LTS: Có nhiều thân hữu đã đồng cảm với chủ trương của sachhiem.net đến mức tự xem chính mình cũng có tư thế của một thành viên của trang nhà. Đọc thư sau đây, độc giả sẽ có cảm tưởng như thế. Bức thư này đã gửi đến tòa soạn khá lâu, nhưng vì dấu chữ Việt không hiện đúng, nên thân hữu Đặng Võ đã phải mất thêm một thời gian đánh máy lại mấy lần. Xin cám ơn những tấm chân tình của các thân hữu. (SH)


 

Dẫn: Phản Biện Của Một Giáo Dân Công Giáo (Giuse Nguyễn Đinh Hào)

From: DANG VO
To: sachhiem@sachhiem.net
Sent: Thursday, September 09, 2010 1:51 AM
Subject: Trả lời phản biện cho bạn Giuse Nguyễn Đình Hào

Kính gởi BBT sachhiem

Gởi bạn Giuse Nguyễn Đình Hào!

Cách đây ít lâu tôi đã đọc bài của bạn đăng trên trang web sachhiem, quả thật những ý kiến và phản biện của bạn là vấn đề khá thú vị và tôi chờ đợi một cuộc tranh luận sôi nổi trên diễn đàn.Tuy nhiên tôi cảm thấy khá thất vọng vì không có nhiều bài viết trả lời ý kiến và phản biện của bạn như mong đợi, tôi đã đọc kỹ bài của bạn và hiểu lý do tại sao ( tôi sẽ nói ở phần sau bài viết). Vì vậy, tôi cũng cố dành chút thờ gian viết bài trả lời để đáp ứng phần nào những thắc mắc của bạn và phản biện lại những ý kiến của bạn.

- Thứ nhất : Trang web được xây dựng cũng có thể nói là giáo dục lòng yêu nước như bạn nghĩ, bạn thử đọc trong trang web xem có bài nào kích động thù hằn, kêu gọi lật đổ nhà nước, chống phá chính quyền hay chửi rủa chế độ ?Rồi bạn thử vào một số trang web của dân CCCC, CCCB như Vietcatholic, tiengnoigiaodan hay luongtamconggiao rồi bạn cũng đặt câu hỏi tương tự xem mấy trang web này giáo dục cái gì nhé! Hơn nữa như trong thư một bạn đọc đã hồi đáp bạn, ngay cả những trang web lớn trong nước do nhà nước quản lý như Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân cũng chỉ có những dòng chữ phía dưới :"Diễn đàn của hội liên hiệp Thanh Niên Việt Nam ", " Cơ quan ngôn luận của đòan TNCS HCM", " Tiếng nói của LLVT và nhân dân Việt Nam". Các tờ báo của địa phương cũng chỉ có dòng chữ :"Tiếng nói của đảng bộ và nhân dân tỉnh..." tôi đố bạn tìm thấy dòng chữ nào "Giáo dục lòng yêu nước" như bạn nói!

- Thứ hai : Theo như bạn nói thì bạn đúng là một trường hợp quí hiếm mà xưa nay tôi mới gặp. Một giáo dân tốt, một công dân gương mẫu của nước CHXNCN Việt Nam biết trăn trở với những khó khăn của đất nước, ai cũng như bạn thì sẽ không có những vụ lộn xộn như người Thượng ở Tây Nguyên, Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Tam Tòa, Loan Lý, Đồng Chiêm và Cồn Dầu, tình hình an ninh xã hội sẽ tốt hơn nhiều. Trang web này có chủ trương và tôn chỉ riêng, rất có thể một ngày nào đó sẽ xuất hiện những vấn đề bạn nêu nhưng xin bạn hãy tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người khác, không lái người khác theo lập trường và ý kiến riêng của mình.

- Thứ ba : Những tài liệu đăng trên trang web này đều là những chứng cứ lịch sử, có nguồn dẫn đàng hòang. Bạn có thấy các tác giả BBT công khai danh tính và tự chịu trách nhiệm về những gì mình viết, bạn có thấy bài viết nào từ của các tác giả SH đến các cộng tác viên, bạn bè và độc giả có gì không đúng sự thật thì xin bạn hãy lên tiếng đối thọai nghiêm túc. Trang web sachhiem này ở hải ngọai, không phải là cơ quan phát ngôn của ĐCS Việt Nam hay bất kỳ tổ chức nào ở trong nước nên việc đăng bài trên trang web ở hải ngọai mà phải xin phép nhà nước Việt Nam để đăng kiểm "mức độ độc hại" là chuyện buồn cười, không lẽ tôi lại đưa ra câu hỏi giống bạn, khi truy cập vào trang web này bạn có cần xin phép các cơ quan hữu quan hay chủ chăn của bạn không ? Về các quan điểm của bạn với trang web, tôi cũng có ý kiến phản biện như sau :

Bạn Giuse nói: "- Ngày xưa khi đạo Công Giáo truyền vào Việt Nam có chủ trương bài xích các tôn giáo khác hay không? Tôi khẳng định đã từng có bởi đó là sai lầm của một số thừa sai tryền giáo chứ Đạo Chúa thì không"

Đáp: - Chủ trương bài xích các tôn giáo khác của đạo Thiên Chúa ở Việt Nam là sự thật và không riêng gì ở Việt Nam ( tôi xin thay chữ Công Giáo bằng Thiên Chúa Giáo vì từ này tôi thấy không thích hợp - Công Giáo có nghĩa là tôn giáo chung cho mọi người, theo tôi được biết đây là từ dùng dưới chế độ nhà Ngô nhằm biến Thiên Chúa Giáo thành quốc giáo và biến Nam Việt Nam thành nước Chúa tòan tòng, bạn đọc hay tác giả nào biết chính xác hơn xin có lời đính chính ), bạn không cần phải khẳng định kiểu nhát gừng "đã từng có". Giáo hòang xưa nay coi mình là đại diện duy nhất trên trần, trên cả vua chúa các nước phương Tây nên cho mình cái quyền bắt thiên hạ phải nghe. Hàng chục sắc chỉ và tông hiến còn lưu lại của các giáo hòang Gregory VII, Clement XI ban đặc quyền cho một số nước thực dân được tự do đánh chiếm thuộc địa và tự do truyền đạo, mở mang nước Chúa, lên án và cấm đóan lễ nghi của các tôn giáo khác, cấm các tín hữu thờ tổ tiên theo phong tục của người Á Đông, phạt vạ tuyệt thông với những ai bất tuân. Chủ trương này đã gây xáo trộn trong đời sống tâm linh và phản ứng gay gắt từ giới lãnh đạo phong kiến nên một thời đạo Thiên Chúa bị một số nước phương Đông cấm ngặt. Xin bạn đừng đổ lỗi cho các nhà truyền giáo, không có lệnh giáo hòang thì bố họ cũng không dám trái chứ đừng nói gì họ. Họ chỉ là những quân cờ trên bàn cờ chính trị của Vatican thôi bạn ạ !Và hơn ai hết chính họ mới là những người hiểu rõ nhất về phong tục, tập quán và ngôn ngữ các nước phương Đông. Bạn đưa ra hai sự kiện để so sánh rất khập khiễng, chẳng ăn nhập vào đâu cả. Việc truyền đạo là một họat động tâm linh bình thường, nó chẳng tuân theo quy luật nào cả như bạn tưởng tượng đâu. Xã hội Á Đông có rất nhiều tôn giáo lớn như Phật Giáo, Nho Giáo, Lão Giáo. Ấn Giáo...sống rất thuận hòa qua bao nhiêu thế kỷ, trong quá trình truyền đạo bạn có thấy tôn giáo nào gây đổ máu, bất hòa, hiềm khích và xáo trộn xã hội không ?Nhưng với Thiên Chúa Giáo thì ngược lại, tôi có thể nói ngắn gọn trong hai nguyên nhân sau :

- Thiên Chúa Giáo xuất phát từ phương Tây, giáo lý của Thiên Chúa Giáo có những điểm trái ngược với phong tục tập quán truyền thống của các nước Phương Đông nên khó được người Á Đông chấp nhận, trong khi các tôn giáo khác trong xã hội chủ trương sống hòa đồng thì Thiên Chúa Giáo luôn coi mình là trên thiên hạ. Hơn nữa chính sách của Thiên Chúa Giáo rất cứng nhắc, luôn bắt mọi người phải phục tùng. Theo đạo có nghĩa là phải từ bỏ các phong tục truyền thống( trong 1 điều răn có ghi rõ) nên giới lãnh đạo phong kiến đã từng có thời kỳ đặt Thiên Chúa Giáo ra ngòai vòng pháp luật.

- Thiên Chúa Giáo và những đạo quân xâm lược của các nước thực dân Tây Phương là những người bạn đồng hành, trong khi các nước thực dân xâm chiếm thuộc địa thì Thiên Chúa Giáo cũng núp đằng sau những đạo quân này để thực hiện những mưu đồ chính trị của Vatican, ra sức bành trướng thế lực, mở mang nước Chúa. Lúc yếu thế thì có những hành động mờ ám, xúi giục các tín đồ nổi lọan, cung cấp tin tức tình báo cho quân xâm lược, lúc đắc thế thì mượn tay những kẻ xâm lược tác oai tác quái, chèn ép các tôn giáo khác, hủy diệt nền văn minh của các nước thuộc địa. Ngược lại, những kẻ cướp nước cũng lợi dụng chiêu bài tôn giáo như cái cớ hợp pháp để đánh chiếm thuộc địa. Không biết bạn còn nhớ trong lịch sử phổ thông còn dạy, quân cướp nước thường dùng cái chiêu bài "Bảo vệ đạo Gia Tô khỏi bị bách hại" bên cạnh " Khai phá văn minh "cho các nước thuộc địa ?

Vì hai lý do trên nên từ lúc có Thiên Chúa Giáo xuất hiện, xã hội các nước Á Đông mới có sự nghi kỵ và thù hằn, để lại những vết thương khó lành trong quá khứ. Điều này chẳng riêng gì chính sử ghi lại, ngay cả những học giả Thiên Chúa Giáo cũng ghi nhận ( Chi tiết xin bạn đọc tác phẩm tôn giáo và dân tộc của giáo sư Lý Chánh Trung, một học giả nổi tiếng trước 1975)

Đọan sau bạn viết lan man dẫn người đọc vào trò quảng cáo và truyền đạo rẻ tiền làm tôi thấy buồn cười. Thế giới có mấy tỷ người với nhiều tôn giáo lớn thì chỉ có những tín đồ nghiện đạo như bạn mới coi tôn giáo của mình trên thiên hạ, coi Cựu Uớc và Tân Ước là minh triết của nhân lọai, coi việc yêu Chúa là con đường nhất nguyên dẫn đến trường sinh.

Theo bạn những gì không có trong giáo lý & thánh kinh của Thiên Chúa Giáo, những gì không phải là lời Chúa phán thì không phải là chủ trương của đạo Chúa. Vậy xin hỏi bạn, trong thánh kinh có dòng nào hay lời Chúa nào dạy các đức thánh con làm trò tồi bại, ấu dâm với con nít, có dòng nào dạy phải tiêu diệt các tín đồ Tin Lành, có dòng nào Chúa dạy phải coi người Hồi Giáo là kẻ thù và phải tổ chức Thánh Chiến chống họ hay có dòng nào dạy phải lập tòa Dị Giáo để thiêu sống những ai không tin Chúa không ? Sự thực thì sao, xin bạn cứ mở to mắt mà nhìn, đừng nhắm mắt phán theo thánh kinh mà tôi thấy tội nghiệp cho bạn. "

Bạn Giuse nói:- Khi đất nước đã bị kẻ xâm lược thì ai mang đến nền khoa học tây phương cho chúng ta? Rồi có phải là những trí thức Phật Giáo hay Ấn Giáo hay Champa hay Nho học Việt Nam đem ra cải cách duy tân đất nước không quí vị ? xin thưa rằng không có đâu mà là những trí thức Công Giáo mà tiêu biểu là Nguyễn Trường Tộ. Và ai đã từ chối nó? Cái này quí vị tự suy gẫm"

Đáp: - Bạn nghĩ rằng nên khoa học Tây Phương là món quà kẻ thực dân dành cho dân tộc thuộc địa mà Nguyễn Trường Tộ là người trao cho dân tộc ta chắc ?Không ai phủ nhận các sách lược cải cách của Nguyễn Trường Tộ có tính tiến bộ nhưng chỉ mang ý nghĩa chiến lược. Nếu đem ra mà phân tích mổ xẻ thì còn rất nhiều điều bất cập, xin bạn hãy xem bài phân tích của tác giả Bùi Kha trên trang web này. Tôi chưa nghiền ngẫm kỹ bản điều trần của ông Nguyễn Trường Tộ nên tôi không hiểu có bao nhiêu phần trăm cái mà bạn gọi là "khoa học tây phương " trong đó. Bản điều trần của ông có nội dung là mở mang giao thương về kinh tế, cải cách thi cử về giáo dục, giảng hòa với Pháp về ngoại giao, chỉnh đốn binh bị về quân sự. Cái gọi là khoa học tây phương được ông áp dụng vào thực tế chỉ là đào được một con kênh, thiết kế xây được vài chủng viện và cải cách kinh tế ở qui mô cấp xã. Theo wikipedia bình luận :"Theo nhiều học giả và công chúng ( trong đó chắc chắn nhiều người dân Chúa như bạn luôn coi ông là anh hùng cứu tinh của dân tộc) bản điều trần của ông nếu được áp dụng là một sách lược lớn biến Việt Nam thành một nước hùng cường....." Đây là một nhận định cực kỳ chủ quan, có thể người ta cứ lấy tấm gương canh tân của Nhật Bản ra mà suy diễn rằng Việt Nam cũng sẽ có một kết quả tất yếu vậy nếu đi theo con đường của Nhật mà không ai nghĩ rằng một sách lược đúng chí ít cũng phải mất vài năm thực thi mới phát huy tác dụng và nó còn phụ thuộc rất nhiều vào hòan cảnh lịch sử, tình hình xã hội, nhân tố con người và gia cấp lãnh đạo. Hậu thế trách vua Tự Đức, rất nhiều người phê phán ông là con người bảo thủ, không biết tiếp thu những tư tưởng mới để canh tân đất nước nhưng ông ta vẫn có lý riêng của mình, không ai đặt vận mệnh đất nước vào tay một người đã từng một thời đứng chung với kẻ thù của dân tộc một thời đã bị ông lệnh truy sát. Trong trường hợp bản điều trần của ông được áp dụng thì cục diện lịch sử cũng có khác gì đâu, tôi chẳng phải là chính trị gia cũng không phải là người nghiên cứu sử chuyên nghiệp nhưng hãy ngìn vào bối cảnh lịch sử thời đó thì sẽ thấy rằng bản điều trần của ông Nguyễn Trường Tộ sẽ bị phá sản ngay từ đầu. Triều đình đã ký hòa ước Nhâm Tuất với Pháp đúng như mong muốn chủ hòa của ông đấy, và còn hơn thế nữa, ba tỉnh Đông Nam Kỳ được cắt nhượng cho Pháp nhưng với dã tâm của kẻ cướp nước thì có khi nào chúng muốn hòa. Thêm ba tỉnh Tây Nam Kỳ mất tiếp rồi tòan lãnh thổ mất luôn. Nước mất, chủ quyền mất mà ai còn tin là có thể mở mang giao thương, cải cách giáo dục & chỉnh đốn binh bị để "biến Việt Nam thành một nước hùng cường, tạo nên một chuyển biến quan trọng trong lịch sử giữ nước Việt Nam " thì nên học lại sử tiểu học đi là vừa. Rồi sau này liên tiếp có các phong trào mang tính cải cách và duy tân xã hội như Đông Du của Phan Bội Châu, Duy Tân của Phan Chu Trinh, Đông Kinh Nghĩa Thục của Lương Văn Can phát động nhưng đều có một kết cục thất bại cay đắng như nhau, điều này vì sao hả bạn ? câu trả lời đã nằm sẵn trong câu hỏi đấy !

Viết những dòng này cho bạn, tôi chỉ muốn nói với bạn và những ai coi sách lược của Nguyễn Trường Tộ là cứu cánh của dân tộc rằng không có kẻ cướp nước nào ngu đến độ đang nắm thế thắng trong tay về mọi mặt lại lại đi chấp nhận lời đề nghị giảng hòa để cho kẻ thù có thời gian củng cố binh lực và canh tân đất nước mạnh lên. Chính sách chung của giới xâm lược là gì ?là đè đầu bóc lột dân thuộc địa, là thi hành triệt để những chính sách ngu dân để dễ trị, không biết trong ngành sử bạn đã học điều này chưa ? "

Bạn Giuse nói:- "Khi đất nước đứng lên có phải người Công Giáo quay lưng không ? Có phải đạo Chúa bảo những thanh niên Công Giáo"đào ngũ" không ?Xin thưa rằng không những không đào ngũ mà họ còn hăng hái hòa dòng máu lên đất mẹ tô thắm màu cờ. Quý vị đã có dịp ghé thăm nghĩa trang Trường Sơn chưa ?Những người Công Giáo cũng đang nằm đó, đang chung vui cùng đồng đội đó và hằng năm họ vẫn được người thân Xin Lễ theo nghi thức Công Giáo. Nhưng than ôi họ chỉ là những cái tên không đầy đủ, quí vị hãy đến mà xem đâu có dòng nào ghi là Đạo Công Giáo đâu hay tên thánh là gì đâu ? Vậy mà chúng tôi đâu có than phiền gì đâu?"

Đáp: - Đọan này tôi thấy bạn viết hơi mập mờ, có thể bạn đang đề cập đến giai đọan sau năm 1954 khi cuộc chiến giữa Việt Nam với Mỹ đang vào hồi khốc liệt. Nhưng bạn thấy đấy, đất nước ta đứng lên từ lâu rồi bạn, ngay từ lúc Pháp nổ súng xâm lược thì khắp 3 miền có đến hàng chục cuộc khởi nghĩa, rồi khi có chiếu Cần Vương ban ra thì nhân sĩ khắp nơi hưởng ứng càng rầm rộ hơn. Bạn có phát minh ra cuộc khởi nghĩa nào của đạo Chúa do giáo hội phát động để hưởng ứng chiếu Cần Vương thì xin cho thiên hạ biết để mở rộng tầm mắt, chứ hình ảnh các giáo dân che chở cho những tên gián điệp dưới màu áo chùng thâm, cung cấp thông tin cho giặc Pháp đánh chiếm nước ta, các cố đạo dẫn đường cho Pháp và hòanh tráng nhất là hình ảnh LM Trần Lục với đòan quân thập tự sát cánh cùng quân xâm lược bao vây và đánh phá căn cứ Ba Đình đã in đậm trong sử rồi bạn. Chính những kẻ cướp nước đã từng thú nhận :" Không có các giáo dân thì họ có khác gì những con cua bị bẻ hết càng".

Cách mạng tháng 8 thành công, nhận thấy sự đòan kết là sức mạnh của cả dân tộc mà người Thiên Chúa Giáo là một bộ phận nên chính phủ mới ra sức tuyên truyền, vận động để lực lượng này hòa nhập vào cuộc kháng chiến. Tiếc thay, công sức của chính phủ bỏ ra thì nhiều mà kết quả không bao nhiêu. Người Việt có câu :" Cốt khỉ vẫn hòan khỉ", người Thiên Chúa Giáo vẫn cứ là một lực lượng đứng ngòai cuộc chiến, có thời cơ là tiếp tay cho Pháp, từ lúc lén lút cho tới công khai, nhận vũ khí của Pháp chống lại lực lượng kháng chiến gây không ít tổn thất cho Việt Minh.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là hồi chuông cáo chung cho chủ nghĩa thực dân tại Việt Nam, hình ảnh từng đòan giáo dân di cư vào nam là minh chứng hùng hồn phản bác lại nhận định của bạn ( vụ này không biết giáo hội bảo hay mẹ Maria kêu gọi ). Lới giáo dân di cư này cộng với lực lượng dân Chúa tại nam Việt Nam hình thành nên một lực lượng rung thành tuyệt đối với Ngô Triều. Nói đến việc chống Cộng thì không ai nhiệt thành và điên cuồng hơn lới người này, chỉ tính riêng lực lượng di cư có võ trang do Pháp trang bị của tổng bộ tự vệ Bùi Chu - Phát Diệm đã hơn 10,000 người, trong các vùng giáo xứ Thiên Chúa Giáo thì lớp thanh niên cầm súng chống Cộng vinh danh Chúa nhiều lắm bạn ạ, đây là những khu vực nóng mà chế độ cũ gọi là tiền đồn chống Cộng đấy!Khu vực Hố Nai - Biên Hòa cả người lương, người kháng chiến thậm chí người quốc gia đề ngán ngại khi nhắc đến. Thời cực thịnh, lực lượng mật vụ Thiên Chúa Giáo và đảng Cần Lao Nhân Vị lên đến hơn triệu người, không tính lực lượng biệt kích được Mỹ huấn luyện để đánh phá miền Bắc mà theo hồ sơ còn lưu lại chỉ tuyển những thanh niên Thiên Chúa Giáo vốn có thâm thù với cách mạng. Còn con số những thanh niên Thiên Chúa Giáo tham gia kháng chiến là bao nhiêu ? Chưa có con số thống kê chính xác nhưng bạn hãy nhẩm tính xem, số lượng giáo dân ra đi là gần 70% cộng với số giáo dân tòan miền Nam, vậy nên số những thanh niên đạo Chúa nhập ngũ như bạn nói"hăng hái hòa hòa dòng máu lên đất mẹ tô thắm màu cờ" trong số gần 30% ở lại miền Bắc chưa là gì nếu không nói chỉ là con số lẻ so với những kẻ dân Chúa điên cuồng cầm súng chống Cộng ở miền Nam thôi bạn ạ.

Tôi không hề phủ nhận rằng trong hàng ngũ kháng chiến vẫn có những LM theo phong trào ngay từ buổi đầu mà tôi biết như Lương Minh Ký, Võ Thành Trinh ( Sau này ông là đại biểu quốc hội khóa đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất), có những LM có tư tưởng ôn hòa đã đóng góp tiếng nói quan trọng trong phong trào phản chiến như Trương Bá Cần, Lê Quang Óanh, Phan Khắc Từ ( Ông hiện là chủ tịch UB đòan kết tôn giáo tại TPHCM), nhưng tiếc thay những hình ảnh này đâu có nhiều. Những vị này chắc cũng phải trải qua việc đấu tranh tư tưởng ghê gớm lắm mới thóat ra khỏi cái vòng tâm linh và quyền lực của giáo hội. Còn hình ảnh những thanh niên Thiên Chúa Giáo ở Nam Việt Nam "hăng hái hòa dòng máu lên đất mẹ tô thắm màu cờ" nếu có thì tôi xin cam đoan với bạn cũng chỉ là hình ảnh vô cùng quí hiếm nên xin bạn đừng lấy điều này làm tự hào vì rằng khi cuộc chiến với Mỹ đang vào hồi leo thang khốc liệt cũng là lúc Pius XII, vị giáo hòang khét tiếng chống Cộng đã ban sắc lệnh tuyệt thông với bất cứ ai liên hệ với Cộng Sản đấy.

Viết ý này bạn chỉ dùng một giai đọan lịch sử để nói lên sự đóng góp của người Thiên Chúa với sự nghiệp dân tộc mà bạn quên nguyên cả chặng đường dài người Thiên Chúa Giáo tiếp tay thật đắc lực cho ngọai bang, bạn chỉ thấy những thanh niên Thiên Chúa Giáo ở chiến tuyến bên này "hăng hái hòa dòng máu lên đất mẹ tô thắm màu cờ", còn con số những thanh niên dân Chúa bên kia chiến tuyến cầm súng "thà mất nước chứ không mất Chúa" thì bạn mù tịt hoặc không biết ( bạn là sinh viên sử nên tôi không tin là bạn không biết điều này) nên nhận định này của bạn không hơn gì một con ếch ngồi đáy giếng nhìn trời.

Xin thưa với bạn là tôi cũng đã hai lần vào nghĩa trang Trường Sơn, vào rồi tôi mới thất mất mát của dân tộc trong cuộc chiến to lớn đến chừng nào, tôi mới hiểu chẳng có trang sử vẻ vang nào của cha ông lại không có những hy sinh to lớn bằng xương máu của cả dân tộc. Tôi như lạc vào một rừng mộ, nhiều đến nỗi cả buổi sáng tôi đi thắp nhang nhưng chẳng được bao nhiêu. Đọc tên tuổi, quê quán những người đã khuất tôi mới thấy họ còn may mắn vì còn lại nấm mồ để đồng đội và người thân biết đến, được tổ quốc ghi công mà chạnh lòng nghĩ đến những người cũng vì nước mà ngã xuống, chết vì bị tra tấn và thủ tiêu mất xác, chết không có manh mối mà bạn bè đồng đội không ai biết. Biết bao gia đình cho đến nay mẹ vẫn ngóng con, vợ vẫn chờ chồng dù chỉ để mong nhận được nắm xương tàn của chồng con họ nhưng nào có thấy họ kêu ca gì ?Bạn có thấy bây giờ đã là 35 năm sau chiến tranh nhưng vẫn còn những trường hợp nhắn tìm đồng đội đó không ?Trường hợp bạn nói tôi không hiểu ẩn ý của bạn, tất cả những ai hy sinh vì đất nước đều được tổ quốc ghi công, đều nhận được sự tri ân của những người còn sống như tôi bất luận họ là ai, làm gì có sự phân biệt giữa liệt sĩ lương hay giáo! Đúng như bạn nói, tôi đi khắp nhưng không hề thấy có dòng chữ nào khắc trên mộ ghi "liệt sĩ Công Giáo" nhưng tôi cũng đâu có thấy ngôi mộ nào ghi "liệt sĩ Phật Giáo, Tin Lành, Cao Đài Hòa Hảo...hay bất kỳ tôn giáo nào, hay là bạn cho rằng nhà nước chưa tôn vinh các liệt sĩ đồng đạo của bạn xứng đáng bằng cách khắc tên thánh hay dựng tượng thánh " tử vì nước " cho họ mới công bằng? "

Bạn Giuse nói:- Chế độ cũ đối xử với chúng tôi thế nào hả quí vị ? có phải là tố giác để chém đầu, có phải là bắt người Công Giáo dẫm lên niềm tin của mình ?Chúng tôi đâu có sung sướng gì đâu mà ngày nay nhiều kẻ ghen tỵ với chúng tôi thế ?"

Đáp: - Điều này thì tôi thường xuyên nghe những lời rên rỉ từ những người dân Chúa như bạn, luôn mồm kêu ca rằng mình bị bách hại mà quên đi việc họ bách hại người khác còn ghê gớm hơn nhiều. Bạn nên lật lại lịch sử và viết cho rạch ròi, chế độ cũ là chế độ nào ? Chuyện bách hại người Thiên Chúa Giáo chỉ xảy ra ở hai triều Minh Mạng và Tự Đức khi hai vị vua này nhận thấy những tín đồ Thiên Chúa tiếp tay cho giặc là mối nguy cho quốc gia nên mới ra tay trừng trị những kẻ phản quốc cứng đầu. Xin đừng trách hai vị vua này, vì lý do an ninh nên họ đâu thể làm khác được. Nào phải chỉ có giai cấp lãnh đạo, trong con mắt của tầng lớp nhân dân lao động kháng chiến thì hình ảnh giáo dân với cuộc kháng chiến có khác gì đâu, bạn đã đọc qua bài văn tế của nhà ái quốc Nguyễn Đình Chiểu chưa ? 

"Hỏa mai đánh bằng rơm con cúi cũng đốt xong nhà dạy đạo kia Gươm đeo dùng một ngọn dao phay cũng chém đặng đầu quan hai nọ "

 Thời kỳ mà theo bạn nói chỉ kéo dài có mấy năm thôi, còn sau khi thực dân Pháp chiếm xong nước ta thì sao hả bạn ? gần 100 năm người dân Việt Nam sống tăm tối dưới chế độ thuộc địa song song với thời cực thịnh của đạo Thiên Chúa ở Việt Nam, lợi ích của giáo hội gắn chặt với lợi ích của những kẻ cướp nước khiến nhiều người cho rằng tuy hai nhưng là một. Lúc này thì giáo hội tha hồ tự tung tự tác dựa thế thực dân đập phá các công trình văn hóa ngang nhiêm chiếm đọat đất đai, dụ dỗ, cưỡng ép người lương cải đạo. Bạn có nghe câu tục ngữ dân gian :"Đi đạo lấy gạo mà ăn" chưa ? câu này bắt nguồn từ cái đạo của bạn đấy. Thời kỳ 9 năm dưới chế độ nhà Ngô mới là thời kỳ đỉnh cao huy hòang của dân Chúa. Đứng đằng sau là Mỹ, lại được Vatican đạo diễn về chính trị, giới chùng thâm mà đứng đầu là Ngô tổng thống tha hồ tác oai tác quái. Chưa bao giờ trong lịch sử, chiếc áo chùng thâm được coi như biểu tượng quyền lực quốc gia, gã tổng thống dân Chúa này đã đưa người Thiên Chúa Giáo lên thiên đường với đủ thứ đặc quyền đặc lợi xã hội mà theo LM Trần Tam Tỉnh gọi là thời hòang kim của chủ nghĩa cha chú với khẩu hiệu "nhất Chúa nhì cha thứ ba Ngô tổng thống ". Chưa bao giờ các quan chức chính phủ từ lớn tới nhỏ lại phải kiêng dè và lép vế trước quyền lực của các LM, vai trò của họ bao trùm từ viện trợ kinh tế, hành chính, giáo dục và cả quân đội. Người Thiên Chúa Giáo như sống trên đầu trên cổ thiên hạ, những ngày lễ của họ được tổ chức rình rang như quốc lễ, thậm chí ngày kỷ niệm 25 năm nhậm chức tổng giám mục của anh tổng thống được tôn làm ngày lễ ngân khánh, bắt tất cả các quan chức chính phủ quyên góp tiền bạc tổ chức.

Chẳng hề giấu giếm, anh em nhà Ngô đã từng tuyên bố sẽ biến miền nam Việt Nam thành nước Chúa tòan tòng chỉ trong vòng 10 năm bằng những trò khủng bố người lương để ép họ vào đạo, dùng miếng mồi viện trợ để dụ dỗ những kẻ nhẹ dạ và dùng cả quyền lực để lôi kéo các quan chức cải đạo nếu muốn được cất nhắc nên rất nhiều người là nạn nhân của chế độ này ( Chi tiết xin bạn hảy tham khảo tác phẩm Thập Giá và Lưỡi Gươm của linh mục Trần Tam Tỉnh trong trang web, ông nói rất rõ và có hẳn các con số thống kê về sự kiện này ). Chính quyền nhà Ngô không hề từ bất kỳ thủ đọan nào, chính sách nào từ trung cổ đến hiện đại để gom linh hồn cho Chúa theo tinh thần của Vatican, hành động càn rỡ và cuồng tín mà cũng chỉ có nhà Ngô mới dám làm là dâng nước Việt Nam cho Đức Mẹ.

Đối với người lương thì đây là thời kỳ họ như sống dưới địa ngục, người ta mới hiểu thế nào là chế độ "Công Giáo Trị". Nhắc đến chế độ này là người ta nghĩ ngay tới nhà ngục Chím hầm của lãnh Chúa miền Trung Ngô Đình Cẩn, người ta còn nhớ mãi luật 10/59, những nhà tù lộ thiên dưới cái tên ấp chiến lược và máy chém của Ngô triều đặt khắp nơi, những nạn nhân vô tội ( không tính những người kháng chiến) bị chết oan mạng dưới chế độ nhà Ngô không hề ít. Sự tàn bạo và bất công quá đáng của chế độ đã gây ra bất bình và căm phẫn từ nhân dân, đến nỗi Phật Giáo, một tôn giáo bao năm sống ôn hòa cũng phải vùng dậy bạo động dữ dội. Rồi điều gì đến sẽ phải đến, cái gì không phù hợp với qui luật thì sớm muộn cũng phải bị đào thải. Cái chế độ mà dân Chúa thường tung hô tưởng như tồn tại mãi mãi cùng với sự hậu thuẫn về tiền bạc, quân sự của Mỹ và bàn tay chính trị của Vatican, sự phù hộ của Đức Mẹ Vô Nhiễm, cuối cùng cũng vỡ tan như bong bóng xà phòng chỉ sau có 9 năm. Cái chết thê thảm của anh em nhà Ngô đã đặt dấu chấm hết cho cái gọi là đệ nhất cộng hòa.

Chẳng ai thừa thời gian ghen tỵ với những người như bạn nghĩ đâu, người ta chỉ khinh bỉ cái quá khứ nhớp nháp tội lỗi của cái tôn giáo mà hơn 400 qua chưa bao giờ đồng hành cùng dân tộc. Hành động của họ luôn gắn với lợi ích của ngọai bang hơn là dân tộc , sự đóng góp của họ chưa là gì so với phá họai !

Còn chế độ mới đối xử với những người như bạn thế nào, có bất công quá lắm không? có chủ trương nào của nhà nước bắt bạn phải từ bỏ niềm tin tôn giáo, cấm bạn đi lễ hằng ngày, cuối tuần hay cấm tổ chức lễ Giáng Sinh cuối năm giống như nhà Ngô cấm Phật Giáo treo cờ lễ Phật Đản như trước kia thì xin mời bạn lên tiếng. Chính sách chung của nhà nước là các tôn giáo bình đẳng như nhau, các họat động tôn giáo của mọi tổ chức tôn giáo được nhà nước công nhận đều được tôn trọng. Nhưng hình như cái ý thức hệ làm cha chú thiên hạ luôn tồn tại trong đầu những người dân Chúa nên sau một thời gian dài nằm im re dưới chế độ mới bây giờ bắt đầu ngóc đầu dậy làm lọan. Hết kêu gào đòi trả đất, trả lại những tài sản dựa vào thực dân ăn cướp được lại đến những màn cầu nguyện, ăn vạ la làng bị đàn áp tôn giáo và hô hào dân chủ nhân quyền. Theo họ, dân chủ chắc là phải được đối xử như dưới thời nhà Ngô vì xem ra nhiều người dân Chúa còn luyến tiếc cái thời huy hòang cách đây 50 năm lắm. Mời bạn cứ thử vào mấy trang web của dân Chúa hải ngọai xem, hầu như trang nào cũng có nhắc tên nhân vật này và suy tôn ông ta lên ngang hàng với các anh hùng dân tộc. Hằng năm, vẫn có nhiều người làm lễ tưởng niệm và có hẳn chương trình phục hưng tinh thần Ngô Đình Diệm, mong cái hồn ma này sẽ sống lại để đưa dân Chúa về thời hòang kim ngày nào. -

Cuối cùng tôi xin nhắc bạn, các tác giả, biên tập viên, cộng tác viên và độc giả của trang web thuộc đủ mọi thành phần chứ không phải vô thần như bạn nghĩ. Lập trường của trang web là giải hoặc những điều không tốt, cảnh báo cho mọi người về sự nguy hại của Thiên Chúa Giáo và những mưu mô chính trị nấp đằng sau tôn giáo này. Ai viết những gì không đúng với lương tâm, không mang tính khoa học thì xin mời bạn cứ lên tiếng, chúng tôi luôn tôn trọng tiếng nói của bạn trong trường hợp bạn muốn đối thọai nghiêm túc. Đầu bài viết, bạn tỏ ra là một người khiêm tốn muốn tìm hiểu, nhưng cuối bài thì bạn rất ngạo mạn. Bạn lấy tư cách cá nhân để khuyên ( và có ngầm ý dọa )cả một tập thể trong đó không ít những người đáng tuổi cha chú bạn cả về tuổi tác lẫn học vấn nên tôi tin chắc rằng, đọc bài viết của bạn nhiều người sẽ nhếch mép cười khinh bỉ một kẻ học vấn và tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng lại muốn dạy thiên hạ. Có thể vì lý do này mà không có nhiều bài viết trả lời những ý kiến của bạn.

- Có vẻ bạn bị nhột vì những sự thật của Thiên Chúa Giáo được phơi bày và đem ra bình luận, tâm trạng rất thường của người có đạo như bạn. Nếu chuyện nội bộ của Thiên Chúa Giáo ở tít bên trời Tây, không hề liên quan đến lịch sử Việt Nam, không dính dáng gì đến việc nước nhà mất vào tay thực dân Pháp thì tôi nghĩ chẳng mấy ai quan tâm. Đã là sự thật, sự kiện thì việc bình luận là chuyện thường, nào phải chỉ có chúng tôi bình luận. Có vẻ như những người dân Chúa không thích người ta biết sự thật và bình luận về mình, nhưng họ lại vô tư bình luận sự kiện của những người khác , tôn giáo khác ( bạn có cần dẫn chứng ?). Ai cũng nghĩ như bạn " hãy để hậu thế bình luận" nghĩa là cái sự thật đó mãi mãi chìm trong bóng tối, đúng là tinh thần giáo dục của giáo hội. Còn về kiến thức và sự hiểu biết thì mỗi người ở một cấp độ khác nhau và góc độ nhìn khác nhau nên cùng một sự kiện có thể có nhiều ý kiến khác nhau, theo bạn chỉ có những người như Phật Thích Ca hay Chúa Giêsu mới có quyền bình luận hay sao ?

- Việc tôn giáo và dân tộc là chuyện của chính quyền giải quyết, điều này thì tôi không hề phản đối, nhưng xin bạn cũng phải tôn trọng quyền tự do của chúng tôi chứ. Những vụ lộn xộn kêu gào đòi trả đất, tụ tập cầu nguyện ồn ào chống chính quyền, hô hào dân Chúa thành lập quốc gia tự trị làm mất trật tự an ninh xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của những người lương như tôi không lẽ bắt chúng tôi phải câm mồm mà đứng nhìn. Không ai có ý định đánh sập niềm tin Chúa của bạn cả, nhà nước cũng luôn tôn trọng tín ngưỡng của bạn nhưng xin bạn đừng đem cái đức tin đó ra dọa mọi người, bạn sẽ bị cười vào mũi đấy, bạn nên tỉnh lại đi, đây không phải là thời của Ngô tổng thống đâu. Dân tộc Việt Nam trường tồn suốt mấy ngàn năm qua là nhờ tinh thần bất khuất của tiền nhân, nhờ công lao của các anh hùng dân tộc, dù nhỏ bé nhưng chưa bao giờ khuất phục trước những kẻ thù lớn hơn, mạnh hơn. Hơn 400 năm nay, cái đức tin của người Thiên Chúa chẳng có đóng góp gì đáng kể cho dân tộc đâu bạn. Không có nó hơn 90% người Việt Nam vẫn sống khỏe re đấy thôi. Ngay tại châu Âu, nơi đã từng là cái nôi Thiên Chúa Giáo, đa phần người ta đã vứt nó đi rồi mà có sao đâu ?Chính vì vậy giáo hòang Benedict 16 đã nói :" Châu Âu ngày nay sống như thể không có Thiên Chúa" mà.

- Dân tộc Việt Nam có hơn 80 triệu thì chắc chắn hơn 90% tin vào những gì chúng tôi nói, vì đó là những sự kiện có thật đã đi vào trong sử rồi bạn, bia miệng ngàn đời sẽ vẫn còn mãi trơ trơ. Bạn nên bỏ từ một nhóm người đi vì thành viên của trang web này không ít như bạn nghĩ đâu, trong đó độc giả trong nước nhiều hơn ở nước ngòai và ngày càng được nhiều người biết đến ( hình như trong đó có cả thầy giáo bạn đấy !). Còn lại gần 10% trong số này có thể không tin vào những gì chúng tôi nói, điều này thì tôi và mọi người không hề lấy làm lạ vì họ được giáo dục theo tinh thần của các đấng bề trên, chỉ được quyền bốc thơm giáo hội, cấm được biết và không được dạy những sự thật phũ phàng, những trang sử đầy tội lỗi của giáo hội. Theo bạn, phải làm sao cho gần 10% trong số người Việt Nam tin những gì chúng tôi nói ? tôi xin thú thật với bạn là chuyện này vượt xa khả năng của tôi, các tác giả & độc giả của trang web. Chỉ khi nào họ tự đứng lên bằng đôi chân mình, tự thóat ra cái thòng lọng tâm linh của giáo hội thì họ mới hiểu. Trước đà phát triển như vũ bão của xã hội ngày nay, ngay cả giáo hòang Jean Paul II cũng đã từng công nhận thuyết big bang và tiến hóa là nguồn gốc lòai người, lòai người không sinh ra trong tội lỗi, thiên đường không phải là nơi hiện hữu trên các tầng mây và không có địa ngục. Vậy mà giới dân Chúa ở Việt Nam vẫn còn sợ địa ngục và đang xếp hàng dài chờ lên thiên đường đấy thôi ! Đức thánh cha của bạn nói mà họ còn không tin thì chúng tôi cũng xin đành bó tay !

- Cuối cùng, "trong tình hiệp thông" tôi cũng xin chúc bạn bình an, công việc của trang web vẫn sẽ tiếp tục bình thường. Chúng tôi biết rất rõ những gì mình làm, nói và viết những điều lịch sử đã ghi nhận thì không có gì mới và không có gì lạ, cũng chẳng có gì không phù hợp với lương tâm và xu thế xã hội ngày nay. Tôi cũng có một lời khuyên cho bạn, là người nghiên cứu sử, bạn nên có một cái nhìn bao quát và khách quan dưới nhiều góc độ và quan trọng nhất là phải tôn trọng những gì thuộc về sự thật lịch sử. Trong bài viết của bạn, bạn nêu tòan những thứ gọi là tiêu biểu cho giáo hội trong khi nó chỉ là những đốm sáng hiếm hoi. Bạn vẽ ra cho mọi người thấy một khuôn mặt cực kỳ thánh thiện của giáo hội, còn mặt sau đen tối kia thì "hãy để hậu thế bình luận". Vì vậy nên tôi không dám chắc rằng bạn sẽ không trở thành những nhà " làm sử" vĩ đại dân Chúa như Nguyễn Gia Kiểng, Tú Gàn, Lữ Giang hay Nguyễn Hữu Lễ. Những kẻ luôn nhìn lịch sử bằng thiên kiến của mình, luôn tìm cách phủ nhận những việc của tiền nhân, chuyên sửa lại lịch sử và vẽ lại quá khứ mới là công việc đi ngược lại với lượng tâm và xu thế xã hội ngày nay.

VÕ ĐẶNG

 

-- Những thư liên hệ:

- Phản Biện Của Một Giáo Dân Công Giáo (Giuse Nguyễn Đinh Hào)

- Trả Lời Phản Biện Của Một Giáo Dân Công Giáo (BBT SH)

- Yêu Chúa "Hết Trí Khôn" (Một Độc Giả)

- Trao Đổi Với Bạn Giuse Nguyễn Đinh Hào (Trần Lee)

- Gởi bạn Giuse Nguyễn Đình Hào! (Đặng Võ)

 

-- Những lá thư liên hệ đến chủ trương và quan điểm SH --


BS NgTThanh đòi kiện ông TCN (tòa soạn)
Gởi các Ngài "rảnh rỗi"! (Da-tô Paul Minh Triết)
Gửi các đọc giả thân hữu (sachhiem.net)
Hồi đáp lá thư từ Vatican (SH)
Lời cám ơn (Nguyen Tri Nhan)
Phản Ứng Của Một Tín Hữu Đạo Chúa (SH)
Quan Điểm Và Chủ Trương (SH)
Thư "Kêu Cứu" Của Một Độc Giả Giáo Dân (Nguyễn Quốc Huy)
Thư trả lời ông Paul Minh Triết (SH)
Thư Tác Giả Trần Chung Ngọc Gửi Sachhiem.net (tòa soạn)
Thế Giới Email: Bàn Tán Về TS. Trần Chung Ngọc (một số người)
Trao Đổi Với SH: Nên Nhìn Nhau Bằng Ánh Mắt Tốt Đẹp! (Ngân + SH)
Trả Lời Một Lá Thư Tiêu Cực (Sách Hiếm)
Trả Lời Phản Biện Của Một Giáo Dân Công Giáo (BBT SH)
Vài Qui Tắc Chấm Câu (BBT-SH)
Xin địa chỉ mua sách (NgThSuTh)
Đáp thư ông Nguyễn Văn Phước (SH)