|
09 tháng 2, 2008
|
Từ một người gửi không quen biết, tôi nhận được,
không biết ông ta lấy từ đâu, vài văn bản của Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Phúc
Liên, Kinh tế, viết về vụ tòa Khâm sứ. Có một thư gửi quý vị thuộc Công
Giáo Việt Nam, kèm theo lá thư của Giáo sư Nguyễn Học Tập gửi “Đức Hồng Y
Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Vatican”. Đọc xong những văn bản này, tôi cảm thấy
ngứa miệng, nên lại phải lên tiếng “comment” về những chuyện chống đối ruồi
bu của một trí thức Công giáo.
Trước hết, những người ngoại đạo cần
biết, những từ xưng tụng như “Đức” hay “Thánh” trong Công Giáo chẳng có ý
nghĩa gì đối với người ngoại đạo, bởi vì lịch sử Công Giáo cho thấy nhiều
“Đức” rất “vô đức”, và nhiều “Thánh” còn tệ mạt hơn là “phàm”, kể cả một số
không nhỏ “đức thánh cha”.
Sau đây chúng ta hãy đi vào nội dung thư của người
lúc nào cũng ký là “Giáo sư Tiến sĩ Gioan Nguyễn Phúc Liên, Kinh tế”. Có
nhiều điều khá thú vị trong những văn bản này. Không có thì giờ phê bình
chi tiết, nên tôi chỉ có vài “remarks” để trong ngoặc
[<<chữ màu maron>>] bên cạnh những
câu của ông Tiến sĩ nghiện đạo nặng này.
Ông Tiến sĩ viết: Trong lá thư này, Giáo sư
Nguyễn Học Tập đã nhấn mạnh đến những điểm sau đây:
1) Nếu Vatican
quan tâm đến vấn đề Nhà Đất của Tòa Khâm Sứ, thì hãy quan tâm đến biết bao
những Nhà, Đất khác đang bị Nhà Nước CSVN trưng thu như ở Giáo phận Huế, Đà
Lạt, Sài Gòn... <<
Vấn đề đặt ra là những Nhà, Đất khác từ đâu mà
có. Nếu là do thực dân Pháp thưởng công cho, hoặc dựa vào ưu thế tôn giáo
trong một thời, hoặc cướp của tôn giáo khác, hoặc cho vay nặng lãi rồi tịch
thu của dân gian v..v.., thì những Nhà Đất này có nguồn gốc bất minh, và
phải điều chỉnh lại.>> Đồng thời Nhà Đất
của các Tôn Giáo bạn cũng bị Nhà Nước trưng thu.
<< Ê hê! Đừng có lôi các tôn giáo bạn vào đây.
Công Giáo không có tôn giáo nào là tôn giáo bạn. Công giáo cũng không có
dân nào là bạn ngoài dân Chúa. Những hành động bất chấp luật pháp của
giáo dân gần đây trong vụ đòi tòa khâm sứ chứng tỏ Công giáo không hề quan
tâm đến những ý kiến của “tôn giáo bạn” và “bạn dân” trong khu vực.>> Xin cùng quan tâm đòi hỏi chung.
<<Ai khiến!!>>
2) Nếu Vatican lo
sợ những bạo động, thì xin Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh ghi nhận (i) rằng người
Công giáo VN không phải là những con người " bạo động ngôn từ và cả thể lý
", <<Ông Tiến sĩ và ông giáo sư ngu
đạo, không hề đọc lịch sử giáo hội Công Giáo VN. Người Công Giáo VN không
chỉ bạo động ngôn từ và thể lý [Hãy đọc trên vietcatholic hay
tiengnoigiaodan] mà còn bạo động trong hành động. Hành động phá sập cổng
sắt tòa khâm sứ, ngang nhiên mang tượng bà Maria và cây thập ác vào cắm nơi
không được quyền cắm, vì nay đã phải vác bỏ đi, hành hung nhân viên công lực
v..v.. không là những hành động bạo động thì là gì? Hãy đọc vài đoạn về
những “người Công giáo VN không phải là
những con người " bạo động ngôn từ và cả thể lý
" của ông
Tiến sĩ Kinh tế, trong cuốn Người
Pháp Và Người Annam: Bạn Hay Thù
của Philippe Devillers:
Harmand kể lại về “Một linh mục Annam đã đốt một số Chùa tuy không có sự
khiêu khích nào” hay “một nhà truyền giáo Pháp có những ý nghĩ đơn giản
đến mức cầm đầu một nhóm (giáo dân) 300 người để làm một cuộc chiến tranh
thực sự chống những người ngoại đạo.
Ngày 22 tháng 12, Harmand chưa biết là Garnier đã chết,
vẫn báo cáo thêm với Garnier về những “sự tàn bạo khủng khiếp” của những
người Công Giáo đối với những người ngoại đạo bị thương, và sự tàn phá hoàn
toàn các ngôi Chùa.”>>
(ii)
rằng người Công giáo VN là những người biết sống cho đức tin và nếu cần cũng
không khiếp sợ lùi bước trước những hy sinh cho công lý và hoà bình. <<Vấn đề đặt ra lại là đức tin đó là đức tin như thế nào.
Đức tin về sự cứu chuộc và cứu rỗi của Giê-su mà chính giáo hoàng John Paul
II cùng không thiếu các Tổng giám mục, giám mục v..v.. đã bác bỏ??
Hy sinh cho những thứ không đáng để hy sinh, thực chất chỉ là một cái bánh
vẽ trên trời thì có phải là sáng suốt không hay chỉ là mê tín?? Công lý và
hòa bình nằm ở chỗ nào trong lịch sử Công giáo?>>
3) Xin Vatican nhớ
lại những lời khuyến khích và cổ võ của Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II cho
Công Giáo VN hãy theo gương các Thánh Tử Đạo VN mà can đảm ra khơi, đừng sợ
hãi nữa: "Giáo Hội Việt Nam được mời gọi hãy ra khơi... Khi qúy vị trở về
đất nước cao qúy của qúy vị, xin qúy vị hãy nói với các linh mục, các tu sĩ
nam nữ, các thầy giảng, giáo dân và đặc biệt là giới trẻ, rằng Đức Thánh Cha
cầu nguyện cho họ, và khuyến khích họ hãy nhận lãnh những thách đố Phúc Âm
đem lại, bằng cách noi gương các Thánh và các vị Tử Đạo đã đi trước trên con
đường Đức Tin, máu của các vị đổ ra là hạt giống của cuộc sống mới cho đất
nước" (Huấn Dụ, đoạn 1). <<Ông giáo hoàng này khôn quá ch(tr)ời! Ông ngồi ở Vatican,
đi đâu thì ngồi trên chiếc Popemobile có kính chắn đạn vì sợ chết, nhưng lại
thúc đẩy giáo dân trong một nước chậm tiến “đừng sợ”, đi chết cho những thứ
mà chính ông cũng không còn tin. Máu đổ ra vì mê tín, vì sự xúi bẩy của
ngoại bang, vì tinh thần mù quáng phi dân tộc v..v.. là loại máu ô nhục chứ
làm sao có thể làm hạt giống mới cho đất nước được? Đất nước Việt Nam
không cần những hạt giống của các loại cỏ dại.>>
4) Nếu Vatican muốn khuyên bảo, thì hãy
khuyên bảo cả hai phía, chứ đừng chỉ dằn mặt riêng Công giáo, mà để cho CSVN
vẫn dùng bạo lực đàn áp. <<Vatican lấy
tư cách gì mà khuyên bảo Việt Nam. Vatican còn nợ Việt Nam một lời thú tội
xin lỗi. Giáo hoàng John Paul II muốn thăm Việt Nam để xách động giáo dân
còn không được Việt Nam cho phép. Công giáo VN là nô lệ của Vatican nên
Vatican mới có quyền khuyên bảo hay dạy bảo, chứ CSVN còn đuổi đàn chiên của
Vatican chạy như vịt theo Chúa và Mẹ Chúa từ Bắc vào Nam trước đây. Xin
xỏ bang giao còn chưa được nói chi đến chuyện khuyên bảo. Ông Tiến sĩ Kinh
Tế chỉ biết đến tiền, chứ biết quái gì đến chính trị quốc tế mà cứ viết
càn.>>
5) Nếu Vatican giải thích cho
quyền lực CSVN biết những nguyện vọng chính đáng của phía Công Giáo, thì hãy
giải thích trường hợp của Linh mục NGUYỄN VĂN LÝ đang bị Nhà Nước CSVN cầm
tù một cách bất công, độc đoán, chỉ vì Ngài nói lên những nguyện vọng chính
đáng của Công Giáo và của Dân tộc Việt Nam.
<<Vatican giải thích làm sao về trường hợp của LM
Nguyễn Văn Lý? Lấy mo mà che mặt cho đỡ xấu hổ. Một đấng chăn chiên do
chính mình đào tạo, do chính mình phong chức làm “cha cũng như Chúa” để cầm
đầu đám con chiên ở dưới, mà lại có những hành động và ngôn từ thuộc loại
côn đồ trong tòa án thì có đáng xấu hổ không? Nguyện vọng chính đáng của
Công Giáo là chửi bậy trong tòa? Là đập phá trong tòa? Dân tộc Việt Nam nào
nhờ Nguyễn Văn Lý chửi bậy cho nguyện vọng của dân tộc??>>
6) Sau cùng, về những vấn đề trần
thế mà Công Giáo Việt Nam phải giải quyết với CSVN, xin Tòa Thánh Vatican
dành cho cả chúng con, Công Giáo Việt Nam, phần chủ yếu giải quyết, có tiếng
nói quyết định về những gì liên quan đến vận mệnh Đất Nước chúng con.
<<Đây là thái độ xin cho của Công Giáo VN. Câu này chứng
tỏ, cho đến nay, Công giáo VN chỉ có quyền cúi đầu tuân lệnh Vatican, ngay
cả về những chuyện liên quan đến giáo hội Công giáo VN khoan nói đến chuyện
vận mệnh đất nước không thuộc quyền quyết định của Công giáo>>
Ông Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Phúc Liên đã tóm tắt những điểm chính trong
lá thư của ông giáo sư Nguyễn Học Tập. Vậy chúng ta ta không cần phải đọc
thêm lá thư của ông Nguyễn Học Tập nữa. Nhưng có một câu của ông
Nguyễn Học Tập mà tôi nghĩ ông ta còn cần phải học tập nhiều hơn nữa, đó là câu khẳng định tâm cảnh nô lệ của các giáo
dân VN đối với Vatican:
Trước hết chúng con là con cái Giáo Hội,
luôn luôn trung thành với Giáo Hội Tông Toà của Thánh Phêrô, như lịch sử
trên bốn thế kỷ nay của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã chứng minh.
<<Nếu đã trung thành với giáo hội tông tòa của
thánh Phê-rô [Các học giả ngày nay đã chứng minh là cái mà giáo hội Công
giáo gọi là Giáo Hội Tông Toà của Thánh Phêrô chỉ là sản phẩm ngụy
tạo của Công giáo khi xưa để tự tạo quyền lực tâm linh và vật chất trên đám
tín đồ thấp kém chứ không hề có căn bản trong Tân ước] thì không thể
trung thành với quốc gia. Bởi vì quyền lợi của giáo hội Công giáo hoàn vũ
luôn luôn xung đột với quyền lợi của quốc gia, nếu quốc gia này không phải
là một quốc gia Công giáo, và không bị Công giáo thống trị. >>
Phổ biến lá thư của
giáo sư Nguyễn Học Tập xong rồi, giống như giáo hoàng John Paul II ngồi ở
Vatican xúi giáo dân Việt Nam nổi loạn để tưới máu trên miền đất Việt Nam,
Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Phúc Liên ngồi ở ngoại quốc hô hào mở một cuộc Thánh
Chiến như sau:
Giáo dân cầu
nguyện là cho CÔNG LÝ và HÒA BÌNH
<<Công lý của ai? Hòa bình
của ai??>>. Tôi nhớ đến câu tiếng
La-tinh của Hoàng Đế La-Mã cách đây trên 20 Thế kỷ:
SI VIS PACEM, PARA BELLUM
Nếu muốn Hòa Bình, hãy sửa soạn Chiến tranh
If you want Peace, prepare War
Si vous voulez la Paix, préparez la Guerre
Chắc chắn Đức Giáo Hoàng BENEDITO VI, Giáo sư và Trí thức, phải biết
câu đó. Đức Hồng Y Tarcisio Cardinal BERTONE, gốc Ý, chắc chắn phải biết câu
này của Hoàng Đế La Mã. Tất cả các Giám Mục, Linh mục, từ tuổi 60 trở lên,
học tiếng La tinh, cũng phải biết câu này.
Câu nói có nghĩa là SỬA SOẠN Chiến tranh, chứ không phải là LÀM
[sic] chiến tranh. Giáo dân đến cầu nguyện hoàn toàn
trong bất bạo động [sic], nhưng đã SỬA SOẠN Tinh thần phải chống đỡ với bạo
lực CSVN. Cộng sản không những đã đe dọa, mà còn đưa tối hậu thư. Nhưng Tinh
thần Giáo dân đã được SỬA SOẠN và sẵn sàng đối ứng. Đã trên 20 Thế kỷ nay,
câu nói của Hoàng Đế La Mã rất trúng. Vì thấy Tinh thần Giáo dân đã SỬA SOẠN
sẵn sàng đối phó, nên CSVN đã không dám đàn áp như tối hậu thư, nghĩa là
Giáo Dân có HÒA BÌNH.
<<Nếu không có lệnh “rút lui”
của Hồng Y Bertone ở Vatican thì bao giờ giáo dân có hòa bình?>>
Trước hết, câu trên không phải là của một Hoàng
đế La Mã mà của một nhà văn quân sự La Mã (a Roman military writer) có tên
là Publius Flavius Vegetius Renatus, viết vào khoảng năm 390, mà nguyên văn
là “Ignitur qui desiderat pacem, praeparet bellum”, sau trở thành tục ngữ
trong tiếng Latin “Si vis pacem, para bellum”. Ông Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn
Phúc Liên không chịu tìm hiểu nên viết bậy là của một Hoàng đế La Mã cách
đây đã “trên 20 thế kỷ”. Câu này đã được những thế lực đế quốc hiếu chiến
áp dụng trong thế kỷ 20 qua chiêu bài “Chỉ sửa soạn thì không đủ mà phải gây
chiến để ngăn chận chiến tranh” (Perhaps merely being prepared is not
enough. Perhaps it is necessary to wage war to deter war). Điển hình là Mỹ
đã đánh phủ đầu Iraq, và đang sửa soạn để đánh Iran. Hành động cuồng tín
của giáo dân ở tòa khâm sứ là có tính cách gây chiến chứ không phải là sửa
soạn chiến tranh. Muốn sửa soạn thì cứ ngồi trong nhà thờ mà sửa soạn, chờ
cho người ta tấn công rồi chống, chứ đi gây loạn rồi bảo đó là sửa so ạn thì
thật là chuyện khôi hài. Ngày nay, thế giới đã chán chiến tranh nên Liên
Hiệp Quốc đã có những sự thỏa thuận về hạn chế vũ khí nguyên tử, và câu trên
đã được đổi thành “Si vis pacem, para pactum”, có nghĩa là “Nếu muốn hòa
bình thì hãy thỏa thuận cùng nhau sống trong hòa bình” (If you want peace,
agree to keep the peace), hoặc “Si vis pacem, para pacem”: Nếu muốn hòa
bình, hãy sửa soạn hòa bình.. Điều rõ ràng là Công Giáo VN đã lợi dụng đám
giáo dân ngu dốt để gây chiến, muốn đưa Nhà Nước vào cái bẫy đàn áp
đổ máu trước thế giới, hạ uy tín của Nhà Nước trước Lễ Tam Hợp sắp tới, rồi
sửa soạn chiến tranh tinh thần với Nhà Nước, theo lý luận quái gở của ông
Tiến sĩ.. Nhưng Nhà Nước đã có kinh nghiệm từ quá khứ: đàn áp những người
cuồng tín chỉ làm cho họ thêm cuồng tín, cách tốt nhất là giáo dục họ, và
Nhà Nước đã kiên nhẫn dùng phương tiện truyền thông để giáo dục giáo dân, từ
giới chăn chiên trở xuống. Vatican đã nhìn thấy vấn đề, càng kéo dài cái
màn gọi là cầu nguyện chỉ làm cho tuyệt đại đa số người dân phi – Công giáo
chán ghét, từ đó những sự kiện lịch sử về giáo hội hoàn vũ cũng như về giáo
hội ở Việt Nam bị phanh phui, phổ biến trong quảng đại quần chúng, tất cả
đều không có lợi gì cho giáo hội Công Giáo La Mã ở Việt Nam, cũng như cho
việc xin xỏ bang giao của Vatican, cho nên Vatican đã kịp thời ngăn chận.
Vatican khôn hơn mấy đầy tớ nhiều nhưng Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Phúc Liên
đâu có biết, nên hung hăng lên tiếng chống đối, nhưng càng chống đối thì lại
càng lộ rõ bản chất nô lệ của giáo hội Công giáo La Mã ở Việt Nam.
Cuối cùng, đọc mấy câu Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Phúc
Liên sỉ vả Vatican tôi cũng thấy hả lòng, nhưng vẫn còn một thắc mắc. Ông
Tiến sĩ viết:
- Đọc lá thư của Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Vatican gửi cho Đức TGM NGÔ
QUANG KIỆT, tôi thấy đây là việc vi phạm trắng trợn vào nội bộ
Giáo Hội Công Giáo VN.
- Giáo Hội Công Giáo VN, không phải chỉ thông công với Vatican, mà còn
phải có bổn phận với đồng bào Việt Nam. Người Công Giáo còn phải mang nhiệm
vụ công dân, phải trách nhiệm với Quê Hương Việt Nam.
- Chúng [CSVN] đã xử dụng ngợm giáo gian quốc doanh để ảnh hưởng lên phía
Vatican để Vatican can thiệp khống chế trắng trợn lên Giáo Hội
Công Giáo Việt Nam.
- Nếu các Giám Mục VN e ngại không nói lên khía cạnh can thiệp trắng trợn
này, thì Gíáo dân chúng ta phải lên tiếng. Chúng ta không phải chỉ nguyên
thuộc Giáo Hội, mà còn phải có bổn phận với Dân tộc, với Đất Nước VN nữa.
- Nay Vatican dùng quyền lực tôn giáo mà chận họng Đức TGM NGÔ QUANG KIỆT
cũng như các Giám Mục Hiệp Thông khác, các Linh Mục, các Nam Nữ Tu sĩ và
Giáo dân Việt Nam để phải cắm mặt như đàn khỉ giữ Trật tự Công cộng của
CSVN. Vatican làm Công an cho CSVN vậy.
- Chúng tôi không cần Hồng Y Tarcisio Cardinal
Bertone ngồi tại nhà lầu ở Roma và Đức Giáo Hoàng chỉ chuyên với sách vở và
dậy học để khuyên chúng tôi về Đối thoại (Dialogue) với CSVN.
- NGÀY NAY, NHỜ SỰ CAN ĐẢM CỦA ĐỨC TGM NGÔ QUANG KIỆT VÀ NHỮNG GIÁM MỤC
HIỆP THÔNG, GIÁO DÂN VỪA MỚI CÓ DỊP CÙNG ĐỨNG LÊN BẦY TỎ NGUYỆN VỌNG CỦA
MÌNH, THÌ CHÍNH VATICAN CẤU KẾT VỚI CSVN ĐỂ BỊT MIỆNG HỌ LẠI. ĐÂY LÀ HÀNH
ĐỘNG BẤT NHÂN CỦA VATICAN VẬY.
Hay lắm, can đảm lắm, cố gắng lên, Tiến sĩ Kinh
tế Nguyễn Phúc Liên. Nhưng thắc mắc của tôi là, trước những sự kiện
thật rõ ràng mà Tiến sĩ đã vạch ra như: “Vatican vi phạm
trắng trợn vào nội bộ Giáo Hội Công Giáo VN; Vatican can
thiệp khống chế trắng trợn lên Giáo Hội Công Giáo Việt Nam ;
Vatican dùng quyền lực tôn giáo mà chận họng Đức TGM NGÔ
QUANG KIỆT cũng như các Giám Mục Hiệp Thông khác, các Linh Mục, các Nam Nữ
Tu sĩ và Giáo dân Việt Nam để phải cắm mặt như đàn khỉ ; Vatican làm Công
an cho CSVN ; VATICAN CẤU KẾT VỚI CSVN ; ĐÂY LÀ HÀNH ĐỘNG BẤT NHÂN CỦA
VATICAN ..” vậy thì, Giáo hội
Công Giáo VN còn đợi chờ gì mà không tuyên bố trước quốc dân đồng bào là từ
nay Giáo Hội Công Giáo Việt Nam không còn liên hệ gì hay lệ thuộc gì
Vatican, và giáo hội có toàn quyền có những quyết định độc lập, Vatican
không được xía vào, không có quyền gì ra lệnh hay khuyên bảo và Catholic là
“Việt Catholic” chứ không phải là “Roman Catholic”.
Và hô to: “Down with Roman Catholic”; “Long Live
Viet Catholic” Chúng tôi chờ đợi và sẽ rất hân hoan đón nhận
những lời tuyên bố đầy tinh thần dân tộc này. Đó mới chính là bổn
phận với Dân tộc, với Đất Nước VN như Tiến sĩ đã viết đó.