Mười Điều Bí Mật Mà Giáo Hội La Mã Hy Vọng Bạn Đã Quên

dịch từ "10 Secrets The Catholic Church Hopes You’ve Forgotten"

NATHAN WOLD

http://sachhiem.net/NMQ/NMQ78_02.php

12-Jul-2017

2. Cưỡng Bức Các Nam Thiếu Niên Bị Lạm Dụng Phải Bị Thiến

Castrato là một loại hát cổ điển; nam ca sĩ hát với giọng cao hơn mà bình thường chỉ có nữ ca sĩ mới hát được. Để có thể có giọng này trong giới thanh niên, nam ca sĩ cần phải bị thiến trước khi tới tuổi dậy thì, để ngăn ngừa giọng nói của đương sự không bị  xuống thấp khi cơ thể của đương sự trưởng thành về tình dục.

Qúy vị hãy suy nghĩ tại sao chỉ có chị em phụ nữ mới có thể hát được những nốt nhạc cao? Giáo Hội La Mã chẳng bao giờ để cho phụ nữ trong các ca đoàn nhà thờ hát những câu trong kinh thánh: “Hãy để đàn bà im lặng (câm nín) trong nhà thờ.” Năm 2001, câu chuyện được tiết lộ rằng Giáo Hội Ca-tô La Mã đã khích lệ các em thiếu nhi trong các ca đoàn phải bị thiến để đổi thành giọng hát cao. Vào đầu thế kỷ 16, Giáo Hội Ca-tô La Mã đã thiến các thiếu nhi trong các ca đoàn trước khi tới tuổi dậy thì.

Alessandro Moreschi. Nghe giọng hát ở đây.

Một số ca sĩ hát giọng Castrato, như Alessandro Moreschi, nổi tiếng trong giới người Âu Châu say mê nghe nhạc opera. Moreschi và những người như ông được đánh giá cao vì khả năng sử dung sức mạnh  giọng hát trong cơ thể nam giới để có thể với tới âm vực cao trong giọng hát của nữ giới. Tuy nhiên, đa số những nam ca sĩ bị thiến lại không thể hát hoặc sống đời bình thường. Vì thế mà họ bị giáo hội bỏ rơi và nghĩ rằng họ đã trở thành “vô dụng ngay cả không thể làm những quái nhân trong gánh xiệc”.

Năm 1902, Giáo Hội Ca-tô La Mã ban hành một sắc lệnh cấm, không cho thực hành ca đoàn hát giọng Castrato trong giáo đường Sixtine, nhưng giáo triều Vatican vẫn tiếp tục cho phép thực hành. Người ca sĩ cuối cùng hát giọng Castrato cho rằng bị tác dụng của việc bị thiến như vậy đã về hưu vào năm 1959.

Nhưng việc thiến các em thiếu nhi như vậy trong các ca đòan của Giáo Hội La Mã đôi khi còn có cả những ý đồ đen tối hơn. Năm 2012, có nguồn tin tiết lộ rằng Giáo Hội Ca-tô ở Hòa Lan đã cưỡng bách các em thiếu nhi trong ca đoàn phải bị thiến nếu các em này hăm dọa sẽ báo cho cảnh sát biết rằng các em đã bị các ông tu si của giáo hội hãm hiếp. Nhà báo Joep Dohmmen, người Hoà Lan, điều tra vụ này và biết được câu chuyện của một em thiếu nhi ở rong một trường học nội trú bị một một linh mục người Hoa Lan hãm hiếp, và đã báo cáo cho cảnh sát biết về vụ này năm 1956. Sau khi biết được em thiếu nhi đã báo cáo cho chính quyền (thế tục) biết về chuyện em bị hãm hiếp, giáo hội liền trao em cho cơ quan phân tâm học (nhà thương điên) do giáo hội quản lý và tuyên bố rằng em mang căn bệnh  đồng tính luyến ái và đè em ra thiến.

Đã có ít nhất là 10 trường hợp tương tự như vậy trong số những bạn cùng lớp học với em bé nạn nhân, và tất cả các em này đều bị các linh mục hãm hiếp và đều bị giáo hội ra lệnh đè ra thiến khi các em muốn báo cáo cho cảnh sát biết về chuyện các em bị hãm hiếp.

Nguyễn Mạnh Quang (dịch)

(xem mục kế tiếp) 10 - 9 - 8 - 7 - 6 - 5 - 4 - 3 - 2 - 1

___________________

Nguyên văn Anh ngữ:

2. Forced Castration Of Abused Boys

Castrato was a classical style of singing; male singers would sing in a higher range, which can usually only be sung by women. In order to produce this high castrato voice in males, the singer needs to be literally castrated before he begins puberty, preventing his body from reaching sexual maturity and his voice from dropping.

You may be wondering, why not just get women to sing the high notes? Well, the Catholic Church never thought it would be an option to allow women to sing in their church choirs, citing a Bible verse: “let women keep silent in church.” In 2001, it was revealed that the Catholic Church had encouraged choir boys to be castrated in order to alter their singing range. Beginning in the 16th century, the Catholic Church castrated its prepubescent choir boys to deliberately prevent them from reaching sexual maturity.

Some of the castrato singers, like Alessandro Moreschi, were famous among Europe’s opera-goers of the time. Moreschi and those like him were prized for their ability to utilize the vocal strength of the male body with the high register of the female voice. However, the majority of the castrated boys were rendered unable to sing or live normal lives. They were therefore discarded by the Church, thought to be “useless even as circus freaks.”

In 1902, the Catholic Church issued a decree which banned the practice within the Sistine Chapel, but the Vatican continued to tolerate the practice. The last castrato singer thought to be affected by the castration practice retired in 1959.

But the Catholic Church’s use for castration sometimes had an even darker intention. In 2012, it was revealed that the Catholic Church in the Netherlands had been forcibly castrating its choir boys who threatened to tell the police that they had been sexuality abused by its priests. Dutch investigative journalist Joep Dohmmen discovered the story of a young boy in a Catholic boarding school who was sexually abused by a Dutch monk and reported the abuse to the Dutch police in 1956. After the Dutch Catholic Church found out that the boy reported the abuse to the authorities, they put him into a church-run psychiatric ward, declared him to be homosexual, and forcibly castrated him.

Source: http://listverse.com/2015/03/10/10-secrets-the-catholic-church-hopes-youve-forgotten/