tinh thần quốc gia. [The passions for and against Wielgus revealed the deep divisions within a church that for Poles symbolizes both religious faith and national identity.]  Vấn đề chính là ngày nay, khi chế độ Cộng Sản không còn ở Ba Lan nữa, thì theo Giáo hội như vậy là ông ta đã phản bội Giáo hội, vì Giáo hội là kẻ thù không đội trời chung với Cộng Sản, tuy rằng lịch sử Công giáo đã chứng tỏ không thiếu gì trường hợp Giáo hội hợp tác với Cộng Sản, cũng như đã từng hợp tác với phát xít Đức, Ý hay các nhà độc tài khác v…v…, để bảo vệ quyền lợi của Giáo hội.  Cái lý của Giáo hội bao giờ cũng đúng nhưng hơi thiếu lương thiện và đạo đức. 

Tôi tiên đoán đến Tết Congo thì Cộng sản Việt Nam, nếu thực sự còn Cộng sản,  sẽ sập tiệm.  Chắc Linh mục Nguyễn Hữu Lễ cũng biết vậy nên đã khuyến cáo những ông linh mục quốc doanh được chính quyền Việt Nam cho xuất ngoại, giống như Tổng Giám Mục Wielgus đã được chính quyền Ba Lan trước đây cho xuất ngoại, như sau: “Nếu đã phải ký “bản án tử hình” rồi [nghĩa là đã hợp tác với Cộng Sản rồi], xin nhớ là khi chế độ cộng sản Việt Nam sụp đổ, phải nhanh chân vào văn khố của đảng tìm và hủy diệt ngay bằng chứng. Trong trường hợp không thể thủ tiêu được “bản án tử hình” thì phải rút lui vào bóng tối, đừng bao giờ xuất đầu lộ diện để nhận một chức vụ gì, kẻo phải trượt chân té ngã khi đang bước lên đài danh vọng như Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgus trong ngày Chúa Nhật 7 tháng Giêng 2007 vừa qua. Thiết nghĩ chúng ta cần phải có tầm nhìn xa hơn Wielgus để hiểu rằng chế độ cộng sản Việt Nam rồi có ngày sẽ sụp đổ và chừng đó tất cả tên tuổi của những kẻ đã hợp tác và làm tay sai cho mật vụ của chế độ sẽ bị phơi bày ra ánh sáng.”

Theo Linh mục Nguyễn Hữu Lễ thì ông Wielgus được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Warsaw là đang bước lên đài danh vọng, danh vọng của Công Giáo, danh vọng của một người có nhiệm vụ chăn dắt đám tín đồ thấp kém ở dưới vào trong vòng mê tín, ngu dân dễ trị. Và không được bước lên đài danh vọng này thì đó chính là một “bản án tử hình” của Công Giáo. Nhưng có lẽ Linh mục Nguyễn Hữu Lễ không biết rằng, dù không bước được lên đài danh vọng theo định nghĩa của Linh mục Nguyễn Hữu Lễ, thì chắc chắn Stanislaw Wielgus vẫn là một Tổng Giám Mục của Công Giáo và sẽ được gửi đi làm việc ở một nơi khác, hay ở ngay trong Vatican, giống như các linh mục loạn dâm trước đây, làm bậy ở một nơi, khi bị phanh phui, được thuyên chuyển đi một giáo xứ khác để tiếp tục làm bậy, hoặc như Hồng Y Law ở Boston trước đây, từ chức vì vụ xì-căng-đan linh mục loạn dâm, rồi về an hưởng phú quý ở Vatican.  Linh mục Nguyễn Hữu Lễ chắc cũng không biết hay cố tình quên đi, rằng Công giáo có rất nhiều thứ cần phải được phơi bày ra ánh sáng, không chỉ là chuyện một ông Giám mục cộng tác với Cộng Sản khi mà hầu hết các nước ở Âu Châu theo Cộng Sản hay ít nhất cũng chịu ít nhiều ảnh hưởng của lý thuyết Cộng Sản.  Vì Giáo hội Công giáo rất ít khi chịu phơi bày ra ánh sáng thực chất của Giáo hội, cho nên để giúp Giáo hội, Giao Điểm đã và còn đang tiếp tục làm công việc mà Giáo hội không muốn làm, nghĩa là phơi bày ra ánh sáng những điều còn giữ chặt trong bóng tối của Công Giáo.

 

   Riêng ở Việt Nam, không thiếu gì người Công Giáo đã cộng tác với Cộng Sản và góp công  trong cuộc chiến chống Pháp trở lại Đông Dương và chống Mỹ xâm lăng Việt Nam trong cuộc chiến hậu Genève.  Tất cả những người đó không phải là đã ký “bản án tử hình” như Linh mục Nguyễn Hữu Lễ viết, mà họ là những người yêu nước, và hợp tác với Cộng sản tuyệt đối không phải là một tội ác.  Tại sao?  Vì dù muốn dù không thì chính Cộng Sản đã thành công trong việc đánh đuổi thực dân Pháp và thống nhất đất nước để ngày nay Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, và chính Vatican cũng phải ve vãn để đi đến bang giao.  Trong cuộc chiến chống Mỹ, không thiếu gì những người Công giáo được gài vào khắp bộ máy chính quyền ở miền Nam làm tình báo, góp phần làm sụp đổ miền Nam.  Vậy họ có công hay có tội?  Nếu có tội thì tội với ai?  Với giáo hội Công giáo hay là đối với quốc gia Việt Nam?  Tội ác cần phải vạch mặt và phơi bày ra ánh sáng chính là những kẻ hợp tác và làm tay sai cho mật vụ của những đoàn quân viễn chinh Pháp, Mỹ.  Đó là những tên tuổi như Nguyễn Bá Tòng, Trần Lục, Lê Hữu Từ, Hoàng Quỳnh, Ngô Đình Thục, Phạm Ngọc Chi v..v.. mà sử sách Việt Nam còn ghi lại rõ ràng.

Việt Nam không phải là Ba-Lan. Việt Nam là một nước mà hơn 90% dân số không phải là Công Giáo.  Cho nên Việt Nam không có chuyện tố khổ những người Công Giáo yêu nước đã hợp tác với Cộng Sản, dù cho Cộng Sản có sập tiệm đi chăng nữa.  Nguyên nhân ông Stanislaw Wielgus bị tố khổ ở Ba Lan là vì Ba Lan là một nước mà hơn 90% là tín đồ Công giáo.  Mà theo truyền thống ngu dân của Công Giáo thì Công Giáo là kẻ thù không đội trời chung với Cộng Sản vì Cộng Sản đã phá đổ nền tảng tín ngưỡng của Công Giáo.  Hậu quả của sự kiện này là Âu Châu đã trở thành một lục địa sống như là không hề có Thiên chúa, đúng như lời thú nhận và than phiền của Giáo hoàng đương nhiệm, Benedict XVI.  Nhưng bất cứ ở đâu mà Công Giáo có đôi chút quyền lực, thí dụ như ở Ba Lan ngày nay, thì Công Giáo đều có sách lược tố khổ, trả thù Cộng sản kể cả những người Công Giáo trước đây đã cộng tác với Cộng Sản.  Sách lược này không thể xảy ra trong những quốc gia mà Công Giáo chỉ là thiểu số, không có quyền lực.  Vậy những sự khuyến cáo, hù dọa của linh mục Nguyễn Hữu Lễ thuộc loại không tưởng, khoan nói là có thể áp dụng cho những tôn giáo khác ở Việt Nam. 

 

   Đặc biệt là Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican, lại đổ tội cho Cộng sản trong vụ này.  Ông ta nói về một liên minh kỳ lạ giữa những giới chức Cộng sản trước đây cũ và những kẻ thù của họ trong thời đó [nghĩa là một số người Công Giáo] đang hợp tác để phá ngầm Giáo hội Công giáo.  Ông ta nói: “Không phải là sự thành thật tìm ra sự thật mà làn sóng tấn cống Giáo hội Công giáo ở Ba Lan ngày nay có nhiều dấu hiệu là một sự trả thù” [vì Giáo hội đã phá đổ Công sản ở Ba Lan]  (Father Federico Lombardi, the Vatican spokesman, sought to spread the blame. He cited a "strange alliance" between former Communist authorities and their then adversaries who, he claims, are working to undermine the Church. "More than a sincere search for transparency and truth, the current wave of attacks against the Catholic Church in Poland contains many signs of ... a vendetta," Lombardi said .]

    Chính trị của Vatican có nhiều mặt, nhưng đối với kẻ thù không đội trời chung là Cộng sản thì sau đây là một sự kiện: Đối với Cộng Sản ở bất cứ đâu, Giáo hội là con cừu khi ở thế yếu, và trở thành con lang, con sói khi ở thế mạnh, và các cô bé quàng khăn đỏ hãy nên coi chừng, nghe lời đường mật tới gần ve vãn nó một cách vô ý thức thì rất có thể một ngày nào đó sẽ bị nó nuốt chửng không thương tiếc.  Và khi đó thì “hối bất cập.” 

 


Các bài về tôn giáo cùng tác giả

Trang Trần Chung Ngọc