LINH MỤC LÀ AI ?

MỘT CÂU HỎI ! CÓ BAO NHIÊU TRẢ LỜI ? (Phần 1)

Trần Chung Ngọc

http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN18.php

20 tháng 5, 2007

Toàn bộ: 1 2

Linh Mục Là Ai? Đó là đầu đề một bài viết trên tiengnoigiaodan.net. Tác giả bài viết này là Linh mục Giuse Vũ Đức ở Detroit. Linh mục thực sự là ai? Ngày nay chúng ta không thiếu gì tài liệu, kể cả tài liệu của những vị đã ở trong nghề Linh mục nhiều chục năm như Joseph McCabe hay Charles Chiniqui. Trước khi đi vào những câu trả lời của Linh Mục Vũ Đức, có lẽ chúng ta cũng nên kể vài nhận xét điển hình về giới Linh mục của một số danh nhân, trí thức trên thế giới.

Hugo Grotius (1583-1645), Học giả Hòa Lan: Người nào đọc lịch sử giới Linh mục không đọc gì khác ngoài sự gian giảo và điên rồ của các giám mục và linh mục. (He who reads eccleciastical history reads nothing but the roguery and folly of bishops and churhmen.)

John Milton (1608-1674), Thi sĩ Anh:Công Giáo La Mã là một tôn giáo không gì hơn là sự chuyên chế của giới linh mục, những người trang bị với những bổng lộc của quyền lực dân sự, với chiêu bài tôn giáo, đã chiếm lấy quyền của Chúa (Romanism is less a religion than a priestly tyranny armed with the spoils of civil power which, on the pretext of religion, it hath seized against the command of Chist himself.)

Daniel Defoe (1660-1731), Tiểu thuyết gia Anh:Trong tất cả những tai họa mà nhân loại phải chịu đựng, sự độc đoán của giới Linh mục là tệ hại nhất (Of all the plagues with which mankind are cursed, Ecclesiastic tyranny’s the worst.)

Lady Mary Wortley Montagu (1689-1762), Văn sĩ Anh:Trên khắp thế giới, các linh mục có thể nói láo, và các tín đồ tin, (Priests can lie, and the mob believe, all over the world).

Đại Văn Hào Voltaire (1694-1778):Lời của Chúa là lời của các linh mục; sự vinh quang của Chúa là sự hãnh diện của các linh mục; ý của Chúa là ý của các linh mục; xúc phạm Chúa là xúc phạm các linh mục; tin vào Chúa là tin vào mọi điều linh mục nói (The word of God is the word of the priests; the glory of god is the pride of the priests; the will of god is the will of the priests; to offend god is to offend the priests; to believe in god is to believe in all that the priests tell us.)

Edward Gibbon (1737-1794), Sử gia Anh: Đối với cái nhìn triết lý, những thói xấu của các Linh Mục thì ít nguy hại hơn những đức tính của họ rất nhiều (To a philosophic eye, the vices of the clergy are far less dangerous than their virtues.)

Thomas Jefferson (1743-1826), Tổng Thống Mỹ:Trong mọi quốc gia và trong mọi thời đại, linh mục đều đã thù nghịch đối với tự do.(In every country and in every age, the priest has been hostile to liberty).

James Madison (1751-1836), Tổng Thống Mỹ: Trong gần 15 thế kỷ, cơ sở hợp pháp của Ki Tô giáo đã được phán xét.Hoa trái của Ki Tô giáo là gì? Ở khắp nơi, không nhiều thì ít, sự lười biếng và hãnh diện của giới Linh mục, sự ngu tối và quỵ lụy của giới tín đồ; sự mê tín, cố chấp và bạo hành trong cả hai giới (During almost 15 centuries has the legal establishment of Christianity been on trial.What has been its fruits?More or less in all places, pride and indolence in the clergy; ignorance and servility in the laity; in both, superstition, bigotry, and persecution.)

Napoleon Bonaparte (1769-1821), Hoàng đế Pháp:Ở mọi nơi và mọi thời, linh mục đã đưa vào sự gian dối và sai lầm (Priests have everywhen and everywhere introduced fraud and falsehood)

Arthur Schopenhauer (1788-1860), Triết gia Đức:Công giáo là tôn giáo lên thiên đường bằng cách cầu xin, vì nó quá phiền toái để tự mình đạt được.Linh mục là những kẻ buôn bán thiên đường (The Catholic religion is an order to obtain heaven by begging, because it would be too troublesome to earn it.The priest are the brokers for it)

Victor Hugo (1802-1885), Văn hào Pháp: Trong mỗi làng đều có một ngọn đuốc soi sáng: người thầy giáo - và một kẻ làm tắt bó đuốc đó: ông linh mục xứ (There is in every village a torch: the schoolmaster - and an extinguisher: the parson.)

Giuseppe Garibaldi (1807-1882),Nhà lãnh đạo Ý (Người đã tiến quân và thu hẹp lãnh thổ của Công Giáo, chỉ còn lại Vatican ngày nay): Linh mục là hiện thân của sự sai lầm (The priest is the personification of falsehood.)

Robert G. Ingersoll (1833-1899), Học giả Mỹ:Một thầy giáo giỏi có giá trị bằng1000 linh mục (One good schoolmaster is worth a thousand priests.)

William E. H. Lecky (1838-1903), Sử gia Ai Nhĩ Lan:Bất cứ khi nào mà giới giáo sĩ, Linh mục Công Giáo hay Mục sư Tin Lành,đứng cạnh thế quyền dân sự, thì kết quả là sự bạo hành (Whenever the clergy were at the elbow of the civil arm, no matter whether they were Catholic or Protestant, persecution is the result.)

Émile Zola (1840-1902), Văn hào Pháp: Nền văn minh sẽ không đi đến tột đỉnh cho đến khi phiến đá cuối cùng từ cái nhà thờ cuối cùng rơi đè lên tên linh mục cuối cùng (Civilization will not attain to its perfection until the last stone from the last church falls on the last priest.)

Lẽ dĩ nhiên tôi không có cách nào có thể đưa ra tất cả những tài liệu về “Linh Mục Là Ai” vì lẽ dĩ nhiên là tôi không biết hết, mà chỉ biết có một phần, một phần mà tôi cho là đã quá đủ rồi.Nhìn vào những tin tức trên những diễn đàn thông tin quốc tế về những tội ác tình dục của Linh mục, cũng như đọc một số sách viết về Linh mục bởi các Linh mục, chúng ta có thể dư biết thực chất Linh mục là như thế nào.Tuy nhiên, để giải trí, chúng ta có thể đọc về quan niệm “Linh Mục Là Ai?” của một Linh mục Việt Nam: LM Vũ Đức, và đối chiếu với quan niệm về Linh Mục của Linh mục Ca-na-điên (Canadian) Charles Chiniqui, tác giả cuốn sách nổi tiếng “50 Năm Trong Giáo Hội Rô-Ma” (50 Years In The Church of Rome).Để độc giả nắm rõ vấn đề hơn, thỉnh thoảng tôi xin phép chêm vào vài lời bình luận, ngắn hay dài tùy theo vấn đề.

Có lẽ đọc Linh mục Vũ Đức chúng ta nên đọc lộn ngược, từ dưới lên trên.Vậy thì trước hết, đây là câu kết trong bài “Linh Mục Là Ai?” của Linh mục Vũ Đức trên tiengnoigiaodan.net:

“LINH MỤC là ai? Trả lời một cách ngắn gọn và đầy đủ Ngài là CHÚA KITÔ THỨ HAI (Alter Christus) như thế thưa Cha mới [được phong linh mục]: từ nay Cha là Chúa KITÔ.”

Chắn là các con chiên đọc câu này là thấy vui rồi vì họ luôn luôn được Chúa KITÔ hay ít nhất cũng là CHÚA KITÔ THỨ HAIdạy bảo cho trở thành đúng là con chiên.Là người ngoại đạo nhưng tôi đọc cũng thấy vui, vui đến nỗi phải phá ra cười.Tôi mang câu này đi khoe với một số bạn bè thì ai cũng phá ra cười.Vui thì vui thật nhưng cái đầu óc bệnh hoạn dị giáo của tôi lại có vàithắc mắc, không biết linh mục Vũ Đức hay bất cứ người Công Giáo nào có thể giải đáp được những thắc mắc cho tôi không?

Trước hết là, CHÚA THỨ NHẤT đã chết cách đây gần 2000 năm rồi VÀ CHƯA BAO GIỜ TRỞ LẠI DÙ ÔNG TA HỨA HẸN VỚI MỘT SỐ TÍN ĐỒ LÀ SẼ TRỞ LẠI NGAY KHI HỌ CÒN SỐNG [Chắc Linh Mục Vũ Đức cũng đã đọc những đoạn này trong Tân Ước? có trích dẫn trong một phần sau], vậy ngày nay chúng ta chỉ còn những CHÚA KITÔ THỨ HAI, rất nhiều CHÚA KITÔ THỨ HAI trên thế giới, đủ mọi quốc tịch, nói đủ thứ tiếng, từ mũi lõ mắt xanh đến da vàng mũi tẹt, từ đen như củ súng đến lờ lờ như dân Da đỏ v…v….Tốt lắm!Vì càng có nhiều CHÚA KITÔ THỨ HAI bao nhiêu càng tốt cho tín đồ Công giáo bấy nhiêu, nhất là tín đồ Công giáo Việt Nam, có phải như vậy không?Linh mục Vũ Đức nói không sai, ít ra là đối với các tín đồ Công Giáo Việt Nam, vì tôi còn nhớ trước đây có ông giám mục ở Việt Nam khuyên các con chiên phàn nàn mấy ông CHÚA KITÔ THỨ HAI làm bậy ở Việt Nam là:“Các con đừng nói hành các Cha mà mang tội với Chúa”

Nhưng tôi nghĩ đến các CHÚA KITÔ THỨ HAI đã đi hiếp dâm các “sơ của Chúa” trong 23 quốc gia trên thế giới, có nơi còn bắt họ đi phá thai.Linh mục Vũ Đức cũng còn viết: từ nay Cha là Chúa KITÔ.Vậy Chúa nào đi hiếp dâm?Chúa thứ nhất hay Chúa thứ hai hay cùng là một Chúa?Không biết Tam Đoạn Luận sau đây có đúng hay không?

Người đi hiếp dâm các sơ là Linh Mục.

Mà Linh Mục là Chúa Ki Tô.

Vậy thì chính Chúa Ki Tô đã đi hiếp dâm.

Tôi đặt vấn đề để cho Linh Mục Vũ Đức thấy là ông ta đã viết láo và mạ lị chính Chúa của ông ấy, chứ không phải là tôi cố ý phỉ báng Chúa Ki Tô đâu.Tôi kính trọng Chúa lắm cho nên mới phải vạch ra luận điệu sai lầm của Linh mục Vũ Đức, ngõ hầu cứu vãn lại danh dự và sự vinh quang của Chúa.

Tôi cũng nghĩ đến hiện nay có 4392 CHÚA KITÔ THỨ HAI đã bị truy tố về tội cưỡng bức tình dục trẻ em và nữ tín đồ.Có nhiều CHÚA KITÔ THỨ HAI đang ngồi tù, vì tất cả vẫn còn mang chức linh mục trên người, và các giáo hội địa phương đã phải bỏ ra từ 2 đến 3 tỷ Mỹ kim để bồi thường cho những nạn nhân tình dục của các CHÚA KITÔ THỨ HAI hay chính là CHÚA KI TÔ.

Tôi cũng lại nghĩ đến các CHÚA KITÔ THỨ HAI Việt Nam thường gọi các CHÚA KITÔ THỨ HAI Việt Nam khác là “CHA”, và hình như đến Vatican cũng phải quỳ lạy trước mộtCHÚA KITÔ THỨ HAI mũi lõ mắt xanh cao cấp hơn nhưng lại vô đạo đức tôn giáo như Benedict XVI.

Tại sao lại là vô đạo đức tôn giáo?Vì khi còn là Hồng Y Thiết Giáp Ratzinger, nay là Benedict XVI, ông ta đã đưa ra một nhận định mà không ai có thể cho là có đạo đức tôn giáo, về Phật Giáo như sau: “Buddhism is a sort of auto-erotic spirituality”, và ngay gần đây ông ta đã mượn lời của một ông Vua vùng Byzantine vào thế kỷ 14 để đả kích giáo chủ Hồi Giáo Muhammad là “ác và vô nhân đạo, chủ trương bành trướng tôn giáo bằng bạo lực” (Show me just what Muhammad brought that was new, and there you will find things only evil and inhuman, such as his command to spread by the sword the faith he preached).Thế giới Hồi Giáo lên tiếng phản đối, nhiều kẻ cuồng tín đốt hình nộm của Benedict XVI, ném các túi sơn vào căn nhà nơi sinh của Ratzinger ở Bavaria, đòi Benedict XVI phải đích thân xin lỗi, và dọa sẽ tuyệt giao với Vatican.

Những hành động vô đạo đức tôn giáo của Benedict XVI thật ra chỉ là những phản ứng vô trí trước sự bành trướng của Phật Giáo và Hồi Giáo trong thế giới Tây Phương.. Nhưng đây là chuyện ngoài đề, cho nên tôi xin phép được bình luận về hành động này của Benedict XVI trong một bài khác.Bây giờ chúng ta hãy lộn lên phần đầu để đọc Linh Mục Vũ Đức trả lời “Linh Mục Là Ai?”:

LM Việt Nam Vũ Đức:Để trả lời Linh Mục Là Ai? Thì không gì hơn là nhìn thẳng vào Chức Vụ và Bản Thân Linh Mục. “Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng tin mừng cho mọi tạo vật " (Mc 16: 15).

[Lời bình của TCN:Có vẻ như ông Linh mục Vũ Đức này chỉ nhắc lại những điều đã được học trong Đại Chủng Viện. Theo LM Vũ Đức thì: “Các Đại chủng sinh Thần Học sẽ nhận chức Linh Mục sau khi hoàn tất chương trình giáo dục của chủng viện” nhưng theo LM Charles Chiniqui thì, trang 54:“Học Thần Học trong Giáo hội Công Giáo là học nói láo, học lừa dối, học tự mình phản bội lời thề” (For to study theology in the Church of Rome is to learn to speak falsely, to deceive, to perjure one’s self).Linh Mục Chiniqui nói đúng hay sai?Muốn biết chúng ta hãy đọc ngay Thánh Kinh.Tôi rất buồn vì không lẽ một người ngoại đạo như tôi lại phải lên tiếng dạy Thánh Kinh cho Linh mục Vũ Đức vì chắc chắn là ông ta không được dạy trong chương trình học của ông trong Đại Chủng Viện. Này nhé:

Thứ nhất, đọc Tân Ước, chúng ta thấy viết rõ ràng trong đó là Giê-su sẽ trở lại trần gian trong một tương lai rất gần, ngay trong thời điểm mà một số tông đồ của Giê-su còn sống.Thí dụ (Trích dẫn từ Thánh Kinh: Cựu Ước Và Tân Ước, Hội Quốc Tế xuất bản, 1994; và Holy Bible: The New King James Version, American Bible Society, New York, 1982):

Matthew 16: 27-28:“Ta (Con của Người: Giê-su) sẽ trở lại với các thiên sứ trong vinh quang của Cha ta để thưởng phạt mỗi người tùy theo việc họ làm.Ta cho các con biết: một vài người đang đứng đây sẽ còn sống cho đến khi nhìn thấy ta vào trong Nước ta”. (For the Son of Man will come in the glory of His Father with His angels, and then He will reward each according to his works. Assuredly, I say to you, there are some standing here who shall not taste death till they see the Son of Man coming in his kingdom.)

Matthew 24:34: “Ta quả quyết, thời đại này chưa chấm dứt, các biến cố ấy đã xảy ra rồi” (Assuredly, I say to you, this generation will by no means pass away till all these things are fulfilled)

Mark 9: 1: Chúa bảo các môn đệ: “Ta cho các con biết, một vài người đang đứng đây sẽ còn sống cho đến khi nhìn thấy nước trời thiết lập với uy quyền vĩ đại(And He said to them, “Assuredly, I say to you that there are some standing here who will not taste death till they see the kingdom of God present with power.”)

Mark 13:30:Ta quả quyết, thế hệ này chưa qua đi thì các biến cố đó (các biến cố xung quanh sự trở lại của Giê-su. TCN) đã xảy ra rồi”. (Assuredly, I say to you, this generation will by no means pass away till all these things take place.)

Luke 21: 27, 32: “Bấy giờ nhân loại sẽ thấy ta giáng xuống trong mây trời với vinh quang và uy quyền tuyệt đối.. Ta quả quyết: thế hệ này chưa qua, các biến cố ấy đã xảy ra rồi”. (Then they will seethe Son of Man coming in a cloud with power and great glory.. Assuredly, I say to you, this generation will by no means pass away till all these things are fulfilled.)

John 14: 3: Ta đi chuẩn bị chỗ ở cho các con.Khi chuẩn bị xong, ta sẽ trở lại đón các con về với ta để các con ở cùng ta mãi mãi.” (And if I go and prepare a place for you, I will come again and receive you to myself; that where I am, there you may be also).

Qua những đoạn trích dẫn ở trên từ Thánh Kinh, chúng ta hãy tự hỏi: Giê-su tin rằng ngày tận thế đã gần kề và ông ta sẽ trở lại trong vinh quang ngay khi một số tín đồ của ông còn sống.Vậy ông bảo “Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng tin mừng cho mọi tạo vật” để làm gì?Vả chăng trong thời Giê-su không làm gì có các Linh mục.

Thứ nhì, Giáo hội dựa vào câu “Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng tin mừng cho mọi tạo vật " (Mc 16: 15) mà Linh mục Vũ Đức trích dẫn từ Tân Ước như trên để thi hành sách lược truyền đạo bằng bạo lực và cưỡng bách trên khắp thế giới.Chính Giáo Hoàng Benedict XVI trong chuyến hồi hương gây sóng gió với Hồi Giáo cũng nhắc đến câu này để khuyên tín đồ phải đi “rửa” (baptize) cho khắp mọi người trên thế giới.Cùng một lò giáo dục mà ra, Linh mục Vũ Đức ngày nay vẫn còn tiếp tục trích dẫn từ Tân Ước những câu bịa đặt hoàn toàn vô nghĩa như ở trên.Tại sao?

Vì câu trongTân Ước ở trên không phải là câu Giê-su nói khi còn sống, mà là nói khi đã chết rồi, và theo nền Thần học Công Giáo thì, đã sống lại sau ba ngày ba đêm (nhưng thực ra chỉ có hơn một ngày và 2 đêm : từ 3 giờ chiều thứ Sáu đến sáng sớm Chủ Nhật), và hiện ra trước một số tông đồ, truyền lệnh cho họ đi khắp thế gian truyền đạo, nếu chúng ta có thể tin được chuyện “sống lại” đầy tính cách hoang đường này.Ngày nay, ngoài đám tín đồ thấp kém, không còn ai, ở trong cũng như ở ngoài giáo hội, tin vào chuyện “sống lại” của một xác chết.Các nhà Thần học đã tìm cách giải thích khác đi sự “sống lại” (resurrection) của Giê-su và gọi đó là sự sống lại của tinh thần (spiritual resurrection).

Còn nữa, tất cả các chuyên gia nghiên cứu Thánh Kinh ngày nay đã cho rằng câu mà giáo hội đặt vào miệng Giê-su sau khi ông ta đã chết là do chính giáo hội thêm thắt vào Tân Ước sau này để thực hiện âm mưu bành trướng đạo với mục đích chính yếu là tạo quyền lực trên đám dân ngu dốt và vơ vét của cải thế gian.Chúng ta chỉ cần nhìn vào tâm cảnh nô lệ Vatican của các tín đồ và tài sản của giáo hội trên khắp thế giới là thấy ngay nhận định như trên của các học giả không phải là vô căn cứ.

Sau cùng, ngay trong Tân Ước cũng có nhiều điều trái ngược hẳn với tinh thần của câu ngụy tạo trên.Chứng minh?

Thứ nhất, tín đồ Ki Tô Giáo nói chung tin rằng Thánh Kinh là những lời mạc khải không thể sai lầm của Chúa, Chúa Cha cũng như Chúa Con.Thánh Kinh viết rằng trái đất phẳng và dẹt, đứng yên một chỗ, ở trên có một vòm trời bằng đồng thau v..v..Vậy, ngay cả Chúa Cha cũng không biết là quả đất tròn và cho đến thế kỷ thứ 4, Thánh Augustine, bậc Thánh của Công Giáo được coi là ông tổ của nền Thần học Đức Tin Công giáo, có trí tuệ siêu việt v..v.. cũng còn không quan niệm nổi một trái đất có hình cầu qua lời phát biểu: “Không thể nào có chuyện có người ở phía bên kia của trái đất, vì Thánh Kinh không ghi lại bất cứ một giống người nào như vậy trong các hậu duệ của Adam” (It is impossible there should be inhabitants on the opposite side of the earth, since no such race is recorded by Scripture among the descendants of Adam). Vậy, trước đó gần 400 năm, Giê-su bảo các tông đồ đi đến “khắp thế gian” thì đó là thế gian nào, những quốc gia nào trong thế gian đó?Hiển nhiên đó không phải là những quốc gia ở phía bên kia của mộttrái đất hình cầu, trong đó có Việt Nam, mà chỉ là những quốc gia giới hạn trong tầm nhìn của Giê-su, nghĩa là không ra ngoài những quốc gia trong miền Trung Đông. Điều này thật là rõ ràng khi chúng ta đọc nhận định sau đây của giáo sư thần học Uta Ranke-Heinemann trong cuốn Hãy Dẹp Đi Những Chuyện Trẻ Con (Putting Away Childish Things), trang 215:

Giê-su không hề có ý định thành lập một “giáo hội”, nhất lại là một “giáo hội phổ quát”.Thí dụ chân thực về quan điểm của Giê-su, chúng ta hãy xét đoạn văn trong Tân Ước, Matthew 10: 5-6, nội dung đối ngược hẳn với nhiệm vụ truyền giáo trên thế giới: Mười hai tông đồ Giê-su phái đi để truyền đạo với lời dặn dò: “Không được đi đến nơi nào có dân Gentiles, và không được vào thành phố nào của dân Samaritan, mà chỉ đi đến những con dân Do Thái bị lạc” (nghĩa là chỉ đi rao truyền đạo Chúa trong dân Do Thái mà thôi.Và câu tiếp theo trong Tân Ước, Matthew 10:7 là “Trong khi đi hãy rao truyền tin Nước Trời đã gần đến rồi”. TCN).Hai đoạn kháctrong Matthew là 15:24: “Ta được phái xuống trần chỉ để cứu đàn chiên Do Thái bị lạc mà thôi”, và 10: 23: “Ta bảo đảm với các ngươi, các ngươi chưa đi hết các thành phố của Do Thái thì Con của Người (nghĩa là Ta: Giê-su) đã đến rồi”.

Chính Giê-su - và ngày nay mọi nhà thần học đều biết vậy – tin rằng Nước Chúa sắp tới.Điều này đối ngược với nhiệm vụ truyền bá đạo một cách đại qui mô trên thế giới.

[Jesus has no intention of founding a “church” and certainly not a “church universal.”For an authentic example of Jesus’ view, consider Matt 10:5-6, which expresses the exact opposite of a universal commission: “These twelve Jesus sent out, charging them, “Go nowhere among the Gentiles, and enter no town of the Samaritans, but go rather to the lost sheep of the house of Israel.”Two further authentic passages are Matt 15:24, “I was sent only to the lost sheep of the house of Israel,” and Matt. 10:23, “You will not have gone through all the towns of Israel, before the Son of Man comes.”...Jesus himself – and all theologians have by now acknowleged this – believed that the Kingdom of God would be coming soon.But that is the opposite of a world mission in the grand style.]

Vậy chuyện Chúa phán sau khi chết “Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng tin mừng cho mọi tạo vật " thực chất chỉ là một chuyện bịp, một chuyện trẻ con, nhưng LM Vũ Đức đã lấy đó làm nhiệm vụ cao cả của chức vụ Linh mục.Câu trên cũng còn vô nghĩa, vì mọi tạo vật đâu có phải là chỉ riêng có con người.Trên thế giới ngày nay có cả tỷ tỷ (trillions) sâu bọ, nhiều hơn giống người rất nhiều, vậy Linh mục Vũ Đức hãy đi làm nhiệm vụ cao cả của Linh mục là đi ra giảng tin mừng cho đám sâu bọ này trước có phải tốt hơn là rao giảng cho số người nhỏ nhoi trên trái đất này hay không, nhất là trong số này, đa số lại không muốn nghe những lời rao giảng tin mừng đó đã từ 2000 năm nay rồi?

Nhưng thực chất chức Linh mục và nhiệm vụ cao cả của Linh mục là như thế nào ?Linh mục Vũ Đức viết:

Trong Giáo Hội Linh Mục được kêu mời và tuyển chọn để nối dài sự hiện diện của Chúa Kitô và chu toàn sứ mạng đã nhận trong Giáo Hội bởi sự đặt tay của Giám Mục trong thánh lễ phong chức .. để chuyển ban Thần Khí của Thiên Chúa. Được Chúa kêu mời và tuyển chọn nên Linh Mục phải là người của Chúa, trọn vẹn thuộc về Chúa và phải làm việc cho Chúa. Nói cách khác ưu tư số một của Chúa là việc tuyển chọn các Linh Mục để từ đó Linh Mục làm cho người ta suy nghĩ về Chúa và tìm gặp Ngài.

Do đó Linh Mục có bổn phận phải thông truyền chân lý Phúc Âm nên khi sống đời Linh Mục là ngài thi hành việc giảng dậy để loan truyền giáo thuyết của Giáo Hội, là giảng lời Chúa, là mời mọi người tin và nhận lãnh ơn cứu rỗi, qua bí tích để cải thiện và nên thánh, điều này được lưu ý đặc biệt trong phần phụng vụ Lời Chúa khi cử hành phép Thánh Thể. Như vậy trong phụng vụ nhờ bàn tay Linh Mục, phép Rửa đưa người ta về với Chúa, Bí Tích Cáo Giải làm hòa tội nhân với Thiên Chúa, Bí Tích Xức Dầu xoa dịu nỗi đau của người bệnh…

Thứ nhất, ai có thể biết ưu tư của Chúa là như thế nào?Ngô Triệu Lịch đã viết rõ nền thần học Ki Tô Giáo chỉ là nền thần học đoán mò, vì hai trong những thuộc tính mà giáo hội Công giáo gán cho Thiên Chúa của họ là “không thể hiểu được” (incomprehensible), và “vô hình” (invisible). Vậy nói về ưu tư của một đấng không ai thấy được, không ai hiểu được, chẳng là đoán mò thì là gì?Linh mục Vũ Đức đã coi sự đoán mò của giáo hộilàm thật và lấy sự đoán mò đó để uốn nắn đầu óc các con chiên vốn không có đầu óc. Hơn nữa Chúa chết đã gần 2000 năm nay rồi và chưa bao giờ trở lại, cho nên nói là Chúa tuyển chọn Linh Mục cũng lại là nói láo, đúng như Linh Mục Chiniqui đã nhận định.Vì số người vào nghề Linh mục càng ngày càng ít, cho nên “Chúa”, thật ra chỉ là “Giáo hội”, đã càng ngày càng phải hạ tiêu chuẩn, trình độ của những người muốn vào nghề linh mục, và ngày nay, hầu hết những người vào nghề này là để dễ kiếm ăn chứ chẳng phải là vì ơn kêu gọi như chính Giáo hoàng Benedict XVI đã than phiền như vậy. Bây giờ chúng ta hãy đọc Linh mục Charles Chiniqui viết về vài vấn đề liên quan đến chức Linh mục, trong cuốn “50 Years In The Church of Rome”, Chương XVII:

(Xin xem tiếp Phần 2)

____________

Bài đọc thêm:

- Linh Mục... Người Là Gì? (LM. Trần Tuyên)